07:16 PDT Thứ tư, 15/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 283


Hôm nayHôm nay : 16210

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 913192

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77948285

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

Xem tiếp...

NSƯT Tú Sương vương tơ hơn nửa đời người

Đăng lúc: Chủ nhật - 01/10/2017 08:24 - Đã xem: 3964
TS

TS

Được may mắn sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, NSƯT Tú Sương sinh năm 1977 là thế hệ thứ 5 của gia đình tuồng cổ Minh Tơ, nhưng chị cũng phải trải qua những thử thách và sự rèn luyện không ngừng để có được như ngày hôm nay.

Hơn nửa cuộc đời làm nghệ thuật, với sự thành công của bản thân và luôn suy nghĩ những thành công có được là nhờ vào công ơn dạy dỗ của ông bà cha mẹ cũng như của các bậc thầy để giờ đây chị cũng truyền đạt và dạy dỗ lại cho “ hậu duệ kế thừa” của chịlà con gái lớn Tú Quyên và con gái út Hồng Quyên.

Có niềm đam mê nghệ thuật tuồng cổ từ thuở nhỏ, từ thuở ba và mẹ của NSƯT Tú Sương là NS Trường Sơn và NS Thanh Loan đi hát cho Đoàn nghệ thuật tuồng cổ Minh Tơ để chị đứng nép sau cánh gà, đêm đêm nhìn ba và mẹ cùng những cô, chú trong đoàn ca diễn để niềm đam mê và niềm yêu thích bộ nghệ thuật này cháytrong tâm hồn của chị tự bao giờ. Vào những năm của thập niên 70, Đoàn nghệ thuật tuồng cổ Minh Tơ cứ mỗi buổi sáng chủ nhật hàng tuần hay tổ chức các buổi biểu diễn dành cho mấy cháu thiếu nhi con hoặc cháu của các nghệ sĩ tham gia. Với sự đam mê xuất phát từ bản thân, từ lúc 4 tuổi NSƯT Tú Sương đã tập học thuộc lời thoại trong tuồng để đứng trên sân khấu biểu diễn, lên 9 tuổi thì chị đã bắt đầu đi hát phục vụ cho đoàn, cho phường. Từ năm 1991, NSƯT Tú Sương được đi học bên Đoàn Đồng Ấu Bạch Long do NS Bạch Long tổ chức, sau đó chị được biểu diễn trên sân khấu Đài truyền hình thành phố, trên sân khấu trung tâm văn hóa quận 3( Rạp Đại Đồng hiện giờ). Năm 1992, Đoàn Đồng Ấu Bạch Long có thêm NS Vũ Luân tham gia và NSƯT Tú Sương lúc bấy giờ đã chọn được anh kép diễn chung và cho đến bây giờ có thể nói NS Vũ Luân là người bạn diễn ăn ý nhất của chị. Cho đến năm 1994, Đoàn Đồng Ấu Bạch Long giải thể NSƯT Tú Sương về hát cho Đoàn nghệ thuật tuồng cổ Minh Tơ tức là đoàn hát của ông ngoại chị và hát cho đến bây giờ.

