Đang truy cập : 126
•Máy chủ tìm kiếm : 3
•Khách viếng thăm : 123
Hôm nay : 56242
Tháng hiện tại : 1071591
Tổng lượt truy cập : 76886969
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Võ Thành Phê & Ngọc Đọi
Kim Hồng
Hương- Ngọc Đợi, dáng đẹp, chuẩn, gương mặt phúc hậu, sáng sân khấu, sức trẻ nên khi khóc không cần tíết chế như các nghệ sĩ lớn tuổi, đã khiến người xem tập trung vào vở tuồng cùng với giọng ca đẹp, đầy đặn, ngọt ngào, phản phất giọng ca bay bổng của tài danh Thanh Kim Huệ , ca diễn có hồn đặc biệt là cảnh cuối ở chùa, giọng mùi nhưng chưa hốt hồn khán giả.Tuy nhiên Ngọc đợi cảnh ở nhà cha mẹ ca diễn thoai hay nhưng tóc quá dài (không phù hợp gái mới hoàn lương), áo bà ba chói lọi, quần trắng làm mất hiệu ứng, ca yếu dấu sắc đôi khi nhấn kéo dài không tự nhiên làm giảm đi yếu tố thật, tính xã hội của vở tuồng(nhiều nghệ sĩ trẻ ca như vậy không riêng vì Ngọc Đợi). Hai mẹ con The mà nhìn chênh lệch tuối tác kha xa, bà cháu thì đúng hơn, nghệ sĩ gạo cội Út Bạch Lan ca còn sung sức nhưng hơi bị đơ do tuổi tác. Chắc có người sẽ đặt nghi vấn là Út có ca nhép hay không? Hương đi tu mà còn make up hơi đậm nhưng đây chỉ là nhược điểm nhỏ . Thật không logic khi minh hoạ Hương nhìn thấy Diệu tung tăng tung tăng bên Tùng trong ngày cưới!!! Cảnh đầu khán giả cũng bị dị ứng khi Hương ờ nhà mà trong trang phục áo dài như người mẫu, tóc tai dài 'đậm đuột' qua đít như đang thời "đỉnh" vậy(không phù hợp với gái giang hồ) sang trọng nên quá cách diễn đâm ra muốn trên cơ anh hai Cang nữa(hiền quá, giọng nhò nhẹ, mỏng), chấp nhận lời bỏ Tùng nghe vội vã, cóc cần. Hương cứ như muốn xua đuổi anh Hai đề chứng tỏ mình cao thượng. Đâu rồi mái tóc quăn,mái tóc của đời hương phấn,của cô gái giang hồ..Dẫu còn nhiều điểm cần khắc phục, nhưng mình cũng như một số thành viên khác bắt đầu có cảm tình với Ngọc Đợi qua vai diễn này.
Ngọc Đợi & Điền Trung vai Định
Vai bà hai Lung của nghệ sĩ Thanh Ngọc(chị Thanh Ngân) theo phiên bản 2-84, thêm thắt đất diễn cho bà và những cái tốt bụng của những người xung quanh Hương như chú Ba xe đổ rác...trong khi chú ba hứa bảo lãnh trả bảo kê khoảng nợ "xấu" và cha Hương hứa bán đất trả nợ, thì bà nên mừng chớ đâu đạp đổ tất cả như vậy thì có nước "xí bùm bum" nhưng phiên bản hay nhất ở hải ngoại của Hùng Cường thì mới thuyết phục đuợc lòng người , cộng với bị cắt nhiều lớp, vai của phiên bản sau 1975 (Vai chú ba bị cắt hoàn toàn, vai chú tiểu, rồi đoạn Diệu phát hiện Định sờ khanh) làm hư phần nào nội dung của vở tuồng, nhưng Thanh Ngọc diễn coi được theo cách nhìn của đạo diễn. Nhìn lại bà Hai Lung của nghệ sĩ Kiều Mai Lý có nói một câu gỡ gạt cho vấn đề đòi tiền dai dẳng dù đả hai ba người uy tín hứa trả- Không tin ai vì không ai cho không ai bao giờ!
