14:27 PDT Thứ bảy, 17/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 72

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 70


Hôm nayHôm nay : 10255

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 284729

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18795394

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

DANH HÀI THANH BẮC: KỲ LẠ MỐI DUYÊN HÀI…

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/08/2013 04:47 - Đã xem: 9674
DANH HÀI THANH BẮC: KỲ LẠ MỐI DUYÊN HÀI…

DANH HÀI THANH BẮC: KỲ LẠ MỐI DUYÊN HÀI…





Trên sân khấu cải lương có nhiều nghệ sĩ giống nhau, có thể ban đầu là do quá yêu thích thần tượng của mình, mà người đi sau bắt chước người đi trước, trở thành bản sao của người kia.



Cũng có người lại giống tự nhiên như là anh em sinh đôi. Danh hài Thanh Bắc vào trường hợp này, anh giống danh hài Thanh Nam một cách tự nhiên, từ gương mặt, tướng đi, dáng đứng, như thể họ là anh em ruột cùng một mẹ sinh ra, đến nổi có lần Thanh Bắc diễn gần nhà bà con của Thanh Nam, người ta đã lầm tưởng đó là Thanh Nam. Nghệ sĩ Tuyết Hằng là chị của NSUT Thanh Nam, sau khi xem Thanh Bắc diễn ở rạp Đại Đồng Cao Thắng đã vào hậu trường nhận Thanh Bắc làm em vì thấy quá giống em ruột của mình. Sự giống nhau một cách ngẫu nhiên với thần tượng của mình là một lợi thế lớn cho Thanh Bắc, khán giả của Thanh Nam luôn dành cho Thanh Bắc sự ủng hộ cuồng nhiệt, ngay cả Thanh Nam cũng rất mến thằng em giống mình từ con người thật, đến hình tượng trên sân khấu, các bầu show không thể mời Thanh Nam thì Thanh Bắc là người thay thế. Nhờ vậy mà Thanh Bắc nhanh chóng được nhiều người biết đến, trở thành một danh hài ăn khách, đổi vận từ một nghệ sĩ nghèo giờ đã có xe hơI, nhà cửa đàng hoàng và show diễn thì đầy kín lịch, với tiền cát sê thuộc vào loại khá. Vui là vậy, nhưng vẫn có những phút chạnh lòng, bởi giống Thanh Nam là một chuyện, còn bản lãnh nghề nghiệp lại là chuyện khác. Thanh Nam là danh hài số 1 ở miền Tây, diễn rất giỏi, rất duyên dáng, muốn đứng được Thanh Bắc phải nỗ lực rất nhiều lần so với năng lực của mình, nhưng mọi sự sáng tạo, mọi sự cố gắng trong nghề nghiệp cuối cùng vẫn nhận về kết quả: quá giống Thanh Nam. Hát cho khán giả, thì người xem yêu mến, khoái rân trời, nhưng đi thi thì không bao giờ có giải vì phải cái “nhược” quá giống Thanh Nam. Mê Thanh Nam, nhưng bắt chước thì không, Thanh Bắc hiểu rằng duyên nghề và tài năng là thứ rất riêng của mỗi người “Tổ cho mới có” không phải muốn là được, nghề diễn ngoài sự khổ luyện, học giỏi, thì năng khiếu vẫn là yếu tố quyết định số 1. Người khắc khe thì cho rằng không nên bắt chước, giống người khác, trong nghệ thuật giống người tài không phải là chuyện dễ, vẫn phải có tài mới bắt chước được.Thanh Bắc tự an ủi mình “tổ cho sao hưởng vậy”.