Nghệ sĩ ưu tú Tú Sương

Tuy có truyền thồng nghệ thuật cải lương vững chắc nhưng NSƯT Tú Sương chưa bao giờ ỷ lại về gia đình của mình, chị luôn luôn cố gắng trao dồi học hỏi kinh nghiệm từ các cô chú anh chị đi trước. Có lẽ được theo ba mẹ từ thuở nhỏ, được hấp thụ lối ca, cách diễn của ba mẹ mỗi khi đứng nép sau cánh gà xem hát và chị cũng yêu mến lối ca cách diễn của NS Bạch Lê, từ đó chị học hỏi  cùng với sự tự rèn luyện và cố gắng của bản thân nên đã tạo được nét riêng của NSƯT Tú Sương như ngày hôm nay. Với làn hơi trong trẻo, mượt mà cùng sắc vóc xinh đẹp, duyên dáng và đầy nữ tính, NSƯT Tú Sương có khả năng đóng xuất sắc các loại vai trên sân khấu từ vai đào chánh bi thương, mùi mẫn cho đến những vai tính cách rồi những vai đào độc, đào lẳng và cả các vai đào thương, thôn võ…Để lại ấn tượng trong NSƯTTú Sương khi thể hiện những vai diễn cũng như sự thương mến của khán giả dành cho chị trong suốt thời gian qua thì có những vai diễn như: Hàn Tố Mai, Trần Thị Dung, Phi Giao, Võ Tắc Thiên, Thượng Dương Hoàng Hậu, Bao Công,...” Mỗi một vai diễn là mình học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm, được thêm sự trải nghiệm trên sân khấu, có những sơ suất hoặc những điểm nào còn thiếu, thì mình sẽ lắng nghe sự góp ý của người thân, của khán giả để mình sửa đổi thêm, cái nào hay thì mình giữ, để mình trao dồi học hỏi thêm” - NSƯT Tú Sương chân tình chia sẻ. Ngoài đi hát phục vụ nghệ thuật tuồng cổ cho công chúng, NSƯT Tú Sương còn tham gia quay hình và thu âm những vở cải lương tâm lý xã hội rồi đi diễn kịch và hát tăng cường cho các tụ điểm giải trí. Khi chuyển từ hát hồ quảng sang hát tâm lý xã hội, NSƯT Tú Sương còn gặp phải một số khó khăn như khi diễn còn ra tay, ra chân với nét diễn còn bị ảnh hưởng bởi tuồng cổ quá nhiều; khi hát và khi thu âm thì giọng còn rất mạnh bạo và cao vút nhưng nhờ sự nhắc nhở, hướng dẫn và chỉ dạy của NSND Diệp Lang, NSƯT Út Bạch Lan và soạn giả Hoàng Song Việt đã giúp chị ngày càng hoàn thiện hơn, hay hơn khi vào tất cả các loại vai.

Qua nhiều năm cố gắng và không ngừng trao dồi học hỏi kinh nghiệm trong đường nghề lẫn đường đời, NSƯT Tú Sương giờ đây đã trở thành nghệ sĩ cải lương danh tiếng của Việt Nam, chị đã vinh dự được nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2015. Và trước đó, chị đã liên tục nhận được các giải thưởng danh giá như: Huy chương vàng triển vọng giải thưởng Trần Hữu Trang (năm 1995), giải Diễn viên tài sắc (năm 2004) do Báo Sân Khấu TP. HCM tổ chức,  giải Mai Vàng (năm 2004) do báo Người lao động tổ chức, giải Tài năng trẻ toàn quốc (năm 2007) do Cục nghệ thuật biểu diễn tổ chức, Huy chương vàng Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc (năm 2009).

Bên cạnh những thành công mà NSƯT Tú Sương gặt hái được, chị cũng gặp phải đầy rẫy những chông gai của nghề nghiệp, khó khăn của cuộc sống. Đời người nghệ sĩ cứ thăng trầm trên dòng đời ngược xuôi nhưng cuối cùng cũng neo đậu cuộc đời của chị ở một bến bờ hạnh phúc và yêu thương để chị có thể nuôi dạy con cái khôn lớn, để cho con của chị được hưởng hạnh phúc trong tình thương của người mẹ thành công. Hai đứa con gái của NSƯT Tú Sương là Tú Quyên sinh năm 1999 và Hồng Quyên sinh năm 2002, đã mang trong người dòng máu nghệ thuật, Tú Quyên tuy có mẹ là nghệ sĩ cải lương nhưng niềm đam mê về nghệ thuật lại dành cho ca nhạc là nhiều hơn, còn Hồng Quyên tuy còn nhỏ nhưng lại có niềm đam mê nghệ thuật cải lương, rất thích xem và nghe cải lương giống mẹ cho nên bé Hồng Quyên được đứng trên sân khấu nhiều hơn chị Tú Quyên. Mặc dù có hai sở trường khác nhau nhưng cả hai chị em Tú Quyên và Hồng Quyên đều hoạt động cộng tác cho nhóm Bầu Trời Xanh. Ngoài ra, cả 2 đứa con gái của NSƯT Tú Sương thường theo mẹ hát những vai con bên Sân Khấu Lê Hoàng, đoàn Thắp Sáng Niềm Tin trực thuộc nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang,…Và có những gameshow truyền hình mời tham gia nhưng trong năm 2017 này, NSƯT Tú Sương ít cho 2 cô con gái đi diễn lại vì cả 2 cô con gái đều trong giai đoạn học chuyển cấp (Tú Quyên đang học lớp 12, Hồng Quyên đang học lớp 9), chị muốn cả 2 cô con gái của chị tập trung học văn hóa là chính.

