00:23 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 145


Hôm nayHôm nay : 641

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1108925

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76924303

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Khán giả cầm lan trắng, đội mưa tiễn biệt 'sầu nữ' Út Bạch Lan

Đăng lúc: Thứ ba - 08/11/2016 01:42 - Đã xem: 4037
di ảnh

di ảnh

Hàng trăm khán giả, đồng nghiệp, người thân khóc nghẹn tiễn đưa cố nghệ sĩ cải lương ở Bình Hưng Hòa, TP HCM sáng 8/11.

Khoảng 8h30 đoàn xe tang đưa linh cữu của cố Nghệ sĩ Ưu tú Út Bạch Lan đến Bình Hưng Hòa để thực hiên nghi thức hỏa táng.

Khoảng 8h30 đoàn xe tang đưa linh cữu của cố Nghệ sĩ Ưu tú Út Bạch Lan đến Bình Hưng Hòa để thực hiện nghi thức hỏa táng. Trong ảnh: Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy - con nuôi cố nghệ sĩ - mang di ảnh của bà. Chị vừa từ nước ngoài về chịu tang mẹ.

 
Một người con nuôi của cố nghệ sĩ không nén được xúc động, bật khóc.

Một người con nuôi khác của cố nghệ sĩ bật khóc trước giờ hỏa táng. Lúc thực hiện các nghi thức tang lễ, mọi người đều giữ bình tĩnh. Nhưng khi linh cữu sắp được đưa xuống đài hóa thân, tiếng nấc gọi "Má Út ơi", "mẹ ơi", "ngoại ơi"... vang lên. Khoảng 20 người con, cháu nuôi để tang và chăm lo hậu sự cho bà. Út Bạch Lan không có con ruột.

Hàng chục

Đồng nghiệp, người thân của cố nghệ sĩ tại lễ cầu kinh trước khi linh cữu được hỏa táng. Khoảng 9h nghi thức hoàn thành. Tro cốt của cố nghệ sĩ được giữ ở chùa Xá Lợi, TP HCM.

Hàng trăm khán giả có mặt ở Bình Hưng Hòa để tiễn đưa sầu nữ. Nhiều người mang theo những nhành hoa lan để tưởng nhớ bà - người nghệ sĩ có nghệ danh gắn liền với loài hoa mong manh, thanh tao. Cố soạn giả Viễn Châu từng viết tặng riêng bà bài hát Hoa lan trắng. Út Bạch Lan tên thật là Đặng Thị Hai, ở nhà gọi là bé Út. Nhưng từ khi được mời về thu âm và ký hợp đồng với đài phát thanh Pháp Á, bà được chọn cho nghệ danh Bạch Lan (thời đó có một giọng hát nổi tiếng khác có tên theo loài hoa là nghệ sĩ Bạch Huệ). Bà thêm chữ Út vào đầu nghệ danh để nhớ về cái tên gắn liền với tuổi thơ.

Hàng trăm khán giả có mặt ở Bình Hưng Hòa tiễn đưa "sầu nữ". Người đi viếng đông nhưng trật tự chứ không có cảnh chen lấn, xô đẩy. Không ít khán giả mang theo những nhành hoa lan tưởng nhớ bà - nghệ sĩ có nghệ danh gắn liền với loài hoa mong manh, thanh tao.

khan-gia-cam-lan-trang-doi-mua-tien-biet-sau-nu-ut-bach-lan-4

Nhiều khán giả cao tuổi khóc nghẹn. Sinh thời, tiếng hát của Út Bạch Lan vang đến mọi miền quê, in đậm thời vàng son của cải lương, vọng cổ. Nổi tiếng từ thập niên 50 của thế kỷ trước, trong hơn 60 năm sự nghiệp, cố nghệ sĩ gắn bó cùng hơn 20 đoàn hát lớn nhỏ, có khoảng 200 vai diễn, thu âm vô số bản vọng cổ, tân cổ giao duyên... Bà là đào thương sở hữu giọng hát mùi mẫn, hiếm có.

khan-gia-cam-lan-trang-doi-mua-tien-biet-sau-nu-ut-bach-lan-5

Trước đó, lễ động quan diễn ra vào 7h tại chùa Ấn Quang, quận 10. Nghệ sĩ Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy quỳ gối đọc lời cảm tạ. "Mẹ đi vào cõi ta bà này để hoàn thành vai trò của một người con thảo thuận, một người vợ đảm đang, một người mẹ hiền từ, một người bà kính quý, một đại thụ của nghệ thuật cải lương Nam bộ", Phương Hồng Thủy nghẹn ngào. Ông Võ Trọng Nam (trái) - đại diện của Sở Văn hóa, Thể thao TP HCM - có mặt ở tang lễ.

khan-gia-cam-lan-trang-doi-mua-tien-biet-sau-nu-ut-bach-lan-6

Phương Hồng Thủy mang di ảnh mẹ nuôi rời khỏi chùa. "Sầu nữ" Út Bạch Lan qua đời vào khuya 4/11 tại TP HCM sau thời gian chống chọi bệnh ung thư gan, hưởng thọ 81 tuổi.

