14:29 PST Thứ bảy, 14/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 132

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 125


Hôm nayHôm nay : 18444

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 277963

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21190309

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

Xem tiếp...

Hữu Quốc, Cao Mỹ Châu: Vai phụ cũng làm nên tên tuổi

Đăng lúc: Thứ ba - 29/03/2016 17:26 - Đã xem: 2104
Hữu Quốc & Quỳnh Hương

Hữu Quốc & Quỳnh Hương

Dẫu đứng vị trí thứ hai nhưng các nghệ sĩ trẻ vẫn luôn “bám” nghề, hăng hái sáng tạo và hẳn nhiên nghề không phụ họ

Có nhiều nghệ sĩ trẻ khán giả không nhớ tên nhưng lại quen mặt bởi họ chuyên trị vai phụ và thể hiện xuất sắc không kém thế hệ trước. Họ được xem là hậu bối “rộng đường xài” vì có đủ khả năng thể hiện tốt từ vai già đến trẻ, hiền lành đến độc ác... Và trong lúc sàn diễn gặp khó, họ âm thầm bám nghề, trở thành dàn bao hùng hậu của sân khấu hiện nay.

Thành danh từ vai phụ

“Thế hệ vàng” của sân khấu cải lương trước đây không thiếu những nghệ sĩ chuyên trị vai phụ và thành danh từ thể loại vai này. Đó là NSND Diệp Lang, NSND Ngọc Giàu, NSƯT Hùng Minh, NSƯT Thanh Nguyệt... Họ là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo về lòng yêu nghề, sự kiên trì, nhẫn nại. Tiếp bước tinh thần đó, hiện nay, sàn diễn cũng có nhiều nghệ sĩ trẻ sẵn sàng đóng vai phụ, chăm chút từng khoảnh khắc xuất hiện trên sân khấu, phục vụ khán giả. Trong số đó, một số nghệ sĩ: NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Quỳnh Hương, nghệ sĩ Minh Hoàng, Cao Mỹ Châu, Chấn Cường... có nhiều vai được khán giả yêu thích, thậm chí nổi trội hơn cả vai chính.

 

Cao Mỹ Châu và Kiều Phượng Loan trong vở cải lương “Gánh hát của Điệp” (dựa theo tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư)
Cao Mỹ Châu và Kiều Phượng Loan trong vở cải lương “Gánh hát của Điệp” (dựa theo tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư)

 

“Các cô chú nghệ sĩ đi trước là tấm gương cho chúng tôi noi theo. Họ cũng thành danh, được khán giả yêu mến dù chuyên đóng vai phụ. Nếu ai vào nghề cũng yêu cầu được đóng đào, kép chính, chẳng chịu vai quân lính, hầu nữ, ông bà già hoặc vai người mẹ, người hàng xóm... thì còn gì là một tác phẩm sân khấu trọn vẹn!” - NSƯT Hữu Quốc chia sẻ. Tính đến nay, sau 26 năm gắn bó với nghề, nghệ sĩ này có hàng trăm vai lão, từ ông Tư trong vở “Bão rừng tre” giúp đoạt HCV Trần Hữu Trang năm 1999 đến Quan Tư Đồ vở “Phụng Nghi Đình”, người nghệ sĩ già vở “Cung đàn nào cho em”..., mỗi vai đều khắc họa được tính cách nhân vật, tạo dấu ấn cho khán giả dù thời lượng xuất hiện không nhiều.

 

'NSƯT Hữu Quốc và Quỳnh Hương chuyên trị những vai phụ'

NSƯT Hữu Quốc và Quỳnh Hương chuyên trị những vai phụ

 

Không thua kém NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Lê Tứ cũng chinh phục công chúng với hàng trăm vai diễn từ độc mùi cho đến kép võ, luôn đứng vị trí thứ hai nhưng đủ sức đối trọng với kép chính. “Nghệ sĩ nào đóng kép chính mà yếu nghề có khi bị kép phụ Lê Tứ, Hữu Quốc hoặc đào mụ Quỳnh Hương, Cao Mỹ Châu… “nuốt chửng”!” - NSND Ngọc Giàu nhận xét.

Với biệt danh “Nữ hoàng vai phụ”, nhiều năm qua, NSƯT Quỳnh Hương chuyên đóng vai mẹ của NSND Lệ Thủy, NSƯT Minh Vương, NSƯT Vũ Linh... “Chưa bao giờ tôi để bản thân gục ngã vì sự nản lòng, vẫn nỗ lực vươn lên để có thể khóc, cười với những số phận vai phụ” - NSƯT Quỳnh Hương chia sẻ.

