00:44 PDT Thứ tư, 17/08/2022
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 109

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 106


Hôm nayHôm nay : 749

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 700520

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51559973

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Kiều Phượng Loan: "Nghề hát chở che đời tôi"

Đăng lúc: Thứ tư - 15/07/2020 14:50 - Đã xem: 1791
KPL

KPL

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan cho biết biến cố trong cuộc đời mình giúp bà càng thêm yêu nghề để tiếp tục đồng hành với diễn viên trẻ đến bây giờ

Phóng viên: Tính đến thời điểm này, nhìn lại nghề diễn viên mà mình đã theo đuổi hơn 40 năm qua, chị đúc kết được điều gì?

Nghệ sĩ KIỀU PHƯỢNG LOAN: Đó là cái nghề cho tôi nhiều ước mơ. Ngay từ bé, nhìn thấy người chú ruột của mình là nghệ sĩ Út Hiền đứng trên sân khấu, tôi đã mơ lớn lên được theo nghề của chú. Ông đã truyền ngọn lửa yêu cải lương cho tôi. Năm tôi 15 tuổi, biết được niềm khao khát của con, ba đã động viên tôi thi vào khoa diễn viên Trường Quốc gia kịch nghệ Sài Gòn (nay là Nhạc viện TP HCM). Chính ba tôi chứ không ai khác đã mang lại sự an tâm, luôn hun đúc ý chí và khát vọng làm nghề diễn viên để mỗi ngày tôi trưởng thành hơn, dấn thân vào nghiệp ca diễn. Có thể nói, tôi biết nuôi dưỡng khát vọng làm nghệ sĩ từ một gia đình luôn ủng hộ mình và tôi không phụ lòng họ, lao vào những khó khăn của nghề. Cho đến thời điểm này, tôi hiểu rõ giá trị của nghề hát, thế giới màn nhung chở che cho đời tôi sau nhiều biến cố.

Kiều Phượng Loan: Nghề hát chở che đời tôi - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan. Ảnh: THANH HIỆP

Không bao giờ phủ nhận quá khứ

.Biến cố nào để lại dư chấn mạnh trong cuộc đời, trở thành động lực giúp chị gặt hái thành công trên bước đường nghệ thuật?

- Tôi cũng như một số nghệ sĩ cải lương vừa là đào chánh vừa gánh vác trọng trách làm bầu gánh hát. Mẫu số chung của chúng tôi là nợ nần chồng chất. Nhìn lại quãng đời đã qua, tôi thấy mình đã nhiều lần làm cho gia đình buồn khổ, lo lắng vì sự hiếu thắng của tôi. Từ chuyện nợ nần dẫn đến đoàn hát giải thể, tôi gần như bỏ nghề gần 10 năm. Sau thời gian rời xa sàn diễn, tôi chợt hiểu, món nợ lớn nhất mà tôi phải trả chính là lòng yêu nghề mà do biến cố liên tục xảy ra khiến tôi phải rời xa nó. Tôi nhớ nhất khi trở lại sân khấu là được diễn vở "Tấm lòng của biển" của soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng, được hóa thân vào vai Thanh, diễn bên cạnh nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa, NSƯT Hùng Minh… Vai diễn này đã cho tôi thể hiện rõ ý chí của mình. Lầm lỗi của Thanh cũng gần giống tôi nên tôi đã khóc cho chính những hối hận của mình. Tôi càng hiểu hơn rằng giá trị vật chất có thể tìm được khi mình còn sức khỏe, có điều kiện, còn giá trị đạo đức, bản thân mình phải tự trau dồi mới có. Tôi cảm ơn những biến cố đã cho tôi có nhiều trải nghiệm, cảm xúc để ứng dụng vào nhiều vai diễn sau này.

.Trong sự nghiệp hàng trăm vai diễn, chị thích nhất nhân vật nào?

