05:07 PDT Thứ ba, 30/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 11137

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1188478

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77003856

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

MỘT NGÀY KHÔNG THỂ NÀO QUÊN !

Đăng lúc: Thứ bảy - 10/08/2013 04:32 - Đã xem: 7023
MỘT NGÀY KHÔNG THỂ NÀO QUÊN !

MỘT NGÀY KHÔNG THỂ NÀO QUÊN !


CLVNCOM - Năm 1970, tình hình cài lương tuột dốc, và là một năm khó quên của Đoàn THANH MINH và tôi …..43 năm, nói ngắn thì không ngắn, nói dài thì cũng không dài lắm, nhưng câu chuyện xảy ra đã theo tôi suốt thời gian qua . ...Tháng 9 là tháng trời bắt đầu có mưa bão, nhất là miền Trung. Đoàn Thanh Minh đang trên đường lưu diễn và đã kẹt lại tại Đức Phổ . Tất cả những hình ảnh của ngày xưa như đang diễn ra trước mắt...

Đức Phổ, trời mưa dầm vì ảnh hưởng của bão, từ rạp hát ( nói là rạp hát, phạm vi của nó rất nhỏ) muốn ra đến đường lộ rất xa và nước đã bị ngập quá đầu gối, Đoàn đã phải nghỉ hát hơn một tuần lể, nhưng không thể dọn đi được, xe Đoàn không thể chạy vào để chở cảnh, tất cả anh chị em nghệ sĩ, công nhân, có Má tôi, Chị Ba tôi và tôi đều phải ở trên sân khấu. Trước tình hình căng thẳng vì phải nghỉ hát hơn tuần, chi phí ăn uống của Đoàn rất nặng, vì đi lưu diễn nên có nhiều anh em dẫn theo gia đình của họ, một gánh nặng đè lên vai của Má tôi, bề ngoài Bà rất bình tĩnh nhưng trong lòng Bà rất lo âu, bao giờ dứt cơn bão, bao giờ nước mới rút, làm sao đây, phải chờ đến bao lâu ?

Đêm hôm đó, trong khi tất cả đã chìm vào giấc ngủ, Má tôi vẫn còn thức, Bà trằn trọc suy nghĩ đến diễn biến sắp tới, Bà cố ngăn tiếng thở dài để không đánh thức họ ( vì chúng tôi nằm san sát bên nhau trên sân khấu) và bên đây Chị Ba tôi cũng vậy, Chị nhìn lên trần mùng không chớp mắt, chiếc mùng được vén lên, một bàn tay ấm áp khều nhẹ Chị Ba tôi, chúng tôi cùng nhìn, Má của tôi, Bà đưa ngón tay ra hiểu im lặng, ý kêu Chị Ba tôi ra ngoài, tôi cũng đi theo. Trời se lạnh, chúng tôi ngồi ở bậc cầu thang, đã xa nơi ngủ, Chị Ba ôm tôi vào lòng cho ấm, nhìn Má tôi chờ Bà dạy bảo . Má tôi nói: Với tình hình Đoàn hiện nay, chúng ta không chịu đựng bao láu nữa, Má đã suy nghĩ rất kỹ, Má muốn con về Sài gòn." Chị Ba tôi tròn xoe mắt nhìn Má tôi, Chị hỏi: còn Má ?" Má tôi khoát tay như bảo Chị khoan nói mà hãy lắng tai nghe. Má tôi nói tiếp: Má phải ở lại với anh em, con dẫn em về trước , con về lo việc ký hợp đồng đóng phim để có tiền gửi ra cho Má , Má và anh em về sau, đó là cách duy nhất để gỡ rối trong lúc nầy." Chị Ba tôi hỏi : Nhưng trong lúc chờ đợi, Má sẽ như thế nào, anh em sẽ ra làm sao ? Con không đành lòng rời xa Má và anh em trong lúc nầy, có cháo ăn cháo có rau ăn rau, và nếu con đi rồi, Má nói sao với anh em, con lo tinh thần họ sẽ bị giao động." Chị nói trong nước mắt, Má tôi vuốt tóc Chị và nói: Má đã suy nghĩ kỹ lắm rồi, với số tiền hiện có, Má có thể lo cho anh em 4 ngày, Má có cách trấn an họ về chuyến đi của con, con đi sớm, lo sớm, sẽ có tiền sớm để lo cho anh em và Má, con phải nghe lời của Má căn dặn và làm theo. Sáng mai, Má cho thiếm Bảy Liêm theo lo thủ tục vé máy bay cho con, chú Năm Địa chở tụi con ra Qui Nhơn, con ở lại sân bay chờ về Sài Gòn, còn hai người họ phải mua đồ và trở về đây. Nhớ lời Má dặn dù đứng trước hoàn cảnh nào cũng phải bình tĩnh giãi quyết, không được khóc. " Chị ôm tôi thật chặt, Chị đang cố gắng giữ bình tĩnh.

