11:13 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 160


Hôm nayHôm nay : 20381

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1128665

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76944043

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Thành Lộc dồn hết tâm sức cho "Tiên Nga"

Đăng lúc: Thứ sáu - 17/11/2017 17:10 - Đã xem: 3091
TL

TL

NSƯT Thành Lộc nói làm "Tiên Nga" anh muốn nhắc thế hệ trẻ hướng tới nghệ thuật ở thánh đường đúng nghĩa, để họ hiểu hơn về vị thế của nghệ sĩ muốn được khán giả yêu mến thật sự thì phải lao động nghệ thuật đúng tầm và khát vọng vươn tới những vai diễn khó

Phóng viênNói đến tác phẩm thi ca của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu, công chúng biết nhiều đến tác phẩm "Kiều Nguyệt Nga" của đạo diễn Lưu Chi Lăng, tác giả Ngọc Cung. Khi quyết định thực hiện tác phẩm nhạc kịch về Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga, anh có đối mặt với áp lực?

- NSƯT Thành Lộc: Đúng là không thể làm hay hơn vở cải lương của đạo diễn Lưu Chi Lăng, do đó tôi chọn hướng đi cho riêng mình. Đó là nhạc kịch. Áp lực là nếu vẫn sử dụng phần âm nhạc thu sẵn, dù nghệ sĩ hát thật trên nền phối âm, vẫn sẽ không có gì mới, do vậy chúng tôi quyết tâm mời cho được dàn nhạc sống. Nhạc sĩ Đức Trí là người tôi nghĩ đến đầu tiên vì anh đã gắn với chúng tôi qua tác phẩm "Ngàn năm tình sử", có một ê-kíp là học trò, cộng sự có thể gắn kết để dàn nhạc sống này theo suốt 25 suất diễn. Áp lực rất nhiều khi diễn viên kịch không thể hát sống vì không biết nhịp. Nhạc sĩ Đức Trí và tôi đã rất khổ luyện cho việc này, để các bạn diễn viên hòa vào tác phẩm tiếng hát từ nội lực và cảm xúc.

Thành Lộc dồn hết tâm sức cho Tiên Nga - Ảnh 1.

 

NSƯT Thành Lộc vai cụ Đồ Chiểu trong vở nhạc kịch "Tiên Nga" sẽ công diễn từ ngày 14-12 tại Nhà hát Bến Thành Ảnh: THANH HIỆP

 

Bên cạnh đó, vở "Tiên Nga" không chỉ có Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga mà còn có một nhân vật tôi đọc từ kịch bản cải lương của tác giả Ngọc Cung, đó là Kim Liên. Cô đã khoác lên mình chiếc áo mỹ nhân đất Việt, để thay thế Kiều Nguyệt Nga cống Phiên. Trong tác phẩm nhạc kịch này, Kim Liên đại diện cho những người phụ nữ nước Việt dũng cảm đối mặt với hiểm nguy, bảo vệ danh dự, chống lại bạo tàn, áp bức. Tôi yêu kính tác phẩm của cụ Đồ Chiểu vì đó là tác phẩm thuần Việt, các nhân vật mang đậm tố chất trung - hiếu - tiết - nghĩa của người dân Việt nói chung và sự hào sảng vốn có của người dân Nam Bộ.

Thành Lộc dồn hết tâm sức cho Tiên Nga - Ảnh 2.

 

Cảnh trong vở nhạc kịch "Tiên Nga" sẽ công diễn từ ngày 14-12 tại Nhà hát Bến Thành Ảnh: Thanh Hiệp

 

Hơn 20 năm trước khi sang Pháp lưu diễn vở "Ông Giuộc Đanh ở Sài Gòn" theo lời mời của sân khấu Pháp, chúng tôi đã dựng và diễn phục vụ kiều bào vở "Kiều Nguyệt Nga", lúc đó tôi đã ao ước sẽ dựng nguyên vở này tại Việt Nam. Hôm nay, tôi đã toại nguyện ước mơ của mình.

Vì sao anh chọn 3 nữ diễn viên: Vân Trang (Võ Thể Loan), Lê Khánh (Kim Liên) và Lê Phương (Kiều Nguyệt Nga)? Phải chăng đây là điều kiện cần và đủ cho vở nhạc kịch hướng đến khán giả trẻ?

