02:33 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 132

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 129


Hôm nayHôm nay : 4601

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1076798

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76892176

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

LẤY SÂN KHẤU LÀM THÁNH ĐƯỜNG

Đăng lúc: Thứ năm - 14/07/2016 12:52 - Đã xem: 2966
SG Nguyễn Thành Châu

SG Nguyễn Thành Châu

NSND Năm Châu (tên thật là Nguyễn Thành Châu) không chỉ là một diễn viên trọn đời sống vì nghệ thuật mà còn là một đạo diễn kỳ tài, một soạn giả có công trong việc khai sáng và vun bồi nền nghệ thuật cải lương Nam bộ. Là con gái út của cố NSND Năm Châu, đạo diễn Nguyễn Hồng Dung - Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với chúng tôi như một dịp để nhớ về người nghệ sĩ tài ba qua kỷ niệm của gia đình.

PV: Thưa đạo diễn, là người con trong gia đình có nhiều kỷ niệm về người cha thân yêu của mình, chị có thể kể một vài kỷ niệm sâu sắc nhất về thân sinh của mình đối với con cháu?

Đối với ba, chúng tôi có quá nhiều kỷ niệm có thể kể hoài mà không hết được. Từ trong gia đình ra tới ngoài đường, ở nơi nào cũng sâu đậm những kỷ niệm thật sâu sắc. Nhưng ký ức khó phai nhất đó là những bữa cơm gặp mặt đông đủ mọi người nhất là bữa cơm chiều. Vì giờ đó ba nghe chúng tôi kể những việc đã xảy ra trong ngày ở trường học hay công sở để từng thành viên gia đình cùng nghe ba phân tích và cho những lời dạy dỗ hữu ích. Ba không thích vắng mặt của bất cứ ai trong những bữa cơm gia đình ấy. Và nó đã trở thành một cái nếp mà tôi cố giữ cho đến bây giờ.

Những tác phẩm của soạn giả Năm Châu có tiếng vang lớn trong thời kỳ cải lương định hình và phát triển. Chị có thể cho biết hoàn cảnh sáng tác một vài tác phẩm của thân sinh?

Hẳn nhiên là mỗi vở diễn đều ra đời trong những hoàn cảnh khác nhau nên không thể kể hết vì quá nhiều giai thoại chung quanh các tác phẩm. Nhưng tôi nhớ là ông thường có thói quen viết vào giờ sáng sớm vì thế ông đi ngủ rất sớm và sáng mai cũng dậy rất sớm để làm việc. Việc thai nghén một tác phẩm của ông có khi kéo dài hàng năm, không biết bao nhiêu bản thảo đã được ông ghi chép, sau đó rất nhiều lần bàn thảo và nghe ý kiến đóng góp của bạn hữu. Nhưng khi đã ngồi vào viết thì chỉ trong một tuần hay vài ngày là xong. Khi viết thì gần như ông “bế môn” không cho ai làm phiền kể cả gia đình. Những ngày đó là chúng tôi không bao giờ được bén mảng tới bàn làm việc của ba cũng như không được xê dịch bất cứ vật gì trên bàn làm việc cho đến khi ông buông bút và gọi người chị thứ ba lên giao cho việc đánh máy kịch bản. Hầu hết các kịch bản đều ra đời như thế.

Vừa là diễn viên, vừa soạn giả vừa chủ gánh hát nghệ sĩ Năm Châu đã phải lao động như thế nào để có được những thành quả to lớn trong việc đóng góp cho nghệ thuật cải lương Nam bộ phát triển, thưa chị?

Có lẽ cả đời ông đã dành cho sân khấu, trong đó cải lương đã ăn vào máu và thấm vào da thịt của ông. Ông là hiện thân của sự chăm chút và phát triển của nghệ thuật cải lương. Cả đời ông đã trăn trở và tìm cho cải lương một con đường phát triển khoa học và có lý luận cho nên ông miệt mài lao động từ những kinh nghiệm bản thân kết hợp với những điều học hỏi từ sách vở nước ngoài. Có vốn ngoại ngữ nên ông tiếp cận được những kiến thức bên ngoài sâu rộng và tìm cách áp dụng những kiến thức ấy vào sân khấu cải lương hòng dẫn sân khấu cải lương đến một con đường sân khấu riêng cho Việt Nam.

Với cương vị là người giảng dạy sân khấu truyền thống, nghệ sĩ Nguyễn Thành Châu đã có những lứa học trò nào thành đạt?

Không chỉ có những học trò ở trường mà ba tôi còn đào tạo ngay trên các sân khấu khác mà ông cộng tác với tư cách là người viết và tập tuồng. Chính nhờ vậy mới có những tài năng Thanh Nga, Thành Được, Ngọc Giàu, Thanh Tú, Thanh Thanh Hoa, Mỹ Châu, Tài Lương, Đỗ Quyên… một thế hệ vàng của loại hình sân khấu truyền thống dân tộc.

Theo chị, những ai đã có nhiều công sức cho sự nghiệp sáng tác và đạo diễn cho nghệ sĩ Năm Châu lúc đương thời?

Có thể lúc khởi nghiệp cho đến thành danh ba tôi đã được tiếp sức rất nhiều của những bạn hữu mê văn chương và ủng hộ ông. Lúc đương thời nổi tiếng là những đồng nghiệp chung chí hướng. Nhưng đến bây giờ thì tôi thấy chính má tôi, nghệ sĩ Kim Cúc mới là người đã góp nhiều công sức cho sự nghiệp của ba tôi. Nhờ bà bây giờ tôi mới nghe và hiểu được từng tác phẩm mà ông đã dày công tô điểm.

Những tình cảm mà ông đã dành cho đồng nghiệp, bạn bè đặc biệt là gia đình, vợ con, anh em cho đến nay vẫn đáng trân trọng. Có những kỷ vật nào mà gia đình vẫn còn giữ được đến bây giờ?

Những kỷ vật về nghề thì sau khi ba mất má tôi đã gửi tặng cho Viện Nghiên cứu cải lương như cây gậy và chiếc mũ nỉ mà ba tôi đã từng đội để diễn trên sân khấu trong nhiều vai tuồng nổi tiếng như Năm Bình trongMen rượu hương tình, vai Minh trong Vợ và tình, Già Bạch trong Khi người điên biết yêu… Tôi thường giở ra xem những quyển tập chép bản thảo tuồng viết của ông để như nhìn thấy ba lúc nào cũng ở rất gần. Đó là kỷ vật quý nhất của ba còn để lại cho gia đình.

Cảm nghĩ của chị về một thế hệ vàng của nghệ thuật cải lương như nghệ sĩ Ba Vân, Ba Du, Phùng Há, Năm Phỉ, Bảy Nam… trong đó có nghệ sĩ Nguyễn Thành Châu.

Giá như có thuốc trường sinh để các vị ấy sống đời mà chăm lo cho nghệ thuật cải lương nhỉ? Tôi đã từng nhìn thấy những người nghệ sĩ ấy quây quần bên nhau tìm ý tứ, tìm hứng khởi, tìm chất liệu, tìm những nhân tố mới để làm giàu cho sân khấu. Cho nên tôi rất trân trọng và quý những người nghệ sĩ đồng nghiệp đã cùng với ba tôi từng viết nên những trang sử vẻ vang cho sân khấu cải lương nước nhà.

Xin cảm ơn đạo diễn!

Quang Phan (thực hiện)


Nguồn tin: tcgd theo GDTPHCM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.