13:08 PDT Thứ hai, 20/09/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 155

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 146


Hôm nayHôm nay : 16394

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 701764

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 39296962

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn Nghệ sĩ Thanh Sang hoài niệm một thời vàng son

Đăng lúc: Thứ tư - 22/08/2012 08:32 - Đã xem: 10412
Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn Nghệ sĩ Thanh Sang hoài niệm một thời vàng son

Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn Nghệ sĩ Thanh Sang hoài niệm một thời vàng son




Các nghệ sĩ cải lương tài danh, mỗi người có một vài vai diễn để đời. Khi nhắc đến vai diễn đó, khán giả ái mộ cải lương biết ngay tên nghệ sĩ và tên vở tuồng của người nghệ sĩ đó đã hát.

Ví dụ khi nhắc vai Hà Công Yên, người ta nhớ ngay nghệ sĩ tiền phong Tám Danh, người đã làm sống mãi hình tượng một người nghiện nha phiến đến tán gia bại sản tên Hà Công Yên trong tuồng Tứ Đổ Tường.

Khi nhắc vai người điên tên Phê, khán giả ái mộ cải lương nhớ quái kiệt Ba Vân thủ vai Phê trong tuồng Khi Người Điên Biết Yêu.

Các nghệ sĩ Năm Châu vai Đường Minh Hoàng trong tuồng Trường Hận, nữ nghệ sĩ Phùng Há vai Lữ Bố trong tuồng Phụng Nghi Đình, nghệ sĩ Hữu Phước vai Câu Tư Kiên trong tuồng Con Gái Chị Hằng, nghệ sĩ Thành Được vai tướng cướp Thy Đằng trong tuồng Tiếng Hạc Trong Trăng, nghệ sĩ Thanh Nga vai Quỳnh Nga trong tuồng Bên Cầu Dệt Lụa, nghệ sĩ Thanh Sang vai Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn trong tuồng Cô Gái Đồ Long là những vai tuồng mà họ đã diễn rất xuất sắc và không nghệ sĩ nào hát hay hơn họ, vì vậy khán giả gọi đó là vai hát để đời của nghệ sĩ. Và còn rất nhiều nghệ sĩ khác có những vai diễn để đời của họ... tất cả những nghệ sĩ và vai diễn để đời của họ đều là những thành quả đóng góp cho kho tàng quý giá của nghệ thuật Sân khấu Cải lương Việt Nam.

Photobucket

Nghệ sĩ Thanh Sang được huy chương vàng Giải Thanh Tâm năm anh 20 tuổi, sau khi đi hát được bốn năm. Anh đến được đỉnh cao danh vọng của một nghệ sĩ cải lương, nhận được huy chương ca diễn cao nhất trong năm 1964, khi diễn vai Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn trong tuồng Cô Gái Đồ Long của soạn giả Hà Triều Hoa Phượng.

Khi được hỏi, do cơ duyên nào khiến Thanh Sang theo nghề hát và những thăng trầm trong bước đầu khởi nghiệp cầm ca của anh, Thanh Sang cho biết: Thanh Sang tên thật là Nguyễn Văn Thu, sanh năm 1943, tại xã Phước Hải tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu. Cha mẹ của Thu là người quê ở Bình Định, làm nghề ngư phủ. Hai ông bà đi đánh cá khắp các vùng biển Quy Nhơn, Bình Định, Nha Trang, Rạch Giá, Cà Mau, Phú Quốc. Hai ông bà chọn tỉnh Phước Hải để định cư vì có nhiều bạn đồng nghiệp Bình Định đến lập nghiệp ở đây. Cha của Thu mất năm 1949 khi Thu được 7 tuổi. Chị của Thu 10 tuổi phải đi bán khoai lang, chuối nấu để kiếm tiền phụ với mẹ nuôi em. Thu tuy mới 7 tuổi cũng phải đi ở đợ, làm mướn cho chủ ghe cá như phụ việc khoanh chạc, tát nước ghe, gỡ cá trong lưới khi ghe đi biển đánh cá về.

Lúc 8 tuổi, Thu đã theo ghe đánh cá đi biển. Em làm nhiệm vụ tát nước ghe, gỡ cá khi lưới kéo lên, nấu cơm, lo nước uống cho các ngư phủ khác. Lớn dần trong lúc đi biển, chịu bão táp mưa sa ngoài biển, Thu tập chèo sĩ và đánh lưới rùng cho ghe đánh cá đó. Chèo sĩ là chèo ghe đứng đằng mũi, chịu sóng dập mạnh hơn người chèo lái; còn đánh lưới rùng là phải “rùng mình” kéo lưới cá rất nặng rồi khiêng “con bò lưới” nặng trên 100 ký lô, đi từ bờ biển tới nhà chủ ghe hay chợ cá, xa đến cả chục cây số, chỉ có trai tráng khỏe mạnh mới đứng chèo sĩ và kéo lưới rùng được.

