17:25 PST Thứ năm, 12/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 17482

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 219193

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21131539

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

Xem tiếp...

Bùi Thanh Lê : diễn viên & tác giả

Đăng lúc: Thứ hai - 11/01/2016 11:42 - Đã xem: 2858
Bùi Thanh Lê : diễn viên & tác giả

Bùi Thanh Lê : diễn viên & tác giả

Là nữ diễn viên chính trong các bộ phim như: “Hai người mẹ”, “Những tia nắng ấm”, “Con mắt bão”, “Em nữa là 12”, “Những người bạn”… nghệ sỹ Bùi Thanh Lê đã gây bất ngờ khi “lấn sân” sang lĩnh vực viết kịch bản cho nghệ thuật tuồng. Cô được Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đánh giá là cây bút trẻ đầy triển vọng.

Diễn viên Bùi Thanh Lê "lấn sân" sang nghệ thuật tuồng


 Nghệ sỹ Bùi Thanh Lê đã gây bất ngờ khi “lấn sân” sang lĩnh vực viết kịch bản cho nghệ thuật tuồng. Cô được Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đánh giá là cây bút trẻ đầy triển vọng.
 
 
Thanh Lê trong bộ phim truyện “Em nữa là 12” của Điện ảnh Quân đội

Yêu sân khấu nhờ... đạo Mẫu

Cú rẽ đột ngột của Bùi Thanh Lê sang sân khấu truyền thống gây nhiều tò mò cho bạn bè, đồng nghiệp bởi lẽ, từ nhỏ đến lớn, Thanh Lê ít tiếp xúc và cũng ít quan tâm tới nghệ thuật cổ truyền. Thế nhưng, việc cô đến với tuồng bằng kịch bản “Nguyệt Hồ” và được Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đánh giá cao lại trái ngược hoàn toàn với dự đoán của nhiều người.  

Hóa ra, lý do cô đến với tuồng, chèo hay cải lương cũng thật đặc biệt. Sinh ra là một đứa trẻ ốm yếu, ngay cả cho đến tuổi trưởng thành, hình ảnh những lần cấp cứu, những bức tường trắng toát ở bệnh viện vẫn không thôi đeo bám lấy cô gái trẻ. 

Sau vài lần vượt qua lằn ranh mong manh của sự sống và cái chết, Thanh Lê bỗng có niềm tin đặc biệt vào đạo Mẫu. Những lần theo chân người thân đi xem hầu thánh đã như sợi dây liên kết, đưa cô đến với nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Các làn điệu hát Văn mê đắm, quay cuồng trong các giá đồng đã tự nhiên đi vào lòng cô gái trẻ và cũng chẳng biết tự bao giờ, Thanh Lê bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới tuồng, chèo, cải lương, kịch hát dân tộc. 

Cũng sẽ không khó hiểu khi Thanh Lê vừa được biết đến với tư cách là diễn viên truyền hình nhưng đồng thời cũng là cây bút đầy triển vọng của sân khấu. Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, Thanh Lê có ý định sẽ đi lên từ những giá trị truyền thống nhưng cách tân và đổi mới để gần gũi với nhịp sống hiện đại. 

Hướng về văn hóa dân tộc

Với kịch bản tuồng “Nguyệt Hồ” sẽ tham dự Liên hoan Quốc tế Sân khấu thể nghiệm lần thứ III - năm 2016, Thanh Lê đã biến một tích truyện dân gian có ý răn dạy người đời thành một câu chuyện tình yêu xúc động. Đặc biệt, trong cách dàn dựng, cô sẽ kết hợp nghệ thuật tuồng và âm nhạc dân gian đương đại, múa đương đại, art film (một thể loại điện ảnh đang được thế giới quan tâm). 

Thanh Lê chia sẻ: “Tôi lấy truyền thống làm nền tảng rồi phá cách, biến tấu để đem khoe với quốc tế sự tìm tòi, sáng tạo của riêng mình. Vốn cổ cha ông là nền móng vững chắc để các nghệ sỹ trẻ đứng trên đó và bước đi. Dù thể nghiệm đến đâu thì cuối cùng tôi cũng quay về với vốn văn hóa của cha ông”. 