- Lúc đưa kịch bản cho diễn viên đọc, tôi có nói với Vân Trang là em hãy xem 2 vai Kim Liên và Võ Thể Loan, nếu em thích vai nào thì nhận vai đó vì anh thấy em và Lê Khánh đều hợp với 2 vai này. Sau khi đọc xong, Vân Trang nói vai nào cũng hay nhưng với sức của em thì em chỉ dám nhận vai Võ Thể Loan.

Thật ra sự lựa chọn của Vân Trang lại quá đúng ý tôi vì ở Vân Trang không chỉ có nét đẹp quý phái mà còn có cả kiêu hãnh trong đó, nói theo đúng từ ngữ hiện nay là "sang chảnh". Có lẽ đây cũng là lần đầu Vân Trang đóng vai tính cách trên sân khấu, mà trong nghệ thuật cải lương gọi là đào lẳng. Vai Võ Thể Loan chỉ xuất hiện mỗi một cảnh mở đầu cho hồi 2 chỉ có 4 nhân vật nên phải chọn những diễn viên giỏi nghề, cứng cựa mới cự được với cảnh cuối của hồi 1 quá nóng, đó là cảnh Kim Liên hành thích vua Phiên, Vân Trang cùng NSƯT Hữu Châu, Hương Giang, Lương Thế Thành làm được điều kỳ diệu. Đây là lớp kịch dựa vào diễn xuất của diễn viên, xung đột tâm lý của nhân vật kịch là chính chứ không vào kỹ thuật dàn dựng tình huống. Còn với Lê Khánh, cuối năm nay em có 2 vai hay: Hạ trong vở "Ngôi nhà không có đàn ông" và Kim Liên trong vở nhạc kịch "Tiên Nga", tôi cho đó là sự xứng đáng trước nỗ lực lao động của em. Với Lê Phương, tôi chọn từ đầu em sẽ vào vai Kiều Nguyệt Nga, thú thật tôi chưa xem em diễn cũng chưa nghe em hát, dù thấy hình trên báo mạng em có cầm micro hát. Thế rồi, tôi đã không sai khi chọn em. Phải nói nếu 3 nữ diễn viên này không thể tham gia, tôi khó mà chọn ai để thay thế. Họ minh chứng cho một sức trẻ có nhiều hoài bão, muốn được chạm vào những vai diễn khó cho hành trang nghệ thuật của mình.

Với thủ pháp dàn dựng mới, mang lại cho nhạc kịch thuần Việt không gian sang trọng, nếu làm không khéo sẽ bị "lai cải lương" bởi vở diễn vận dụng cổ trang, bối cảnh giống thể loại cải lương. Để tránh bị rập khuôn anh bám vào tiêu chí nào để hình thành bố cục vở nhạc kịch này?

- Là nhạc kịch cổ trang thuần Việt nên chắc chắn tôi phải sử dụng vũ đạo của nghệ thuật truyền thống. Tiêu chí mà tôi bám theo chính là âm nhạc mang âm hưởng vùng đất Nam Bộ. Nhạc sĩ Đức Trí đã sáng tác dựa theo âm hưởng của âm nhạc tài tử và thang âm ngũ cung. Ở một số lớp diễn chúng tôi còn sử dụng các điệu thức: Ai, Bắc, Xuân. Đức Trí rất kỹ, trong quá trình tập dượt anh luôn mang theo từ điển tiếng Việt, để câu chữ nào không thuận thì thay thế đúng chất thuần Việt.

Sàn diễn đang gặp nhiều khó khăn, việc cho ra đời vở nhạc kịch hoành tráng như vậy, anh có nghĩ đây là cuộc chơi phiêu lưu?

- Ba vở diễn đỉnh cao mà chúng tôi đã làm đều rơi vào những cột mốc kỷ niệm thương hiệu Kịch IDECAF: "Bí mật vườn Lệ Chi" (5 năm), "Ngàn năm tình sử" (10 năm), "Vua thánh triều Lê" (15 năm). Thì với chặng đường 20 năm, tôi muốn minh chứng rằng khán giả luôn hướng tới nghệ thuật chân chính. Tôi muốn nhắc thế hệ trẻ hướng tới nghệ thuật ở thánh đường đúng nghĩa, nơi mà chúng tôi luôn giữ lửa cho chính mình và cho nghệ thuật, để các bạn diễn viên trẻ hiểu hơn về vị thế của nghệ sĩ muốn được khán giả yêu mến thật sự thì phải lao động nghệ thuật đúng tầm và khát vọng vươn tới những vai diễn khó.

