02:12 PDT Thứ năm, 02/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 53

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 51


Hôm nayHôm nay : 1941

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 22770

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25427511

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Hai ngôi sao huyền thoại của làng cải lương

Đăng lúc: Thứ hai - 05/08/2013 11:41 - Đã xem: 5799
Hai ngôi sao huyền thoại của làng cải lương

Hai ngôi sao huyền thoại của làng cải lương




CLVNCOM - ÚT BẠCH LAN - THÀNH ĐƯỢC hay THÀNH ĐƯỢC - ÚT BẠCH LAN là cặp đôi nghệ sĩ cải lương tài danh của thời vàng son mà hễ ai nhắc đến là thường nhắc cả hai nghệ danh đi đôi! Họ đẹp đôi ngoài đời cũng như trên sân khấu... Khán giả luôn nhớ đến họ nhu là một biểu tượng cài lương... Chẵng thế mà 50 năm sau, cô Hương gặp lại Tùng tại San Jose đã làm mưa từ ngoài trời vào đến khán phòng đông nghẹt khán giả sụt sùi thương cảm...

Út Bạch Lan, từ cô bé hát rong đến ngôi sao huyền thoại

Ít ai biết có có một em bé hát rong, sống lê lết trên đường phố, nhờ tài năng thiên phú, cô đã bước qua một số phận khác, một khúc ngoặt cuộc đời và trở thành một ngôi sao sân khấu trong nhiều thập niên. Cô là nghệ sỹ Út Bạch Lan.

Nghệ sỹ Út Bạch Lan
Nghệ sỹ Út Bạch Lan

Tuổi thơ hành khất

Út Bạch Lan tên thật là Đặng Thị Hai, sinh năm 1935 tại ấp Lộc Hóa, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Cha bà làm nghề nài ngựa ruồng bỏ ngay từ nhỏ, nên người mẹ dẫn con gái lên Chợ Lớn, sống lề đường xó chợ. Hai mẹ con làm thuê làm mướn kiếm sống qua ngày.

Mới 10 tuổi, ban ngày bé Hai phụ mẹ rửa chén, làm việc sai vặt của bạn hàng chợ Bình Tây, tối ngủ trên sạp thịt, không mền không chiếu, chịu đựng muỗi mòng.

Mẹ bé Hai kết nghĩa chị em với người mẹ có đứa trai mù, tên Đinh Văn Dậm, trạc 9 tuổi, ôm đàn ghi ta phím lõm dắt mẹ đi ăn xin. Đó là người thầy thứ hai trong đời nữ nghệ sĩ Út Bạch Lan, biết đàn ghi ta cổ nhạc nên dạy cho bé Hai ca vọng cổ.

Đó cũng chính là nhạc sĩ Văn Vĩ nổi tiếng sau này, đã tạo ra ngón đàn chạy chữ cho bài vọng cỗ.

Bước ngoặt cuộc đời từ một lần không may mắn

Biết ca được vài bài vọng cổ, hai em bé dẫn nhau đi đàn hát dạo để kiếm tiền về giúp gia đình. Một hôm đang đàn ca tại bùng binh Sài Gòn, hai em bị cảnh sát Pháp bắt về nhốt ở bót cảnh sát quận nhì vì tình nghi liên quan đến vụ rải truyền đơn, biểu tình ở khu vực đó.

Sếp bót cảnh sát là dân Pháp lai Việt, bạn với nhạc sĩ cổ nhạc Jean Tịnh, khi xét hỏi hai đứa trẻ bị bắt, đã nói nếu hai đứa ca được một câu vọng cổ có tiếng Tây thì ông sẽ tha ngay và còn cho phép đi hát dạo ở quanh vùng Sài Gòn.

Bé Hai nhớ một câu vọng cổ có tiếng Tây mà một thầy đánh tennis ở sân Cercle Sportif Tao Đàn dạy cho. Câu vọng cổ của một cô gái Việt có chồng Tây, viết thư cho chồng, pha tiếng Tây tiếng Việt, nghe rất vui. Bé Hai ca câu vọng cổ có pha tiếng Tây đó, được sếp bót khen hay, tha về và còn thưởng thêm tiền. Ông sếp bót quận Nhì kể chuyện em bé ca vọng cổ có tiếng Tây cho nhạc sĩ Jean Tịnh.

Nhờ cơ duyên này, nhạc sĩ cổ nhạc đàn violon Jean Tịnh thích giọng ca của bé Hai và ngón đàn guitare của Văn Vĩ nên giới thiệu hai đứa trẻ cho ca sĩ Thành Công, trưởng Ban cổ nhạc Đài Phát thanh Pháp - Á Sài Gòn. Ca sĩ Thành Công đặt nghệ danh cho bé Hai là Bạch Lan để đối với nữ danh ca Bạch Huệ (danh ca tý hon của Đài Phát thanh Sài Gòn).