Thu siêng năng, giỏi giang, làm việc nặng nhọc gì cũng không kêu ca, nề hà nên ông chủ cho gia đình của Thu mướn một căn nhà nhỏ, ở gần nhà ông, để tiện sai vặt. Ngôi nhà đó ở sau rạp hát Hải Lạc ở xã Phước Hải, vì vậy nếu có đoàn hát nào về hát ở rạp Hải Lạc thì Thu ngồi trong nhà cũng nghe được tiếng đờn câu ca. Nghe hát cải lương riết rồi Thu mê vọng cổ. Thu theo các bạn học ca vọng cổ để hát nghêu ngao những khi ngồi vá lưới hay đụng trận nhậu, ca chơi trợ hứng cho cuộc nhậu thêm vui. Làn hơi của Thu rất dũng mãnh, giọng ca sang sảng, tuy là học theo dĩa hát của các danh ca Thành Công, Chín Sớm, Út Trà Ôn, Thu ca theo rất giống nên được người trong làng ưa thích. Tánh của Thu thích kết bạn, nên khi có gánh hát nào về hát ở rạp Hải Lạc, Thu cũng tìm cách làm quen với các nghệ sĩ. Hễ có tiệc nhậu của các nghệ sĩ thì thế nào Thu cũng kiếm cá lớn, rượu ngon, nấu mấy món ăn đặc biệt để góp phần chung vui.

Năm 1960, đoàn cải lương Ngọc Kiều của ông bầu Hoàng Kinh-Ngọc Đáng về hát ở rạp Hải Lạc, bữa nhậu rượu chung với nghệ sĩ trong đoàn hát, giọng ca của Thu được nữ nghệ sĩ Kim Nên chú ý và giới thiệu với bầu Hoàng Kinh để đề nghị thu nhận em Thu vào gánh hát. Lúc mới vô Thu làm quân sĩ, rồi ngồi bên cánh gà học theo các vai tuồng, Thu đã thế nhiều vai kép được thành công và anh học thuộc vai của kép chánh trong tuồng Chiều Đông Gió Lạnh Về. Ông bầu Hoàng Kinh đặt nghệ danh cho Thu, ông nói: “Tên Thu nghe con gái quá, mầy ở lứa tuổi của ca sĩ có giọng ca dũng mãnh như Thanh Kỳ, Thanh Liêm ở đoàn Phước Chung, như Thanh Tú ở đoàn Thanh Minh, Thanh Nhàn, Thanh Sơn con của danh ca Thanh Tao ở đoàn Kim Thanh, nên tao đặt cho mày nghệ danh là Thanh Sang, mầy chịu hông?” Thu vui mừng chấp nhận nghệ danh Thanh Sang, vài năm sau dân làng Phước Hải quên mất tên Thu mà chỉ nhớ và hãnh diện với tên Thanh Sang của anh dân chài làng biển trở thành ngôi sao sân khấu.

Nghệ sĩ Thanh Sang đã thế vai kép chánh Hùng Cường (vai Đông Nhật trong tuồng Tuyết Phủ Chiều Đông) và trở thành kép chánh của đoàn hát Ngọc Kiều chỉ sau hai năm theo đoàn hát. Thanh Sang đã làm kép chánh các đoàn hát Ngọc Kiều, Song Kiều, Ngọc Kiều Mới, đoàn Dạ Lý Hương, đoàn Thanh Minh-Thanh Nga...

Năm 1964, đoàn hát Dạ Lý Hương hát tuồng Cô Gái Đồ Long, nghệ sĩ Tấn Tài thủ vai Trương Vô Kỵ, Bạch Tuyết vai Triệu Minh Quận Chúa, Út Hiền vai Trương Thúy Sơn, Ngọc Giàu vai Hân Tố Tố, Thanh Sang vai Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn.