Hiện nay, NSƯT Sương đang theo hát cho Đoàn Thắp Sáng Niềm Tin trực thuộc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, ngoài ra chị còn hát tăng cường cho Sân Khấu Lê Hoàng, đi diễn phục vụ cho công chúng ở các quận huyện và sắp tới đây chị diễn góp mặt cùng các anh chị em nghệ sĩ khác bên Sân Khấu Lê Hoàng vào ngày 23/4, hỗ trợ NSƯT Kim Tử Long ra Hà Nội lưu diễn và cùng đoàn Bước Chân Hai Thế Hệ đi Đài Loan hát phục vụ chùa bên đó vào ngày 30/4. Vừa chăm sóc, vừa vun vén gia đình nhưng NSƯT Tú Sương vẫn đi hát liên tục, hoạt động không ngừng nghĩ vì nghiệp Tổ và đã từ lâu trong tư tưởng của chị đã hình thành một suy nghĩ

“Đã mang lấy kiếp con tằm,

Không vương tơ nữa cũng nằm trong tơ….”

Phải, NSƯT Tú Sương đã vương lấy kiếp con tằm và đã vương tơ hơn nửa đời người, từ lúc 4 tuổi đã đứng trên sân khấu và đến nay tuổi đời và tuổi nghề của chị cũng nhuốm màu thời gian, thời gian càng trôi thì tình yêu nghề, tình yêu nghệ thuật trong NSƯT Tú Sương lại càng đậm đà và sâu sắc hơn. Tuy cách đây nhiều năm, chị là người đã đứng ra chủ trì làm một chương trình để huy động lực lượng dòng họ, gia đình bộ tộc tuồng cổ Minh Tơ 6 đời đã theo nghề hát, đó là chương trình Nghề Truyền Nghề thì giờ đây trong NSƯT Tú Sương lại có niềm ao ước được thực hiện một đêm hát, thực hiện một chương trình để kỉ niệm cuộc đời ca hát, cuộc đời theo nghiệp Tổ của chị, nhưng vì một vài lí do khách quan cho nên chương trình đó đến nay vẫn chưa được tiến hành, bởi chị chia sẻ: “ Thực sự bây giờ để làm một chương trình đàng hoàng, chất lượng thì thứ nhất cần khá nhiều chi phí mà một mình Tú Sương thì không thể nào gánh vác nổi, thứ hai là phải đầy đủ sức khỏe thì mới đảm bảo được hết chương trình của mình và thứ ba là người bạn diễn ăn ý nhất của chị là NS Vũ Luân  đang công tác ở nước ngoài không về kịp. Cho nên, để làm được một chương trình như vậy sẽ rất khó cần sự hỗ trợ rất nhiều”.

Mặc dù là một nghệ sĩ cải lương danh tiếng của Việt Nam nhưng trong quan niệm của NSƯT Tú Sương là phải luôn luôn phấn đấu trong nghề, không ngừng học hỏi, phải biết kính trên nhường dưới để không bị sa sút trong nghệ thuật và tình yêu thương của khán giả dành cho không bị hao hụt. Nhân đây, người viết xin chúc NSƯT Tú Sương lúc nào cũng thăng hoa trong nghệ thuật, luôn thăng tiến trên con đường phía trước và mãi mãi là người con của Tổ nghề Sân khấu Cải lương.

Trần Diễm


Nguồn tin: tcgd theo BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.