Thanh Ngọc
Còn về vai Tùng,nhìn Thành Phê mà thiếu phê,Thành phê ca và thoại mình
nghĩ rất tròn vai Tùng, nam tính, nhưng cải lương đang thiếu "kép
đẹp".
Việt Nam đất hẹp người đông tìm một chỗ rộng thoáng như sân khấu
đài truyền hình đỏ con mắt, thế nên các nghệ sĩ tranh thủ chạy ra chạy vô thật
nhanh như chạy bộ,làm tăng tiết tấu của vở diễn!!! nhà cửa thì trống trước trống
sau miễn ra đường phải ăn bận sang trọng thiên hạ lé mắt là được,nên thiết kế
sân khấu cũng phải hợp thời, hợp gu. Thiếu thốn vật chất đủ thứ, cát xê "bèo"
nhưng nghệ sĩ trẻ đã cố gằng hết sức mình thật đáng mến, dù sao chen được một
chân vào sân khấu Ngân Mãi Chuông Vàng cũng không phải dễ.
Qua màn
ảnh nhò lần đầu cho thấy một số khán giả rơi lệ trong đó có "bầu" Kiều Tấn,
nhiều tràng pháo tay vang lên trước và sau những lớp tuồng ,thêm vào tuồng nhận
nhiều lời khen và ít bị "ném đá" trên mạng là một tín hiệu tốt cho toàn bộ ê kíp
lần này(Đạo diễn Trần Ngọc Giàu, các nghệ sĩ Thanh Hồng, Út Bạch Lan, Điền
Trung,Quốc Vinh...). Chuồng vàng lần này bị pha nhiều nhất vì gần 50% là nghệ sĩ
ngoại chuông vàng, các nghệ sĩ ngoại đạo này góp phần đáng kể cho sự thành công
của vở tuồng.Cùng với Đứa con không tên kỳ 19 và kỳ 20 này, đạo diễn NSND Trần
Ngọc Giàu mắc nhiều lỗi lầm nghiêm trọng về mặt đạo diển cũng như sáng tác, tuy
nhiên đây là một tuồng cũng nên xem lại lần hai, lần ba... dù bị "tinh gọn" như
chập ca cảnh cải lương, từ 2 tiếng 15 phút cùa nhà hát Trần Hữu Trang xuống còn
1 tiếng 28 phút, bằng thời lượng phiên bản trước 1975.
Hổm rày bận quá không có nhiều thời gian để viết 1 bài dài nên chưa viết. Chớ
sau khi xem xong tuồng này thì tui rất ư là hài lòng. Đầu tiên, cũng xin nói
trước là mỗi người có gu thưởng thức riêng, nên những gì tui khen chưa chắc các
bạn đã đồng ý, vì đây chỉ là ý kiến cá nhân của tui mà thôi. Điểm đầu tiên tui
hài lòng tuồng này phải nói đó là ý đồ dàn dựng của đạo diễn. Đạo diễn Trần Ngọc
Giàu từ đầu cho đến cuối vỡ diễn đã chọn 1 phong cách lắng đọng những sâu sắc để
dàn dựng. Toàn bộ vỡ diễn rất nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, các ns diễn rất nhập
tâm, cái nét diễn tinh tế, đi vào chiều sâu tâm lý nhân vật chớ không khoa
trương, ồn ào. Một sự lắng đọng mà tui rất thích. Nó từ từ nhẹ nhàng len lỏi vào
trong tâm khảm của khán giả rồi lắng đọng ở đó chớ không trôi tuột đi mất. Các
ns cũng diễn rất hay, rất nội tâm.