Nghệ sĩ Thanh Sang mới 20 tuổi mà phải thủ diễn vai một lão mù, tuổi trên năm mươi, lại trong tâm trạng nửa tỉnh nửa điên. Diễn viên rất sợ phải thủ diễn một nhân vật mù. Đôi mắt của diễn viên là một lợi khí sắc bén giúp cho diễn viên chinh phục khán giả. Trên sân khấu, cái liếc mắt tống tình, liếc mắt căm hờn, liếc mắt nghi ngờ, đôi mắt ngạc nhiên, đôi mắt bối rối... đôi mắt diễn đạt nhanh hơn và hiệu quả hơn lời nói, lời ca. Diễn một nhân vật mù thì đã mất hết cái lợi thế của đôi mắt nên rất khó diễn. Nhưng Thanh Sang lại diễn nhân vật Tạ Tốn mù rất hay, anh được thưởng Huy Chương Vàng Giải Thanh Tâm nhờ diễn vai tuồng này. Chuyện tuồng như sau:

“Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn cướp được Đồ Long Đao, cùng với hai vợ chồng nghĩa đệ Trương Thúy Sơn, Hân Tố Tố đi biển Đông, định tìm một nơi yên tịnh để nghiên cứu bí mật của Đồ Long Đao, không ngờ bị bão biển, chìm ghe, trôi dạt đến Băng Hỏa Đảo. Vì suy nghĩ hoài mà không tìm ra bí mật Đồ Long Đao nên Tạ Tốn phát điên, lúc này thì Tạ Tốn đã bị mù vì độc châm của của Hân Tố Tố. Trong một đêm mưa bão, Tạ Tốn nhớ tới mối thù vợ con bị Thành Khôn cưỡng hiếp rồi giết chết, nghĩ tới bí mật Đồ Long Đao chưa tìm ra manh mối thì mối thù của vợ con không thể nào trả được, ông nổi cơn điên, định giết cả Trương Thúy Sơn và Hân Tố Tố.

“Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn cướp được Đồ Long Đao, cùng với hai vợ chồng nghĩa đệ Trương Thúy Sơn, Hân Tố Tố đi biển Đông, định tìm một nơi yên tịnh để nghiên cứu bí mật của Đồ Long Đao, không ngờ bị bão biển, chìm ghe, trôi dạt đến Băng Hỏa Đảo. Vì suy nghĩ hoài mà không tìm ra bí mật Đồ Long Đao nên Tạ Tốn phát điên, lúc này thì Tạ Tốn đã bị mù vì độc châm của của Hân Tố Tố. Trong một đêm mưa bão, Tạ Tốn nhớ tới mối thù vợ con bị Thành Khôn cưỡng hiếp rồi giết chết, nghĩ tới bí mật Đồ Long Đao chưa tìm ra manh mối thì mối thù của vợ con không thể nào trả được, ông nổi cơn điên, định giết cả Trương Thúy Sơn và Hân Tố Tố.

Lớp tuồng hay nhất là lớp này, trong lúc Tạ Tốn nổi cơn điên dữ dội, đâm chém loạn xạ, Trương Thúy Sơn bị thương nặng chỉ còn chờ chết dưới đao của Tạ Tốn thì ngay giữa nguy hiểm ngàn cân treo sợi tóc đó, Hân Tố Tố sinh ra một đứa hài nhi. Hài Nhi kêu lên tiếng khóc chào đời, tiếng khóc trẻ thơ đánh thức lương tri của Tạ Tốn, khiến ông liên tưởng tới tiếng khóc của con ông, ông tỉnh dần, những ý tưởng giết người tan đi, nhường cho tình thương dành cho trẻ sơ sinh. Lúc này, Thanh Sang mới 20 tuổi, thủ diễn một vai lão mù, đầu tóc Kim Mao Sư Vương vàng hoe, xù lên như một cái bờm sư tử, khi nổi cơn điên thì đâm chém loạn xạ, thái độ bạo tàn, thét gầm dữ dội, nhưng chỉ nghe một tiếng khóc của trẻ sơ sinh, Thanh Sang (Tạ Tốn) khựng lại, ngơ ngác, lắng nghe, nghễnh tai về hướng động đá, tiếng khóc lại thêm một lần tu oa... tu oa, môi Thanh Sang (Tạ Tốn) nhếch cười, run giọng nói: “Con tôi... Phải tiếng khóc của con tôi không?”

