10:10 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 93

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 18735

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1127019

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76942397

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Vòng chung kết Giải thưởng Trần Hữu Trang 2014: Cụm thi Cần Thơ - Chưa có nhiều bứt phá

Đăng lúc: Thứ tư - 23/04/2014 11:17 - Đã xem: 4186
Vòng chung kết Giải thưởng Trần Hữu Trang 2014: Cụm thi Cần Thơ - Chưa có nhiều bứt phá

Vòng chung kết Giải thưởng Trần Hữu Trang 2014: Cụm thi Cần Thơ - Chưa có nhiều bứt phá


Vòng Chung kết giải thưởng Trần Hữu Trang lần thứ 12 năm 2014 đã có 2 đêm thi khá thành công, đa dạng sắc màu vào đêm 19 và 20/04 tại trường Đại học Cần Thơ – TP. Cần Thơ. So với các mùa giải trước, mùa giải năm nay chưa thấy xuất hiện nhiều gương mặt vượt trội.
Trong đêm thi đầu tiên, các thí sinh đã mang đến cho khán giả nhiều câu chuyện với đa dạng cung bậc cảm xúc qua các trích đoạn: Khúc ly hương, Đêm hội Long Trì, Bài ca tìm mẹ, Trời Nam, San Hậu. Không chỉ xuất sắc ở phần ca diễn trích đoạn, các thí sinh còn tỏ ra bản lĩnh ở phần trả lời câu hỏi về kiến thức sân khấu.

Đến từ đoàn cải lương Cao Văn Lầu, Bạc Liêu – thí sinh Phạm Anh Chàng đã mang đến một vai diễn chạm vào trái tim khán giả bởi lối diễn xuất chân phương, biết tiết chế cảm xúc trong vai Tuấn của trích đoạn “Bài ca tìm mẹ”. Phạm Anh Chàng là một cái tên khá quen thuộc với khán giả truyền hình, anh đã từng được vinh danh ở cuộc thi Chuông vàng vọng cổ. Đến với mùa giải Trần Hữu Trang năm nay, Anh Chàng đã cho thấy những bước tiến rõ nét trong sự nghiệp của mình cả về giọng ca và lối diễn xuất. Hạnh phúc khi vai diễn được khán giả đón nhận nồng nhiệt, Phạm Anh Chàng cho biết: “Cảm giác rất vui, như có một điều gì đó hối thúc mình tham gia để ngày càng hoàn thiện, tiến xa hơn nữa trong nghề nghiệp. Sau khi thi chung kết thì Chàng cảm thấy rất thoải mái, nhẹ nhàng bởi vì trước đó đã lo lắng rất nhiều cho vai diễn. Chàng cảm thấy hài lòng với bài dự thi của mình đêm chung kết cũng như những gì mình đã thể hiện”.

Thí sinh Nguyễn Hoàng Hải của nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang trở lại mùa giải năm nay với vai diễn cũ Phàn Định Công trong kịch bản “San Hậu” nhưng bất ngờ tỏa sáng bởi lối xử lý thông minh, tinh tế trong tâm lý và tính cách nhân vật, như lời nhận xét của NSND Thanh Tòng là đã có một vai diễn xuất thần. Hoàng Hải cũng thấy bất ngờ với bản thân khi hoàn thành vai diễn tốt đến như vậy: “So với lần trước thì mình thấy lần này tập dợt áp lực hơn, phải tập nâng cao hơn về vũ đạo, cách đi đứng, ca hát phải chững chạc hơn so với hồi đó. Nhưng vì tập luyện quá nhiều nên khi ra sân khấu mình cũng thấy tự tin hơn, không còn cảm giác đi thi nữa mà là phần biểu diễn của một nghệ sĩ với khán giả, có thể thổi hồn vào nhân vật, thỏa mãn đam mê được đam mê của mình khi đứng trên sân khấu”.
 

Image
Thí sinh Nguyễn Hoàng Hải (bìa trái) với vai Phàn Định Công trong trích đoạn San hậu của tác giả Quy Sắc trong đêm khai mạc - Ảnh: SGGP.



3 thí sinh còn lại của đêm thi đầu tiên Thoại Mỹ, Phương Anh và Chí Hòa cũng hoàn thành phần dự thi của mình nhưng chưa để lại nhiều dấu ấn, vẫn còn lung túng trong việc xác định tính cách và tâm lý nhân vật.

Đêm thi thứ 2 với 8 thí sinh đến từ các đơn vị: Đoàn cải lương Cao Văn Lầu, tỉnh Bạc Liêu, Đoàn nghệ thuật cải lương Long An, Đoàn Văn công quân khu 9, Hội Nghệ sĩ Sân khấu TP Cần Thơ và Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM.

Là một cái tên hoàn toàn mới với giải thưởng Trần Hữu Trang, Nguyễn Văn Sơn (Nghệ danh Vĩnh Sơn) đến từ đoàn cải lương Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng khán giả với giọng ca ấm và lối diễn xuất mộc. Vai ông Tám Khỏe trong kịch bản "Người ven đô" đã từng được nhiều thế hệ nghệ sĩ thể hiện thành công nhưng hình ảnh ông tám Khỏe của Vĩnh Sơn lại mang một cảm xúc, một hình tượng rất riêng của chàng nghệ sĩ trẻ này.

