15:54 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 168

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 24213

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1096410

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76911788

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

NHẠC PHIM - HOÀN THIỆN CẢM XÚC CHO NGHỆ THUẬT THỨ BẢY

Đăng lúc: Thứ hai - 23/05/2016 19:52 - Đã xem: 2751
Nhạc phim

Nhạc phim

Thành công của một bộ phim cần nhiều yếu tố: cốt truyện, diễn viên, đạo diễn, âm thanh, âm nhạc, kỹ xảo... Trong đó, nhạc phim được xem là yếu tố quan trọng tạo cảm xúc và không khí phim; cũng như kết nối tình cảm giữa các nhân vật, giữa nhân vật với khán giả. Sự kết hợp giữa điện ảnh và âm nhạc không chỉ góp phần nâng cao giá trị nghệ thuật mà còn gặt hái thành công về mặt thương mại.

* Thăng hoa cảm xúc cho phim

Kể từ khi mới ra đời, điện ảnh và âm nhạc luôn song hành. Âm nhạc được xem là một phần linh hồn của phim bên cạnh diễn xuất của diễn viên. Việc lồng một đoạn nhạc đúng thời điểm trong phim tạo hiệu quả cảm xúc sống động và khó phai. Nhà nghiên cứu khoa học Philip Ball- tác giả của "The Music Instinct", cho biết: "Âm nhạc có thể tác động trực tiếp đến não và phần trung tâm xử lý cảm xúc của con người". Vì vậy, các nhà làm phim đều tận dụng âm nhạc một cách triệt để để kết nối giữa câu chuyện phim với khán giả. Điển hình, "The Artist" của đạo diễn Michel Hazanavicius thuộc thể loại phim câm, không lời thoại, chỉ sử dụng hình ảnh, âm nhạc để kể chuyện. Phim xoay quanh nhân vật George Valenti- ngôi sao phim câm đầy kiêu hãnh, giàu có, được nhiều khán giả yêu mến. Sự chuyển giao thời thế khiến cuộc sống của anh thay đổi, mất hết địa vị, tiền bạc, sự nghiệp. Bên cạnh diễn xuất xuất sắc của dàn diễn viên, âm nhạc là điểm nhấn của phim. Những giai điệu cổ điển của nhà soạn nhạc Ludovic Bource khiến khán giả có cảm giác lúc thì dễ chịu, lúc lại căng thẳng, đầy tuyệt vọng như tâm trạng của nhân vật George Valenti. "The Artist" đoạt 5 giải Ocsar 2012, trong đó có Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất cho Michel Hazanavicius, Nhạc phim xuất sắc nhất dành cho Ludovic Bource.

Âm nhạc góp phần tạo điểm nhấn cảm xúc trong từng phân đoạn của phim cũng như nét đặc trưng của từng nhân vật. Chẳng hạn, trong loạt phim "The Lord of the Rings", mỗi khi có những khúc nhạc nhẹ nhàng, vui tươi, thoải mái thì ngay lập tức xuất hiện người của Hobbit, trong khi đức vua, người lùn, các vị tiên thì gắn với thể loại nhạc hào hùng. Nhạc phim cũng được sử dụng để báo hiệu hoặc kết nối các yếu tố khác nhau của cốt truyện. Ví dụ, trong phim kinh dị chỉ cần nền nhạc chuyển sang gay gắt, mang chút u ám lập tức người xem có thể đoán ngay rằng nhân vật đang gặp nguy hiểm; hay trong những thước phim hành động, phần âm nhạc sẽ có tiết tấu nhanh, dứt khoát; những đoạn phim tình cảm thì là những bản ballad ngọt ngào, du dương.

 

 Ethan Hawke thể hiện xuất sắc nghệ sĩ nhạc jazz Chet Baker trong “Born to Be Blue”.

Sử dụng âm nhạc và âm thanh là một trong những hiệu ứng cảm xúc tốt nhất để các nhà làm phim đưa thông điệp đến người xem. Tự thân âm nhạc có thể vẽ nên những bức tranh cảm xúc qua những giai điệu muôn sắc: đó có thể là bản ballad đong đầy nỗi buồn, hay điệu nhảy quay cuồng trong lễ hội, những bản anh hùng ca vẻ vang hay hành khúc tang lễ bi ai, những giai điệu trong sáng, hòa âm đầy triết lý... tác động đến cảm xúc của khán giả. Âm nhạc chính là sợi dây kết nối cảm xúc giữa khán giả với tác phẩm điện ảnh.