Thanh Bắc có tên khai sanh là Nguyễn Minh Quang, sanh năm 1970 tại xã Long Khánh, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Khoái ca hát, năm 1986 vì vào làm công nhân hậu đài cho Đội Thông tin lưu động huyện Cai Lậy, thiếu vai gì nhảy vô làm vai đó, vừa tự học diễn qua các anh chị trong đội, những nghệ nhân đờn ca chung quanh, một thời gian sau trở thành diễn viên chính thức của đội với nghệ danh Chí Dũng. Lớn lên một chút Chí Dũng thích diễn sân khấu chuyên nghiệp nên theo nhiều đoàn hát nhỏ, khi đã cứng nghề mới về đoàn Cửu Long 1, rồi Tiếng hát Tiền Giang – Thanh Tài, tham gia Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp năm 1995 tại TPHCM. Cặp hề chánh của đoàn Chí Dũng – Bảo Trí (Sau đổi là hề Chung Chung, không phải danh hài Bảo Trí hiện nay) mỗi lần bước ra sân khấu là khán giả vỗ tay tán thưởng, bất ngờ vì Chí Dũng ca diễn, ngoại hình y hệt Thanh Nam, còn Bảo Trí (Chung Chung) thì rất Bảo Chung. Lần diễn ấy Đoàn cải lương Tiến hát Tiền Giang – Thanh Tài gây được tiếng vang lớn, với Chí Dũng đã thay đổi vận mạng, được Đoàn Cải Lương Sài Gòn 3 mời về cộng tác, sau khi anh mãn hợp đồng với Tiền Giang. Bằng cái nhìn nghề nghiệp tinh tường, nghệ sĩ Dũng Thanh thấy được tương lai xa của Chí Dũng trên sân khấu thành phố, khả năng tiềm ẩn của anh rất lớn, nên Dũng Thanh bàn với Chí Dũng đổi nghệ danh thành Thanh Bắc. Thứ nhất Chí Dũng có nhiều nét giống Thanh Nam, diễn rất có duyên, khán giả rất thích, thứ hai Thanh Nam đang là nghệ sĩ rất ăn khách, mượn đà ấy để đi tắt, dễ gây sự chú ý hơn. Đã có Nam thì cũng nên có Bắc. Quả thật sự thay đổi nầy đem lại hiệu ứng tích cực cho cá nhân Thanh Bắc, cho bảng hiệu Đoàn Cải Lương Sài Gòn 3. Từ đây nghệ danh Thanh Bắc đã gắn liền với sân khấu Sài Gòn 3 nhiều năm liền, trở thành một biểu tượng tốt đẹp trong lòng khán giả yêu mến.

Vai cậu Ba Hội đồng, trong vở Khi người điên trở lại, hay Giám đốc Hai Kẹo trong vở Ai là chú rể…là những vai diễn hay của Thanh Bắc, được đánh giá rất cao. Thể hiện đẳng cấp của một danh hài. Khi sân khấu sàn diễn tắt đèn, Thanh Bắc đi đóng kịch, quay phim, thường xuyên đi tấu hài ở các sân khấu tạp kỹ, tuy đời sống khá hơn vẫn rất nhớ sân khấu đoàn hát. Thanh Nam càng nổi tiếng, Thanh Bắc càng được đắt show. Ý thức được danh hiệu phải là tài năng, Thanh Bắc càng cố gắng trau dồi hơn, không cho phép mình chủ quan, ngủ quên trên thành công. Bây giờ Thanh Bắc đã chín chắn hơn, vững vàng hơn, có dịp  diễn kịch, đóng phim chung với nhiều danh hài, khẳng định được vị trí của mình, Thanh Bắc cho rằng mình rất may mắn, chứ chưa hẳn là tài. Thời vận, cơ may là một chuyện, phải có bản lĩnh, tài năng thật sự mới phát triển được cơ hội của mình. Không thiếu kẻ có cơ hội để thành công, nhưng bất tài thì cũng chẳng được gì. Không sợ thiếu cơ hội, chỉ sợ không đủ năng lực thôi.

Ngẫm nghĩ lại, Thanh Bắc cho sự giống nhau của mình với Thanh Nam như trò chơi của số phận, ông trời và tổ nghiệp cố ý sắp bày và người được may mắn hưởng lộc là Thanh Bắc, đây coi như là mối duyên kỳ ngộ lạ lung. Ắt hẳn kiếp trước có căn nguyên gì đây… Thôi thì cứ nương theo cái bóng của đàn anh, người thầy, thần tượng để Thanh Bắc đi hết con đường nghệ thuật của mình.

VIÊT KHANG

Tác giả bài viết: vidolaem
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi