23:51 PDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 143


Hôm nayHôm nay : 56587

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1071936

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76887314

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Những "bông hồng quý" sau ánh đèn sân khấu

Đăng lúc: Chủ nhật - 03/02/2013 20:36 - Đã xem: 5985
Những

Những "bông hồng quý" sau ánh đèn sân khấu



Cùng với sự khó khăn của sân khấu cải lương, lực lượng soạn giả và đạo diễn chuyên nghiệp ngày càng thưa thớt. Tuy nhiên, có một điều rất lạ, trong bối cảnh không lạc quan ấy, số lượng nữ soạn giả và đạo diễn tăng hơn nhiều so với trước kia. Điều quan trọng, họ là những người có tầng suất hoạt động dồi dào và ngày càng chinh phục được giới chuyên môn lẫn khán giả. Họ là những bông hồng quý âm thầm cống hiến sau ánh đèn sân khấu.

Những ai am hiểu nghệ thuật cải lương đều hiểu rõ một kịch bản kịch nói có khoảng cách khá xa với kịch bản cải lương. Để hoàn thành kịch bản chuyển thể, soạn giả phải rành rẽ bài bản cải lương, hiểu rõ hoàn cảnh, tâm lý và tính cách nhân vật. Từ đó họ quyết định diễn viên phải ca gì, thoại gì thật sự phù hợp với từng trường hợp. Sự sáng tạo của họ đóng góp lớn cho diễn viên phát huy đến mức tốt nhất trong phần ca diễn. Các giải thưởng trong liên hoan vừa rồi đã chứng minh cho lập luận đó.

Để có được kiến thức đủ trở thành soạn giả, họ phải học hỏi, nghiên cứu và làm việc cật lực. Võ Tử Uyên tự màymò học hỏi bài bản cải lương từ nhỏ. Cô bắt đầu viết bài vọng cổ đầu tiên năm lớp 12 – 1992, gửi đài phát thanh, đài truyền hình sử dụng 1997. Trong thời gian học đại học, cô viết tuồng đầu tiên Duyên tình lạc bến. Vài năm sau viết tiếp Người chị và mấy đứa em. Năm 2011, cô được đánh giá cao qua vở Bến nước Ngũ Bồ. Nhưng trước đó đã gây chú ý với một loạt kịch bản Gió thổi bên sông (video cải lương đặt hàng, Vũ Linh, Tài Linh diễn), Con yêu, Một kết cuộc (chuyển thể kịch của Hoài Ân. HTV dàn dựng với Trinh Trinh, Ngân Tuấn, Trọng Nghĩa), Em tôi (HTV dàn dựng với Quế Trân, Tấn Giao, Võ Minh Lâm).

Khác với Võ Tử Uyên, Tô Thiên Kiều sinh ra trong gia đình truyền thống có cha là soạn giả Linh Quân. Vì vậy, cô cũng ước mơ mình sẽ trở thành soạn giả. Sau khi cha mất, cô đã thọ giáo soạn giả Hoàng Song Việt. Đến nay, cô cũng đã có hơn 10 kịch bản cải lương và biên tập cho nhiều chương trình của các nghệ sĩ tên tuổi. Còn soạn giả Hà Nam Quang là một tên tuổi lớn trong giới cổ nhạc tại miền Tây. Mặc dù sinh sống tại An Giang nhưng cô vẫn không xa rời hoạt động cải lương chuyên nghiệp. Đến nay, Hà Nam Quang đã sáng tác hơn 20 vở diễn, cùng hàng trăm bài ca lẻ khác nhau.

Điều đáng trân trọng nhất được thấy từ các nữ soạn giả là cái tâm nghề vô cùng trong sáng không vụ lợi. Hiện tại, thu nhập của nghề soạn giả cải lương rất “bọt bèo”, vì vậy, lực lượng soạn giả chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Dù biết rằng nghề viết tuồng không thể đảm bảo một cuộc sống đầy đủ về vật chất, nhưng các nữ soạn giả vẫn một lòng sống chết với nghề. Họ vẫn đang sáng tác và tiếp tục sáng tác. Tình yêu của họ dành cho bộ môn nghệ thuật truyền thống khiến cho đồng nghiệp nam phải ngưỡng mộ.

Những nữ tướng trên sàn diễn

Cũng như nghề soạn giả, sân khấu cải lương trước đây ít xuất hiện gương mặt nữ giữ vai trò đạo diễn. Theo nhiều người lý giải, hai công việc này đòi hỏi kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực, sự trãi nghiệm thực tế cuộc sống, lẫn bản lĩnh chỉ huy. Trong quan niệm cũ, người phụ nữ chỉ lo việc nội trợ nên không có cơ hội chen chân vào các lãnh địa vốn thuộc đặc quyền của nam giới. Nhiều năm sau này, xã hội có nhiều thay đổi nên nhiều nữ “anh thư” đã xuất hiện. Những cái tên như NSƯT Ca Lê Hồng, NSƯT Hoa Hạ, NS Kim Phương có trọng lượng không kém gì đồng nghiệp nam. Thậm chí những vở cải lương gây tiếng vang lớn trong công chúng vài năm trở lại đây cũng mang dấu ấn của những bông hồng. Vở Chiếc áo thiên nga (đạo diễn NSUT Họa Hạ là một ví dụ).

Trong mắt các nghệ sỹ, dù là phụ nữ nhưng những tên tuổi kể trên thực sự là những “nữ tướng” trên sàn diễn. Học có đủ uy tín và kiến thức nghề vững chắc để tập hợp và chỉ đạo những diễn viên ngôi sao. Học có cách làm việc khoa học để tập thể trở thành một bộ máy thống nhất, vận hành trơn tru. Đây là những yếu tố mà không phải các đồng nghiệp nam đang hành nghề nào cũng có được. Vì vậy, tên tuổi của họ thường xuyên xuất hiện trong mọi hoạt động cải lương. NSUT Ca Lê Hồng hầu như mỗi năm đều dựng vài vở nội dung hay và đầu tư sân khấu chỉnh chu. Nghệ sỹ Kim Phương và NSUT Hoa Hạ thì thường xuyên hiện diện trong chương trình phim truyện cải lương và Ngân Mãi Chuông Vàng của HTV9.

Cũng như nghề soạn giả, cát sê cho đạo diễn cải lương cũng không đáng kể. Thế nên các đạo diễn cũng phải tìm nguồn thu nhập từ những công việc khác để có thể theo đuổi nghiệp cải lương. Dù vậy, họ vẫn đang khao khát và mong muốn sẽ góp sức mình nhiều hơn nữa để cho cải lương ngày càng đẹp hơn và sinh động hơn. Họ làm việc thầm lặng nên tên tuổi họ không được nổi tiếng bằng nghệ sỹ. Sự hy sinh của họ thật sự quá quý hiếm trong thời điểm cải lương đang đứng trước nguy cơ mai một.

Nghệ sỹ Kim Phương nói: “Hiện tôi phải đóng phim để có thêm thu nhập. Nhưng nếu bị bắt buộc phải chọn lựa một trong hai, tôi sẽ chọn cải lương. Bởi vì, cải lương đã cho tôi cái tên trong lòng công chúng. Sâu xa hơn, tôi tin rằng cải lương không bao giờ chết. Vì vậy, những con người yêu mến cải lương phải hợp sức lại để cho cải lương trở về đúng với vị trí của nó”.

Tác giả bài viết: tanconhac
Nguồn tin: Nguyễn Huy - BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.