15:54 PDT Thứ sáu, 19/04/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 101

Máy chủ tìm kiếm : 20

Khách viếng thăm : 81


Hôm nayHôm nay : 15332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 366803

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16652331

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ thuật hát bội - nguy cơ mai một

Nghệ thuật hát bội - nguy cơ mai một

Mùa hát chầu tháng 2 âm lịch khép lại với không ít vui buồn của các nghệ sĩ hát bội. Dù còn biết bao khó khăn bủa vây, nhưng các nghệ sĩ vẫn đang nỗ lực vượt qua, để mỗi suất diễn họ lại thăng hoa dưới ánh đèn sân khấu truyền thống. Tuy nhiên, với hiện trạng hoạt động, công tác đầu tư, bảo tồn và phát triển, ước chừng 10 năm nữa nghệ thuật hát bội sẽ không...

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Kép độc Nam Hùng - một đời đau đáu với cải lương

Đăng lúc: Thứ tư - 02/05/2018 09:04 - Đã xem: 1207
Nam Hùng & TTHoa

Nam Hùng & TTHoa

Câu chuyện người làm nghề vẫn kể cho nhau nghe khi nhắc đến NSƯT Nam Hùng là lần ông diễn kép độc, giậm chân, hét lớn trên sân khấu khiến trẻ con đang coi hát với mẹ giật mình, khóc thét.

Có ngoại hình của một kép đẹp nhưng NSƯT Nam Hùng lại thành danh với những vai diễn kép độc. 

Theo cha rong ruổi khắp nơi với các đoàn hát để buôn bán và phụ việc, ngày đất nước bị chia cắt, cha con cậu bé Xuý (tên thật của NSƯT Nam Hùng) kẹt lại ở miền Nam.

Kep doc Nam Hung - mot doi dau dau voi cai luong

NSƯT Nam Hùng và vợ - NSƯT Tô Kim Hồng trong tuồng Lưu Kim Đính

Được NSND Phùng Há nhận làm con nuôi và cho ăn học tử tế nhưng lạ một điều, Xuý không thích học, chỉ mê được đi hát như mẹ nuôi. “Ngồi trong lớp học mà đầu óc tôi chỉ mơ về sân khấu, bên tai chỉ nghe văng vẳng tiếng đàn, lời ca”- NSƯT Nam Hùng nhắc lại ký ức của hơn nửa thế kỷ trước mà cứ ngỡ như câu chuyện của ngày hôm qua.

16 tuổi, cậu bé Xuý năn nỉ mẹ nuôi cho nghỉ học để đi theo đoàn cải lương Hương Hoa. Là con nuôi của NS Phụng Hảo – người nổi tiếng trong giới cải lương lúc bấy giờ, cộng thêm những bài học về ca diễn, vũ đạo được mẹ nuôi huấn luyện từ nhỏ và cả sự trưởng thành từ lúc đóng quân sĩ đến kép con,  Xuý không gặp khó khăn khi theo đoàn hát không phải là gánh hát nhà. Nhưng hơn ai hết, Xuý ý thức rất rõ khả năng, thực lực của mình.

Lợi thế về sắc vóc, giọng ca tốt, nhưng ở Xuý lại không có chất mùi mẫn đủ sức làm xiêu lòng khán giả. Ông nói: “Chất giọng mùi mẫn là do trời phú, không thể luyện tập mà có được. Không có giọng ca, mình phải tìm cái khác bù vô để chinh phục khán giả. Ca không luyện được thì phải luyện diễn”. NSƯT Nam Hùng bắt đầu chọn cho mình con đường trở thành kép độc từ đó.

Kep doc Nam Hung - mot doi dau dau voi cai luong

NSƯT Nam Hùng và NSƯT Út Bạch Lan (vở Nước chảy qua cầu) - ảnh Huỳnh Công Minh

Ở đoàn Hương Hoa, anh kép trẻ Văn Xuý được đặt nghệ danh Nam Hùng và bắt đầu thử sức với những vai kép độc đầu tiên. Thời gian làm ông quên lãng nhiều thứ, kể cả tên tuổi của những vai diễn thời son trẻ, nhưng cái cảm giác thấy mình cứ lóng ngóng khi diễn kép độc thì vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí ông.

Ông bật cười khi nhắc lại những vai kép độc “đầu đời”: “Tôi diễn kép độc mà cứ hiền khô. Ngó cái bộ dạng, cách diễn của tôi khi đó không mấy ai tin nhân vật trên sân khấu kia là một kẻ độc ác, mưu mô. Mỗi khi nhớ lời má Bảy dạy: “Trong một tuồng hát, các nhân vật đều quan trọng như nhau, có sự tương tác qua lại để tạo thành một tuồng hát hay. Hỷ, nộ, ái, ố trên sân khấu phải rạch ròi. Một kép độc thành công sẽ góp phần giúp vai kép chính được khán giả yêu thương hơn”, tôi lại tự nhắc mình phải làm sao để khán giả càng ghét nhiều, càng tốt”.

