21:34 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 126

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 32412

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1104609

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76919987

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

CẢM NHẬN KHI XEM LÁ SẦU RIÊNG

Đăng lúc: Thứ tư - 08/08/2012 18:28 - Đã xem: 6459
CẢM NHẬN KHI XEM LÁ SẦU RIÊNG

CẢM NHẬN KHI XEM LÁ SẦU RIÊNG




Tôi đã xem vở kịch nói Lá sầu riêng từ lần đầu tiên chị Kim Cương đưa ra trình diễn trên sân khấu TPHCM, lần đó, tôi đã khóc.
Vở kịch Lá sầu riêng kể câu chuyện về một bà mẹ nghèo sống bằng mò cua bắt ốc, có đứa con trai tên Sang mà bà đã cố dành dụm nuôi con, mong được khôn lớn, thành tài.


Sau năm 1945, Sang học lấy được bằng bác sĩ, có người yêu xinh đẹp là con gái của một gia đình giàu có. Tính đến chuyện cưới nhau nhưng lo bị gia đình phía người yêu từ chối vì không “môn đăng hộ đối”, Sang đã nói dối rằng anh ta vốn là con của một đốc phủ sứ, một quan chức lớn trước đây nhưng cha mẹ đều đã chết. Ngày hai người tính đến gặp nhau tại nhà Sang để bàn chuyện đám cưới thì có ông cậu từ quê lại thăm. Anh ta nói với người cậu về chuyện đã lỡ nói dối và thiết tha dặn khi có cô vợ sắp cưới đến, mong ông cậu đóng vai là người quản gia.

Tiếp đó, bà mẹ đến, gặp Sang, bà ôm chầm lấy Sang, vừa kể chuyện đã nuôi Sang như thế nào từ lúc Sang còn tấm bé, Sang cũng ôm mẹ nhưng vì đã lỡ nói dối nên mong mẹ nhận là bà vú nuôi. Người yêu của Sang xuất hiện. Người cậu tuy đã hết lời la mắng Sang là con người bất hiếu nhưng cũng vì thương cháu mà gắng gượng đóng vai người quản gia.

Đến bà mẹ, bà đã kể lại là bà từng có con nhưng con mới sinh ra đã chết, bà nhận làm vú nuôi Sang từ lúc mới lọt lòng cho đến nay. Nay thì Sang đã khôn lớn, bà thì già rồi, muốn về sống ở quê, vào chùa. Người yêu của Sang tỏ ra rất quý người quản gia và bà vú nuôi Sang. Cô móc túi lấy tiền cho nhưng không ai nhận. Cô nói với bà vú là tới đây gia đình cũng cần vú ở lại làm công việc nhẹ nhàng như rửa chén rửa bát và có được trả lương để vú ăn trầu... Bà khóc. Sang đã chứng kiến, đã nghe được hết, rồi ôm mẹ, vụt òa ra khóc, la to: “Đây là mẹ của tôi, tôi là đứa con bất hiếu, tôi không phải là con người, tôi là kẻ lừa dối, không xứng đáng, không có chuyện cưới hỏi gì nữa!”.

Cô người yêu của Sang cũng xúc động, ôm lấy bà và nói: “Con yêu anh Sang chỉ vì thương anh, đâu có nghĩ đến phân biệt giàu nghèo”. Với thái độ bình tĩnh, bà mẹ nói: “Trước con nói dối để giữ được tình yêu là sai, nay được yêu với tình yêu chân chính lại chối bỏ là không được. Cả cuộc đời của mẹ chỉ vì hạnh phúc của con”. Ba người ôm chặt nhau với lời nói cuối cùng: Mẹ chờ đợi hạnh phúc đến với hai con, mong hai con cố gắng và câu chuyện kết thúc.

NSND Kim Cương (phải) và diễn viên trẻ Lương Thế Thành trong trích đoạn Lá sầu riêng của chương trình “Tạ ơn đời”.

