01:11 PST Thứ ba, 12/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 118

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 113


Hôm nayHôm nay : 1442

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 283748

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20561527

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

Kép độc Nam Hùng

Đăng lúc: Thứ tư - 12/06/2013 13:28 - Đã xem: 5420
 Kép độc Nam Hùng

Kép độc Nam Hùng





Trong làng cải lương, có một người thường đóng vai kép độc được khán giả rất yêu mến. Ngoài đời, ông không “độc” chút nào, mà lại rất nhiệt tình giúp đỡ hết người này tới người kia, đến nỗi anh em gọi ông là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.


Vai diễn để đời

Tôi “biết” Nam Hùng từ khi còn là cô bé ở làng quê Đồng Tháp, bữa nào cũng ôm cái radio nghe cải lương, có Nam Hùng hát trong đó, nhất là mấy tuồng hương xa. Tiếc là bây giờ không còn nhớ tên tuồng, tên vai của ông. Lớn hơn một chút, nghe băng cassette và xem tivi thì đã “rành” ông hơn. Nào Lữ Bố trong Phụng Nghi Đình oai phong lẫm liệt nhưng đa tình đong đưa, nên bị nàng Điêu Thuyền lợi dụng. Nào Tô Điền của Tiếng hạc trong trăng giọng trầm ấm thiết tha. Rồi luật sư Dũng của Sân khấu về khuya. Nhưng thật ra chất giọng Nam Hùng không mùi lắm nên ông lại thành công trong các vai kép độc nhiều hơn, thành ra nhân vật thầy Đề trong Ngao Sò Ốc Hến hoặc Chu Phác Viên trong Lôi Vũ trở nên những vai diễn để đời.

Trong đó, vai thầy Đề của Nam Hùng gần như chinh phục tất cả khán giả yêu mến cải lương. Ông đã thể hiện một lão già dê rất tội nghiệp, cứ khúm núm trước quan huyện nhưng lại biết tranh thủ những giây phút hiếm hoi để “khoèo” nàng Hến. Rốt cuộc thì thầy Đề cũng được... một cái hẹn. Và sau đó là chui vô bẫy của Hến, bị vợ tới đánh te tua. Nam Hùng diễn dê nhưng không quá cường điệu. Ông có nét diễn vừa kỹ thuật vừa chân thật, giỏi nghề là chỗ đó. Và bất ngờ còn ở chỗ người ta phát hiện ra khả năng hài của ông. Lúc nhận vai ông cũng lo lắm, bởi đây dường như là vở cải lương hài đầu tiên của sân khấu Sài Gòn sau giải phóng, chưa ai có kinh nghiệm gì cả. Không ngờ mọi người vào vai rất ngọt, đã lấy tiếng cười của hàng triệu khán giả dù nó đã diễn khắp các tỉnh rồi sau đó mới thu truyền hình. Bây giờ ra các khu băng đĩa vẫn thấy họ bán VCD Ngao Sò Ốc Hến và Phụng Nghi Đình.

Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng

Khi làm báo, tôi lại quen biết Nam Hùng vì ông trong ban chấp hành của Ban Ái hữu nghệ sĩ trực thuộc Hội Sân khấu TP.HCM. Tôi nhớ dáng ông nhanh nhẹn phóng xe gắn máy đi chỗ này chỗ kia vận động tiền bạc lo cho nghệ sĩ nghèo, tất bật không lúc nào ngơi. Chính ông khai sinh ra quỹ giúp nghệ sĩ nghèo, neo đơn cách đây khoảng 20 năm. Số là có người thấy ông khó khăn nên hỗ trợ chút ít, ông không nhận, chợt nảy ra ý tưởng thành lập quỹ, chuyển ngay số tiền đó qua. Rồi ông đi vận động thêm, chỉ 15 ngày mà được 2 triệu đồng (rất lớn ở thời ấy). Ông nhờ Báo Sân khấu thông báo công khai tên tuổi và mức đóng góp từng người, nhờ vậy tạo được uy tín khiến quỹ hoạt động cho đến tận bây giờ. Rồi ông vận động thẻ bảo hiểm y tế cho nghệ sĩ cùng nhiều chương trình khác; hoặc có ai đau yếu, tang ma là ông lại xông vào hỗ trợ, kêu gọi. Có thể nói mấy chục năm ông gần như “chạy” chứ không phải đi. Và 2 bằng khen của UBND TP.HCM trao tặng cho ông cũng là xứng đáng.

