12:22 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 111

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 88


Hôm nayHôm nay : 19139

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1091336

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76906714

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Tạo công chúng cho nghệ thuật

Đăng lúc: Thứ bảy - 17/01/2015 16:16 - Đã xem: 3419

Sẽ không có nền nghệ thuật tiên tiến khi không có công chúng thưởng thức nghệ thuật tương ứng
Nghệ thuật cần có công chúng, mối quan hệ giữa nghệ sĩ với công chúng thông qua tác phẩm nghệ thuật với tư cách người sáng tạo và người hưởng thụ. Nghệ sĩ - tác phẩm - công chúng là nguyên nhân và kết quả của nhau. Sẽ không có nền nghệ thuật tiên tiến khi không có công chúng thưởng thức nghệ thuật tương ứng.
Nghệ thuật phải tự nâng cao nhận thức thẩm mỹ

Chạy theo thị hiếu số đông, chiều theo nhu cầu giải trí dễ dãi của bộ phận không nhỏ công chúng chịu bỏ tiền mua vé, nhiều người hoạt động tổ chức biểu diễn và nghệ sĩ tham gia trình diễn đã bỏ quên vai trò nâng cao nhận thức thẩm mỹ cho công chúng. Nhìn lại các loại hình nghệ thuật trong những năm 1990, rõ ràng là trong thời kỳ ấy, những người sáng tạo nghệ thuật đã làm rất tốt vai trò, chức năng này. Đời sống nghệ thuật đã từng có một mùa bội thu tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao. Nghệ sĩ và công chúng cùng thăng hoa trong từng tác phẩm.

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan nỗ lực đưa cải lương vào học đường Ảnh: Thanh Hiệp
Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan nỗ lực đưa cải lương vào học đường Ảnh: Thanh Hiệp

Tại buổi tọa đàm “Nhà sản xuất phim - Hiện trạng và xu thế phát triển” do Trung tâm Nghiên cứu và Lưu trữ điện ảnh thuộc Viện Phim Việt Nam tổ chức ở TP HCM đã chỉ rõ: Nhà sản xuất phim, nghệ sĩ có vai trò quan trọng trong việc định hướng công chúng; muốn công chúng đừng xem những phim có nội dung nhảm thì cách tốt nhất là đừng sản xuất thể loại đó nữa.

Cũng có ý kiến cho rằng “phim hài nhảm cứ liên tiếp ra rạp như vậy, làm sao trách khán giả đừng xem. Nếu nhà sản xuất tự nâng mình lên, có trách nhiệm với xã hội, hạn chế những ngón hài dơ bẩn trong phim thì cơ hội khán giả tiếp cận càng ít đi”.

Diễn viên - nhà sản xuất phim Mai Thu Huyền mong muốn: “Phim ăn khách nhưng phải làm sao để hài hòa giữa yếu tố nghệ thuật và giải trí. Yêu cầu đó không đơn giản nhưng không phải là không làm được”.

Ngoài những cố gắng phổ biến nghệ thuật tới cộng đồng, rất cần mỗi loại hình nghệ thuật phải nâng cao hơn những giá trị tự thân của mình.

Lấp lỗ hổng giáo dục ở nhà trường

PGS Trần Luân Kim nêu: “Để tạo ra được những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng về nội dung lẫn hình thức thì cần đào tạo đội ngũ có bài bản”. Nhưng vấn đề cốt lõi mà nhiều người đặt ra là việc giáo dục thẩm mỹ cho công chúng, những người hưởng thụ nghệ thuật, theo định hướng. Sự thật là việc giáo dục thẩm mỹ trong hệ thống trường học chưa được chú trọng.

Nhà báo Thanh Lộc nhìn nhận: “Tôi đi dạy ở các trường đại học thấy các em sinh viên cảm nhận nghệ thuật chông chênh, vô tư và khá dễ dãi. Điều đó cho thấy các em thiếu hẳn sự giáo dục về thẩm mỹ, giá trị nghệ thuật”.