Với suy nghĩ đó, mỗi lần nhận vai, NSƯT Nam Hùng lại tìm hiểu thật kỹ nhân vật để chọn cho mình một cách thể hiện sự nham hiểm, độc ác xuất phát từ “tâm địa”, tính cách của nhân vật. Vì lẽ đó, suốt thời gian biểu diễn cho các đoàn hát lớn như Kim Chưởng, Thanh Minh - Thanh Nga, Dạ Minh Châu, Sài Gòn 1, 2-84, NSƯT Nam Hùng nổi tiếng với hàng chục vai kép độc khác nhau: Mễ Kha Đan (Đêm huyền diệu), Hoàng Hạc Tử Lang (Thuyền ra cửa biển), Bình Thiếu Quân (Tiếng hạc trong trăng), Chu Phác Viên (Lôi vũ), Đổng Trác (Phụng Nghi Đình), thầy Đề (Ngao Sò Ốc Hến)… nhưng mỗi vai diễn là một sự khác biệt. 

Kep doc Nam Hung - mot doi dau dau voi cai luong

NSƯT Nam Hùng vai Bình Thiếu Quân (Tiếng hạc trong trăng). Ảnh Huỳnh Công Minh

Có vai kép độc, ông la hét, gầm gào khiến con nít giật mình khóc thét; có vai chỉ cần nghe cái giọng rít qua kẽ răng, ánh mắt lạnh lùng, toé những tia nhìn độc ác, người xem đủ cảm thấy ớn lạnh. Nhưng NSƯT Nam Hùng nói mình thích diễn những vai kép độc mà khán giả không dễ nhận biết khi nhân vật xuất hiện trên sân khấu, nhưng càng xem khán giả càng cảm thấy ghê sợ và căm ghét nhân vật đó.

Ông muốn mình xoá được cái suy nghĩ hễ kép độc thì ngoại hình phải bặm trợn, hung dữ, bởi cuộc sống vốn muôn mặt, có những kẻ hiểm độc, mưu mô nhưng lại được che giấu sau vẻ bề ngoài hiền lành, tốt bụng.

Với ông, nhân vật càng bị khán giả ghét, đồng nghĩa với ông đã thành công. Chịu cho khán giả ghét để có thể toả sáng, nhưng từ trong tiềm thức, NSƯT Nam Hùng chưa bao giờ mảy may có suy nghĩ ganh ghét hay tỵ nạnh với những NS được đóng vai kép đẹp, kép mùi.

Kep doc Nam Hung - mot doi dau dau voi cai luong

NS Nam Hùng và NS Thành Được vở Trăng sương cầu Trúc (năm 1966). Ảnh Huỳnh Công Minh

Giới làm nghề vẫn hay nhắc đến NSƯT Nam Hùng với tình cảm yêu thương, kính trọng một nghệ sĩ (NS) vừa tài năng, vừa có tâm với nghề và hết lòng với anh em nghệ sĩ. Câu chuyện vẫn được nhiều NS kể lại nhiều nhất là những lần anh kép độc Nam Hùng tận tình hướng dẫn các anh kép mới về đoàn, có giọng ca mùi mẫn nhưng lại lơ ngơ trong diễn xuất. Không mảy may giấu nghề, ông chỉ dạy cho họ tất cả những gì đã học được từ mẹ nuôi, từ những nghệ sĩ đi trước và cả những gì ông đã tích luỹ được trong thời gian làm nghề.

Hỏi ông cắc cớ rằng không lẽ ông không sợ mất bí quyết riêng? Ông cười, nụ cười thật hiền: “Nghề hát rất đặc biệt, mỗi người là một cá thể. Cùng học một thầy nhưng mỗi NS phải luôn tìm tòi để biến những gì học được thành cái riêng của mình, phải khác biệt, không được rập khuôn với ai khác. Chỉ dạy cho những người đi sau mình để cùng nhau làm nghề cho tốt hơn, thì có gì phải sợ?”

Trò chuyện với NSƯT Nam Hùng mới hiểu vì sao ông luôn nói ông không bao giờ nghĩ đến việc khán giả sẽ ghét ông hoặc mặc định ông là kẻ xấu vì ông diễn toàn kép độc. Quan điểm, suy nghĩ của ông rất rạch ròi, sân khấu và cuộc đời hoàn toàn khác nhau. Không phải hễ ai đóng vai ác thì ngoài đời cũng sẽ ác; cũng như không chắc những ai chuyên đóng vai hiền lành thì ở ngoài đời sẽ là người tốt.

