Đang truy cập : 203
•Máy chủ tìm kiếm : 10
•Khách viếng thăm : 193
Hôm nay : 6158
Tháng hiện tại : 1114442
Tổng lượt truy cập : 76929820
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Tuồng xã hội hấp dẫn nhất-Đời cô Hạnh hay Gái Điếm Vợ Hiền
Một điềm lạ là có đến bốn bài nhạc đinh hay lồng vào câu chuyện rất khéo léo về nội dung
-Mắt Xanh con Gái(Mở đầu tuồng)-thể hiện niềm mơ ước của những cô gái giang hồ
-Tựa Cánh Bèo Trôi, phù hợp tâm sự những nàng "kiều"
-Hận Tha La(nghe qua ra dô như ở nhà) với nội dung thời chiến
-Phượng Yêu
Tuồng này tạo nên một bức tranh bao dung từ đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội... ở nông thôn lẫn thị thành trong thời chiến của đất nước gần với chúng ta nhất...Mối quan hệ gần gũi giữa dân và chính quyền, quân nhân, các phong trào hippi, nhảy đầm, thời trang ...mới du nhập vào thời kỳ quân Mỹ còn tham chiến tại Việt Nam tạo nên giá trị mới của tuồng Đời Cô Hạnh mà các tuồng khác ít nói đến. Cuộc sống gia đình dường như tan rã giữa cũ và mới,giữa văn hoá phuơng Tây và phương Đông, xã hội dường như phân rã, đảo lộn nhưng cái truyền thống tình cảm cha ông nao đời cùng những người con ưu tú chịu khó, vuơn lên từ những bất hạnh, trở thành những quân nhân hay quan chức quản lý hành chính, đã nương tựa nhau làm cuộc sống đẹp hơn..
Tuồng có đủ tuyến nhân vật gai góc, có ma cô, bảo kê dữ tợn(Bảo), má mì nói ngoại ngữ bằng tay điều hành quán bar, đại gia (ba cùa Toàn), đánh ghen, hot girl đỏng đảnh, hận tình(Trinh), có nhân vật hề thâm thuý, không cương (bếp rớt), cảnh làm dâu của những cô gái hoàn lương(Xuân), sự đay nghiến của mẹ chồng(mẹ Trinh), em chồng(Trinh)....gia phong lễ giáo ở quê, nền tảng của gia đình(cha mẹ Hạnh)
Vở tuồng góp phần đưa đào thương Thanh Kim Huệ trờ thành nghệ sĩ đa năng, có một chút ích kỷ, ghen tuông, đỏng đảnh, tiều thơ, và thuộc lớp xã hội mới. Tuồng cũng đã khẳng định tên tuồi nghệ sĩ Minh Vương, một quân nhân Lê Bá Phước hiền lành, hoà đồng, lớn lên từ trại mồ côi, tiếp cận văn hoá phương Tây nhưng vẫn là người đàn ông Việt, cũng muốn cuộc đời này hoàn hảo, nhưng định mệnh trớ treo,làm tự ái đàn ông nổi lên trên cái tính hiền lành,gần như đánh mất hạnh phúc khi cưới phải một cô vợ "nhu mì"-Hạnh sở trường của nghệ sĩ Phượng Liên , nhưng Phước đâu có ngờ Hạnh đã từng là gái đếm-chỉ đi khách ngoại quốc. Thành công khác của vỡ tuồng là lời thoại rất xã hội, rất đời thường, và cũng sống động, cũng có tính giang hồ,như tác giả sống và xâm nhập vào cá tính tâm lý,hoàn cảnh sống của nhân vật. " Lấy đĩ làm vợ mà cao thượng cái quái gì" hay "tao với ba mày không biết cắt cái mặt bỏ đâu", "mát mẻ" làm đảo lộn cuộc sống quê mùa, 'mưu sự tại thiên mà thành sư tại nhân"...
Nghe tâm sự của một cô gái giang hồ vì sao lao vào đời sương gió-Lệ Xuân ai mà không thương cho đuợc qua ngòi bút tài tình,đầy chất xám, đậm tính dân tộc Việt Nam của soạn giả Ngọc Điệp-Lưu Thuỷ khi mở đầu lời vọng cổ cho vở tuồng bất hữu theo thời gian dù số phận của nó không may mắn được ưu đãi như Cô Lựu, cô Nguyệt, cô Lan.... thời trước nó
"Nói lối:
Vì từ thở ấu thơ
Chúng tôi đã sớm sống đời li tán
Bởi chiến tranh cướp đi hai đấng sinh thành
Gia quyến tôi bây giờ chỉ còn lại một người anh
Nên tôi đành chấp nhận mọi hy sinh
Vọng cổ:Để khỏi phải cô đơn giữa cuộc thế xoay chiều
Tôi sợ một mình tôi trong khuôn viên hương quả tiêu điều
Sợ dỗ hoải ông bà một mình tôi nhan khói
Lúc có chồng rồi dòng dõi mất tông chi
Không cho anh Bảo lao thân vào sóng gió
Là tôi sợ cảnh một người đưa tiển một người đi
Mà trong cuộc đời này có biết bao cuộc tiển đưa
Đã trở thành lần chia li vĩnh viễn"
....
Ông nói đúng, trời đã cho mổi người một số phận riêng, cũng như tôi
Tôi ước mong anh của tôi được yên nơi yên chổ
Rồi tôi sẽ đến một miền xa chôn vùi quá khứ
Dấu đời tư trong đạo vợ hiền
Nhưng đến hôm nay tôi vẩn là con đếm thập thành
Ngày thì uốn lưỡi dối quanh đề đón đưa hào khách
Đêm lại ôm sầu thao thức dệt mộng mơ
Người ta nói mưu sự mà thành sự tai thiên
Bao nhiêu dự tính của tôi đành gãy đổ
Tôi vẩn lao thân vào đời mưa gió
Đến bao giờ mới được hoàn lương.
Một ê kíp vàng Phượng Liên,Mỹ Châu,Thanh Kim Huệ,Kim Ngọc,Hồng Nga,Tô Kiều Lan, Minh Vương,Thanh Tuấn,Văn Chung, Diệp Lang,Thanh Sang,Kim Quang góp phần đưa tuồng lên ngự trị đỉnh cao, một tuồng không có khoảng cách vai phụ hay vai chánh. Văn chung,Ngọc Lưu là hai nghệ sĩ vào vai đi bia ôm hay nhất.
Mã an toàn:
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Ý kiến bạn đọc