Đang truy cập : 199
•Máy chủ tìm kiếm : 4
•Khách viếng thăm : 195
Hôm nay : 13306
Tháng hiện tại : 1121590
Tổng lượt truy cập : 76936968
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
CA SĨ HƯƠNG LAN: TIẾNG HÁT CHỞ NẶNG TÌNH THƯƠNG
* Nói về ông xã, chị
chia sẻ điều gì với khán giả?
Chúng tôi đã đến với nhau vì tình yêu, sự cảm thông và thành thật. Anh ấy
tên Đặng Quốc Toàn. Nguyên là kỹ sư cơ khí hàng không. Bàn bè thường nói đùa một
“kỹ thuật” và một “nghệ thuật” đã gặp nhau. Để có thể dung hòa được thành một
thì khó, nhưng chia sẻ, cảm thông cho nhau để nâng bước đời cùng đi chung một
hướng thì chúng tôi đã làm và tiếp tục vững vàng. Tôi gặp anh ấy trong tiệc
sinh nhật của ca sĩ Elvis Phương. Trước đó, anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ gá
nghĩa với một người thuộc giới nghệ sĩ, thế giới mà theo lời đồn của dư luận là
thường lăng nhăng, thay đổi tình cảm như trên sàn diễn với những vai tuồng. Bởi
vậy, ấn tượng của anh ấy về tôi không phải tình yêu mà là sự hâm mộ một giọng
hát mà anh ấy thích. Anh còn quý mến sự hiếu thảo đối với cha mẹ của tôi. Còn
tôi thì nhìn thấy ở anh một tấm lòng đại lượng rất đàn ông, tính tình dí dỏm rất
dễ thương. Cả hai đều đã một lần dang dở nên đã dễ dàng cảm thông cho nhau. Hai
năm sau, khi quyết định chung sống, “chủ rể” đã có ba con, còn “cô dâu” cũng đã
hai lần làm mẹ. Nhưng với sự vun vén khéo léo và bằng tất cả sự trân trọng, 5
người con riêng hợp thành một khối chung rất thuận hòa và thương yêu nhau. Các
con của tôi yêu quý anh Toàn còn hơn cha ruột. Khi các con của chúng tối đã
khôn lớn và có việc làm ổn định, vợ chồng tôi về VN mua một mảnh đất ở Bình Phước
và lập nông trại ở đây. Sau những chuyến đi biểu diễn, anh ấy lại đưa tôi về
hít thở bầu không khí thiên nhiên, mê mải ngắm những hàng xoài, sấu riêng,,,
trĩu trái. Các con của chúng tôi cũng đã về VN để thăm quê hương và cùng sống
chung ở mái nhà thân yêu này.
* Có bí quyết nào để
chị giữ gìn hạnh phúc gia đình, nhất là khi mõi người thuộc một ngành nghề hoàn toàn khác nhau?
Đâu có ai ép buộc chúng tôi phải đến với nhau. Tất cả vì tình yeu và giữa
chúng tôi luôn có sự tôn trọng, tuyệt đối thành thật, không giấu giếm nhau điều
gì. Chúng tôi luôn nghĩ về nhau và cùng nhau chia sẻ những vui buồn trong cuộc
sống. Ở nhà tôi thích đùa giỡn với mọi người, tạo không khi vui tươi. Còn về
nghệ thuật, những chuyến đi lưu diễn xa đều có anh ấy bên tôi. Nhất là cùng đi
làm từ thiện.
* Mấy năm gần đây nhiều
ca sĩ, nghệ sĩ hải ngoại đã về nước tham gai biểu diễn, là người đầu tiên về nước
hát, chị có suy nghĩ gì về những cuộc về nguồn của ca sĩ, nghệ sĩ hải ngoại?
Tôi may mắn được là ca sĩ hải ngoại
đầu tiên được trở về nước biểu diễn. Từ đó đến nay tôi vẫn thường xuyên qua lại
giữa Việt
Tôi không biết các anh chị ca sĩ, nghệ sĩ khác đang có những cảm xúc gì
khi trở về nước biểu diễn nhưng tôi chắc chắn họ đã nung nấu ý định này từ lâu.