Kep doc Nam Hung - mot doi dau dau voi cai luong
NSƯT Nam Hùng bên mộ mẹ nuôi - NSND Phùng Há

Nếu không biết những vai diễn của ông trên SK, gặp NSƯT Nam Hùng ngoài đời chắc chắn ai cũng sẽ nghĩ ông chỉ có thể đóng những vai diễn hiền lành, nho nhã. Cách ông nói chuyện ôn tồn, chậm rãi, cho người đối diện dù mới lần đầu nhưng cảm giác đã rất thân quen, gần gũi từ bao giờ.

Không chỉ chịu ảnh hưởng về lòng đam mê, thái độ làm nghề nghiêm túc, chỉn chu từ mẹ nuôi –NSND Phùng Há, NSƯT Nam Hùng ông còn ảnh hưởng rất rõ về cả suy nghĩ, lối sống của bà. Chưa bao giờ có ai nghe ông than khó, kể khổ, ngay cả lúc hai vợ chồng ông phải sống trong căn nhà chỉ hơn 20m2 hoặc khi mọi sinh hoạt, chi tiêu chỉ trông vào quán phở do vợ làm đầu bếp, ông là nhân viên phục vụ.

Ngay cả ở thời điểm đó thì ông vẫn chỉ lo chạy vạy, xoay sở kiếm các Mạnh Thường Quân để xin hỗ trợ cho những NS còn khó khăn hơn mình. Gần 80 tuổi, nhưng có hẹn với khách lạ, ông vẫn tiếp khách trong bộ quần tây, áo sơ mi được ủi thẳng thớm, tay gài manchette cẩn thận.

Kep doc Nam Hung - mot doi dau dau voi cai luong
NSƯT Nam Hùng và vợ - NSƯT Tô Kim Hồng

Ngại nói nhiều về bản thân, nhưng NSƯT Nam Hùng có thể kể say sưa những ký ức đẹp về sân khấu cải lương, về người mẹ nuôi đã yêu thương ông như con ruột và những bài học ông đã được bà trao truyền… Giọng ông chợt chùng xuống, nghe man mác buồn với khát khao làm cách nào để cải lương vượt khó như đã từng làm ở thập niên 1960, khi cải lương bị phim ảnh Đài Loan, Hongkong, Ấn Độ … ồ ạt tấn công.

Thảo Vân
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

 

 


Nguồn tin: tcgd theo PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ thuật hát bội - nguy cơ mai một

Mùa hát chầu tháng 2 âm lịch khép lại với không ít vui buồn của các nghệ sĩ hát bội. Dù còn biết bao khó khăn bủa vây, nhưng các nghệ sĩ vẫn đang nỗ lực vượt qua, để mỗi suất diễn họ lại thăng hoa dưới ánh đèn sân khấu truyền thống. Tuy nhiên, với hiện trạng hoạt động, công tác đầu tư, bảo tồn và phát triển, ước chừng 10 năm nữa nghệ thuật hát bội sẽ không tránh khỏi sự mai một.

 

Khai mạc liên hoan đờn ca tài tử Saigon

Liên hoan Đờn ca tài tử TP HCM 2019 - Giải "Hoa Sen Vàng" đang diễn ra từ nay đến ngày 18-4, mở cửa tự do cho khán giả vào xem.

 

Đường dài miệt mài web đi-15 năm

13-4-2004, 13-4-2019 một chặng đường 15 năm, một móc thời gian đáng nhớ,nhớ một trò chơi trong ký ức chúng ta 5,10,15,20. nhớ những dấu ấn, những dấu chân của web; những bài viết, những bản tin,video clip, những hình ảnh xưa, mới nhât,những tính năng mới của web... đều chung một mục đích bảo tồn và phát triền cải lương...Mọi thứ tưởng dễ chớ không dể, nhất là trong giai đoạn dài trầm lắng của cải lương,có những hy sinh,có những qui tắc thầm lặng, có những nụ cười cũng như có những giọt nước mắt...

 

Một Kỳ Tích

Thanh Sơn là người con trai út trong gia đình Bầu Thắng _ Minh Tơ vừa làm được một kỳ tích, ''đột phá'' vào một nhà hát truyền thống ở Paris _ Nhà hát Le Mandapa , để giới thiệu về bộ môn Nghệ Thuật Tuồng Cổ Việt Nam, đồng thời hướng dẫn, giảng dạy hàng chục thanh niên nam nữ trẻ người Pháp chính thống có, người Pháp di dân có...đã ghi danh học hỏi tìm hiểu về bộ môn này.

 

Nghệ sĩ Lê Bình ráng viết cho xong quyển hồi ký cuộc đời

Sáng 6-4, CLB Phóng viên sân khấu - Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm nghệ sĩ Lê Bình đang điều trị ung thư phổi và bị liệt nửa người tại Bệnh viện Quân đội 175.

