03:37 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 264

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 259


Hôm nayHôm nay : 7249

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1079446

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76894824

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Tuồng Trần Huyền Trang với nhà sư Minh Cảnh

Đăng lúc: Thứ sáu - 28/03/2014 22:10 - Đã xem: 5781
Tuồng Trần Huyền Trang với nhà sư Minh Cảnh

Tuồng Trần Huyền Trang với nhà sư Minh Cảnh




Khoảng 1961-1962, kép ca Minh Cảnh, ca thu thanh dĩa hát 6 câu vọng cổ “Tu Là Cội Phúc” đã gây chấn động làng cổ nhạc và bắt đầu nổi tiếng. Thu thanh dĩa hát đầu tiên này Minh Cảnh trong vai vị sư cụ đã khuyên người tín nữ còn trẻ mà lại muốn đi tu.

Vị sư, Minh Cảnh ca câu 5:

- ... Còn mặc chiếc áo nâu sồng là còn mang ơn người dệt ra từng tấc vải, còn đỡ lòng bằng bữa cơm dưa muối là còn nặng nợ bác nông phu tay lấm chơn bùn.

Nhà sư ca tiếp câu 6:

- Tín nữ hãy đợi năm sáu mươi năm nữa, khi mắt đã mờ không còn nhìn rõ vạn vật muôn màu; tai đã lãng không còn nghe chuyện thị phi thiên hạ; lưỡi đã tê vì tân khổ, không còn biết nếm mùi mỹ vị cao lương, thì chừng ấy tín nữ hãy đến đây qui y thí phát để gởi thân dưới bóng phật đài... Tín nữ hãy về đi! Tu đâu cho bằng tu nhà, thờ cho kính mẹ hơn là đi tu.

 

Dĩa hát nói trên tung ra thị trường chẳng bao lâu thì Minh Cảnh lại được mời thu bộ dĩa kế tiếp cũng với vai trò một nhà sư: Trần Huyền Trang, câu chuyện rút một đoạn trong bộ truyện Tây Du Ký. Dĩa này ca chung với đào Diệu Hiền.

 

Diễn tiến câu chuyện:

 

Trần Huyền Trang nguyên là con của Trạng Nguyên Trần Quang Nhị và tiểu thơ Mãn Ðường Kiều (Ân Kiều), con gái quan thừa tướng. Trên đường đi nhậm chức tri phủ Giang Châu, khi đến bến đò Hồng Giang, Trần Quang Nhị bị hai tên lái đò gian manh đánh chết để đoạt lấy Ân Kiều. Tên lái đò Lưu Hồng giả dạng Quang Nhị đi nhậm chức tri phủ. Ân Kiều vì muốn bảo tồn thai nhi đành ép bụng theo tên Lưu tặc. Thời gian thấm thoát, đang lúc khai hoa nở nhụy, Ân Kiều bỗng nghe văng vẳng bên tai:

 

Mãn Kiều nghe ta dặn. Ta là Nam Cực Tinh Quân, vâng phép chỉ Ðức Quan Thế Âm Bồ Tát ban quý tử này cho con. Lớn lên con trẻ sẽ tạo nên thanh danh lừng lẫy. Chồng con đã được Long Vương cứu thoát, sau này phu thê sẽ sum họp, mẹ con đoàn viên. Còn tên Lưu tặc đang đi công việc xa, trở về thế nào cũng sát tử con trẻ, nên hết lòng bảo hộ. Con nhớ ghi lấy lời ta! Mau tỉnh dậy, tỉnh dậy bớ tiểu thư Ân Kiều!

 

Ân Kiều lấy làm lo sợ Lưu Hồng về sẽ đòi dìm chết đứa bé, nên lúc Lưu Hồng còn đi xa chưa về, nàng đem con trẻ đặt lên tấm ván thả trôi sông với lá huyết thư gài trên áo, nêu rõ tông tích, mong sẽ được người cứu vớt. Tấm ván trôi đến chùa Kim Sơn, nghe tiếng khóc, Pháp Minh hòa thượng vớt lên giữ kín lá thư, đặt tên trẻ là Giang Lưu. Ðến năm 18 tuổi Giang Lưu được hòa thượng đặt pháp danh là Huyền Trang, và làm lễ thụ giáo cho Huyền Trang.

Ðược trưởng lão hòa thượng trao huyết thư, Huyền Trang biết rõ mẹ cha và mọi việc oán thù, bèn tìm đến Giang Châu gặp mẹ. Danh ca Minh Cảnh vai Huyền Trang và Diệu Hiền vai bà mẹ Ân Kiều, lúc Huyền Trang trao huyết thư, Ân Kiều nói:

- Xin nhà sư cho tôi xem ngón tay (khi xưa trước khi thả trôi sông Ân Kiều cắn ngón tay út của Huyền Trang làm dấu).

 

Gặp lại con, Ân Kiều nghẹo ngào:

- Sao con biết mẹ ở đây mà con đi tìm?

 

Huyền Trang (Minh Cảnh vô vọng cổ):

- Mẹ ơi! Dịp khác con sẽ tỏ bày khúc chiết, giờ đây mẹ giúp con tìm mưu lược để con cứu mẹ khỏi tay tên khát máu Lưu... Hồng.

 

Theo lời chỉ dẫn của mẹ, Huyền Trang đi Hồng Châu gặp bà nội là Trương Thị, sau đó lên kinh đô đưa thư cho ông ngoại là thừa tướng Ðường trào. Thế rồi Ân Thừa Tướng được vua Ðường Thái Tông cho phát binh đi tiễu trừ Lưu tặc. Hai tên lái đò đều bị bắt. Tiểu thư Ân Kiều vì thẹn mặt, không dám gặp phụ thân, bèn treo mình tự tử, vừa lúc đó Huyền Trang kịp đến cứu sống được mẹ.

Thừa tướng sai lính đánh mỗi tên lái đò 100 côn lớn, bắt khai rõ tội trạng. Sau đó hành hình Lý Bưu, còn Lưu Hồng thì đưa đến bến đò Hồng Giang, nơi hắn đã đánh chết Quang Nhị, giết để tế chồng tiểu thư Ân Kiều. Tế chồng xong, Ân Kiều nhảy xuống sông toan tự tử, nhưng Huyền Trang kịp lôi mẹ lại. Vừa lúc đó, xác Trần Quang Nhị nổi lên mặt nước. Mọi người ùa đến nhận diện. Quang Nhị hồi sinh, cả nhà đoàn viên sum họp. Vở tuồng “Tiên Phật” này từng được gánh Tân Thinh hát vào thời thập niên 1930.

 

Từ đó về sau Minh Cảnh ca thu thanh hàng loạt dĩa hát. Cũng như đóng rất nhiều tuồng với vai trò nhà sư mặc áo nâu sồng, đầu đội chiếc mũ giống như các thầy ở chùa thường đội khi phải đi ra ngoài.

 

Ngành Mai

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Bùi Thị Mỹ - 10/08/2022 06:39
Tuồng Hồng Giang di hận

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.