19:16 PST Thứ năm, 14/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 65

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 64


Hôm nayHôm nay : 13499

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 343564

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20621343

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

Xem tiếp...

Lương nghệ sĩ cải lương không bằng lương “Oshin”

Đăng lúc: Chủ nhật - 20/01/2013 05:02 - Đã xem: 5045
Lương nghệ sĩ cải lương không bằng lương “Oshin”

Lương nghệ sĩ cải lương không bằng lương “Oshin”

Mùa hài Tết năm nay, người ta thấy trong làng hài xuất hiện một tay diễn viên ăn mặc lố lăng xanh xanh đỏ đỏ, lúc nào cũng cười toe toe toét toét. Mới nhìn qua tưởng Hiệp Gà, từ hình thức, diện mạo bên ngoài ai cũng bảo kiểu gì cũng có chút “anh em”, xem lối diễn thì cũng thấy na ná lại tưởng có gì liên quan đến nhau. Nhưng xem kỹ thì không hẳn như vậy, thấy hắn cũng có lối diễn riêng, phong cách riêng, có “chất” riêng. Thế nên hắn mới bảo: Gà và vịt thì cũng có cái gần nhau, nhưng mà khác nhau hoàn toàn đấy. Gà là gà mà vịt là vịt chứ. Hắn là cây hài Hiệp Vịt.
Thật ra độ mấy năm gần đây mới thấy cái tên Hiệp Vịt xuất hiện trong làng hài thị trường. Chứ cái tên Nguyễn Tiến Hiệp thì đã thuộc vào hàng diễn viên “có số có má” cũng phải trên hai chục năm rồi. Là con trai của NSƯT Linh Dược - diễn viên Nhà hát Cải lương Việt Nam, nên từ khi Nguyễn Tiến Hiệp còn bé hắn đã được theo bố đến nhà hát và đứng sau cánh gà để rồi cũng mê cải lương như bố. Cái thời sân khấu cải lương còn hưng thịnh thì những nghệ sĩ cải lương được mến mộ lắm. Vừa mê tiếng hát cải lương, lại vừa thích được khán giả mến mộ, Nguyễn Tiến Hiệp, sau khi tốt nghiệp trường Nghệ thuật Hà Nội lập tức xin vào đầu quân cho Nhà hát Cải lương Hà Nội. Nhưng với dáng người nhỏ thó, gầy gõ, mặt mũi lại góc cạnh, xương xẩu nên nghệ sĩ Nguyễn Tiến Hiệp lại thường được phân các vai phản diện nghiện ngập (hắn đã khá thành công với vai thằng chồng nghiện ngập đánh vợ trong vở kịch của Bộ Công an), xã hội đen hoặc các vai hề. Hắn bảo mình xấu nên chả được vào vai đào chính, kép chính. Hắn cũng mơ ước được thành vua, thành hoàng tử, nhưng chả được. Thế là cứ mặc nhiên hắn gắn với cái duyên hài cải lương. 

Một lần, đoàn hắn đi biểu diễn ở tỉnh bạn. Hôm đấy Nhà hát diễn toàn các vở hài, khán giả rất đông, mà chả lẽ cả nhà hát lại không có một ngôi sao hài nổi tiếng, một người trong đoàn mới động viên hắn. Có Hiệp Gà, sao lại không có Hiệp Vịt. Thế là hắn bước ra sân khấu giới thiệu với bà con về một “danh hài mới nổi” có tên là Hiệp Vịt. Bà con cổ vũ ầm ầm. Thế rồi dần dà cái tên Hiệp Vịt cũng được bà con mến mộ và trở thành nghệ danh của hắn. Hắn bảo lúc đầu cũng không định lấy cái nghệ danh này vì đã có Hiệp Gà rồi, nếu Hiệp Vịt diễn không ra gì người ta lại bảo “xách dép cho Hiệp Gà”, nhưng cũng may cái tên Hiệp Vịt cũng được khán giả yêu quý. 



Có người bảo hắn giống Hiệp Gà, bắt chước Hiệp gà, dựa vào cái bóng của Hiệp Gà. Hoặc thỉnh thoảng lại khen hắn: “Cha này diễn  giống Hiệp Gà thế!” Nhưng hắn lại không thích cái sự nhầm lẫn đó. Hắn bảo mình phải diễn sao để có “chất” riêng của mình. Nhiều lần hắn đi diễn ở các tỉnh, băng rôn, quảng cáo ầm ầm là Hiệp Vịt vậy mà khi hắn vừa bước ra sân khấu mọi người vẫn cứ bảo Hiệp Gà. Thế nên hắn phải sáng tạo, tìm tòi lối diễn riêng của mình. Nhưng nếu xem kỹ thì không khó để nhận ra “chất” của Hiệp Vịt đó là động tác của hắn cũng có ảnh hưởng của anh hề cải lương. Và khi diễn hắn thường “đổ” một hồi vọng cổ khiến bà con mê tít và nhận ngay ra Hiệp Vịt.