Cơn điên giận dữ qua mau như một trận bão tàn, nhường cho khoảng trời quang mây tạnh, nụ cười nở trên môi, Tạ Tốn bồng đứa trẻ thơ, ôm nó vào lòng, kêu lên trong một giọng đẫm lệ vì sung sướng: “Con tôi đây rồi... Con tôi... Phải cho nó làm con nuôi của ta mới được!” Vở tuồng hát khai trương tại rạp Quốc Thanh, các vai của Út Hiền – Trương Thúy Sơn và nghệ sĩ Tấn Tài - Trương Vô Kỵ chỉ thỏa mãn khán giả bằng mấy câu vọng cổ, nhưng lớp tuồng gây xúc động nhất, gieo ấn tượng vào lòng khán giả chính là lớp diễn của Thanh Sang - Tạ Tốn kể trên. Chỉ sau bốn năm theo nghề hát, Thanh Sang, một chàng trai chài lưới, chưa qua trường lớp nào của sân khấu, đã trở thành một ngôi sao cải lương với cái huy chương vàng của Giải Thanh Tâm.

Ngày nhận giải thưởng, Thanh Sang phát biểu: Thanh Sang đã tập nhìn thẳng vào ánh sáng mặt trời nhằm tạo thói quen không nháy mắt để diễn vai Tạ Tốn mù sao cho thật giống người mù. Về diễn tả tâm trạng Tạ Tốn thương nhớ con, Thanh Sang nhớ tới mẹ của mình, cả đời bà chịu khổ chịu khó, thương yêu, nuôi dưỡng Thanh Sang nên Thanh Sang rất xúc động trước tình yêu của cha mẹ dành cho con cái hoặc con cái có hiếu với cha mẹ. Thanh Sang cũng đã đọc đi đọc lại quyển truyện chưởng Cô Gái Đồ Long của nhà văn Kim Dung để tìm hiểu tâm trạng của nhân vật Tạ Tốn mà soạn giả Hà Triều Hoa Phượng đã dựng thành tuồng để mà nuôi dưỡng cái tâm lý nhơn vật trong lòng để khi hát trên sân khấu mình thể hiện nó ra được. Có lẽ nhờ vậy mà Thanh Sang thành công trong vai tuồng này. Nghệ sĩ Thanh Sang đã thành công rất nhiều vai tuồng trước năm 1975, như vai Trần Minh, hát chung với nghệ sĩ Thanh Tú trong vai Nhuận Điền tuồng Bên Cầu Dệt Lụa, vai Du Thản Chi hát chung với nữ nghệ sĩ Bạch Tuyết – vai A Tỷ trong tuồng Kiều Phong – A Tỷ, vai tướng cướp Thy Đằng tuồng Tiếng Hạc Trong Trăng, vai Thi Sách trong tuồng Tiếng Trống Mê Linh, vai Lê Hoàn tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga... Giọng ca trầm buồn và dũng mãnh của Thanh Sang rất hợp để diễn tả các tâm trạng hào hùng của các nhân vật lịch sử. Có thể nói nghệ sĩ Thanh Sang biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa ca và diễn, khai thác ưu thế của giọng ca trầm hùng, nên Thanh Sang dễ thành công khi thực hiện các vai có tính cách, các vai dũng tướng trong tuồng.

Hiện nay, ở cái tuổi 70 (tính theo âm lịch), Thanh Sang không còn đi hát nữa, trừ trường hợp anh tham dự diễn các trích đoạn cải lương nổi tiếng khi xưa trong các chương trình vinh danh các nghệ sĩ bạn. Thanh Sang có một người vợ đảm đang, rất yêu anh và chiều chuộng anh, đó là một hạnh phúc trong tuổi xế chiều mà không phải nghệ sĩ nào cũng được may mắn như anh. Năm 2004, cô con gái cưng Bảo Trân có chồng trước Tết, con trai Bảo Châu vào đại học, anh chị tuy ở nhà vắng vẻ nhưng hạnh phúc tràn đầy và rất yên tâm khi thấy hai con đã trưởng thành và thành đạt trên đường đời và trên đường học vấn. Rất vui mừng khi biết nghệ sĩ Thanh Sang được hạnh phúc, vui thú điền viên và sống cùng hoài niệm một thời huy hoàng trên sân khấu cải lương.

Nguyễn Phương, 2012

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: SG Nguyễn Phương - TBO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

30 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" của NSƯT Hữu Quốc

Chỉ công bố trên mạng xã hội một ngày, MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" do NSƯT Hữu Quốc khởi xướng với sự tham gia của 30 nghệ sĩ nổi tiếng đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

 

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN TỔ NGHIỆP NGHỀ CA HÁT NHÂN NGÀY GIỖ TỔ 11, 12, 13 THÁNG 8 ÂM LỊCH HẰNG NĂM.

