05:51 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 30

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 27


Hôm nayHôm nay : 10505

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1082702

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76898080

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Khổ như nghệ sĩ xiếc!

Đăng lúc: Thứ năm - 29/06/2017 11:50 - Đã xem: 3547
xiếc

xiếc

Thu nhập không đủ sống, rạp diễn nhà bạt giảm khán giả vì quá xa, đoàn phải đi thuê điểm diễn mới để có thể nuôi sống hàng trăm con người đã trót đeo mang nghiệp làm… xiếc

Đến thăm rạp nhà bạt của xiếc tọa lạc tại Công viên Gia Định (quận Gò Vấp, TP HCM), tôi mới thấy chưa có nghệ sĩ loại hình nghệ thuật nào khổ như xiếc. Tập luyện, biểu diễn nặng nhọc, nguy hiểm nhưng đời sống diễn viên xiếc gặp nhiều khó khăn do lượng khán giả giảm hẳn, thu nhập không ổn định.

Cuộc sống bấp bênh

Từ 4 năm qua, khi nhà bạt xiếc dọn từ Thảo Cầm Viên về Công viên Gia Định, lượng khán giả vãng lai giảm hẳn. Các trường học hủy hợp đồng vì đường đi quá xa; các hội đoàn, xí nghiệp, nhà máy cũng ngại do đường đến điểm diễn thường xuyên kẹt xe, ngập nước vào mùa mưa. Phụ huynh tự chở con em đi xem càng ngại hơn khi phải chen chúc trên những trục lộ lưu thông quá tải.

Khổ như nghệ sĩ xiếc! - Ảnh 1.

Cảnh trong vở kịch xiếc: “Bạch Tuyết và 7 chú hề” của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam Ảnh: THÙY TRANG

Nhà bạt quá cũ kỹ, có đến 23 năm dầm mưa dãi nắng. Chưa kể, sau trận mưa bão làm gãy sụp, rách tươm, nhà bạt phải khâu vá lại để tiếp tục làm phận sự. Mang danh Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (sáp nhập giữa hai đơn vị nghệ thuật là rối và xiếc) nhưng nhà bạt chỉ dành cho xiếc, còn đoàn rối thì vẫn phải chịu cảnh diễn rong tại trường học, trung tâm văn hóa.

Nhiều tháng qua, khi chủ trương dàn dựng các chương trình xiếc có chủ đề như: "Bạch Tuyết và 7 chú hề", "Vũ điệu đêm trăng", "Châu Phi hoang dã", "Vũ điệu mùa đông", "Những chú hề vui nhộn"… (đạo diễn Phi Sơn dàn dựng), lượng khán giả có nhỉnh hơn đôi chút. Thế nhưng, giá vé không thể bán quá cao, vẫn từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/vé. Điều kiện để dàn dựng lại quá thiếu thốn khiến các tiết mục xâu chuỗi vào chủ đề vẫn mang tính chắp vá, chưa thỏa sức sáng tạo mà các nghệ sĩ xiếc tài năng của nhà hát mong muốn.

Bốn năm qua, nhà bạt này là nơi tập luyện, biểu diễn của 2 đội xiếc Mặt trời đỏ (25 diễn viên) và Bầu trời xanh (20 diễn viên). Bất chấp nắng nóng hay mưa dầm, họ vẫn luyện tập với tinh thần vượt khó. Cứ thế, anh chị em 2 đoàn xiếc vẫn dặn lòng không nản, dẫu lương không nuôi nổi nghề vẫn bám lấy cái nghiệp đã định và tin rằng "ngày mai trời lại sáng".

Hiện nay, bình quân mỗi tháng, 2 đội diễn 8-10 suất, mỗi diễn viên lãnh được 300.000- 500.000 đồng/suất. Để kiếm thêm thu nhập, một số người phải diễn trong các đám tiệc.

Tôi tìm gặp chị Ánh Tuyết - nữ nghệ sĩ chuyên trị xiếc thú, từng nắm giữ "đội quân" thú hùng hậu của Đoàn xiếc TP HCM như: voi, gấu, ngựa, chó, khỉ, trăn… "Vài năm qua, khi dọn về Công viên Gia Định, xiếc thú đành phải lỗi hẹn với khán giả. Thu nhập không đủ nuôi diễn viên, lấy đâu tiền nuôi thú..." - nghệ sĩ Ánh Tuyết chua chát.

Theo nghệ sĩ Ánh Tuyết, gần đây, đoàn chủ trương cho "xã hội hóa xiếc thú". Diễn viên tự nuôi và huấn luyện chó, trăn, khỉ cho đoàn thuê để diễn; riêng voi, ngựa, gấu thì không thể "xã hội hóa". "Do đó, rất lâu rồi bộ môn này không được sắp xếp vào chương trình. Vừa qua, đoàn đã mua được 3 chú ngựa mới. Tôi rất mừng, sẽ huấn luyện để đưa vào biểu diễn dần" - chị cho biết.

