01:11 PST Chủ nhật, 08/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 64


Hôm nayHôm nay : 877

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 126415

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21038761

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Bầu Gánh Nữ Duy Nhất Tại ĐBSCL

Đăng lúc: Thứ ba - 14/04/2015 08:32 - Đã xem: 2764
Bầu Gánh Nữ Duy Nhất Tại ĐBSCL

Bầu Gánh Nữ Duy Nhất Tại ĐBSCL

Cải lương xuống cấp, kịch nghệ ế ẩm, nghệ sĩ chuyên nghiệp có mấy ai sống được với nghề, vậy mà ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có một phụ nữ hàng chục năm qua vẫn chèo lái, dẫn dắt bầu đoàn của mình, len lỏi khắp các làng quê. Với bà, diễn tuồng không phải là để mưu sinh mà là để đốt lên ngọn lửa nghề, lửa của lòng đam mê… Bà là Nguyễn Thị Ánh, nữ bầu gánh duy nhất ở ĐBSCL.

8-1.jpg
Bà Phương Ánh thành kính trước bàn thờ tổ
 
Hát tuồng là nghiệp
 
Mới chạng vạng tối, quanh đình Tân Hòa, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang vang lên tiếng “rắc rắc, tùng tùng” rộn rã, bà con quanh vùng tay xách ghế nhựa, tay dắt con, dắt cháu đến sân đình xí chỗ chuẩn bị coi tuồng Ngũ sắc châu. Bên trong hậu đài được che tạm bằng những chiếc bạt nhỏ, hơn chục nghệ sĩ của gánh hát Phương Ánh cũng hối hả hoàn thiện nốt khâu hóa trang, vái lạy tổ nghiệp để biến thành những nam, nữ tướng anh dũng, uy nghi. Bà bầu hối hả ra vào, kiểm tra sân khấu, âm thanh, đạo cụ, làm việc với ban nhạc, sửa lại quần áo, trang phục cho diễn viên...
 
Với nữ nghệ nhân Phương Ánh - chủ nhiệm CLB tuồng cổ Phương Ánh thuộc Trung tâm Văn hóa quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ, được làm công việc này chính là niềm vui của bà. “Gia đình tôi có ba đời theo nghiệp hát bội, cả chặng đường dài ấy, tôi đã hai lần quyết định bỏ nghề, nhưng gãy rồi lại lập, nay đã ở tuổi 60 mới nghiệm ra, đời mình gắn với nghiệp này rồi, bỏ thì lấy gì làm niềm vui sống?” - bà chia sẻ.
 
Xuất thân từ vùng Đồng Tháp, từ hồi còn nằm trong bụng mẹ, cô bé Ánh đã được “nghe” tiếng trống, tiếng hát, bởi cha mẹ cô là cặp đào kép có tiếng trên sân khấu hát bội, cải lương những năm 1960. Mười tuổi, Ánh theo cậu ruột là bầu gánh hát bội Phước Tấn sắm vai dâng rượu, người hầu… Thuộc lời, biết ca, ra bộ tự lúc nào chẳng biết, chỉ nhớ dấu ấn sâu sắc nhất trong cuộc đời là vào năm 20 tuổi, lần đầu tiên Ánh được làm đào chính trong tuồng Đưa em về quê mẹ.
 
Thanh sắc vẹn toàn, lại thêm đam mê, Ánh không ngại luyện tập để có thể vào được nhiều vai, diễn xuất được nhiều tính cách, từ đào thương, đào lẳng, đến những vai phản diện. Nhưng có thể nói, những vai diễn để đời của Ánh vẫn là các vai mẹ: Phàn Lê Huê trong Thần nữ dâng ngũ linh kỳ, vai mẹ Xích Đởm trong Tiêu Anh Phụng… Thời hoàng kim nhanh chóng qua đi, gánh Phước Tấn tan rã, kiếm việc khác để mưu sinh nhưng bà Ánh vẫn nhớ đến cồn cào ánh đèn sân khấu.
 
Năm 1980, trong bối cảnh hát bội, cải lương cổ đang thời lao dốc, bà mạnh dạn “lội ngược dòng”, thành lập đoàn Quê hương Đồng Tháp. Nhiệt huyết của bà bầu trẻ không đủ để duy trì gánh hát. Đoàn Quê hương Đồng Tháp rã gánh, bà lại lập đoàn Du Sĩ Ca nhưng chẳng bao lâu cũng phải giải tán.
 
8-2.jpg
Lửa đam mê nghệ thuật tuồng cổ vẫn âm thầm cháy trong CLB tuồng cổ Phương Ánh
 
Hát bội Cần Thơ may mà còn Phương Ánh
 
Về sinh sống gần đình Bình Thủy, TP. Cần Thơ, mỗi lần đình mở hội Kỳ Yên, thấy người dân còn quá thiết tha với tuồng cổ, năm 2004, bà lập CLB Nghệ thuật tuồng cổ Phương Ánh. Rút kinh nghiệm những lần lập đoàn gánh khác, lần này bà không quần tụ diễn viên sống chung thành bầu đoàn mà hẹn với các nghệ sĩ còn tâm huyết với nghề vào gánh, mỗi khi có nơi nào mời thì hợp lại, tập dợt và cùng nhau đi diễn.
 
Với phương cách này, đoàn của bà duy trì được hơn chục năm, rong ruổi khắp các đình ở Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long… nơi nào mời là đoàn tới mà chẳng mấy khi câu nệ chuyện giá cả, lỗ lời. Với bà và những nghệ sĩ còn tâm huyết với nghệ thuật tuồng, được hát, được diễn là một niềm vui sống.
 
Nhắc đến bầu Phương Ánh, soạn giả Nhâm Hùng - Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết: “Bầu Ánh là một trong những nghệ nhân hát tuồng cổ cuối cùng trên đất Tây đô này. Nếu bầu Ánh mất đi thì e rằng hát bội trên đất Cần Thơ này không còn gì để nói, mà cúng đình thì nhất định phải có nghi thức xây chầu, đại bội, mất đi phần nghi thức này thì không thể coi là một lễ cúng đình hoàn chỉnh được”.
 
Soạn giả Nhâm Hùng cũng bày tỏ: “Tôi đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ bầu Phương Ánh, góp phần khích lệ và duy trì đoàn hát nhưng mãi không có hồi âm. May mà bầu Ánh còn giữ được khá đầy đủ đạo cụ, trang phục hát bội. Cần Thơ may mà có Ánh, Ánh mất đi thì không biết thế nào”.
 
Người khác nhìn vào lo cho gánh của bà, trong khi bà lại lo tìm cách duy trì ngọn lửa đam mê cho những thế hệ tiếp nối. Bà nói, nếu tôi có mất đi, tâm nguyện cuối cùng là để con gái Phương Anh nối gót. Phương Anh theo nghiệp mẹ, cũng là nghệ sĩ hát bội, tuồng cổ hiện đang sinh sống tại TP.HCM. Mỗi khi gánh hát của mẹ có suất diễn, cô đều về tham gia với vai trò đào chính. Con gái của Phương Anh đã biết ra bộ từ năm tám tuổi.
 
Phương Anh bộc bạch: “Đời nghệ sĩ lắm truân chuyên, nhưng gánh hát duy trì là tâm huyết của mẹ nên tôi sẽ cố gắng giữ gìn nghiệp tổ. Sau này, con tôi muốn theo nghề hát bội, tôi cũng khuyến khích”.
 
  HIỀN DUNG (Nữ bầu gánh duy nhất ở miền tây)

Nguồn tin: tcgd theo PNO - TTMT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc