Đang truy cập : 112
•Máy chủ tìm kiếm : 6
•Khách viếng thăm : 106
Hôm nay : 18152
Tháng hiện tại : 1126436
Tổng lượt truy cập : 76941814
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Muốn mọi người tin vào những điều tốt đẹp
Theo anh, điều gì làm nên sự chú ý
này?
* Tôi nghĩ phim của tôi được chú ý, được yêu thích vì tinh thần của bộ phim,
về các nhân vật trong phim; nói gọn lại là khán giả thích phim của tôi thuần túy
thuộc về cảm xúc là nhiều, chứ câu chuyện phim không phức tạp, có khi người xem
còn biết hoặc đoán trước được... Tôi thể hiện mọi thứ trong phim đều nhẹ nhàng,
đơn giản, nhưng tạo được nhiều cung bậc cảm xúc. Xã hội bây giờ dù còn nhiều
chuyện xấu, người xấu, nhưng các nhân vật và câu chuyện trong tất cả các bộ phim
của tôi đều lấp lánh vẻ đẹp tâm hồn. Với tôi điều này mới là căn bản nhất. Tôi
muốn mọi người tin vào những phần tốt đẹp của cuộc sống, của con người. Tôi vốn
thích sự đơn giản, nhẹ nhàng nên phim của tôi cũng luôn trung thành theo phong
cách này.
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng |
* Có lẽ vì thế mà anh chỉ làm phim với kịch bản do chính mình viết và với những
diễn viên quen thuộc?
* Tự viết kịch bản sẽ làm chủ được sự nghiệp của mình, vì mình thích làm đề
tài nào, viết cho diễn viên nào mình có toàn quyền; trong khi nếu làm phim bằng
kịch bản của người khác, mình chỉ đem cảm xúc của mình vào thôi. Tuy nhiên, tự
viết kịch bản cũng có cái dở là tốn nhiều thời gian quá. Tôi viết kịch bản phim
truyền hình thường là mất hơn 1 năm, kịch bản phim điện ảnh cũng mất cả năm.
Thêm vào đó, việc viết nhiều, rất dễ lặp lại. Thú thật, tôi bị áp lực vì điều
này lắm. Muốn mình có một sự đổi mới mạnh mẽ là rất khó. Tôi cũng đã từng đặt
hàng người khác viết kịch bản cho mình đó chứ, nhưng không thành công. Kịch bản
hay là một chuyện, nhưng muốn biến nó thành bộ phim hay và hợp với mình không dễ
chút nào. Vì vậy, cho đến nay, ngoài phim Ngôi nhà hạnh phúc được chuyển thể từ
bộ phim của Hàn Quốc, tất cả các phim tôi làm đều là kịch bản do chính tôi viết.
Cũng như thế, việc “đo ni đóng giày” cho một diễn viên nào đó cũng là một thử
thách lắm. Với diễn viên mới, “đo ni đóng giày” có khả năng “đẩy” diễn viên lên
được, còn với diễn viên quen thuộc sẽ khó hơn và dễ thất bại hơn!
* Anh đã làm cả phim điện ảnh lẫn phim truyền hình, vậy đến thời điểm này, anh
thích làm phim nào hơn?
* Tôi có nhiều sự lựa chọn, vấn đề là chọn cái mình thích. Giờ tôi thích làm
phim truyền hình, vì phim truyền hình tuy dài tập nhưng không bị áp lực như phim
điện ảnh - áp lực sản xuất, ra rạp, suất chiếu, bán vé… Đã vậy, phim ra rạp được
mấy ngày rồi mất tiêu. Trong khi với phim truyền hình, thời gian phát sóng có
khi kéo dài vài tháng, hiệu ứng khán giả sau mỗi ngày phát sóng khiến mình thích
thú! Có thể là khen hoặc chê, nhưng không khí bàn luận rần rần ấy, khiến người
làm phim cũng hào hứng theo. Hiện nay, tôi rất vui khi mỗi ngày đều thấy khán
giả quan tâm, bình luận về các tập phim, các nhân vật trong bộ phim Vừa đi vừa
khóc đang phát sóng trên VTV3. Đó chính là động lực để tôi tiếp tục có cảm hứng
cho những dự án phim truyền hình tiếp theo.
* Trong các bộ phim của anh, bất kể là phim điện ảnh hay phim truyền hình luôn
có ít nhất một con vật nào đó được đưa vào phim. Vì sao và có nhất thiết phải
như vậy không?
* Với người làm phim nói chung, khó nhất là làm việc với con vật và con nít,
nhưng tôi thích đặt ra thử thách cho mình. Quay với con vật, đa phần rất khó
quay vì chúng đâu có chịu đi, chịu chạy hoặc diễn được theo ý mình và thường
phải làm đi làm lại nhiều lần, nhưng không hiểu sao lần nào tôi cũng chỉ quay
một lần là được. Tôi thấy mình có cái duyên với các con vật, nên khi viết kịch
bản có con vật tôi viết rất… “mạnh tay”. Với bộ phim Vừa đi vừa khóc cũng vậy,
các cảnh quay con mèo, con chuột đều chỉ phải quay một lần là đạt. Trong phim
nhân vật Lố là anh chàng đi bán cá cảnh. Tôi vốn không bao giờ nuôi cá, nhưng để
nghiên cứu và lấy cảm hứng cho nhân vật, tôi mua cá về nuôi; giờ thì nhà tôi quá
trời cá. Thật sự thông qua những bộ phim của mình, tôi muốn kêu gọi mọi người có
cái nhìn yêu thương đối với động vật, vì các con vật thật sự đều có tình cảm.
Phần khác, tôi cũng muốn tạo cho những bộ phim của mình có sự độc đáo hơn!
* Cảm ơn anh và chúc anh tiếp tục thành công với các bộ phim của mình.
NHƯ HOA (thực hiện)
Mã an toàn:
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Ý kiến bạn đọc