Từ phải qua: Nghệ sĩ Thoại Miêu, Phương Hồng Thủy tiễn đưa mẹ Út Bạch Lan

Từ phải qua: Nghệ sĩ Thoại Mỹ, Phương Hồng Thủy.

7h kém, làm lễ bái quan Khi buớc ra cổng chùa, nhiều ng dân che dù, mặc áo mưa tiễn đưa

Từ sáng sớm, hàng trăm khán giả đứng chen kín ngoài cổng chùa. Lúc này, trời đổ mưa nặng hạt. Nhiều người che dù, mặc áo mưa để chờ hòa vào dòng người đưa tang.

khan-gia-cam-lan-trang-doi-mua-tien-biet-sau-nu-ut-bach-lan-9

Dòng người chen chân sau linh cữu cố nghệ sĩ, tiễn bà về Bình Hưng Hòa.

khan-gia-cam-lan-trang-doi-mua-tien-biet-sau-nu-ut-bach-lan-10

Linh cữu cố nghệ sĩ cải lương phủ đầy hoa lan trắng - loài hoa bà yêu thích.

Lễ động quan cố nghệ sĩ Út Bạch Lan diễn ra ở chùa Ấn Quang, quận 10, TP HCM. Từ sáng sớm, đông đảo đồng nghiệp, người thân và khán giả có mặt để thực hiện các nghi lễ phật giáo tiễn đưa nghệ sĩ lần cuối.

Di ảnh của cố Nghệ sĩ Út Bạch Lan. Bà tự chọn bức hình này khi chuẩn bị hậu sựcủa bản thân một thời gian ngắn trước khi mất.

Ảnh: Khoảnh khắc tại tang lễ "sầu nữ" Út Bạch Lan

Mai Nhật Thất Sơn
Ảnh: Tiến Thành
 

 

Tiễn đưa "sầu nữ" Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng

Sáng 8-11, đông đảo khán giả và văn nghệ sĩ đã có mặt tại Chùa Ấn Quang, quận 10 – TPHCM, đưa tiễn NSƯT Út Bạch Lan về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

 

Kỳ nữ Kim Cương khóc thương sầu nữ Út Bạch Lan
"Kỳ nữ" Kim Cương khóc thương "sầu nữ" Út Bạch Lan

Sự ra đi đột ngột của bà để lại niềm thương tiếc vô hạn cho nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ và đông đảo khán giả mến mộ bà .

 

Lẵng hoa của kỳ nữ Kim Cương viếng tang lễ sầu nữ Út Bạch Lan

Lẵng hoa của kỳ nữ Kim Cương viếng tang lễ sầu nữ Út Bạch Lan

NSND Kim Cương đã bày tỏ bức xúc về việc NSƯT Út Bạch Lan chưa được phong tặng danh hiệu NSND, bà đã nói: “Đúng ra chị Út xứng đáng được nhận danh hiệu này hơn tôi. Vì tôi vào nghề có được sự may mắn khi cả gia đình tôi ủng hộ, nâng đỡ, còn chị Út đi từ bậc thấp nhất, chịu nhiều cơ cực, thậm chí phải cầu cạnh người đi trước để được học nghề. Chị đã sống cho nghệ thuật tới hơi thở cuối cùng, đeo bám nghề, dù ở tuổi 82. Cuộc sống của gia đình còn rất khó khăn nhưng chị đi hát để làm từ thiện, đem lời ca tiếng hát của mình quyên góp tiền giúp các chùa nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, không vì lợi ích của bản thân. Tôi và chị có chung một tâm nguyện là làm nghệ thuật vì cái Tâm trong sáng và đi theo Phật pháp nhằm giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Nhìn dòng người đến viếng và thắp hương tiễn biệt, mới thấy chị đã sống trong lòng công chúng bền bỉ và sâu sắc. Có đi ra nước ngoài mới thấy bà con kiều bào yêu quý giọng ca của "sầu nữ" Út Bạch Lan như thế nào, tâm hồn người Việt Nam đi theo tiếng hát của chị gửi gắm vào đó tình làng, nghĩa xóm, cội nguồn dân tộc. Chính giọng ca đó đã góp phần thôi thúc kiều bào quay về quê nhà, dành hết tình thương cho quê hương mình. Tôi và chị dù làm nghệ thuật với hai lãnh vực khác nhau nhưng trên phương diện làm nghề, chị là đàn chị”.

Kỳ nữ Kim Cương đã viết trên vòng hoa viếng linh cữu "sầu nữ" Út Bạch Lan dòng chữ: “Vĩnh biệt chị Út Bạch Lan – người nghệ sĩ của nhân dân”.

