17:47 PDT Thứ ba, 29/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 149


Hôm nayHôm nay : 33984

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 863647

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27880851

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

Xem tiếp...

Đệ nhất đào nhì

Đăng lúc: Thứ năm - 07/09/2017 09:41 - Đã xem: 3626
TM

TM

Nếu có cuộc bình chọn, có giải thưởng sân khấu dành cho những người đóng tốt vai phụ, vai thứ như ở lĩnh vực sân khấu thì NSƯT Thoại Miêu có lẽ sẽ giành được vị trí đứng đầu trong đào nhì.
    Hơn bốn mươi năm theo nghiệp cầm ca, chỉ diễn những vai phụ là chủ yếu, vậy mà khán giả vẫn nhớ, vẫn yêu quý Thoại Miêu. Những Tuyết Mai trong Cây sầu riêng trổ bông, Ngọc Hà trong Tâm sự Ngọc Hân, Hoàng Anh trong Nàng hai Bến Nghé, Thiên Hương trong Muôn dặm vì chồng… bây giờ nhắc lại, cái ấn tượng mà Thoại Miêu thổi vào nhân vật không dễ phôi pha.

    Nếu như con đường đến với sân khấu của Thoại Mỹ có bàn tay Thoại Miêu dìu dắt thì con đường Thoại Miêu đến với nghề phải tính bằng những ngày tháng làm thuê kiếm tiền đi học, những năm dài nuôi dưỡng ước mơ. Nhà có đến 12 anh chị em, gia đình lại nghèo, không một ai theo nghề hát. Tuổi thơ, niềm đam mê, hay nói đúng hơn là si mê sân khấu của cô bé Nguyễn Thị Ngọc Hoa (tên thật của NSƯT Thoại Miêu) là tràn ngập hình ảnh của nghệ sĩ Thanh Nga. Thế nhưng mãi đến năm 17 tuổi, Miêu mới được bước ra sân khấu. Tốt nghiệp hạng ưu của trường Quốc gia âm nhạc, chị đã tự bước đi, tự đến với nghề và khẳng định tên tuổi mình bằng những… vai diễn phụ! Hỏi có nản không, Miêu chỉ cười: “Một vai diễn nhỏ mà có đất diễn còn hơn vai chính mà mình không thể hiện tròn vai!” Đã vậy, chị cứ luôn miệng bảo rằng mình may mắn. Cái tự trọng nghề nghiệp và sự đam mê đó, Miêu cũng truyền hết sang người em gái. Có thể nói, Thoại Miêu, Thoại Mỹ là hai trong số những trường hợp hết sức hiếm hoi của sân khấu cải lương. Là đào nhì, đào thứ mà khán giả luôn yêu quý bởi sự lao động nghiêm túc có đầu tư. Danh hiệu nghệ sĩ ưu tú dành cho hai cô đào thứ thật không dễ tìm…

    Đã nghỉ hưu từ năm 2008 nhưng Thoại Miêu vẫn miệt mài cống hiến cho nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, nơi chị công tác suốt mấy mươi năm. Lịch đi diễn của chị vẫn dày đặc, để sắp xếp cuộc trò chuyện cho chuyên mục Hồn quê đất Việt, cũng phải mất mấy tháng trời. Nay chị đang ở Côn Đảo, tuần sau ra Đà Nẵng, hôm khác lại ở tận Hải Phòng… Những ngày này, chị và các đồng nghiệp đang ráo riết chuẩn bị kịch bản, lên kinh phí dự trù, mời diễn viên cho các hoạt động biểu diễn cuối năm của nhà hát. Từ ngày rạp Hưng Đạo ngưng hoạt động chờ xây mới, chuyển ra rạp Thủ Đô, nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, nơi chồng chị, anh Phan Quốc Hùng làm giám đốc vẫn chưa có vở diễn nào đủ hoành tráng để thu hút khán giả. Biết là cải lương đang ở giai đoạn trầm lắng nhưng không thể không lo. Còn quá nhiều khó khăn chị cần chia sẻ cùng anh và giúp anh thực hiện để vực dậy, cũng như những ngày đầu chị đến với anh…

    Ngày ấy, cách đây mấy mươi năm, nghệ sĩ Quốc Hùng được giao một vai diễn khó mà anh chưa từng thể hiện trong vở Tâm sự Ngọc Hân. Là bạn diễn, Thoại Miêu lo cho anh khó mà tròn vai nên đã đưa anh đi tìm má bảy Phùng Há xin bà chỉ dạy. Cái hết lòng với nghề, với từng vai diễn đã gắn kết họ với nhau để bây giờ, khi hai con lớn khôn và tiếp tục sự nghiệp của mẹ cha ở vai trò đạo diễn, Thoại Miêu vẫn không quên tháng ngày vất vả đã qua và câu chuyện lương duyên của mình với “ông giám đốc nhà hát”. Chị vẫn chung vai, sát cánh với anh trong những bước khó khăn của sân khấu cải lương, của nghề hát và hoạt động của nhà hát

Những vai diễn...