- Vai nữ vương trong vở "Truyền thuyết tình yêu" của soạn giả Nhị Kiều. Bằng bút pháp dạt dào tình cảm, bà gửi vào kịch bản rất nhiều thông điệp đẹp. Tình yêu không thể coi nhẹ sự hy sinh. Lấy bản sắc giữ gìn hạnh phúc để bảo vệ tình thương yêu giữa con người. Nữ vương sẵn sàng hy sinh nhan sắc để cứu em mình, hy sinh cả tình yêu, khi biết em gái mình cũng yêu chàng trai dũng cảm đó. Tôi học được nhiều điều hay từ vai diễn này. Đó là không bao giờ phủ nhận quá khứ của mình và không gieo rắc sự hoài nghi trước mục đích cao đẹp của nghề hát. Khi biết tôi quay lại sàn diễn sau 10 năm vắng bóng, NSND Kim Cương bày tỏ niềm vui mừng. Bà khuyên tôi hãy cố gắng đồng hành với các diễn viên trẻ, để trao truyền bài học quý mà tôi được thọ giáo từ thế hệ đi trước.

Tôn sư trọng đạo

.Chị định nghĩa cấu trúc nghề hát như thế nào khi có quá nhiều sự tác động từ cuộc sống đối với chị?

- Môi trường văn hóa mà tôi được hưởng thụ may thay đã tạo ra nhiều giá trị sống đúng nghĩa của người làm nghệ thuật. Thầy tôi thời đó là nghệ sĩ Năm Châu, Phùng Há, Duy Lân, Kim Cúc, danh cầm Chín Trích… đã truyền dạy nhiều bài học về tính nhân văn trong mỗi vai tuồng. Tất cả những sáng tạo nghệ thuật đều phục vụ nhân sinh, hướng con người đến cái đẹp, cái thiện. Từ nỗ lực bản thân và cả lớp học, chúng tôi gồm: Mỹ Chi, Tú Trinh, Huỳnh Thanh Trà, Mai Thành, Đỗ Quyên, Thoại Miêu… bước vào nghề và tự hào là học trò của các thầy cô đó. Sau này, khi về Đoàn Kịch nói Kim Cương, được làm việc với các đạo diễn Doãn Hoàng Giang, Đoàn Bá, Bắc Sơn…, tôi hiểu rõ hơn về thuật ngữ "văn học nghệ thuật phải xuất phát từ cuộc sống". Cấu trúc nghề hát tôi đúc kết cho riêng mình chính là tôn sư trọng đạo, hướng mọi nỗ lực làm giàu thêm giá trị của nghề ca diễn. Hiểu được cấu trúc đó, người nghệ sĩ sẽ đi đúng hướng.

 

.Nhìn lại quãng đường đời khá chông gai của mình, để có được những ứng xử đúng đắn, không bị cuốn theo cái sai, điều dở, chị cảm nhận sâu sắc nhất điều gì?

- Sự khoan dung của khán giả đối với nghệ sĩ. Khán giả dễ giận, do nghệ sĩ sơ suất hoặc chủ quan gây ra, nhưng rồi sau đó nhanh chóng quên đi. Người thân luôn là chỗ dựa cho mình trong những biến cố của cuộc đời. Tôi có được sự bình tĩnh để quay lại sàn diễn, tiếp tục làm nghề là nhờ ba tôi an ủi, khuyên nhủ tôi rất nhiều. Cần ứng xử đúng đắn những lúc mình rơi vào trạng thái khủng hoảng.

.Theo chị điều gì dễ chi phối lý tưởng của người nghệ sĩ?

- Có quá nhiều đặc tính, thói quen xấu trong đời sống nghệ sĩ tác động đến nghề nghiệp. Tôi đã từng bị những tác động của cuộc sống chi phối nghề hát. Nhưng rồi sau từng đêm cánh màn nhung khép lại, nhìn thấy khán giả đội mưa đi xem hát, dành trọn tình thương yêu cho nghệ sĩ, tôi lại suy nghĩ. Nếu cứ lo cho lợi ích cá nhân thì người nghệ sĩ sẽ không thực hiện được lý tưởng của mình.