"Để tập luyện thành thạo một tiết mục xiếc đâu có dễ, mất từ 1 đến 2 năm. Khi tuổi xuân còn phơi phới thì lại gặp cảnh rạp diễn đìu hiu, đến ngưỡng 30-40 tuổi thì phải chuẩn bị rời sân khấu. Nghề xiếc là thế!" - NSƯT Phi Vũ trăn trở.

Cái nghèo đeo đẳng

Thế hệ nghệ sĩ xiếc có tài dần rơi rụng. Việc tuyển diễn viên trẻ cho nghề này càng khó khi họ trông vào tấm gương các tiền bối nên ngại dấn thân.

Nghệ sĩ Quốc Đại - người có hơn 20 năm gắn bó với đoàn xiếc; là nghệ sĩ chính của các tiết mục xe đạp tập thể, nhảy dây trên không - rầu rĩ: "Tôi không dám cho con theo nghề vì theo có mà đói! Bây giờ chỉ biết tính từng ngày, cứ bền bỉ với công việc bằng tất cả lòng yêu nghề. Tương lai thế nào, tôi không dám nghĩ đến".

Vợ chồng nghệ sĩ Trịnh Thắng - Phương Đông - đã có 10 năm diễn xiếc với các tiết mục "Đu dây lụa", "Thăng bằng đôi"; được xem là 2 nghệ sĩ tài năng nhất hiện nay của đoàn - cũng khẳng định: "Chúng tôi không dám cho con theo nghề, cháu có mê cũng cấm bởi quá khổ cực và không nuôi sống được bản thân sau này".

NSƯT Nguyễn Đức Thế, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, cho biết nhà bạt diễn xiếc đã có 23 năm tuổi. Trong khi đó, khu nhà biểu diễn phức hợp dành cho xiếc và rối tại Lữ Gia, quận 11, TP HCM có từ 12 năm trước đến nay vẫn còn là bản vẽ trên giấy.

Mỗi năm, kinh phí của nhà nước cấp 2 tỉ đồng để dàn dựng cho mỗi loại hình xiếc và rối 5 tác phẩm mới. "200 triệu đồng/tác phẩm là một sự gói ghém quá sức. Bởi lẽ, đạo cụ, phục trang, trang thiết bị chuyên dùng cho mỗi chương trình mới đều phải mua. Cái nghèo của nghề chúng tôi cứ đeo dai dẳng" - ông Thế băn khoăn.

Chị Thùy Trang, ngoại vụ của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, cho biết: "Hiện nay, để cứu nguy đời sống anh em của 2 đoàn xiếc và múa rối, nhà hát chúng tôi đã quyết định thuê rạp Hưng Đạo của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và sân khấu của Nhà Thiếu nhi TP HCM, từ ngày 15-7 sẽ biểu diễn các chương trình, tạo thu nhập thêm cho anh chị em nghệ sĩ".

Thu nhập bấp bênh, chưa có nhiều động lực để tiếp tục cống hiến nhưng nghệ sĩ xiếc vẫn bám trụ với nhà bạt, đến khi nào nó rách nát thì sẽ ngưng hoạt động. "Mừng là dù khó nhọc nhưng một số diễn viên vẫn mê xiếc, lao vào học tập, rèn luyện. Họ biết là sẽ khổ cực nhưng không thể rời xa niềm đam mê của mình" - nghệ sĩ Ánh Tuyết xúc động. 

Cần điều chỉnh chế độ ưu đãi

"Chế độ ưu đãi dành cho nghề xiếc chưa được xem trọng. Tôi đi lưu diễn tại Đài Loan bị trừ thu nhập 32% tổng số tiền cát-sê. Sáu tháng đi lưu diễn nghĩa là đi công tác theo quyết định của nhà hát nhưng lương căn bản của chúng tôi vẫn bị trừ. Đó là điều không hợp lý" - nghệ sĩ Nhã Hiếu bức xúc.

NSƯT Phi Vũ đề xuất: "Phải điều chỉnh gấp chế độ ưu đãi đối với nghề xiếc vì tuổi thọ của nghề chúng tôi rất ngắn. Tiết mục đỉnh cao không dễ có được khi trang bị kỹ thuật, đạo cụ còn quá kém. TP HCM là trung tâm văn hóa giải trí lớn của cả nước, có nhiều đoàn nghệ thuật xiếc của các nước tiên tiến đến giao lưu, biểu diễn mà cơ sở vật chất quá kém, thể lực và kiến thức diễn viên không được bồi đắp. Đó là sự thiệt thòi lớn mà nếu không có chiến lược của các cấp lãnh đạo ngành thì sẽ đến lúc nghệ sĩ hụt hơi, buông xuôi".

Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.