10:27 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 19132

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1127416

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76942794

Trang nhất » Tin Tức » Lịch Diễn Mới Nhất

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

TÔI LÀM…….”PRODUCER” CẢI LƯƠNG.

Đăng lúc: Thứ năm - 05/05/2016 10:59 - Đã xem: 3549
Khoi Nguyên

Khoi Nguyên

CLVNCOM - Có một chút gì đó tôi tạm gọi là …duyên nhà Phật. Thời điểm hơn 10 năm trước, khi cao trào nghệ sĩ cũ trước 1975 tràn sang Hoa Kỳ trình diễn, tôi mon men đứng ra tổ chức những buổi hát tổ chức trong các nhà hàng với các nghệ sĩ của ngành Cổ nhạc, tuồng cổ, một thử thách được xem là …liều mạng với một kẻ …”ngoại đạo”.
- Anh chọn trích đoạn nào? Phục trang ra sao? Sân khấu nhà hàng thì nhỏ, cảnh trí dàn dựng cách nào? Nhạc cụ gồm những ai? Đờn guitar, đờn kìm, đờn tranh, độc huyền? Rồi “trống quảng” ai đánh?

Hàng loạt những câu hỏi mà Phượng Mai đưa ra đã khiến cho tôi ….nhức đầu. Không ngờ chỉ một buổi tổ chức mà đòi hỏi “công phu” đến mức như vậy.
Thế là tôi phải ngồi xuống ghi ra hết những điều cần thiết để tổ chức một buổi diễn Cải Lương Hồ Quảng, khi viết xong rồi tôi mới …toát mồ hôi hột. 

Tôi còn nhớ buổi đầu tiên tôi tổ chức là nhà hàng Regent West (2004), khi tôi đến đặt nhà hàng cho buổi diễn, sau khi bàn thảo giá cả xong, tôi bắt đầu “thị sát” toàn cảnh khu vực nhà hàng, mà việc đầu tiên là ….sân khấu. Vốn là nhà hàng chuyên nhận tiệc cưới, nên sân khấu chỉ vừa đủ cho nhu cầu của …cô dâu chú rễ nên chiều ngang độ khoảng 16 feet còn chiều sâu thì khoảng 11 feet, và chiều cao thì 2 feet. 
Tôi lại phải “thương thuyết” với chủ nhà hàng để nới rộng sân khấu, kết quả tôi phải chịu…phân nữa tiền làm lại sân khấu mới kéo ra chiều dài 30 feet và chiều sâu 20 feet, nâng chiều cao lên 3 feet. 

Và vấn đề lại …phát sinh ra thêm …chi phí, khi sân khấu được nâng cao lên, thì trần nhà đã trở nên thấp hơn, Phượng Mai nói với tôi rằng nếu đeo lông trỉ lên thì sẽ bị gãy vì độ cao không đủ, thế là lại phải tốn thêm khoảng tiền ….. tháo gở trần nhà ở khu vực sân khấu. 

Xong phần nơi trình diễn, khi ngó vào những trích đoạn mà các nghệ sĩ chọn diễn tôi lại phải …trợn tròn cặp mắt.

Chi phí quần áo, binh khí, đạo cụ cho các trích đoạn diễn bắt đầu trở thành những con số cứ …tăng dần dần lên. 

Khi chọn nhạc cụ cho buổi diễn, Phượng Mai lại nói với tôi, trích đoạn sau cùng là “Phụng Nghi Đình” vì có yếu tố “thoại” và vũ đạo khá nhiều nên… cần người đánh “trống quảng” live để nghệ sĩ “thong thả” diễn, tôi gọi điện cho bạn bè khắp nơi để tìm người đánh “trống quảng”, nhưng không có ban nhạc nào có “nhân vật” đặt biệt này, cuối cùng, may nhờ có một người bạn gốc Hoa giới thiệu tôi lên tận Los Angeles mời một ông nhạc sư già gốc Hong Kong đến để giúp cho buổi diễn. 

Nhưng chưa hết, khi Phượng Mai nói với tôi, mở màn buổi diễn là trích đoạn Cải Lương Hồ Quảng “Đào Tam Xuân Đề Kỳ” một trích đoạn mang tính “võ” chứ không phải là “văn”, vai diễn của Phượng Mai cần các “chốt” nam, “chốt” nữ biểu diển chung trong trích đoạn này.

Đi đâu mà kiếm “chốt” nam, “chốt” nữ? Tôi dò hỏi các ban vũ của mấy ngôi chùa và các trung tâm dạy múa, không ai có kinh nghiệm về vũ đạo Hồ Quảng cả, cuối cùng nhờ người bạn sinh hoạt trong cộng đồng giới thiệu tôi đến lò võ Wushu, vì môn phái này có ít nhiều liên hệ với ngành Kinh Kịch Trung Hoa và điện ảnh, rốt cuộc cũng xong. 
Nhưng không lẽ sân khấu trơ trọi theo kiểu trình diễn của các show nhạc bình thường? Phải có màn kéo, phải có cánh gà và phải có trang trí mới ra …màu của sân khấu chứ! Thế là tôi lại phải bỏ công đo đạt, mua vật liệu để chuẩn bị cho sân khấu.

Khi mọi việc được an bài, thì là đến khâu quan trọng nhất, quảng cáo và …bán vé. Thế là nào poster, nào flyer, thu âm quảng cáo cho radio, viết bài giới thiệu trên báo chí tất cả đều là …one man band. Cũng may tôi sinh hoạt trong ngành truyền thông khá lâu, nên cũng được suông sẽ.

