06:15 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 141

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 11185

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1083382

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76898760

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Sau Tết Nguyên Ðán là mùa làm ăn của hát bội

Đăng lúc: Thứ bảy - 08/02/2014 14:27 - Đã xem: 3578
Nữ tướng trong một tuồng hát bội. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

Nữ tướng trong một tuồng hát bội. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

Hôm nay mùng 8 Tháng Giêng Âm lịch, tức ngày Tết đã trôi qua gần cả tuần và thiên hạ trở lại cuộc sống bình thường, có nghĩa là phải lo làm ăn chớ không lẽ “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” như câu nói đã có từ lâu đời trong dân gian, trong sử sách xưa để lại.
Thế nhưng, nếu như suy xét cho tận cùng về đời sống văn hóa của người dân nông thôn Nam Việt thì Tháng Giêng, Tháng Hai Âm lịch vẫn còn là thời gian ăn chơi, nhưng có giới hạn với thời gian nào đó. Bởi tuy lo làm ăn đó, nhưng cũng dành ít nhiều thời giờ và tâm trí tính đến chuyện cúng kiếng lễ Kỳ Yên hằng năm ở đình làng. Ðồng thời cũng bàn tính đến vấn đề hát bội, vì đó là một sinh hoạt đặc thù không thể thiếu được ở các lễ Kỳ Yên, nếu như theo đúng truyền thống.

Thời gian này các viên chức làng xã và các bô lão bàn luận mỗi ngày, và người dân thì nghe ngóng theo dõi, nói chung là mọi người đều quan tâm đến các cuộc vui chơi trong lễ Kỳ Yên làng mình và của các làng xã lân cận.

Riêng về các đoàn nghệ thuật hát bội được mời biểu diễn khắp nơi, tùy theo khả năng và yêu cầu của từng địa phương. Có thể nói đây là mùa “làm ăn” rôm rả nhứt trong năm của làng hát bội, do đó mà nhiều đoàn hát bội đã được chia ra thành nhiều nhóm nhỏ. Có như thế mới đáp ứng đủ các lịch mời biểu diễn khắp nơi. Cái khổ tâm của nghề hát bội là chỉ làm ăn tốt đẹp, hết lễ cúng Kỳ Yên thì nghỉ chờ năm sau.

Nghệ thuật hát bội đã hiện diện ở miền Nam Việt Nam từ thời xa xưa, và rất thịnh hành thời thập niên 1920-30-40 bởi hát bội gắn liền với lễ cúng Kỳ Yên ở các đình làng. Nói rõ hơn thời bấy giờ hễ nói tới cúng Kỳ Yên thì thiên hạ nghĩ ngay đến hát bội, hoặc nhớ tới hát bội thì người ta lại không quên cúng Kỳ Yên.

Có đi sâu vào hoạt động bộ môn nghệ thuật hát bội mới thấy rằng muốn thành nghề này, ngoài năng khiếu ra, người ta còn phải chịu đựng khó nhọc, lắm công phu mới có thể trở thành nghệ nhân hát bội.

Xem xong một vở hát bội, nhiều khán giả đã bước vội vào buồng hát, chen lấn với trẻ con, để được nhìn thấy những nhân vật, mới vừa đây là những anh hùng dũng tướng, những ông hoàng bà chúa, giờ đang hấp tấp cởi bỏ lớp xiêm y, trang phục, tẩy xóa những lớp son phấn, để trở lại con người thực của họ.

Nhìn những bộ áo lót ướt đẫm như vừa nhúng nước, những con người hốc hác mệt nhọc, với mớ tóc rối bù, với nụ cười héo hắt. Khán giả, nhứt là đám trẻ con, xác định họ, ai là Cao Hoài Ðức, ai là Cao Quân Bảo, ai là Lưu Kim Ðính, Triệu Hoàng Cơ, v.v... Người ta rất thán phục khi nghĩ đến chính những diễn viên này đã tạo nên những hình tượng oai hùng trên sân khấu, mang đầy đủ tâm trạng hỉ, nộ, ái, ố.

Hát bội là bộ môn sân khấu độc đáo và hấp dẫn nhất đối với quần chúng, thời ấy từ thành thị đến thôn quê, rạp hát, võ ca ở đình miếu, nhà dài chợ, mặt bằng trống trải, là những nơi biểu diễn của hát bội, lúc nào cũng đông người xem. Già, trẻ, bé, lớn, ai cũng mê hát bội. Người cao tuổi mê tuồng tích gay cấn, đượm nhuần đạo lý dân tộc, có dịp suy gẫm cái trật tự kỷ cương của thời nho giáo cực thịnh, thanh niên nam nữ thì xem kép trẻ đào xinh, để thấm thía với những mối tình nên thơ của người đi trước. Ðám trẻ con thì bị lôi cuối bởi màu sắc phục trang lộng lẫy, những cuộc chiến tưng bừng, nhứt là những lớp hề giễu pha trò cười nôn ruột. Khán giả được một lúc quên đi cuộc sống thực tại, hòa mình vào những diễn tiến của sân khấu, để nỗi vui, buồn, mừng, giận, thương, ghét gắn liền vào tình cảm, tâm trạng của nhân vật.

Không ai chối cãi là sân khấu hát bội rất lôi cuốn và hấp dẫn. Người ta ngồi xem mê mẩn từ đầu hôm đến khuya có khi đến sáng mà không hay, rồi đi xem từ đêm này đến đêm khác. Gánh hát diễn ở địa phương bao lâu thì có người đi xem đến gánh dọn đi mới thôi. Có lúc, khán giả bị lôi cuốn vào câu chuyện tuồng, quên mình là người ngoài cuộc. Và câu chuyện có thật sau đây đã chứng minh điều đó.

Trên một sân khấu nọ, tuồng đang diễn là “Thất Nam Dương Thành.” Lớp gay cấn nhứt, tướng Thượng Sư Ðồ đem binh bao vây thành Nam Dương. Tướng thủ thành là Ngũ Vân Thiệu cùng vợ là Giả Thị mở đường máu mong thoát khỏi vòng vây. Trong trận chiến, hai vợ chồng thất lạc với nhau, Giả Thị bị trúng tên, rồi chuyển bụng sanh con. Cảnh diễn trên sân khấu thật là sôi động: Giả Thị vừa rên xiết khi chuyển bụng, té lên té xuống, chạy tìm sinh lộ... Tiếp theo sau là Thượng Sư Ðồ giục ngựa đuổi theo, khí thế vô cùng sôi nổi với bài hát khách tẩu mã. Người thiếu phụ vô phúc ấy lại chạy ra, tay bồng đứa hài nhi, hát mấy câu nam ai bi thiết, mong tìm gặp chồng để giao con trước giờ nhắm mắt. Thượng Sư Ðồ lại hăm hở đuổi theo bằng câu hát khách. Trong không khí căng thẳng ấy, bỗng nhiên người ta thấy ông chấp sự (đang ngồi cầm chầu) tự nhiên đứng dậy, móc túi lấy ra một tờ giấy bạc, tay ngoắt anh kép hát:

“Thượng Sư Ðồ! Qua cho em năm đồng. Mầy rượt vừa vừa thôi, tội nghiệp cho Giả Thị, đàn bà mang mền lại bị nạn, nhơn nhơn tay cho người ta nhờ.” Anh kép hát thò tay nhận tiền, xá một cái cám ơn, rồi hươi khí giới, rượt tiếp...

Ngành Mai
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: NVO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.