Đầu tiên xin nói về Ông 6 của ns
Thanh Hồng. Phải nói ns Thanh Hồng đã cho tui thấy 1 hình ảnh người cha khác với
hình ảnh mà các ns khác đã thể hiện vai này. Ông 6 của Thanh Hồng là 1 ông già
nam bộ truyền thống, coi trọng danh dự gia đình nhưng trên hết ông vẫn là 1
người cha hết lòng thương con. Đạo diễn TNG và ns Thanh Hồng đã xây dựng thành
công hình ảnh người cha khó tính nhưng cũng rất là thương con. Diễn xuất của ns
Thanh Hồng chừng mực, cho ra hình ảnh 1 ông già hết lòng giữ nề nếp gia đình
nhưng lại không quá khắt khe, không quá hung hăng. Diễn xuất của TH cho thấy ông
6 rất thương The, The là niềm tự hào của ông, vì vậy khi biết sự thật về The ông
đã rất đau lòng, thất vọng nhiều hơn là giận dữ. Cái cách mà ông nói với về The
cho thấy điều đó, ban đầu ông lớn tiếng la lên như muốn báo cho vợ biết về The,
nhưng rồi tình thương của 1 người cha đã giử ông lại, ông đau đớn nhìn con rồi
hạ giọng nói với vợ về việc làm của The ở sg. Một cách xử lý tình huống rất nhân
văn của cả đạo diễn và ns. Ở Thanh Hồng,không có hình ảnh 1 người cha hung hăng,
lúc nào cũng cầm cay batong quơ qua lại, hoặc đập lên bàn hoặc xuống nền nhà như
nhiều ns khác xử lý. Ông đuổi The ra khỏi nhà, nhưng mặt khác ông lại rất đau
khổ cho quyết định đó của mình. Nói tóm lại là tui rất thích hình ảnh Ông 6 của
ns Thanh Hồng trong tuồng này.
Thanh Hồng
Còn với Sầu nữ Út Bạch Lan vẫn luôn mang
đến cho người xem nhiều thích thú. Cái khoảng khắc bà nghe ông nói về con mình,
bà như không muốn tin đó là sự thật, nhưng rồi khi nhìn thấy điệu bộ của The thì
bà biết đó là sự thật được sầu nữ xử lý rất tinh tế, nói chung đây là vai thành
công của bà.
Ut Bạch Lan & Ngọc Đợi
Giống như Khangianhandan đã nói, tuồng này đã giúp phát hiện
thêm 1 thỏi vàng, đó là nữ ns Kim Hồng. Không biết cô này là chuông gì nhỉ và
tham gia trong năm nào? nhưng phải nói tuồng này cô diễn rất hay. Diệu của Kim
Hồng là 1 cô gái ngây thơ, trong trắng có phần chất phát quê mùa, không giống
như Diệu cùa 1 số ns khác đã diễn cứ tửng tửng khùng khùng. Diệu như vậy thì gia
đình Tùng mới đồng ý dể Tùng cưới về làm vợ chớ. Cái lúc cô Diệu phân bì cha
thương chị mà không thương cô rất dễ thương, cái diễn xuất cũa KH cho thấy Diệu
chỉ làm nũng với cha chớ không phải thật sự muốn so đo với chị mình. Và như đã
nói từ đầu, ns Kim Hồng đã diễn xuất rất nội tâm, biết biểu cảm ở gương mặt và
đôi mắt, không có những động tác thừa thải. Nói chung diễn xuất khá tinh
tế.
Điểm thất vọng trong vở này lại nằm ở vai nam chính: Tùng của Võ
Thành Phê. Võ Thành Phê dường như chỉ thích hợp đóng những vai tướng lỉnh trong
các tuồng hương xa màu sắc chớ không thích hợp diễn trong các tuồng xh, vì nét
diễn của Võ Thành Phê khá cứng nhắc, không biểu cảm được tình cảm ở gương mặt.
Xin nhắc lại là tui rất thích lối diễn nội tâm, mà ở đó người ns phải có khả
năng biểu cảm ở gương mặt và đôi mắt. Nên với tui, diễn xuất lần này của Võ
Thành Phê là thất bại. Võ Thành Phê chỉ thành công ở đoạn diễn Hương tìm gặp lại
Tùng để xin trả lại bức thư, VTP đã lột tả được nét đay nghiến, thù hận vì cứ
ngở rằng mình bị Hương đũa giỡn, phụ bạc. Nhưng Thành Phê lại không lột tả nét
hạnh phúc yêu đương chất ngất của người con trai sắp cưới được người mình yêu
khi Tùng tìm tới gặp Hương để báo tin mình quyết định cưới Hương. Cũng như cái
đoạn đau khổ khi biết mình hiểu lầm Hương, VTP không lột tả được cái đau khổ,
cái dằn vặt trái ngang khi biết Diệu là em gái ruột của Hương. Gương mặt của VTP
chỉ biết nhăn nhó, trong khi ánh mắt của anh lại khá là bình thản không có chút
gì đau khổ, nét diễn xuất không đồng điệu đó khiến cho vai Tùng không gây được
sự đồng cảm từ người xem.