Hỏi hắn rằng đã hơn 20 năm gắn bó với sân khấu cải lương sao lại nhao ra thị trường làm gì thì hắn bảo đúng là một vở cải lương thường được đầu tư nghiêm chỉnh hơn, trí tuệ và có chất văn học, một vở cải lương cũng phải sống được năm bảy năm, còn anh diễn viên hài ngoài thị trường thì có phần xô bồ hơn, thời vụ hơn. Nhưng bây giờ thời thế nó thế, khán giả bây giờ không còn mê cải lương nữa, trong cuộc sống hối hả vội vã này, khán giả cũng chỉ thích tiếng cười sảng khoái, cười xong quên ngay cũng được chứ không thích triết lý sâu cay, xem xong về nhà mới hiểu nữa. Thế nên sân khấu cải lương cũng phải chạy theo thị trường và những nghệ sĩ cải lương như hắn cũng phải nhao ra thị trường để diễn hài, để được công chúng biết đến.



Nhiều lúc ngẫm nghĩ hắn cũng thấy buồn và xót xa cho cái nghiệp diễn của mình. Nghệ sĩ bây giờ không đủ sống. Chả phải hắn mà nhiều nghệ sĩ khác cũng vậy. Ai đời là một diễn viên cống hiến mấy chục năm, lương cũng chỉ vỏn vẹn 4 triệu đồng, chỉ đủ tiền thuê nhà. Tiền bồi dưỡng thù lao thì chưa ráo mồ hôi đã hết. Tập tành cả tháng trời, có khi bồi dưỡng chỉ được triệu bạc. Mà một năm nhà hát chỉ làm được hai ba vở. Lắm lúc nghĩ lương của một nghệ sĩ sao mà bèo bọt không bằng một bà “oshin” giúp việc. Song điều làm hắn nghĩ nhiều hơn, là diễn viên yêu nghề như hắn, nhà hát cứ dựng vở xong, diễn viên tập tành cả tháng trời, cố gắng để diễn hay nhất để mong bà con đến xem thì vở diễn lại chỉ để báo cáo, mời người nhà đến xem, rồi lại “đắp chiếu”. Thành ra khán giả, công chúng chả biết đến nghệ sĩ là ai, như thế lao động của nghệ thuật của những người nghệ sĩ coi như vứt đi. Thế nên hắn mới nhao ra thị trường để kiếm thêm tiền nuôi con và cũng để công chúng biết đến mình. Mà với người nghệ sĩ, điều hạnh phúc của họ là gì? Là công chúng, là khán giả.



Kể ra thì hắn cũng thiệt thòi, bao nhiêu năm lăn lộn với sân khấu cải lương, nhưng mỗi khi thi thố, thì người ta lại đắp vai cho đào chính, kép chính, chứ một diễn viên hề như hắn thì không có chỗ và vẫn bị coi như diễn viên phụ mặc dù sân khấu cải lương thiếu những vai hề thì cũng như canh nhạt muối. Đến mấy năm gần đây, người ta mới để ý đến điều này, và trong các liên hoan sân khấu mới có danh mục dành cho diễn viên hề. Lúc đó những nghệ sĩ hài như hắn mới có cơ hội thi thố tài năng. Nhờ đó mà năm 2011, tại Liên hoan Sân khấu toàn quốc, hắn đã “ẵm” ngay cái Huy chương Vàng dành cho diễn viên hề trong vở diễn “Tấm vé số”. 

Mùa Tết năm nay, hắn cũng cùng với diễn viên hài Chiến Thắng tham gia vở diễn “Vua hài xài nhạc chế”, hắn vào vai anh chàng bơm ga bật lửa nói phét, chém gió bị vợ đuổi trốn nhà lên thành phố, nhưng cuối cùng thì hai gã nhà quê đã nhận ra rằng quê hương vẫn là chốn đi về. Hắn bảo, đi diễn chân trong chân ngoài thật đấy, nhưng hắn vẫn mê ánh đèn sân khấu và bị ám ảnh bởi tiếng hát cải lương. Trong những lần diễn hài hắn vẫn “đổ” vọng cổ cũng là để đánh thức khán giả về tình yêu với cải lương mà một thời hoàng kim loại hình nghệ thuật truyền thống này đã thống lĩnh sân khấu. Hắn kể mỗi khi khán giả thấy hắn ca cải lương khi diễn hài thì vỗ tay rầm rầm, chứng tỏ khán giả vẫn còn yêu cải lương. Dẫu nghệ sĩ cải lương nghèo và sống chật vật thì hắn cũng không bỏ nghề. Thậm chí hắn còn mong, ngoài các vai đểu, vai hề, thì hắn sẽ vào một vai thật là tử tế để khán giả biết rằng: Ừ thằng hề này có tài thật!

Đinh Kiều Nguyên

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Đinh Kiều Nguyên - ANTĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này