Đêm thi tạo điểm nhấn với phần dự thi ở hạng mục xuất sắc của thí sinh Mai Thắm đoàn nghệ thuật cải lương Long An và Ngọc Quyền đoàn Văn công quân khu 9. Ở vòng bán kết, Mai Thắm ghi nhiều đểm cộng với một vai diễn đa tính cách do chính cô chuyển thể cải lương từ vở kịch “Âm binh”. Ở vòng thi này, Mai Thắm tiếp tục chinh phục một vai diễn khó có đủ các màu sắc hỉ, nộ, ái, ố. Đây hoàn toàn không phải là sở trường của Mai Thắm nhưng những tràng vỗ tay không ngớt cùng sự đánh giá cao từ phía Hội đồng nghệ thuật đã cho thấy Thắm thật sự thành công với vai Chiêu Linh Hoàng hậu trong kịch bản “Hồi xuân dược”. Mai Thắm hạnh phúc cho biết, đây là lần đầu tiên Thắm diễn vai này nên cũng có những tình tiết bản thân chưa thật sự hài lòng: “Vai này có nhiều đất diễn, có đủ cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố trong đó để cho mình thể hiện. Mình đã chuẩn bị hết mọi thứ, thậm chí Mai Thắm đã tẩy tóc của mình trắng, bạc luôn để phù hợp với vai diễn. Mặc dù mái tóc của Thắm không được sử dụng trong đêm thi nhưng Thắm vẫn cảm thấy không ân hận vì mình đã nỗ lực hết sức mình để chuẩn bị cho vai diễn. Không dùng được mái tóc này nhưng mình vẫn cảm thấy mình đã hoàn thành so với những điều mình dự định”.

Còn thí sinh Ngọc Quyền đến từ đoàn Văn công Quân khu 9 thì luôn khẳng định sự thông minh, tinh tế và nhạy bén trong cách xử lý bài ca, xử lý tâm lý của nhân vật. Vai Lý Chiêu Hoàng trong kịch bản “Độc thoại đêm” của tác giả Lê Duy Hạnh có thể được xem là một vai diễn mẫu mực ở hình thức độc thoại, từng được nhiều thí sinh, nhiều nghệ sĩ thể hiện. Ngọc Quyền mới chỉ là cô gái 22 tuổi, và đây có thể được xem là một thử thách quá sức khi cả tuổi đời và kinh nghiệm sàn diễn vẫn còn hạn chế, thế nhưng lối diễn xuất tự nhiên, diễn mà không diễn, một hình thức diễn xuất mà bất kỳ người nghệ sĩ nào cũng mong muốn đạt được đã hiện hữu trong cô gái trẻ này. Lý Chiêu Hoàng của Ngọc Quyền cuốn hút người xem không chỉ tạo hình hoàn toàn khác, cảm xúc chuyển biến tốt mà chính giọng ca lạ của Ngọc Quyền đã lôi cuốn khán giả ngay từ nhũng phút đầu tiên Quyền bước ra sân khấu. Ngọc Quyền xúc động nói: “Tuổi đời cũng chưa có sát với nghề này, về tâm trạng, về vũ đạo Quyền còn yếu, đưa trích đoạn này vào thì tải trọng rất lớn nên khá áp lực lúc đầu. Nhưng Quyền cũng cố gắng để hoàn thành trích đoạn. Đối với Quyền lúc nào cũng nghĩ bước lên sân khấu là phải hết mình. Dù mình diễn có hạn chế chỗ nào đi nữa thì cũng phải nỗ lực hết sức để không phụ lòng kì vọng của gia đình, thầy cô”.

Hai đêm thi của vòng chung kết tại TP Cần Thơ đã khép lại tương đối tốt chứ chưa thật sự xuất sắc như một số mùa giải trước. Điều đáng ghi nhận của các nghệ sĩ trẻ là sự cố gắng hết mình cũng như chịu khó nghiên cứu tìm tòi vai diễn. Tuy nhiên một phần có thể do thời gian khá ngắn; vai diễn mới, nên các nghệ sĩ chưa thật sự thẩm thấu vai diễn. Nhiều nghệ sĩ còn bị lạm dụng các trình thức vũ đạo, chưa hiểu hết tâm lý cũng như giá trị nhân văn mà nhân vật muốn chuyển tải. Đạo diễn – NSƯT Ca Lê Hồng, thành viên Hội đồng nghệ thuật cũng dành nhiều lời đánh giá chân tình, động viên các thí sinh: “Nói chung các em đều rất cố gắng, mỗi em cố gắng chuyển tải phần ca diễn, chuyển tải nhiều cung bậc tâm lí. Tất nhiên là mỗi em cũng có mặt này mặt khác, nhưng nói chung là tạo được hiệu quả, cho lực lượng sinh viên xem được thì quá tốt”.

Hai đêm thi tại trường Đại học Cần Thơ, đông đảo sinh viên đã đến cổ vũ cho các nghệ sĩ, các bạn tỏ ra thích thú với phần diễn xuất của các thí sinh: “Trước hết, em thấy các anh chị hát rất hay, rất ấn tượng. Phong cách diễn của chị Ngọc Quyền rất dễ thương. Em rất thích cải lương và khi nghe các anh chị hát xong thì còn yêu cải lương hơn nữa”.

Chúc mừng các thí sinh đã hoàn thành tốt vai diễn của mình ở vòng Chung kết. Những thí sinh còn lại sẽ tiếp tục đêm thi thứ 3 của vòng thi này vào tối ngày 26/4 tại TP Bạc Liêu. Đêm tổng kết trao giải sẽ diễn ra vào tối ngày 27/4 cũng tại TP Bạc Liêu trong khuôn khổ Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ I.

 

Ngọc Thu - Kim Ngân
Tác giả bài viết: meoxu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.