Có lẽ có một vì sao xấu án ngữ trên bước đườn hoạn lộ của Thoại Miêu. Một nghệ sĩ cải lương như chị mà chỉ dừng lại ở vai trò đào nhì kể cũng là một thiệt thòi. Thoại Miêu đẹp một cách thanh tú, hơi ca đượm buồn có một chút hơi hướng của NSƯT Mỹ Châu - cũng là cô dào chánh diễn cùng đoàn với chị lâu nhất. Nhưng chất giọng của Thoại Miêu trong hơn, và ở một âm vực cao hơn của Mỹ Châu. Do đó nỗi buồn từ giọng ca của thoại Miêu chỉ thanh thoát, man mác chứ không tàu nặng như giọng ca Mỹ Châu. Nói chung, Thoại Miêu là một diễn viên được cả thanh lẫn sắc. Vai đào nhì đầu tiên để lại ấn tượng trong lòng khán giả của Thoại Miêu là TUYẾT MAI trong Cây sầu riê ng trổ bông. Với mái tóc uấn cao, đôi hoa tai to tướng, đôi mắt tròn xoe và câu nói cửa miệng : kẹo đồng anh ăn, còn tôi ăn kẹo dừa, Thoại Miêu đã khắc họa được một tính cách phức tạp, có một chút hip-pi, bất cần nhưng vẫn còn một chút ngây thơ, nông nỗi. Đầu vở đlễn, Tuyết Mai là một cô gái sống đời tầm gửi bám vào tên trung tá . ĐẾN cuối vở, cô quyết tâm làm lại cuộc đời với một binh sĩ trẻ. Chánh vì đoạn đầu Thoại Miêu không phát triển tối đa mặt hip-pi trong tính cách của Tuyết Mai nên sự hướng thiện của nhân vật ở màn cuối mới đủ sức thuyết phục.

Sau Tuyết Mai là Ngọc Hà trong Tâm sụ ngọc Hân và Hoàng Anh trong Nàng Hai Bến Nghé. Cả hai đều là những tiểu thư lá ngọc cành vàng. Cái cất cách đài các qua diễn xuất của Thoại Miêu thật là đáng yêu. Tôi nhớ nhất là những lớp Hoàng Anh tỏ bày tình cảm với Nguyền Hồ . Cho đù Nguyễn Hồ có thương tưởng đến HOÀNG ANH thì với bản tính và hoàn cảnh của anh, anh cũng không bước qua lằn ranh giai cấp.Vì vậy, Hoàng Anh đã là người chủ động. Phong thái của nàng vừa cương quyết mà lại vẫn hết sức dịu đàng duyên dáng. Nàng mạnh dạn thổ lộ tình yêu của mình mà vẫn không vượt quá những qui định của lễ giáo phong kiến.

Trái ngược với những nhân vật liễu yếu đào tơ đó, Thiên Hương trong Muôn dặm vì chồng là một tính cách khác hẳn. Thiên Hương là một vai diễn được cố tác giả Ngọc Linh ''đo ni đóng giày'' cho Thoại Miêu, và cũng là vai diễn gây tiếng vang nhất trong sự nghiệp của chị. Thiên Hương là một thiếu nữ mạnh mẽ, yêu Bù i Hữu Nghĩa đơn phương nhưng cũ ng không kém phần sôi nổi. Lớp đối mặt giữa hai người phụ nụ, Thiên Hương và Nguyễn Thị Tồn, là lớp diễn để lại nhiều xúc động. Họ là hai hình ảnh đối lập, một người vợ chính thức dịu đàng với tình yêu chồng đằm thấm và một người con gái luôn thể hiện ý chí quật khởi. Nhưng giữa họ không phải là những ghen tuông nhi nữ thường tình mà lại có chung một tình yêu lớn đối với một người đàn ông. Thiên Hương của Thoại Miêu vừa cứng rắn nhưng lại vừa luỵ tình - cái chất tình này những diễn viên trẻ đi sau không diễn được như chị, đù họ thể hiện lất đạt khí chất cứng rắn. Một nghệ sĩ ''đệ nhất đào nhì'' như thoại Miêu có thể là một thiệt thòi cho chính nghề nghiệp của chị, nhưng đã góp phần không nhỏ cho sự hình thành bản sắc của một đoàn cải lương Văn Công một thời không chỉ xuất sắc có một cặp đào kép chánh. 


Đổ Lý


Nguồn tin: nguyenkhoiktc - BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…