Đang truy cập : 136
•Máy chủ tìm kiếm : 4
•Khách viếng thăm : 132
Hôm nay : 21284
Tháng hiện tại : 1129568
Tổng lượt truy cập : 76944946
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
NS Kiều Phượng Loan trong buổi giao lưu với cailuongvietnam.com
NS Kiều Phượng Loan cho biết: “Đối với tôi
để diễn cho ra vai tính cách người nghệ sĩ phải đúc kết vốn sống từ trường đời.
Tôi bao giờ cũng mong được học hỏi kinh nghiệm diễn xuất của các cô, các chị đi
trước. Trên thưc tế để diễn những vai đào lẳng đòi hỏi phải có tìm được sự sáng
tạo hơn vai đào mùi. Vì đào mùi hay còn gọi là đào chính có một dàn bao để đẩy
tâm lý nhân vật, còn đào lẳng, đào độc trong kịch bản chỉ xuất hiện một lớp ngắn
nên phải hết sức tập trung. Khó diễn là ở chỗ phải nắm chắc tâm lý, phải ứng biến
để có được sự sáng tạo đồng bộ. Từ sân khấu cải lương bước sang sân khấu tuồng
cổ tôi luôn tuân thủ những nguyên tắc nghiêm nhặt của các thế hệ nghệ sĩ đi trước
đã vun đắp cho dạng vai tính cách. Trên sân khấu tuồng cổ diễn vai đào độc đòi
hỏi phải vận dụng vũ đạo, kết hợp với nội tâm. Tôi đã học được nhiều bài học từ
sự chỉ dẫn của các nghệ sĩ như: Bạch Mai, Thanh Loan, Thanh Thế, Ngọc Đáng, anh
Vũ Linh, anh Năm Thanh Tòng… Có khi chỉ học bên cánh gà, có khi được thị phạm,
được chỉ dẫn tận tình để thể hiện thật tốt vai diễn của mình. Vai đào tính cách
có những bài học rất khó, đó là phải thể hiện sự phức tạp nội tâm của nhân vật.
Diễn cho ra sự giằng xé với mưu tính và thủ đoạn hại người là điều không dễ. Ví
dụ trong vai Hoàng hậu của Nghi cung án, tôi đã phải nghiên cứu rất kỹ nguyên
nhân dẫn đến sự thâm độc của nhân vật này, để thể hiện hết sức đơn giản nhưng
bên trong chứa đựng những mưu mô mãnh liệt”.
NS hài Tuyết Nhung (Đoàn cải lương Nhân dân
Kiên Giang) tâm sự: “Theo em được học thì có rất nhiều vai đào tính cách như:
đào độc, đào lẳng, đào mụ, đào võ và trong mỗi tính cách còn tùy thuộc theo độ
tuổi mà diễn. Rất có thể trong mỗi kịch bản tác giả qui định đó là nhận vật
trung tâm thì vai diễn đó sẽ được tập trung khai thác cho đúng với yêu cầu tác
giả, đạo diễn. Được mời tham gia xuất diễn tối 4-9 này là một vinh dự, khi em
được đứng chung sân khấu với cô Mỹ Chi, một nghệ sĩ hài mà em ngưỡng mộ vì cô
có nhiều vai tính cách rất hay. Sau khi diễn vai bà Năm trong vở Dòng nhớ - được
đứng chung sân khấu với chú NSUT Thanh
NS hài Mỹ Chi tâm sư: “Theo tôi thì không
có loại vai nào dễ, vì khi đã đứng trên sân khấu, được đặt vào vai trò diễn
viên thì phải đảm bảo hiệu quả nghệ thuật chung. Nhưng cái khó lớn nhất khi diễn
vai đào tính cách đó là phải đem lại sự sinh động cho sàn diễn. Nếu vai đào
mùi, đào thương thường chinh phục khán giả bằng giọng ca, bằng nét diễn thương
cảm, bởi số phận nhân vật thường trong sáng, chung thủy, được tôn vinh ca ngợi,
thì những vai đào tính cách phải mang nét khác với đào mùi ở chỗ ra sân khấu với
thời lượng ngắn và thường phải mang lại những tình huống cao trào cho tuyến kịch”.
NSND Ngọc Giàu cho biết: “Theo tôi có nhiều
loại vai đào độc: diễn độc ngầm, che giấu sự hãm hại người lành phải diễn bằng
ánh mắt, lúc dịu dàng, lúc dâng trào sự ngạo nghễnh; diễn vai độc lộ thì hung
hăng, chứng tỏ sự chiến thắng; độc hiểm thì miệng lúc nào cũng cười, đôi mắt
cũng biết cười nhưng dấu bên trong sư khinh bỉ, tận diệt đối phương… Cái lẳng
cũng có nhiều kiểu thể hiện, nếu chúng ta biết cách phân tích thì sẽ thấy thế
giới diễn xuất của từng loại vai tính cách mênh mông và sâu rộng. Điều thú vị
là chúng ta thay đổi cách nhìn của người xem khi đi vào vai diễn này, để có lúc
người xem cưới với chất lẳng, có lúc bực tức, căm giận với cái ác của nhân vật phản
diện. Khâu kịch bản theo tôi là quan trọng, vì tác giả biết đào sâu nhân vật
tính cách sẽ tạo ra chất xúc tác để gây cao trào. Có khi tác giả cứ mãi chăm
chút cho nhân vật chính, quên đi đào tính cách và kép độc thì tuyến kịch bị hỏng.
Phải có những vai diễn tính cách thì mới có thấy thương vai đào mùi, đào chính.
Đời nghệ sĩ chuyên diễn vai đào tính cách có đầy ắp nỗi buồn và niềm vui, nhưng
vui nhiều hơn vì mình đã góp phần mang lại hiệu quả nghệ thuật cho sân khấu cải
lương”.
NHƯ
LAN
Mã an toàn:
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Ý kiến bạn đọc