Tôi tự hỏi, tại sao vở kịch Lá sầu riêng gây được sự xúc động lòng người đến như thế? Phải chăng, vì đã đề cập đến đạo Hiếu mà ở Việt Nam ta được coi là có ý nghĩa hàng đầu trong việc tu dưỡng về nhân cách, về đạo làm người. Người Việt Nam ta, trong thuở còn nằm nôi, từng được nghe lời ru: Công cha như núi Thái Sơn/Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra/Một lòng thờ mẹ kính cha/Cho tròn chữ Hiếu mới là đạo con! Đáng chú ý, cũng là chữ Hiếu nhưng đối với người cha là nghĩ đến Công chakính cha nhưng đối với mẹ, không chỉ nghĩ đến công và sự kính trọng mà phải có tình nghĩa, phải tôn thờ. Vở kịch Lá sầu riêng đã kể về chuyện con bất hiếu không phải với cha mà bất hiếu với mẹ, lại là một bà mẹ thuộc dân lao động rất nghèo nhưng thương con hết mức, thế mà bị con coi mẹ nghèo là nỗi nhục. Nhưng rồi trước tình mẹ, trước những dòng nước mắt của mẹ, lương tâm về đạo Hiếu, về Nghĩa mẹ được thức tỉnh. Vở kịch có ý nghĩa phê phán tệ bất hiếu rất sâu sắc lại chứng minh một cách rất thuyết phục là tình mẹ hết lòng thương con, có thể cải biến được đứa con hư. Thật là hay. Đưa hình ảnh một ông cậu, biết cháu mình là con người bất hiếu, rất tức giận, đã la mắng hết lời đã làm nổi lên nét khác của tình mẹ là con muốn mẹ đóng vai gì cũng được miễn con được hạnh phúc. Kể về tình mẹ của một bà mẹ nghèo nuôi con, nghèo đến mức nhà chỉ có một manh chiếu, bị đứa con nhỏ làm ướt, không có chiếu thay để giặt mà chỉ còn cách chuyền thay qua thay lại, luôn giữ “phần ướt cho mẹ, phần khô con nằm” thật xúc động. Phải chăng, gây được sự xúc động trong lòng người của vở kịch nói “Lá sầu riêng” là ở tài biểu diễn của chị Kim Cương. Tháng trước, chị đã dàn dựng lại vở kịch, lúc diễn viên đã có thêm gần 20 năm tuổi, tôi nghĩ vui, chị đã “cưa sừng làm nghé”. Vở kịch được chị thu vào đĩa gửi cho tôi, tôi và vợ tôi xem vẫn không cầm được nước mắt. Giáo dục đạo hiếu là tâm điểm trong giáo dục về nhân cách, về đạo làm người, mà vở kịch đã thể hiện rất hay nên vở kịch không phải chỉ có giá trị nhất thời, qua càng nhiều thời gian, vở kịch còn có thể nhận được nhiều người tán thưởng, vừa xem vừa rưng rưng nước mắt. Vở kịch Lá sầu riêng theo tôi đáng được nhìn nhận là một vở kịch kinh điển của sân khấu kịch nói miền Nam, với đặc điểm là “rất đời thường” mang tính quần chúng về lời nói và phong cách diễn xuất “rất Nam bộ”. Tôi biết, để có được vở kịch này, tác giả đã trăn trở suy nghĩ, đầu tư về trí tuệ hết sức mình trong việc chọn đề tài, viết kịch bản, dàn dựng, biểu diễn và chọn tên cho vở kịch là Lá sầu riêng. Ai cho rằng vở kịch không mang tính trí tuệ, theo tôi là không đúng. Gần đây, chị Kim Cương đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, thật xứng đáng. Nhưng nếu nghệ sĩ nhân dân với nghĩa là một nghệ sĩ tự mình vừa là người sáng tác, dàn dựng, vừa là người biểu diễn trong vở kịch nói Lá sầu riêng, là vở kịch đã đi vào lòng dân, được nhân dân yêu thích vì nó có ý nghĩa giáo dục con người và có giá trị về thẩm mỹ văn học thì chị Kim Cương đã là nghệ sĩ nhân dân từ nhiều năm nay. Viết về vở kịch nói nổi tiếng của Đoàn Kịch nói Kim Cương do chị là người sáng lập, tôi rất vui. 

Trần Trọng Tân

Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: Trần Trọng Tân - SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.