08:34 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 277

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 272


Hôm nayHôm nay : 16031

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1124315

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76939693

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tư Thành Viên

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Mỹ Châu với Hoa Độc Trong Vườn

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/12/2012 09:28 - Đã xem: 10599

CLVNCOM - Một trong những vở cải lương để đời của Mỹ Châu. Ôm ấp hoài bảo sau 25 năm nghệ sỹ Mỹ Châu trở lại trên mạng lưới truyền hình vở “Hoa độc Trong vườn” .
Tanconahc đã xem vở này đến mức thuộc lời gần hết, những màn vũ đạo thật tuyệt.

“Hôm nay chúc thọ phụ hoàng
con mừng chén rượu thay chàng phương xa,
rượu nồng con ướp với hoa
để hương non nước cùng hòa cuộc vui”

“Hôm nay chúc thọ phụ hoàng

con mừng chén rượu thay chàng phương xa,

 rượu nồng con ướp với hoa

để hương non nước cùng hòa cuộc vui”

 “Ta như đang trong trạng thái mơ hồ, ta nhớ giấc mơ ở vườn hoa. Ta nghe như có tiếng chânnnnnnnnnnnnnn; tiếng gào của loài ác thúuuuuuuuuuuuuu!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!Kiều Công Tiển có phải chính ngươi đã bỏ thuốc độc vào bình rượu khi ta đang ngủ?????ngươi là nguốn gốc độc hại của đất Giao Châu này!!!!!!!!!tội ác chính là ngươi! Là ngươiiiiiiiiiiii “

 tanconhac cũng đọc được quan niệm của nghệ sỹ Mỹ Châu thể hiện ra là con người sinh ra từ đất chắc chiu từng mầm sống để dâng và tô điểm nét son cho đời rồi sẽ trở về với đất mà thôi “ Mỹ Châu đã sống trọn nghĩa vẹn tình cho nghề cho gia đình ngay cả trên đỉnh cao của nghệ thuật hay cả thời gian về sau trong tâm thế của một người nghệ sỹ không còn son trẻ Mỹ Châu vẫn giữ cho mình một thứ bình an trước những thách thức trong nghề để cho chị không bao giờ chông chênh hụt hẫng; cũng có nhiều giả thuyết so sánh cách làm nghệ thuật của Mỹ Châu và các nghệ sỹ cùng thời với chị, nghệ sỹ trẻ đàn em thế hệ sau chị. tanconhac cho rằng, dù thế hệ nào đi nữa thì tanconhac cũng vẫn biết, vẫn tin là khán giả vẫn đang trung thành tiếng hát của chị, vẫn ghi nhận thành quả nghệ thuật chị đã cống hiến, đang chờ đợi chị trở lại sàn diễn trong 1 chương trình có thể 1 vở cải lương hoặc bài ca cổ nào đó dù chỉ là chờ đợi trong mõi mòn tuyệt vọng !

Qua nghe nhiều lời nhận xét từ khán giả, tiếng hát nhân cách người nghệ sỹ đẹp chỉnh chu trên sân khấu mà Mỹ Châu từ thời trẻ cho đến bây giờ lúc nào cũng là bộ trang phục đẹp nhất rạng ngời nhất, tiếng hát, nét diễn thì luôn luôn tuyệt vời nhất!

 Ngay vở Hoa Độc Trong Vườn này, trang phục của Mỹ Châu vào vai Dương Như Ngọc ở màn thắt cổ tự vẫn rất đẹp, ca diễn quá xuất sắc, tanconhac nghe, xem hoài đoạn này hong biết chán. Mỹ Châu ca chữ gửi lại nghe rất phê. Diễn quá đẹp mắt khán giả!

 “Giọt lệ tình xin gửi đến phu quân

 Thiếp xin hướng về nơi Châu Ái xa vời

 Chàng ơi tình nghĩa mặn nồng

Thôi thôi đành gửi lại cho ai? “

 “Kiều Công Tiển, ta mặc áo gấm là đề nhớ đến giang sơn gấm vóc; trăm cài lược vắt là để nhớ đến chồng; một mãnh khăn tang nổi đau về cha, thương đất nước điêu linh; ta chuẩn bị giờ phút này để cho mình đẹp nhất. Ta chết đẹp để nhìn non sông đẹp; đẹp lòng chồng đẹp cả lòng cha; ta chết đẹp để đời thấy ngươi sống xấu xa; cũng áo mão cân đai nhưng mặt người long thúuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuu ”

“ Ánh mắt ta bừng lên ngọn lữa, ta muốn đốt cháy ngươi hỡi đứa tôi đòi, ngươi tồn tại làm gì cho khỏi sống diệt vong. Lữa!!!!!!!ngọn lữa câm thù từ trái tim ta, hãy bốc cháy lên! Bốc cao lên!!!!! Để đốt thiêu loại quỹ dữuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuu!!!!!!!!!!”

 Điều gì khiến cho Mỹ Châu giữ được phong độ có thể nói 1 phong độ ở đỉnh cao nhất suốt 1 chặng đường dài không hề tuột dốc? Trong khi, nhìn cho thật kỷ trên bước đường làm nghệ thuật của Mỹ Châu chị luôn đơn độc chỉ có 1 mình – một ngựa!