Bé Hai yêu cầu để thêm tên Út, tên mà má cô thường gọi cô, và nghệ danh Út Bạch Lan ra đời từ năm 1948.

Cô nhanh chóng được thính giả ưa thích. Cô Năm Cần Thơ, chủ nhân quán ca cổ nhạc Họa Mi trong Giải trí trường Đại thế giới Chợ Lớn, mời Út Bạch Lan và Văn Vĩ đàn ca trong quán mình.

Thoát kiếp ăn xin

Tuy được một món tiền kha khá nhưng vẫn chưa đủ để thoát kiếp ăn xin, bốn con người tội nghiệp đó tiếp tục sống vỉa hè. Một người đàn ông tốt bụng xót thương gia cảnh của họ, gợi ý cho hai đứa trẻ mở lớp dạy ca vọng cổ.

Ông ta mua tre lá, che cho cái gia đình ăn xin ấy một cái chái sát nhà ông. Ông kiếm một tấm tôn vẽ nguệch ngoạc: "Lớp dạy ca cổ". Lúc đầu chỉ vài người học. Sau nhờ giọng ca mỹ miều của Út Bạch Lan và tiếng đàn thần sầu của Văn Vỹ, thu hút học trò đến nườm nượp. Nhờ vậy, bốn con người thoát kiếp ăn xin.

Chương trình ca cổ của Đài Phát thanh Pháp - Á đã đưa tiếng đàn Văn Vỹ và giọng ca Út Bạch Lan vang xa. Bà Bảy Cang (con gái của nhà cách mạng Nguyễn An Ninh) bầu đoàn cải lương Đồng ấu Kim Khánh đã rước Út Bạch Lan về đoàn mình.

Một đoàn cải lương khác cũng đến đón Văn Vỹ. Từ đó, hai anh em chia tay nhau, mỗi người một hướng nhưng song song nhau trên con đường danh vọng.

Do bị các bạn diễn ăn hiếp, Út Bạch Lan rời bỏ đoàn cải lương đầu đời và đầu quân cho đoàn Thanh Minh. Ở đoàn này, Út Bạch Lan gặp được người thầy thứ 3, đó là soạn giả Viễn Châu.

Đoàn Thanh Minh của bầu Năm Nghĩa ký hợp đồng với Út Bạch Lan 80 ngàn đồng và lương mỗi suất hát là 250 đồng. Từ em bé hát rong, sống lê lết trên đường phố, nhờ tài năng thiên phú, cô đã bước qua một số phận khác, một khúc ngoặt cuộc đời và trở thành một ngôi sao sân khấu trong nhiều thập niên.

Cô trở thành đào chính của đoàn Thanh Minh, được các hãng dĩa Việt Nam, Asia, Tứ Hải, Hồng Hoa mời ký hợp đồng thu thanh ca dĩa vọng cổ. Cuối năm 1956, Út Bạch Lan gia nhập gánh hát Kim Thanh của bốn ông bà bầu: Út Trà Ôn, Thanh Tao, Kim Chưởng, Thúy Nga. Khi đoàn Kim Thanh tan rã, cô trở về cộng tác với bầu Năm Nghĩa gánh hát Thanh Minh, hợp đồng của Út Bạch Lan ký trong hai năm lên đến 800 ngàn đồng và lương mỗi suất hát là 800 đồng.

Theo Xa lộ pháp luật

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: clvn-xl-pl
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)

 

Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương

Cần chuẩn hóa giáo trình giảng dạy; không thể ngồi chờ học viên; chính sách đào tạo nhiều bất cập..., đó là những vấn đề của đào tạo nguồn nhân lực cho cải lương hiện nay

 

Nghệ sĩ Văn Hường: Ráng sống tốt mỗi ngày

Vua vọng cổ hài" Văn Hường nói kim chỉ nam giúp ông sống yên bình là chấp nhận thực tại, không viển vông, khiêm nhường, bao dung và luôn mỉm cười

 

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

ừ ngày 3-6, kênh YouTube của nghệ sĩ Bạch Long đã ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa" do chính anh sáng tác, đạo diễn, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả yêu mến Đồng ấu Bạch Long

 

NSƯT Trọng Phúc "Nhớ ơn tác giả "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Trên sàn tập vở cải lương kinh điển này, NSƯT Trọng Phúc cho biết anh rất mang ơn tác giả Nguyễn Huỳnh, đã sáng tác kịch bản "Tướng cướp Bạch Hải Đường" mà hôm nay anh được đóng vai chính.

 

Mộng Tuyền: Đích đến là sự an nhiên

Đúc kết cuộc đời mình, nghệ sĩ Mộng Tuyền nói bà làm được nhiều điều cho gia đình và sân khấu nhưng cho chính mình thì chưa