Sáng hôm sau, phải thuê xuồng đẩy chúng tôi ra đường lộ mới lên xe đi Quy Nhon, trời vẫn mưa lất phất. Sau khi hoàn thành thủ tục vé máy bay, thiếm Bảy Liêm và chú Năm Địa để chúng tôi lại sân bay và họ trở về Đức Phổ .
Chuyến bay của chúng tôi 11:45 sáng, trong khi chờ đợi Chị em tôi ăn bánh mì mua sẵn, Chị BA nói với tôi : lần đầu tiên trong cuộc đời Chị Ba đi xa mà không có Má , Chị Ba sợ lắm, nhưng Chị Ba phải bình tĩnh để còn lo cho em ." Trời bổng tối sầm lại, mọi người xôn xao, Chị Ba nắm tay tôi lại bàn tiếp viên hỏi coi chuyện gì xảy ra, cô tiếp viên trả lời: Bão đang đi ngang nên tạm thời đình các chuyến bay lại." Chị nhìn tôi lo sợ và hỏi: Rồi chừng nào mới bay lại được ? " cô ấy trả lời: Chưa biết, khi nào có chúng tôi sẽ thông báo, Chị vui lòng ngồi chờ ! " chúng tôi trở lại ghế ngồi, hai Chị em không dám đi đâu, vì sợ khi người ta kêu mà không biết sẽ bị bỏ lại. CHỜ......CHỜ....VÀ CHỜ...! Chờ trong sự mõi mòn lo sợ.

Lần đầu tiên phải đi một mình lại gặp chuyện bất trắc, lòng Chị Ba tôi rất lo sợ, Chị không biết phải làm gì, Chị vẫn nắm chặt tay tôi và nói: em đừng có sợ, có Chị Ba ở đây với em." Tôi thật là thương Chị, Chị đang tự trấn an mình. Mãi đến 5 giờ chiều mới có thông báo gọi hành khách về Sài Gòn chuẩn bị, nhưng dồn hai chuyến bay thành một. Chị Ba tôi chưa biết tính sao, cũng may lúc đó có một nữ tiếp viên nhận ra Chị, cô ấy lo thủ tục cho Chị tôi, và sắp chổ tốt cho chúng tôi, ngồi vào ghế máy bay, Chị Ba tôi mới thở phào. Tưởng đâu là chuyện đã xong, chỉ còn chờ tới Sg thôi, Thật là Phước Bất Trùng Lai, Họa Vô Đơn Chí, đang nhắm mắt dưỡng thần, bổng giựt mình vì những cái nhồi liên tục của máy bay, chưa biết chuyện gì đã xãy ra thì được thông báo, máy bay bị hư một động cơ chong chóng, kêu gọi hành khách bình tỉnh giữ trật tự, chỉ bay chậm lại một chút, nhưng họ sẽ đưa chúng tôi về tới Sài Gòn. 9:45 tối máy bay đáp xuống sân bay TSN, khi vào cửa khẩu, Chị Ba tôi nhìn thấy anh Lân ( sau là chồng Chị) đứng bên ngoài chờ đón, Chị mừng quá chạy như bay đến anh, anh thì mở đại cửa ngăn chạy vào. Anh ôm Chị vào lòng, còn Chị thì khóc tức tưởi, nhân viên sân bay định vào tách hai người ra để làm thủ tục, thì tuỳ tùng đi theo anh Lân trình giấy của họ, chúng tôi được ưu tiên ra về không cần kiểm soát.

Ngày hôm sau, tuy rất mệt mỏi nhưng Chị Ba tôi đã đến hãng phim để ký hợp đồng, sau khi nhận tiền, Chị lo chuyển liền cho Má tôi ( cách thức như thế nào thì tôi không biết) .10 ngày sau, Má tôi dẫn Đoàn về đến Sài Gòn, vừa nhìn thấy Má tôi xuống xe, Chị Ba tôi chạy lại ôm Má tôi mừng mừng tủi tủi trong nước mắt, còn Má tôi, Bà vỗ nhè nhẹ vô lưng của Chị như an ủi, miệng thì cười rất hiền từ, tôi nhìn Bà , lòng tôi thật thán phục, Bà đúng là một người đàn bà tuyệt vời, sự tính toán của Bà rất hoàn hảo, tuy thời tiết là ngoài dự đoán của Bà , nhưng kết cuộc vẫn hoàn tất như ý của Bà. Còn Chị Ba tôi, Chị thật là có hiếu, Chị triệt để làm theo sự sai bảo của Bà. Lúc sự việc nầy xãy ra không có mặt anh Hai tôi, vì anh đang điều hành Đoàn Dạ Minh Châu.

Sau đó, Má tôi quyết định sát nhập hai Đoàn lại thành một và giao lại cho anh Hai tôi, Má tôi tạm thời nghỉ ngơi, còn Chị Ba tôi thì sang qua điện ảnh.
Cho đến năm 75 , thì ba trụ cột của gia đình tôi đã nắm lại tay nhau cùng lèo lái con thuyền THANH-MINH. Và bây giờ thì ba người họ cũng đã nắm tay nhau cùng đi xa rồi, đi không bao giờ trở lại.

Má, Anh Hai , Chị Ba ! Hương Hồn của ba vị đã hài lòng mĩm cười nhìn thấy sự tiếp nối của con cháu và chúng đã thành công trong sự yêu mến của khán giả.
Tất cả đã không phụ lòng kỳ vọng của ba vị. SÂN KHẤU...NGHỆ THUẬT...MÃI MÃI...ĐỜI ĐỜI LƯU TRUYỀN.

MÁ, ANH HAI , CHỊ 3 !
Tất cả những Thành Viên trong GĐ khg bao giờ quên BA VỊ!

HÃY YÊN TÂM MÀ VỀ VỚI PHẬT NHA !
CHÚNG CON VÔ CÙNG THUONG TIẾC !



Image

Image

Image

Đào Lữ - người em thứ tám của NS Thanh Nga

Tác giả bài viết: khangbang
Nguồn tin: Đào Lữ - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.