Từ thuở nhỏ, đại gia đình nghệ sĩ chúng tôi đã từng được ông bà, cha mẹ, cô cậu, chú dì... theo nghiệp dĩ nghề hát từ cuối thế kỷ Thứ XIX (19)... mãi cho đến ngày hôm nay kể về những tập tục truyền thống cổ xưa trong nghề, trong đó quan trọng nhất nhì... đó là Ngày Giỗ Tổ .

 

NSƯT Thoại Mỹ hội ngộ 4 cô đào tại Mỹ

Sang Mỹ trị bệnh, NSƯT Thoại Mỹ đã giao lưu trực tuyến với khán giả tại Atlanta sáng 23-8 (giờ địa phương) để nói về chương trình "Giỗ Tổ sân khấu". Lần đầu tiên cô hội ngộ với các cô đào: Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Đáng…

 

Thực hư chuyện "người nhà thuê chuyên cơ gấp đưa Phi Nhung về Mỹ điều trị Covid-19"

Phía ca sĩ Phi Nhung khẳng định chị vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có nhiều tín hiệu khả quan. Thông tin người nhà nữ ca sĩ thuê chuyên cơ gấp đưa chị về Mỹ điều trị Covid-19 chỉ là "tin vịt".

 

Hỗ trợ nghệ sĩ trẻ giữ lửa nghề

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều sân khấu đóng cửa, đời sống của nghệ sĩ trẻ tại các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ kịp thời

 

Nghệ sĩ Bạch Mai cả đời tận hiến

Thông tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời do đột quỵ đã khiến khán giả mộ điệu sân khấu cải lương tuồng cổ và nghệ sĩ đồng nghiệp bàng hoàng và thương xót

 

Nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời sau thời gian điều trị Covid-19

Gia đình đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long vừa báo tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai đã qua đời sau thời gian điều trị bệnh Covid-19, thọ 73 tuổi

 

NSND Thanh Nam: Lời khen, chê của khán giả quan trọng lắm!

Ông luôn nói đời nghệ sĩ có ăn cơm Tổ mới hiểu hết nỗi niềm và tiết lộ sau đại dịch Covid-19 sẽ góp sức thúc đẩy sàn diễn cải lương sáng đèn

 

NSƯT Ngọc Khanh: Có con nước nào chảy ngược dòng sông

Định mệnh có lẽ đã được chọn cho Khanh từ ngày cô bé bò đến tay cha. Có con nước nào chảy ngược dòng sông. Và nếu không phải Khanh, thì ai sẽ là người gầy dựng Đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh - đã hoạt động từ năm 1990 cho đến bây giờ.

 

Sân khấu phải mang hơi thở cuộc sống

Khi kịch bản về đề tài hôn nhân, gia đình không còn đi vào lối mòn do cách viết, cách bố cục và tư duy dễ dãi như trước, sẽ là tiền đề để các đạo diễn hào hứng tiếp tục chinh phục đề tài này trên sân khấu

 

Nghệ sĩ Giang Còi muốn được an táng cùng tràng pháo tay của những người yêu mến

Tang lễ nghệ sĩ Lê Hồng Giang (nghệ danh Giang Còi) được tổ chức trong sáng 5-8 với quy mô gia đình, chỉ có người thân

 

NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn qua đời - Ca sĩ Phi Hải qua đời ở tuổi 50

Anh Nguyễn Bảo, con trai NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn, cho biết cha anh đã qua đời lúc 1 giờ ngày 31-7 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, thọ 68 tuổi.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh, Lệ Thủy giúp đồng nghiệp nguy kịch trong mùa Covid

Sáng 22-7, hai nghệ sĩ tài danh thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương đã đứng ra kêu gọi quyên góp giúp đỡ hai nghệ sĩ bệnh tật đang nguy kịch.

 

Nghệ sĩ tiếc thương cô đào Kim Phượng của gia tộc Huỳnh Long

Sáng 26-7, các nghệ sĩ sân khấu cải lương tuồng cổ và một số nghệ sĩ hải ngoại đã bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của nghệ sĩ Kim Phượng - thành viên của đại gia đình cải lương tuồng cổ Huỳnh Long.

 

SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG NGÀY NAY

Không thể phủ nhận nghệ thuật cải lương đã thừa hưởng di sản được hun đúc bằng chính quá trình lao động nghệ thuật đáng nể của thế hệ nghệ sĩ đi trước.

 

Khởi động cuộc thi Chuông vàng Vọng cổ 2021

Đài Truyền hình TPHCM tổ chức cuộc thi Chuông vàng Vọng cổ lần thứ 16 - năm 2021 với vòng sơ tuyển online diễn ra trong tháng 6-2021.