Lận đận tình duyên

.Chị là người phụ nữ hạnh phúc?

- Số tôi lận đận trong tình duyên. Hạnh phúc cũng có lần đến nhưng rồi không lâu sau đó rời xa tôi. Hôn nhân cũng đổ vỡ nên tôi trở thành người mẹ đơn thân nhiều năm. Con trai tôi đã lớn, cảm thông cho nghề diễn viên của mẹ và là niềm an ủi hiện nay của tôi mỗi khi nghĩ về hạnh phúc.

.Có điều gì khiến chị hối tiếc dai dẳng?

- Tôi nghĩ số phận mỗi người mỗi khác. Không thể so sánh mình với người khác. Vậy nên cũng không buồn. Thiệt thòi của phận đời mình đã được bù đắp bằng món quà quá lớn đó là tình yêu thương của công chúng. Tôi chỉ tiếc là mình không còn đủ sức khỏe để tiếp tục đồng hành với các diễn viên trẻ. 

Mong muốn tạo ra thế hệ khán giả mới cho cải lương

Gắn bó với Trung tâm Tổ chức Biểu diễn và Điện ảnh TP HCM từ nhiều năm qua, ngoài các chương trình: "Làn điệu phương Nam", "Cầu vồng tuổi thơ", "Sân khấu học đường"..., nghệ sĩ Kiều Phượng Loan như người đầu tàu của CLB Sân khấu Lạc Long Quân, dàn dựng các vở cải lương ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc, truyền đạt kinh nghiệm diễn xuất cho đàn em. Chị cũng là một trong nhiều nghệ sĩ đã góp phần đưa chương trình "Sân khấu học đường" đến gần với công chúng trẻ, mong muốn tạo ra thế hệ khán giả mới cho cải lương.

Nhìn thực trạng chung của môi trường văn hóa hiện nay, nghệ sĩ Kiều Phượng Loan bày tỏ: "Chúng ta thiếu nhiều về thiết chế văn hóa, rạp hát cứ mất dần, sân chơi đúng chuẩn bị mai một. Văn hóa nghệ thuật truyền thống chưa được nuôi dưỡng ngay từ nhà trường. Do vậy, có nhiều lỗ hổng trong việc duy trì đời sống văn hóa lành mạnh".

Thanh Hiệp thực hiện
 

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Diệu Hiền: 'Các em, các cháu bây giờ phải nhớ tới má bảy Phùng Há'

'Kế bên tôi là Bạch Tuyết đã hốt hết những gì về nghề nghiệp má bảy dạy rồi. Bạch Tuyết giỏi lắm, cái gì má Phùng Há dạy cũng học theo hết' – NSƯT Diệu Hiền nói.

 

Nghệ sĩ Chí Linh: Trăn trở viết và dựng vở sử Việt

Nghệ sĩ Chí Linh luôn trăn trở về đội ngũ kế thừa, không chỉ diễn viên mà còn với cả lực lượng tác giả, đạo diễn sân khấu cải lương

 

"Hotboy cải lương" Võ Minh Lâm tiếp tục ngồi ghế nóng Chuông vàng vọng cổ

Cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 17-2022 thu hút 181 thí sinh tham gia tranh tài, nghệ sĩ Võ Minh Lâm cùng với NSƯT Hồ Ngọc Trinh tiếp tục ngồi ghế nóng để "chọn mặt gửi vàng".

 

Nghệ sĩ Bảo Quốc được cổ vũ khi tάι xuất ở tuổi 73

Danh hài Bảo Quốc lấy nước mắɫ, tiếng cười khán gιả qυα cάƈ tɾíƈн đoạn ĸιnн điển trong show kỷ niệm 60 năm làm nghề, tối 3/7.

 

“Thần đồng cải lương” Thanh Thanh Tâm và cuộc sống đầy biến cố ở Mỹ

Trong chương trình Gõ Cửa Thăm Nhà, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã có những trải lòng về cuộc sống đầy tủi thân bên Mỹ khiến nhiều người xót xa.