Đông đảo nghệ sĩ tiến biệt sầu nữ về nơi an nghỉ cuối cùng
Đông đảo nghệ sĩ tiến biệt sầu nữ về nơi an nghỉ cuối cùng

 

Trong lễ truy điệu NSƯT Út Bạch Lan, NSND Trần Ngọc Giàu – Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM đã đọc bài điếu văn tiễn biệt, nhấn mạnh những cống hiến to lớn của "sầu nữ" Út Bạch Lan đối với sự nghiệp sân khấu nước nhà.

 

NSƯT Phương Hồng Thủy, Thoại Mỹ, Hữu Quốc trong đêm văn nghệ tiễn biệt sầu nữ Út Bạch Lan
NSƯT Phương Hồng Thủy, Thoại Mỹ, Hữu Quốc trong đêm văn nghệ tiễn biệt sầu nữ Út Bạch Lan
NSND Ngọc Giàu ngồi nhìn di ảnh sầu nữ trong thương tiếc
NSND Ngọc Giàu ngồi nhìn di ảnh sầu nữ trong thương tiếc

 

NSƯT Phượng Hằng ca bài vọng cổ Mừng tuổi mẹ tiễn biệt sầu nữ
NSƯT Phượng Hằng ca bài vọng cổ "Mừng tuổi mẹ" tiễn biệt sầu nữ

 

NSND Lệ Thủy, ca sĩ Bích Phượng, NSƯT Cẩm Tiên tiễn biệt sầu nữ trong thương tiếc
NSND Lệ Thủy, ca sĩ Bích Phượng, NSƯT Cẩm Tiên tiễn biệt sầu nữ trong thương tiếc

 

NSND Trọng Hữu, NSƯT Phượng Loan, quái kiệt Tòng Sơn tiễn biệt sầu nữ
NSND Trọng Hữu, NSƯT Phượng Loan, quái kiệt Tòng Sơn tiễn biệt sầu nữ

Tấm gương lao động cần cù và giàu sáng tạo của bà trong cách thể hiện bài vọng cổ và hóa thân vào các nhân vật trên sân khấu sẽ mãi là tấm gương sáng đối với thế hệ trẻ đang tiếp bước trên con đường nghệ thuật.

Bà không có con, nhưng có đến 20 nghệ sĩ đã xin được thọ tang bà, họ đều đeo khăn tang trắng và thực hiện các nghi thức tôn giáo trong lễ truy điệu bà được tổ chức rất trang trọng. NSƯT Phương Hồng Thủy được bà xem là con nuôi cũng đã từ Atlanta – Mỹ kịp về nước thọ tang mẹ nuôi.

 

NSND Bạch Tuyết tiễn biệt sầu nữ

NSND Bạch Tuyết tiễn biệt "sầu nữ"

NSND Lệ Thủy nghẹn ngào: “Xin vĩnh biệt sầu nữ Út Bạch Lan, Vĩnh biệt người nghệ sĩ của nhân dân đã sống trong lòng nhân dân và mãi mãi gửi tiếng hát mang cội nguồn dân tộc đến gần với bà con kiều bào xa xứ. Có lẽ rồi không một khách mộ điệu nào có thể quên được giọng ca nhẹ như hơi thở của NSUT Út Bạch Lan. Xin nghiêng mình trước những thành tựu rực rỡ mà bà đã để lại cho sân khấu cải lương. Xin tri ân những đóng góp của bà trong công tác đào tạo, dìu dắt thế hệ kế tiếp. Xin ghi nhớ công Bà đã truyền nghề và lưu dấu ở nhiều diễn viên đã từng là học trò của bà nay đã thành danh, rực sáng trên sân khấu. Mãi mãi chúng ta sẽ không quên được giọng ca của bà, không quên được tài năng thiên phú đã thắp sáng những khao khát sống tốt đẹp cho nghề, tạo điều thiện nguyện cho đời, sống thuần lương trọn đời cho đạo”.

 

Ông Lê Thanh Hải - nguyên bí thư Thành ủy TPHCM đến viếng tang lễ sầu nữ Út Bạch Lan

Ông Lê Thanh Hải - nguyên bí thư Thành ủy TPHCM đến viếng tang lễ "sầu nữ" Út Bạch Lan

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


XEM THÊM HÌNH ẢNH VA BAI VIẾT TẠI ĐÂY

 
Các con nuôi khóc nức nở ở lễ hỏa táng sầu nữ Út Bạch Lan
 
Tại nhà tang lễ Bình Hưng Hòa, người thân đau xót tiễn sầu nữ về nơi an nghỉ cuối cùng. Tất cả là con nuôi nhưng họ đều dành tình cảm đặc biệt cho bà như đấng sinh thành.

 

 


Nguồn tin: tcgd theo VNE- NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.