Và việc trở về của các ca sĩ hải ngoại sau khi đã hoàn thành tất cả các thủ tục
cũng là để tìm khán giả và nói một lời tri âm sâu sắc với những người yêu mến
mình, những người đã đặt tên tuổi của mình với những dấu ấn đậm nét mà mỗi người
đã từng tạo dựng. Sự tái ngộ sẽ ngày một đông vui hơn vì không có gì đẹp hơn cuộc
gặp gỡ nghệ thuật giữa ca sĩ, nghệ sĩ và khán giả tri âm.
* Nói một chút về dòng
nhạc mà chị đã chung thủy, phải nhìn nhận, đối với riêng nhạc của Bắc Sơn, từ
trước đến nay vẫn không ai qua được chị. Cũng có một số bạn trẻ sau này hát nhạc
của Bắc Sơn nhưng dường như Hương Lan đã đóng đinh quá chắc với những ca khúc của
ông. Chị nghĩ gì về điều này?
Đối với tôi thì giọng hát của mỗi ca sĩ đều có những nét riêng, nếu
không phù hợp với dòng nhạc này thì sẽ phù hợp với dòng nhạc khác. Nhưng để hát
được nhạc của chú Bắc Sơn thì cần một trái tim yêu quê hương thật lớn. Cần một
cái gì đó rất mãnh liệt trong nhịp đập con tim và traong cả hơi thở của cuộc sống.
Theo tôi thì khó lý giải vvà cắt nghĩa được rạch ròi lắm, cứ hát nhạc của chú, cất
giọng lên là có thể thấy trong ký ức hình ảnh con đò, dòng sông, bờ tre, đồng
ruộng… Ai cũng biết, bản thân nhạc điệu và ca từ của mỗi một bài hát do chú Bắc
Sơn viết chứa đầy sự trìu mến của quê nhà, và tôi đã thể hiện như sự cảm nhận của
bản thân về tình yêu dành cho quê cha đất tổ.
* Chưa có một ai tải
được hết cái hồn của ca khúc trong âm nhạc của Bắc Sơn bằng chị, khi nghe nói
điều này chị có tự hào?
Trên sân khấu hải ngoại cũng như tại quê nhà, tôi hát nhiều ca khúc của
nhiều nhạc sĩ. Nhưng được yêu thích nhiều nhất đối với tôi đó là khi nghe khán
giả yêu cầu “Còn thương rau đắng mọc sau hè”, “Em đi trên cỏ non”, “Tháng mấy
em về”, “Sa mưa giông”… Thật lòng là các em bây giờ hát khỏe hơn, mượt mà hơn
nhưng ca hát giống nhau lắm, không thoát ra được khỏi sự luyến láy, ngân nga của
kỹ thuật. Do vậy chỉ thấy các em hát kỹ thuật chứ không thấy được sự sâu sắc của
tâm hồn. Phải nói rằng, chú Bắc Sơn là nhạc sĩ mà Việt
{ Cách đây hơn 20 năm,
hạnh phúc của ca sĩ Hương Lan đã đổ vỡ và sau đó chị may mắn tìm được một người
đàn ông, một người chồng và một người cha tốt cho hai đứa con trai của chị. Đến
giờ, gia đình chị vẫn sống hạnh phúc. Chị tâm sự rất chân thành: “Là nghệ sĩ,
vì công việc thì dĩ nhiên phải nay đây mai đó. Tôi quan niệm, ra xã hội mình có
là ai đi chăng nữa thì thì khi về nhà
mình vẫn đảm nhiệm tốt vai trò làm vợ, làm mẹ. Luôn sống hết mình với chồng,
con thì sẽ giữ được mái ấm. Hàng ngày, khi ở nhà tôi rất thích vào bếp nấu những
món ăn Việt để chiêu đãi chồng, con. Bạn bè đến nhà, tôi cũng tự tay chế biến
các món ăn, tôi có thể nấu nhiều món ăn Âu, Á. Con trai cả của tôi đã có gia
đình và lấy vợ người Mỹ. Trong một số chương trình ca nhạc do tôi dàn dựng, bao
giờ tôi cũng gắn vào đó những phong tục
tập quán của quê hương để qua đó, góp phần giáo dục các cháu sinh ra ở nước
ngoài không quên cội nguồn dân tộc. Tôi
cố gắng cống hiến thêm một vài năm nữa rồi
sau đó se về an dưỡng tuổi già tại quê nhà”.
THANH HIỆP
Mã an toàn:
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Ý kiến bạn đọc