Kiếp sau cũng làm nghệ sĩ

Chẳng ai biết Nam Hùng nghèo, vì cứ thấy ông ăn mặc chỉn chu đi vận động giúp cho người khác chứ không một lời than vãn chuyện riêng mình. Cả nhà ông sống nhờ quán phở, hễ dời nhà đi đâu thì quán dời theo đó. Mà dời nhà tới 6 lần. Ông và vợ thức khuya dậy sớm nấu phở, xong ông chạy đi “vác tù và hàng tổng”. Vợ ông là nghệ sĩ Tô Kim Hồng lành như đất, lui cui ở nhà bán phở và chăm sóc cha mẹ đôi bên. Hai vợ chồng giống nhau ở chỗ cực kỳ hiếu thảo. Sau giải phóng, Nam Hùng đã tìm được người mẹ thất lạc, đưa vào Sài Gòn nuôi luôn đến khi bà cụ qua đời. Cộng cả cha mẹ vợ nữa, nên gọi là chăm sóc cả tứ bề phụ mẫu. Vậy mà có ai ủng hộ tiền hay quà cáp, ông đều từ chối. Thậm chí khi báo đưa tin ông bị bệnh nặng phải phẫu thuật, ông gọi điện tới dặn dò là đừng nhận gì của ai, chỉ chuyển lời cảm ơn mà thôi. Ông rất hiểu tấm lòng ưu ái của khán giả, chính vì vậy ông càng giữ gìn uy tín. Và cũng vì quá giữ gìn nên... không có nhà ở.

Số là ông dành dụm mua được miếng đất tận Bình Chánh, lúc nơi này còn là đất ruộng heo hút, giá rẻ bèo. Rủi sao đất trong khu quy hoạch, nhưng mọi người cứ xúm lại cất nhà trái phép, rốt cuộc họ lại được hợp thức hóa và có nhà ở đàng hoàng. Chỉ riêng Nam Hùng nhất quyết không làm trái luật, dù chỉ cất nhà lá ở tạm. Bà Tô Kim Hồng thở dài: “Tôi thèm một nơi ở ổn định để đỡ dọn nhà, mệt quá. Và mở quán ngay tại nhà thì đỡ lo hơn. Mà thôi, tánh ổng vậy, kệ ổng. Miễn ổng vui là cả nhà vui”. Nam Hùng phân trần: “Mình được phong Nghệ sĩ Ưu tú mà làm trật rồi người ta nhìn vào coi sao được. Chết cũng phải để tiếng lại chớ!”.

72 tuổi, Nam Hùng giờ chỉ nặng 40 kg với nhiều căn bệnh. Nhưng ông rất minh mẫn và vẫn khẳng khái. Nói vậy chứ mọi người đâu có bỏ ông. Bệnh viện Chợ Rẫy và Phạm Ngọc Thạch đã giúp đỡ tận tình khi ông nằm viện, nhiều vị lãnh đạo còn xuống tận nhà thăm hỏi. Ông có một cô con gái nuôi và một bà chị họ rất tận tụy với gia đình, để ông và vợ yên tâm chăm sóc cha mẹ già và làm công tác xã hội. Căn nhà của ông tuy ở thuê, tuy thanh bạch nhưng đầm ấm yêu thương. Nam Hùng tâm sự: “Mình là kiếp con tằm nhả tơ mà được khán giả yêu thương như vậy thì xin kiếp sau cũng làm nghệ sĩ nữa!”.

Tác giả bài viết: tu kien
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.