 Đối với công chúng khán giả, theo tanconhac được biết có rất nhiều những khán giả sau khi chia sẽ qua thư, điện thoại trò chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của chị qua hơn 50 năm, 1 chặng đường dài đi qua Mỹ Châu đã từng gởi gấm tâm sự đến khán giả gần xa, và qua những lần trò chuyện khán giả đã nhận ra rằng: Trên danh lợi của cuộc đời chị không bao giờ nghỉ tới mà chị chỉ mong tiếng hát của chị luôn được ăn sâu vào tiềm thức của những tâm hồn mộ điệu cải lương khắp mọi nơi, để mãi mãi cải lương lúc nào cũng là chốn nương thân, khán giả là nguồn cảm hứng cho chị làm nghề, Mỹ châu hóa giải hết mọi buồn phiền trong chốn nhân gian bằng tiếng hát trời phú cho chị!

 Kỷ niệm mà Mỹ Châu nhớ mãi vào năm chị mới tròn 11 tuổi, cái tuổi định mệnh mà mẹ chị mang cho đời tiếng hát. Có lẻ chị sinh ra cho đời để hát, không phải bằng niềm đam mê của chị, mà bằng chữ hiếu của chị dành cho mẹ, và cũng vì chữ hiếu này đã làm cho người nghệ sỹ ấy được thăng hoa trên sân khấu. “ Mẹ chọn cho chị CÁI NGHỀ”

 Với tanconhac, nếu mỗi lúc buồn chỉ được nghe Mỹ Châu cất tiếng hát là mọi nổi buồn, đau khổ hay những cảm nhận chạnh lòng về điều gì đó trong cuộc sống của tanconhac đều tan biến, tanconhac cũng cảm nhận qua các nghệ sỹ khác chắc cũng có phần chịu ảnh hưởng từ Mỹ Châu và họ cũng luôn dành cho chị sự ngưỡng mộ và trân trọng như bao khán giả từng trân trọng giọng ca liêu trai của Mỹ Châu. Một giọng ca mang đậm bản chất của miền sông nước nam bộ…giọng ca rất riêng, đầm thắm cái hồn người phụ nữ Việt Nam đã ghi dấu ấn in đậm sâu tận trong từng trái tim – khối óc của khán giả yêu mến bộ môn nghệ thuật cải lương. Giọng ca có tâm, giọng ca nhiệt huyết, xứng đáng người con ưu tú trong làng cải lương Việt Nam muôn đời sau khó phai mờ!

 tanconhac cũng luôn hiểu tâm niệm của Mỹ Châu qua cách làm nghệ thuật như mỗi hoa phải có màu sắc riêng của mình, tự mình có được không bị chi phổi từ chất giọng khác tạo ra mà nó phải xuất phát từ sự chịu khó trau dồi trong mỗi con người, nhiều nghệ sỹ trẻ bây giờ cứ cố tạo cho giống chất giọng ai đó, có thể là giống giọng ca thần tượng chẳng hạn, nhưng điều đó khó tạo cho mình thành công trên bước đường nghệ thuật, khó nhận ra riêng mình vì giống như mượn đôi chân của người khác chứ không phải mình tự đi của chính đôi chân mình, dù có chạy nhanh đến đỉnh cao nghệ thuật thì cũng chỉ là cái bóng cùa ai đó thôi …qua Mỹ Châu tanconhac thấy rõ nét hơn, làm nghệ thuật cũng nhiều nước mắt, phải tự nguyện chấp nhận luôn trả giá để được tiếng hát rất riêng của mình in đậm trong lòng khán giả, cho dù cuộc đời nhiều giông gió nhiều cơ cực nhưng nghệ sỹ Mỹ châu đã thật sự tìm được sự bình an sau lời tuyên bố giả từ sản diễn sân khấu – khép lại màn nhung; bởi rất nhiều nguyên nhân, trong đó có1 trong những nguyên nhân mà tanconhac cho là do chị có khó - kỷ tính và cầu kỳ trong cách chọn vai, chọn kịch bản, cách làm nghệ thuật, điển hình: Nếu các bạn có xem sẽ thấy trong vở “Chiều đông gió lạnh về” do Mỹ Châu tham gia diễn và dàn dựng, Mỹ Châu chỉ đảm nhận vai Ái Lan của 25 năm sau mà thôi! Điều này đã chứng minh cho thấy trên bước đường làm nghệ thuật của Mỹ Châu thật sự có khác … có cái riêng đặc biệt của Mỹ Châu. Mỹ Châu làm nghề luôn vì khán giả, Mỹ Châu dàn dựng và tham gia diễn những kịch bản, những vai phù hợp với chị và sở thích của khán giả. vì “Khán giả cho chị CÁI TÊN”!

Vâng, Mỹ Châu vẫn giữ trọn đạo với nghề, bởi thế hệ của chị luôn coi nghệ thuật là 1 thánh đường thiêng liêng, sống chết với nó bằng niềm đam mê khích lệ của mẹ, của khán giả cộng với bản năng vốn có của chính chị, niềm nhiệt tâm chảy từ trong huyết mạch thôi thúc chị chuyển sang lối rẻ làm nghề qua lĩnh vực sân khấu truyền hình dù đôi lúc không được như sân khấu sàn diễn, nhưng theo tanconhac nghỉ nó như một nguồn suối tươi mát đã và đang chảy vào máu tim chạm đến sâu tâm thức của khán thính giả nên dù sân khấu sàn diễn hay sân khấu truyền hình thì tanconhac vẫn tin vẫn hy vọng là nơi ấy vẫn có 1 chỗ dành riêng cho người nghệ sỹ tài hoa để tiếp tục khẳng định hai chữ MỸ CHÂU không màu mè phô trương không hình thức nhưng bền bỉ và sâu lắng lưu truyền mãi mãi đời sau còn nhớ hoài tiếng hát MỸ CHÂU thắm sâu tận đáy lòng khán thính giả trong đó có, tanconhac!

tanconhac

Tác giả bài viết: meo_tam_the
Nguồn tin: tanconhac & derektran - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.