Với tâm niệm nghệ sỹ là người phục vụ nhân dân, Thanh Lê không làm nghệ thuật đơn thuần, cô còn hướng về quê hương (thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) với mong muốn phát triển văn hóa đọc tại quê nhà và dùng các loại hình ca múa để khích lệ các em nhỏ hăng say đọc sách. Trong những ngày cuối năm 2015, Thanh Lê đã vận động chính quyền địa phương và bà con chung tay xây dựng 2 tủ sách văn hóa nghệ thuật với số lượng lên tới 700 đầu sách. Việc làm này đã mở ra cơ hội tìm hiểu, trau dồi kiến thức và được người dân đón nhận. 

Thanh Lê tiết lộ: “Tiêu chí làm nghề và mục đích sống của tôi là phụng sự cộng đồng và hướng về dân tộc. Tôi viết kịch bản truyền thống, đóng phim, làm đạo diễn hay tạo nên các hoạt động văn hóa đều không nằm ngoài dòng chảy này. Nghệ sỹ trẻ giờ đây có nhiều lựa chọn hơn thế hệ trước, nhưng việc hướng về quê hương, về văn hóa truyền thống thì luôn được hoan nghênh”. 

Bùi Thanh Lê tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Cô tham gia đóng phim từ năm 14 tuổi và nổi lên với các vai nữ chính trong các bộ phim truyền hình. Sau một thời gian vắng bóng, năm 2016, cô sẽ trở lại với nghệ thuật bằng nhiều hoạt động. Vở tuồng “Nguyệt Hồ” tham dự Liên hoan Quốc tế Sân khấu thể nghiệm lần thứ III sẽ đánh dấu sự xuất hiện của cô trong lĩnh vực sân khấu. 
Phạm Thu Hương


"Cánh Phượng Mỏng" Bùi Thanh Lê

 

Giai đoạn tập trích đoạn “Rừng trúc”, Thanh Lê thường một mình nhắm mắt tĩnh lặng trong bóng tối, chính trong lúc đó, mình sống một đời sống khác, đời sống của Lý Chiêu Hoàng.

 
Mình thả trôi trái tim và trí óc theo từng câu thoại của nhân vật hàng đêm, trong bóng tối tĩnh lặng “để tìm ra nét đặc trưng” cho vai diễn Lý Chiêu Hoàng, “nét đặc trưng” của riêng Thanh Lê. 
 
Thanh Lê tốt nghiệp năm 2005, chuyên ngành Diễn viên Sân khấu  - Điện ảnh, trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Hiện nay Thanh Lê đang tiếp tục theo học Thạc sĩ Quản lý và Tổ chức các hoạt động văn hóa  - Trường ĐH Văn hóa TP Hồ Chí Minh. 

Trong suốt những năm tháng là Diễn viên, từ vai diễn truyền hình đầu tiên năm 14 tuổi cho đến nay, mỗi vai diễn trên phim hay trên sân khấu đều là những bài học quý giá giúp Thanh Lê rèn luyện cả về kỹ năng và bản lĩnh làm nghề. Một trong những vai diễn để lại cho Thanh Lê ấn tượng sâu sắc nhất là vai Lý Chiêu Hoàng  - vị vua cuối cùng của nhà Lý, nữ hoàng duy nhất trong lịch sử. Với vai diễn này, Thanh Lê nhận được điểm 10,5 duy nhất trong lịch sử của nhà trường từ NSND Lê Khanh, là cô giáo chủ nhiệm. Điểm 10 cho sự cố gắng tận tâm tận lực gần như mê tín với vai diễn và nửa điểm còn lại dành cho một điều gì đó gần như không thực. 
 
“Để tìm ra nét đặc trưng cho từng vai” là một việc không đơn giản. Và theo Thanh Lê, mỗi nghệ sĩ có một cách riêng để tìm ra nét đặc trưng đó. Vì được sự hướng dẫn và dìu dắt của NSND Lê Khanh ngay từ những ngày đầu chập chững bước chân lên sân khấu, coi thể hệ Stanilavski là kim chỉ nam: “Diễn viên phải tin vào “sự thật” mà anh ta đang thể hiện”.
 