Phải nói là tôi chờ đợi đón xem chương trình
này là vì Ngọc Đợi, và Ngọc Đợi đã không làm tui thất vọng. Nếu như vai Quỳnh
Nga trong Bên Cầu Dệt Lụa khiến tui chú ý và bắt đầu có cảm tình với Ngọc Đợi,
thì vai Hương lần này Ngọc Đợi đã hoàn toàn chính phục được tôi. Diễn xuất của
Ngọc Đợi kỳ này rất tinh tế, lắng đọng, khai thác sâu vào nội tâm nhân vật, biểu
cảm tốt ở gương mặt và ánh mắt, cũng như biết diễn trong ca, khiến cho vai Hương
vô cùng sinh động. Có thể nói Ngọc Đợi rất may mắn khi được diễn chung với Cô
The đời đầu và là Cô The thành công nhất trong rất nhiều ns đóng vai này- Sầu Nữ
Út Bạch Lan. Không biết sầu nữ có chỉ dẫn góp ý gì cho Ngọc Đợi không? nhưng rõ
ràng là Ngọc Đợi đã rất thành công trong vai diễn này(theo ý kiến cá nhân của
tui thôi nghen). Nếu các bạn để ý, sẽ thấy Ngọc Đợi đã nhập tâm thật sự vào vai
diễn, lột tả rất nhiều sự đau khổ ở đôi mắt. Cái giây phút The như vỡ oà lên gọi
"Má" khi bà 6 tỏ ra thương và bênh vực con, làm tôi thật sự rúng động. Và cái
cảnh mà tôi thích nhất chính là đoạn cuối, trước khi quay lưng vào trong cửa
chùa, Hương đã lần lượt nhìn lại lần cuối em, mẹ và Tùng. Các bạn để ý sẽ thấy
Hương không hề nhìn thẳng vào Tùng mà chỉ nhìn nghiêng và ngưng ở đó vài giây
như lưu luyến rồi từ từ mới quay lưng chạy vào trong, 1 nét diễn vô cùng tinh
tế. Cái nhìn nghiêng đó cho thấy sự dằn vặt trong nội tâm của nhân vật, giữa
tình cảm và lý trí, tình cảm muốn cô lưu luyến Tùng, người mà cô hết mực yêu
thương, nhưng lý trí không cho phép cô làm vậy, vì người đàn ông đó bây giờ là
chồng của em gái cô, và cô bây giờ là thân phận của một tu sỉ. Chỉ cái giây phút
đó thôi cũng ăn tiền rồi. Cái ánh mắt đó của Huơng thật sự khó quên.
khangianhandan không đồng ý vì sao đi tu mà còn trang điểm. Tui thì thấy là ok ở
điềm này, đơn giản vì đây là sk, mà sk thì hay cách điệu chớ không thể bưng
nguyên si ngoài đời vào được, vì ns mà lên sk không hoá trang làm sao được? quan
trọng là hoá trang sao cho phù hợp đừng quá phản cảm là được. Phải khen là ai đã
hoá trang cho Ngọc Đợi kỳ này khá đẹp, nhất là đoạn đi tu, wow, Hương đẹp quá, 1
nét đẹp rất trong sáng và tinh khiết. Muốn viết nhiều nữa nhưng thôi dừng ở đây,
mất công mấy bạn lại bảo tui ca ngợi Ngọc Đợi quá mức nữa.
Tất nhiên vở
diễn vẫn còn sạn, như khôi và khangianhandan đã nêu, nhưng nhìn chung là rất
thành công, và tui thì vô cùng hài lòng vì lần đầu tiên có đạo diễn đã dàn dựng
tuồng theo đúng như tui hằng ao ước.
nguyen
Mã an toàn:
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Ý kiến bạn đọc