 

Xúc động tang lễ của nghệ sĩ Anh Vũ tại Mỹ

Sáng 6-4, theo giờ địa phương, ca sĩ Leon Vũ và các nghệ sĩ đồng nghiệp tại Mỹ đã tổ chức tang lễ nghệ sĩ Anh Vũ tại nhà quàn An Lạc tại tiểu bang California – Mỹ. Nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương, tiễn đưa nghệ sĩ Anh Vũ trong niềm tiếc thương.

 

Nghệ sĩ Hoàng Lan xuất hiện trên truyền hình sau nhiều năm vắng bóng vì bệnh tật

Sự xuất hiện của Hoàng Lan tại Ký ức vui vẻ khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ. Nữ nghệ sĩ hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu, gặp lại khán giả sau nhiều năm vắng bóng vì bệnh tật.

 

Sao nối ngôi' mùa 4: Mới lạ và đa dạng mang đậm tính giải trí

Chiều ngày 28/3, Jet Studio đã tổ chức thành công buổi họp báo công bố phát sóng chương trình Sao nối ngôi mùa thứ tư. Chương trình gồm 13 tập phát sóng trên kênh THVL1 vào lúc 21h00 thứ Tư hàng tuần, kể từ ngày 3/4/2019.

 

NGHỆ SĨ HÀI ANH VŨ

Mỗi lần mưa gió lớn là tôi lại nhớ về tuổi thơ. Nhớ mái nhà thân thương của gia đình bao năm qua vẫn tồn tại một niềm trăn trở:” Ai sẽ thay thế ba má làm trụ cột trong gia đình?”

 

Nghệ sĩ Anh Vũ đột ngột qua đời, trái tim tôi nhói đau!

Nghệ sĩ hài Anh Vũ được khán giả yêu thích qua nhiều vai diễn từ sân khấu kịch, tấu hài cho đến các chương trình truyền hình, phim điện ảnh. Anh đã ra đi ở tuổi 47 khi đang lưu diễn tại Mỹ.

 

Nghệ sĩ hài Anh Vũ mất đột ngột tại Mỹ

Diễn viên điện ảnh Trí Quang vừa thông tin cho PV báo NLĐ biết nghệ sĩ hài Anh Vũ đã đột ngột mất tại Mỹ tối 1-4 theo giờ địa phương tại quận Cam, tiểu bang California.

 

Hát bội không chết, nếu biết làm

Tìm cho nghệ thuật tuồng (hát bội) một lối đi mới, những thành tựu đạt được của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đáng để Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP HCM suy nghĩ

 

Theo Bước Dấn Thân Của Soạn Giả Loan Thảo - 100 Năm Cải Lương

CLVNCOM - Soạn giả Loan Thảo đã làm cho tân cổ giao duyên thành lời ru, đưa khán giả vào những mộng đẹp, những giấc ngủ an lành, nghe đi nghe lại khán giả không chán, càng nghe càng thấm, nghe thành thuộc lòng...những bài tân cổ giao duyên dường như ai thích sáng tác,đam mê nghệ thuật.. đều có thể sáng tác được nhưng để đưa ra một sản phẩm chất lượng,một cuộc giao duyên đẹp,ý nghĩa là điều không dễ chút nào...

 

Những “tuyệt kỹ” của tài tử Tây Đô

Các nghệ nhân: Hai Lợi, Đào Xinh và Thanh Tùng là 3 trong 8 nghệ nhân Cần Thơ vừa được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú (NNƯT). Đây là những nghệ nhân gạo cội của đờn ca tài tử Cần Thơ, sở hữu những “tuyệt kỹ” mà giới tài tử Nam bộ đều công nhận.

 

Nghệ sĩ Thanh Sơn: Hãy nhìn thoáng hơn về nghệ thuật tuồng cổ

Nghệ sĩ Thanh Sơn, hậu duệ đời thứ 3 của cải lương tuồng cổ Bầu Thắng - Minh Tơ - Thanh Tòng, chập chững học lóm nghề của ông bà, cha mẹ khi mới 6, 7 tuổi. Khi có tuổi, nghệ sĩ Thanh Sơn lại đau đáu với công tác truyền nghề cho thế hệ trẻ, đó là lý do ông gắn bó 13 năm với vai trò giảng viên vũ đạo tuồng cổ Khoa Kịch hát dân tộc Trường Sân khấu điện ảnh TPHCM; rồi mở lớp học dành cho các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật tuồng cổ.

 

Ra mắt “Sân khấu cải lương mới Đại Việt”

Chiều 25-3, soạn giả Hoàng Song Việt và NSƯT Triệu Trung Kiên đã họp báo giới thiệu chương trình “Sân khấu cải lương mới Đại Việt”.