Với mỗi vai diễn được giao, diễn viên đọc thật kỹ nội dung, trước hết nắm được lý lịch của nhân vật, tất cả đều nằm trên bề nổi của con chữ. Sau đó, tìm kiếm những lời ngầm, ý ẩn mà tác giả muốn để ngỏ cho nhân vật của mình một đời sống “mở”  - diễn viên sẽ tìm thấy “nét đặc trưng cho vai diễn” của mình ở giai đoạn này. 
 
Thật may, Thanh Lê tìm được cách cho mình để “thử nghiệm” Lý Chiêu Hoàng  - một vai diễn  - một đời sống khác, trong trí tưởng tượng của mình. Giai đoạn tập trích đoạn “Rừng trúc”, Thanh Lê thường một mình nhắm mắt tĩnh lặng trong bóng tối, chính trong lúc đó, mình sống một đời sống khác, đời sống của Lý Chiêu Hoàng. Mình thả trôi trái tim và trí óc theo từng câu thoại của nhân vật hàng đêm, trong bóng tối tĩnh lặng “để tìm ra nét đặc trưng” cho vai diễn Lý Chiêu Hoàng, “nét đặc trưng” của riêng Thanh Lê. 
Cơ hội tạo bước ngoặt cho sự nghiệp của Thanh Lê chính là ngày bước chân vào Sài Gòn. Bước ngoặt này tác động mạnh vào ý thức của Thanh Lê về tình yêu và bản lĩnh cần phải có để tiếp tục theo nghề. Thanh Lê đã tìm được một môi trường rất thuận lợi để học tập, rèn luyện, tìm kiếm những người bạn đồng hành, cùng chí hướng và đặc biệt, nhận thức được rằng : Với em, cơ hội là do chính bản thân mình, bằng sự cố gắng và rèn luyện từng ngày để luôn trong tư thế sẵn sàng đón nhận những “điểm nổ” khi nó tới.
 
Cơ hội tới thường đi kèm với những thử thách, điều đó là đương nhiên. Nhưng Thanh Lê luôn tập trung vào tính mục đích. Một khi đã có mục đích, mọi khó khăn chỉ là những hòn đá cản đường, có thể tránh được thì tránh, không tránh được thì đi vòng qua, hoặc leo qua, hoặc nhảy qua, hoặc tìm cách phá đá mà đi. Miễn sao luôn hướng tới mục đích phía trước, Thanh Lê tin mình sẽ không đi sai đường.
 
Thanh Lê luôn tự nhận mình là kẻ may mắn, trong suốt thời gian làm nghề Diễn Viên, mình sớm được sự tin tưởng của các thầy cô là các đạo diễn rất giỏi ở các lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, truyền hình.. dạy dỗ, dìu dắt.. Với mình, những vai chính được giao không thể hiện tài năng hay lợi thế về hình thức. Nó cho thấy rằng mình đang được tin tưởng và phải cố gắng sao cho xứng đáng với sự tin tưởng đó. 
 
Dù luôn cố gắng tận tâm tận lực trong từng vai diễn, nhưng Thanh Lê chưa bao giờ hài lòng với những vai diễn của mình, thậm chí cực đoan đến nỗi đã có lúc không dám xem lại những phim mình đã từng đóng, những đĩa ghi lại những vai diễn sân khấu mình đã được giao. 
 
Thanh Lê nghĩ, mình cần tìm một lối đi riêng để hoàn thiện và xứng đáng với danh xưng Nghệ sĩ biểu diễn. May mắn cho mình khi đã tìm được lối đi ấy, tình yêu với nghệ thuật sân khấu truyền thống, nơi các giá trị đỉnh cao về Chân  - Thiện  - Mỹ được lý giải đầy tính trí tuệ và đậm chất thơ.
 
Cuối cùng, Thanh Lê xin chọn một hình ảnh rất đẹp trong ca khúc “Hà Nội và tôi” của nhạc sĩ Lê Vinh làm tâm niệm sống trong cuộc đời mình : 
 
“Cháy hết mình, cánh phượng nhẹ nhàng rơi..”
 
An Nhiên 


Nguồn tin: tcgd theo ANTĐ & TCSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.