Học sinh phổ thông các cấp hiện đang được giáo dục nghệ thuật như thế nào? Các em được học vẽ nhưng không biết cảm thụ tác phẩm hội họa, được học nốt nhạc nhưng không hiểu tính chất âm nhạc.

Trong các giờ học nhạc, thầy cô mang organ tới tận lớp, dạy nhạc lý cơ bản và dạy vài bài hát là xong. Không trường phổ thông nào có được phòng nhạc riêng. Học sinh được học mỗi năm chục bài hát, vậy sao dám bàn chuyện cảm thụ tác phẩm âm nhạc?

Nhạc sĩ Bùi Anh Tôn, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, khẳng định: “Các nước tiên tiến đào tạo giáo viên dạy nhạc theo hệ đại học âm nhạc để dạy học sinh tiểu học. Còn ở ta, giáo viên chỉ biết sơ sơ về nghệ thuật mà chủ yếu được đào tạo về phương pháp giáo dục. Mới đây thôi, giáo trình chuẩn về đào tạo âm nhạc ở bậc phổ thông được hoàn thành năm 2006 và đào tạo âm nhạc, nghệ thuật chưa thể nào phổ cập được ở bậc trung học phổ thông. Chúng ta có thể hy vọng gì không ở sự đổi mới của chính sách giáo dục sau năm 2015 để giáo viên và học sinh cả nước thực sự được dạy và học nghệ thuật cho đúng nghĩa”.

Theo bà Thanh Lộc, rất cần các trường phổ thông các cấp tổ chức được những giờ học ngoại khóa cho học sinh đến rạp chiếu phim, sàn diễn sân khấu để xem những bộ phim, vở diễn, chương trình có chất lượng, có tính nghệ thuật cao.

Nhạc sĩ Hoàng Lân gửi gắm: “Rất nhiều quốc gia trên thế giới cũng chỉ với học trình mỗi tuần 1 tiết như ở ta nhưng quan trọng là trình độ của thầy cô dạy các bộ môn nghệ thuật này như thế nào? Không chỉ các nước châu Âu mà ngay cả những nước châu Á tiến bộ cũng đầu tư cho môn học nghệ thuật trong nhà trường rất bài bản bởi họ ý thức được rằng nghệ thuật tác động to lớn tới nhân cách, trí tuệ và cảm xúc thẩm mỹ của con người”.

NSND Huỳnh Nga bức xúc: “Cái tội lớn nhất của chúng ta là bỏ bê việc đào tạo đội ngũ, không quan tâm giáo dục thẩm mỹ cho công chúng trẻ”. NSƯT Trần Minh Ngọc thì cho rằng: “Giáo dục công chúng trẻ để họ hiểu về nghệ thuật và có ý thức thưởng thức trong tâm thế đón nhận thì phải ngay từ bây giờ cần những chiến lược giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch”. 

Những nỗ lực nhỏ

Xuất phát từ mục đích giúp học sinh có thể cảm thụ nghệ thuật tốt hơn, nhiều năm qua, một số sân khấu kịch nói tại TP HCM cũng như nghệ sĩ đã nỗ lực đưa vở diễn, chương trình sân khấu tới tận học đường nhưng chỉ mang tính tự phát nên hiệu quả chưa đáng kể. Nhà hát Nhạc vũ kịch

TP HCM miệt mài mang đến cho khán giả trẻ chương trình “Hòa nhạc trẻ” mỗi tháng 1 đêm diễn với rất nhiều khám phá, mới lạ, mang tính hướng dẫn cao. Nhóm giảng viên Nhạc viện TP HCM nỗ lực giới thiệu bộ CD, VCD hỗ trợ dạy nhạc ở bậc phổ thông... nhưng đó cũng chỉ là những nỗ lực nhỏ lẻ.

Các trường dạy nhạc trong nước cũng như quốc tế cũng đã mở ra không chỉ đào tạo ca sĩ mà còn cung cấp kiến thức âm nhạc cho học viên nhằm nâng cao trình độ thưởng thức cho công chúng nhưng không phải ai cũng có điều kiện đến trường nhạc.

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.