Sau buổi diễn phúc khảo, điều gì đọng lại trong lòng anh về tác phẩm "Tiên Nga". Anh có tự tin khán giả sẽ hưởng ứng vở nhạc kịch thuần Việt này?

 

- Cách đây vài ngày, khi chúng tôi tiến hành trình duyệt phúc khảo vở "Tiên Nga" lại đúng ngay vào thời điểm người dân Khánh Hòa và một số tỉnh miền Trung đang quằn quại trong cơn bão 12, cho nên khi lớp cuối kết thúc vở diễn, tất cả nhân vật cùng hát bài hát ngợi ca hòa bình với nội dung: "Hòa bình đến với dân tôi. Hòa bình phải đến với người thiện tâm. Qua bao dâu bể rối bời. Đêm đen đã sáng rạng ngời ánh dương. Ngọt bùi ôn chuyện đắng cay. Cầu cho sóng lặn dân lành ra khơi!".

Như quá hợp tình hợp cảnh, chúng tôi thấy mọi người ngồi dưới khán phòng, trong đó đa số là các nhà chuyên môn, báo giới đều xúc động và cùng đứng lên vỗ tay theo nhịp rồi cùng hòa giọng với chúng tôi ở 4 câu hát quen thuộc của cụ Đồ Chiểu: "Ai ơi lẳng lặng mà nghe! Dữ răn việc trước, lành dè thân sau. Trai thời trung hiếu làm đầu. Gái thời tiết hạnh làm câu trau mình!".

Màn đóng lại, anh em diễn viên chúng tôi ôm nhau thật chặt, ngoài khán phòng vẫn những tiếng hò reo của khán giả. Tôi tin công chúng sẽ đến với tác phẩm của mình, vì chúng tôi đã thực hiện tác phẩm ca ngợi lòng ái quốc. "Tiên Nga" là câu chuyện thơ nhưng lồng thêm lịch sử, khát vọng hòa bình và gửi gắm vào đó lời nhắn nhủ người dân Việt phải luôn khắc ghi công ơn của những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc. 

Dấu ấn đậm nét của Thành Lộc

Vở nhạc kịch mang tên "Tiên Nga" do NSƯT Thành Lộc đạo diễn và biên kịch từ kịch bản văn học của NSND Nguyễn Thành Châu, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Hồng Dung đã nhận được sự khen ngợi của giới chuyên môn sau buổi ra mắt.

NSƯT đạo diễn Trần Minh Ngọc nhận xét: "Trong vai cụ Đồ Chiểu, Thành Lộc đã khiến tôi bất ngờ trong cách kể chuyện. Cụ Đồ Chiểu đau đáu trước những bi kịch của Tiên, Liên, Nga và thân phận Kim Liên cũng chính là thân phận và nỗi niềm của cụ Đồ Chiểu. Với trạng thái trầm buồn đầy trắc ẩn. Đây cũng có thể xem là lần đầu tiên một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể tác phẩm Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga mà tác giả xuất hiện với tư cách một nhân vật có đất diễn giàu cảm xúc. Trong cách kể chuyện của mình, Thành Lộc không xuôi theo trình tự tác phẩm gốc. Anh hòa mình vào số mệnh của nhân vật, nói lên vận mệnh, tiền đồ của dân tộc, nếu chịu luồn cúi, hèn nhát, sẽ không thể ngẩng cao đầu. Ý chí quật khởi của cụ Đồ Chiểu đã truyền ngọn lửa đấu tranh chống bạo tàn cho Kim Liên, giữ phẩm hạnh cho Kiều Nguyệt Nga và sự kiên trung, mạnh mẽ vượt bao thử thách của chàng trai họ Lục. Dấu ấn đậm nét của Thành Lộc là đây".

Thanh Hiệp thực hiện

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.