 

Danh hài Hoài Linh tái ngộ khán giả cải lương tuồng cổ

Tối 11 và 12-6, tại rạp Hồng Liên - Trung tâm văn hóa Quận 6 (TP HCM), Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ ra mắt khán giả vở cải lương tuồng cổ "Hoàn Châu cách cách" (tác giả Bạch Mai, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc). Đặc biệt chương trình có sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh trong vai Dung Ma ma.

 

Danh hài Hoài Linh tái ngộ khán giả cải lương tuồng cổ

Tối 11 và 12-6, tại rạp Hồng Liên - Trung tâm văn hóa Quận 6 (TP HCM), Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ ra mắt khán giả vở cải lương tuồng cổ "Hoàn Châu cách cách" (tác giả Bạch Mai, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc). Đặc biệt chương trình có sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh trong vai Dung Ma ma.

 

Độc đáo "Gánh hát lưu diễn muôn phương"

Họ là những người trẻ cùng nhau lan tỏa niềm yêu thích và đam mê nghiên cứu các loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng đưa dân ca vào học đường

Cùng với nhiều nghệ sĩ (NS), ca sĩ khác, NS Thanh Hằng đưa dòng nhạc mang âm hưởng dân ca đế trường học, tạo điều kiện cho học sinh nâng cao văn hóa thưởng thức, tiếp cận với các thể loại âm nhạc dân tộc.

 

Nghe lại tiếng ca Cô Út, nhớ thương cải lương miền Nam

Nhớ về một giọng ca đi vào lịch sử cải lương miền Nam. Khi những ngôi sao lóe sáng trên bầu trời, mới biết chúng ta đang ở thăm thẳm đêm đen như thế nào của cải lương hôm nay.

 

Truyền lửa cho sân khấu cải lương

Tối 7 và 8-5, chương trình nghệ thuật quảng bá cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang" đã được Nhà hát Trần Hữu Trang tổ chức tại nhà hát (7-5) và huyện Củ Chi (8-5), thu hút nhiều khán giả theo dõi trực tiếp và trực tuyến

 

Tâm Tình với Web CailuongVietNam.com tròn 18

Dịch covid 19 hoành hành hơn hai năm qua, có lúc làm tê liệt các hoat động, sinh hoạt của xã hội thì trang web cailuongvietnam.com không phải là một ngoại lệ.

 

NSND Bạch Tuyết bật khóc với NSƯT Diệu Hiền trong đêm nhạc ‘Gửi người tri kỷ 2’

NSND Bạch Tuyết, NSƯT Diệu Hiền đã bùi ngùi ôn lại những tɾíƈн đoạn cải lương dưới ngón đàn của NSND Thanh Hải trong chương trình Gửi người tri kỷ 2.

 

Thành Được - Út Bạch Lan, duyên và nợ!

Trong giới sân khấu cải lương, chuyện tình buồn giữa “kép hát thượng hạng” Thành Được và “sầu nữ” Út Bạch Lan gần như đã trở thành giai thoại. Cuộc hôn nhân của họ có thể ngắn ngủi nhưng những mối tình trên sân khấu thì bất tận khi người ta còn say mê và khám phá vẻ đẹp của nghệ thuật cải lương.

 

NSND Thanh Tuấn mở công ty truyền nghề ca vọng cổ

Sự kiện NSND Thanh Tuấn mở công ty truyền nghề là một tín hiệu mới trong làng cổ nhạc hiện nay

 

NSƯT Ngọc Khanh: Dòng chảy hát bội đang được nối tiếp

Trên sân khấu, Khánh Minh hóa thân vào các nhân vật Triệu Tử Long, Châu Du, Lữ Bố… phía cánh gà, người nghệ sĩ già lặng lẽ quan sát từng lớp ca diễn của cháu nội trong hạnh phúc lẫn với nước mắt nén vào lòng.