- Nè cậu! tui mua vé không ngồi gần cột nghe, nó che thì làm sao coi.
- Đừng có giống mấy show trước tui coi à, gì mà “dân nhậu” ngồi bàn VIP cung ly cười giỡn om sòm, coi không được gì hết. 
- Bác muốn xem nhưng bác ở tận trên Los, chỉ nhờ con cháu hôm diễn chở xuống xem, vậy làm sao mua vé?
- Phong ơi! Nhà hàng chỉ được chứa tối đa là 40 bàn thôi nghe, em bán vé lố người ta gọi Fire Department đến “shut down” là chết. 

Khi bắt đầu …chạy vé, đó là những lời nói của những cụ già, những khán giả mê Cải Lương hay Cải Lương Hồ Quảng đã nói với tôi, chủ nhà hàng cũng “cảnh cáo” tôi về luật lệ qui định, và tôi lại phải lái xe lên tận Los Angeles, Pomona thậm chí là Riverside để …giao vé, vì các bác, các cụ không có phương tiện xuống Quận Cam mua vé. Nhiều khán giả lớn tuổi rũ nhau đi xem, họ hùn tiền mướn tài xế chở đi, chở về vì không muốn làm phiền con cháu. 
Rồi thì show Cải Lương vẫn diễn ra, từ lúc bắt đầu nhen nhúm cho đến khi ngày diễn võn vẹn chỉ có ….45 ngày. 400 khán giả đến nghẹt cả nhà hàng. Được mô tả là show thành công, nhưng tôi thì…. Đuối hết cả tuần lễ sau show diễn. 

Tuy nhiên kể từ lần đầu tiên và những lần sau đó tôi đã kinh nghiệm hơn, và cảm thấy …yêu Cải Lương nhiều hơn. Từ những cụ già, khán giả lớn tuổi ngồi suốt gần 4 tiếng đồng hồ say mê không biết mệt, từ những “lì xì” họ mang lên sân khấu cho nghệ sĩ được nhét vào những bó hoa, từ những tràn pháo tay cho mỗi động tác vũ đạo, mỗi lời ca. 
Hôm nay tuy không còn phải tổ chức ca diễn trong nhà hàng, được trong ngôi rạp trang trọng hơn, nhưng tôi cũng phải đối diện với nhiều thách thức mới. Show Cải Lương Hồ Quảng “Kim Cổ Soi Gương” ngày 12 tháng 6 sắp tới, sẽ như thế nào?

Lớp khán giả lớn tuổi của hơn 10 năm trước nay còn lại bao nhiêu người? Trích đoạn nào sẽ không gây nhàm chán vì tuồng tích cũ? Các nghệ sĩ mới học trò của Phượng Mai liệu có chinh phục được lớp khán giả mới hay không? Và chọn trích đoạn nào cho phù hợp với bối cảnh thời sự đang diễn ra dồn dập từ Việt Nam ra đến Hải Ngoại? 
Liệu “ngọn lửa nghề” của những nghệ sĩ thuộc những bộ môn văn hóa dân tộc sẽ bùng phát mãnh liệt trong ngày diễn? Hay sẽ chơi vơi trước những cơn “gió” của mùa … tổ chức show hè năm nay? 

Tháng năm kéo dài cho đến tháng bẩy có nhiều lễ lộc, có nhiều phương tiện giải trí khác dành cho gia đình và người thân, liệu show “Cải Lương” có quá mong manh trước những “bão táp” của các show lớn, của đại lễ Phật Đản, của mùa lễ Mẹ? Đó là chưa kể đến những cuốn phim ‘khủng” của Hollywood đầy hấp dẫn đang gọi mời?

Tuy biết nhiều thách thức “lớn” ở trước mắt, nhưng tôi trong vai trò của một “bầu” Cải Lương bất đắc dĩ, vẫn sẽ phải tiếp tục con đường của mình, đồng hành với những nghệ sĩ của bộ môn văn hóa dân tộc, vì tôi biết rõ, họ cũng như tôi đang hy vọng tràn trề, tự tin mãnh liệt và sẳn sàng “đốt hết mình” trên sân khấu. 
Cái “lửa nghề” quả thật mãnh liệt đối với những nghệ sĩ Cải Lương hay Cải Lương Hồ Quảng, Phượng Mai từng kể cho tôi nghe về câu chuyện một người đàn em của cô, khi “quá hứng” trên sân khấu, đã nhảy từ trên bật tam cấp cao và “cắm” hai đầu gối xuống sàn diễn để diễn màn “chạy gối”, và sau buổi diễn đó anh đã trả giá cho “cơn hứng” của mình, nữa kiếp sống còn lại phải sống trong tàn tật. 

Phần còn lại mà tôi và các nghệ sĩ trông đợi, chính là sự hòa nhịp của khán giả, của những độc giả đang đọc bài viết này của tôi, liệu họ có giúp chúng tôi được “full house” trong ngày diễn 12 tháng 6 hay không? Tuy chưa biết câu trả lời chính xác nhưng tôi vẫn có niềm tin, “Kim Cổ Soi Gương” sẽ là chương trình văn hóa dân tộc gây dấu ấn sâu đậm nhất cho những khán giả, độc giả đã và đang nhận vé để xem nền văn hóa tinh hoa của dân tộc đang tỏa sáng ở Hoa Kỳ.

TRẦN NHẬT PHONG

Image

Nguồn tin: FB Trần Nhật Phong
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.