Biến hóa, làm mới vai phụ

Điểm đáng ghi nhận ở thế hệ nghệ sĩ trẻ chuyên đóng vai phụ của sàn diễn ngày nay là luôn biến hóa, sáng tạo để làm mới vai diễn. Sàn diễn thiếu kịch bản nên việc các đoàn thường chọn tái dựng vở cũ tạo áp lực lớn đến các nghệ sĩ. Nếu lặp đi lặp lại bản thân trong những “mảng, miếng” quen thuộc, chẳng có sáng tạo, làm mới, họ sẽ khiến khán giả nhàm chán.

“Chúng tôi luôn nỗ lực để sao dù xuất hiện thời lượng ngắn vẫn tạo dấu ấn trên sàn diễn bằng cách lột tả tính cách nhân vật. Vì thế, việc làm mới các vai diễn này là chìa khóa giúp tôi tồn tại với nghề” - nghệ sĩ Cao Mỹ Châu tâm sự. Cô được khán giả nhớ đến qua vai diễn trong các vở: “Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng Giang”, “Mẹ vẫn đợi con về”, “Tình mẹ”, “Tình thâm nghĩa tử”... Nhờ có nhiều vốn sống nên Cao Mỹ Châu vào vai nghèo, hèn, nhiều nước mắt rất tốt. Sử dụng lợi thế này, Mỹ Châu thường đưa thêm chất liệu cuộc sống để nhân vật mình hóa thân trở nên gần gũi hơn.

 

'NSUT Lê Tứ và NSUT Vũ Luân trong vở Chiếc áo thiên nga'

NSUT Lê Tứ và NSUT Vũ Luân trong vở "Chiếc áo thiên nga"

 

Với nghệ sĩ trẻ Chấn Cường, xuất thân từ Đồng ấu Bạch Long nên các vai quân sĩ, lính hầu... đều thành thạo. Bên cạnh đó, anh còn học hỏi thêm kinh nghiệm thông qua các công việc hậu trường, tích lũy vốn sống. Vì thế, được giao dạng vai nào, Chấn Cường cũng lột tả được thần thái nhân vật, thêm thắt tình tiết hợp lý để nhân vật thuyết phục hơn. Anh tạo dấu ấn nhất qua vai Nguyễn Địa Lô vở “Dũng khí Nguyễn Địa Lô”, vai ông bầu trong vở “Gánh hát ven sông”. “Hết mình cho các vai diễn nhưng khi rời sân khấu, tôi tập trung chăm lo cho 2 con trai, mong các con sau này nối nghiệp” - Chấn Cường tâm sự.

 

'NS Chấn Cường và danh hài NSƯT Bảo Quốc trong vở Gánh hát ven sông'

NS Chấn Cường và danh hài NSƯT Bảo Quốc trong vở "Gánh hát ven sông"

 

Vóc dáng gầy gò, gương mặt “đau khổ”, nghệ sĩ Minh Hoàng hợp với vai số phận lận đận. Khán giả khó quên anh nông dân Nhuận Điền trong vở “Bên cầu dệt lụa” mà Minh Hoàng diễn rất mới so với “tiền bối” NSƯT Thanh Tú từng nổi tiếng với nhân vật này.

Bất kỳ vở diễn nào có họ xuất hiện cũng làm nhiều khán giả an tâm về mặt chất lượng bởi dàn bao tốt sẽ hỗ trợ nhiều cho các vai diễn khác tỏa sáng. Đồng thời, theo thời gian, từ nhớ mặt, họ sẽ được nhớ tên và chuyện thành danh không xa. “Yêu nghề, nghề không phụ!” - một câu nói trở thành phương châm của nhiều nghệ sĩ trẻ luôn nỗ lực phấn đấu từng ngày để khẳng định vị trí của mình trong lòng khán giả.

 

Thành công cho người tâm huyết

NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu nhận định vai diễn của Cao Mỹ Châu trong vở “Chiến binh” xuất hiện rất ít nhưng đọng lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Một số nghệ sĩ trẻ dù chỉ diễn vai phụ nhưng họ yêu nghề, biết bỏ công sức đầu tư cộng thêm sự sáng tạo nên dù xuất hiện chỉ vài phút trên sân khấu cũng đủ khiến khán giả nhớ mãi.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

 

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.