 

* Điện ảnh- kênh quảng bá của âm nhạc

Điện ảnh và âm nhạc luôn hỗ trợ nhau, không chỉ nâng cao giá trị nghệ nghệ thuật mà còn gặt hái thành công về mặt thương mại. Nhiều phim gây sốt phòng vé bởi nhạc phim và nhiều ca sĩ hát nhạc phim trở nên nổi tiếng hơn. Chẳng hạn, thành công của loạt phim về James Bond tạo thêm thành công cho ca sĩ Adele và Sam Smith. "Skyfall" (2012)- phần thành công nhất về James Bond, không chỉ đạt doanh thu hơn 1,1 tỉ USD mà còn gây tiếng vang ở mặt âm nhạc khi bài hát "Skyfall"- bản nhạc có cùng tên phim do Adele trình bày- đã mang về tượng vàng Oscar 2013 Ca khúc trong phim xuất sắc nhất, trở thành bài hát đầu tiên của loạt phim về James Bond chiến thắng giải thưởng danh tiếng này. "Skyfall" cũng đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc của nhiều quốc gia: Pháp, Đức, Ý, Bỉ, Hàn Quốc… Thương hiệu James Bond tiếp tục mang đến thành công cho Sam Smith- ca sĩ trình bày ca khúc "Writing’s on the Wall" trong tập phim "Spectre" (2015). "Writing’s on the Wall" trở thành ca khúc đầu tiên của phim James Bond đoạt quán quân trên bảng xếp hạng âm nhạc Anh và mang về cho Sam Smith chiến thắng tượng vàng Oscar, Quả cầu vàng 2016 Ca khúc trong phim xuất sắc nhất.

Mới đây, "See You Again" do Wiz Khalifa và Charlie Puth hát đệm trong "Fast & Furious 7" trở thành hiện tượng khi bán chạy nhất năm 2015 với 20,9 triệu bản được bán ra trên toàn cầu. Trên YouTube, video của "See You Again" có hơn 1 tỉ lượt người xem, trở thành ca khúc hip-hop đầu tiên có được thành tích này. Hay từ thành công của phim "Love Story", bản nhạc không lời "Theme from Love story" đã được đặt lời thành "(Where do I begin?) Love story", trở thành bản nhạc được nhiều ca sĩ nổi tiếng thể hiện. Hoặc phim "Romeo & Juliet" có giai điệu ngọt ngào của bản nhạc "Love theme from Romeo & Juliet", vốn không lời do Nina Rota sáng tác nhưng khi phim thành công vang dội, ca khúc được đặt lời với tên gọi mới "A time for us". Rõ ràng điện ảnh là kênh quảng bá tốt cho âm nhạc. Nhờ phim ảnh, khán giả biết đến hàng loạt các ca khúc thú vị: "Tears of Joy" trong "Inside Out",  "il Pinguino" trong "The Hateful Eight", "Brothers in Arms" trong "Mad Max: Fury Road", "Rey’s Theme" trong "Star Wars: The Force Awakens".

Hollywood đang có xu hướng làm thể loại phim tiểu sử về ca sĩ, nhạc sĩ. Trước đây, thể loại phim tiểu sử nhân vật âm nhạc thường là những thước phim tư liệu, những câu chuyện của những người từng có mối liên hệ với nhân vật, thì hiện nay các nhà làm phim mạnh dạn để diễn viên hóa thân thành nhân vật, thể hiện các nhạc phẩm từng làm nên tên tuổi của họ. Trong "I Saw the Light" (2016), khán giả sẽ ngạc nhiên khi thấy Tom Hiddleston hóa thân thành ca nhạc kiêm nhạc sĩ dòng nhạc đồng quê Hank Williams; hay Ethan Hawke thể hiện xuất sắc nghệ sĩ nhạc jazz Chet Baker trong "Born to Be Blue" (2015); Don Cheadle hóa thân thành nhà soạn nhạc Miles Davis trong "Miles Ahead" (2016)… Qua những tác phẩm này, những giai điệu quen thuộc (những ca khúc thành danh của các ca sĩ, nhạc sĩ) xen lẫn những ca khúc mới đầy phá cách, tạo sự thú vị cho người xem.

ÁI LAM (Tổng hợp từ BBC, Articles, Polygon)


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.