09:19 PST Thứ năm, 12/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 112

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 110


Hôm nayHôm nay : 8753

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 210464

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21122810

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

Xem tiếp...

Minh Tâm-Tài Lương, chim liền cánh trên bầu trời Ba Lê

Đăng lúc: Thứ năm - 23/01/2014 11:46 - Đã xem: 6465
Minh Tâm-Tài Lương, chim liền cánh trên bầu trời Ba Lê

Minh Tâm-Tài Lương, chim liền cánh trên bầu trời Ba Lê


Sau năm 1975, nghệ sĩ cải lương định cư tại Pháp gồm nhiều nghệ sĩ tài danh nhưng họ không được may mắn và thuận lợi trong việc hành nghề ca hát như các bạn đồng nghiệp ở Hoa Kỳ, một nơi mà nhiều tiểu ban có khí hậu ấm áp như ở quê nhà và có một cộng đồng người Việt định cư rất là đông đảo.

Ở Paris, khán giả thích xem hát cải lương có giới hạng vì số người Việt định cư ở Pháp quá ít, lại sống xa nhau, rải rác, thêm nữa các nghệ sĩ cải lương cũng phải có một việc làm sinh sống phù hợp với nhu cầu sở tại, khác với nghề hát cải lương.

Vì vậy tại kinh đô ánh sáng Ba Lê, tổ chức được những suất hát cải lương là một việc làm thiên nan vạn nan, ấy vậy mà các nghệ sĩ Minh Tâm - Tài Lương, Minh Đức - Kiều Lệ Mai, Minh Thanh - Kim Chi, Lý Kim Hải, Quốc Hương, Trần Nghĩa Hiệp - Bạch Nhân Trang, Hà Mỹ Liên, Hà Mỹ Xuân, Thanh Bạch - Bạch Lê thực hiện được những suất hát cải lương . Điều đó đáng cho chúng tôi ngã nón chào mến phục lòng yêu nghề hát của các bạn.

Tôi xin giới thiệu trước hai nghệ sĩ Minh Tâm - Tài Lương, chỉ vì tôi biết rõ thành tích nghệ thuật của hai bạn khi tôi đi chung với hai bạn trong gánh hát Saigon 3 từ những năm 1976.

Nghệ sĩ Minh Tâm

Nghệ sĩ Minh Tâm, sinh quán ở tỉnh Bến Tre, lúc trẻ học trường Trung Học Bồ Đề, đến năm 1968 anh lên Saigon, học trường trung học Nguyễn Bá Tòng. Năm 1969, Minh Tâm và một người bạn học cùng trường đi học ca tân nhạc do danh ca Duy Khánh tổ chức dạy ở đường Hưng Đạo.

Tuy theo học ca tân nhạc nhưng Minh Tâm vẫn nuôi mộng được theo nghề hát cải lương nên anh thường đến các rạp hát Hưng Đạo và Quốc Thanh để xem hát, coi tập tuồng và xin ảnh nghệ sĩ thần tượng của anh lúc đó là Thanh Nga, Hùng Cường, Phượng Liên…

Nên nhớ là sau cái Tết Mậu Thân năm 1968, tình hình sân khấu cải lương xuống dốc một cách thê thảm vì tình trạng giới nghiêm ban đêm trong đô thành, các gánh hát chỉ hát được một suất hát chiều chúa nhựt hoặc phải đi lưu diễn ở các tỉnh miền Trung hoặc các quận, huyện miền Hậu Giang.

Nên nhớ là sau cái Tết Mậu Thân năm 1968, tình hình sân khấu cải lương xuống dốc một cách thê thảm vì tình trạng giới nghiêm ban đêm trong đô thành, các gánh hát chỉ hát được một suất hát chiều chúa nhựt hoặc phải đi lưu diễn ở các tỉnh miền Trung hoặc các quận, huyện miền Hậu Giang.

Trong thời điểm như vậy, Minh Tâm phải là người quá đam mê nghệ thuật hát cải lương nên anh mới bỏ học, theo gia nhập gánh hát Hoa Thế Hệ của ông bầu kiêm soạn giả Quang Phục.

Gánh hát Hoa Thế hệ gồm nhiều diễn viên trẻ, tuổi từ 16 trở xuống, có lúc được gọi là gánh đồng ấu Hoa Thế Hệ. Soạn giả Quang Phục là diễn viên danh ca của đoàn hát Thanh Minh trong những năm 1953 - 1955, đồng thời với các danh ca Năm Nghĩa, Ut Trà Ôn, Minh Tấn, Ut Nhị…

Ông bầu kiêm soạn giả Quang Phục đoàn Hoa Thế Hệ dạy Minh Tâm diễn xuất, nhạc sư Năm Hưng dạy ca. Nhạc sư Năm Hưng từng soạn cuốn sách Cầm Ca Cổ Nhạc, ghi đầy đủ 20 bài bản tổ và hàng trăm bài bản nhỏ dùng trên sân khấu cải lương từ các thập niên 40, 50, 60.

Gương mặt đầy triển vọng

Dưới sự chỉ dạy của minh sư Năm Hưng và Quang Phục, Minh Tâm tiến bộ rất nhanh. Anh học ca đầy đủ các bài bản thường được dùng trên sân khấu cải lương và khởi nghiệp bằng cách hát các vai phụ, làm vệ sĩ, đánh võ, như các nghệ sĩ đàn anh đã từng theo trình tự học nghề: vệ sĩ, kép con, kép cạnh rồi mới dần dần thủ những vai kép lớn.

Năm 1970, Minh Tâm gia nhập gánh hát Tân Dạ Lý của diễn viên Hoàng Ngọc An. Trên sân khấu đoàn Tân Dạ Lý, nghệ sĩ kiêm bầu gánh Hoàng Ngọc An thủ vai kép chánh, nghệ sĩ Tấn An nguyên là nghệ sĩ của đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga, chịu trách nhiệm sân khấu. Minh Tâm đóng vai kép nhì, anh được Tấn An tận tình chỉ dạy nghề hát.

Năm 1973, nghệ sĩ Minh Tâm là một gương mặt sáng sủa đầy triển vọng trong giới nghệ sĩ trẻ lúc bấy giờ nên đoàn Xuân Liên Hoa mới thành lập đã ký hợp đồng mời Minh Tâm về hợp cùng nghệ sĩ Dũng Thanh Lâm làm thành một dàn kép chánh.

Lúc đó Dũng Thanh Lâm là một kép trẻ, đẹp trai, được các bầu gánh hát Dạ Lý Hương, Hùng Cường - Bạch Tuyết săn đón nên anh thường vắng mặt trên sân khấu Xuân Liên Hoa, nghệ sĩ Thanh Điền, người chịu trách nhiệm sân khấu Xuân Liên Hoa để tâm chỉ dạy nghề hát cho Minh Tâm, đưa Minh Tâm lên làm kép chánh thay cho Dũng Thanh Lâm để đóng cặp với đào chánh Hà Mỹ Xuân.

Năm 1976, đoàn cải lương Saigòn 3 thành lập, Minh Tâm được mời về đóng vai kép chánh, hát cặp với các nữ nghệ sĩ Thanh Kim Huệ, Tài Lương. Minh Tâm đã thành công trong các vai kép chánh trong tuồng Mái Tóc Người Vợ Trẻ, Một Cuộc Giải Phẩu, Nàng Sa Rết, Tình Ca Biên Giới, Quán Hương Tràm…

Image
Nghệ sĩ Kiều Lệ Mai, Minh Đức, và Soạn giả Nguyễn Phương.


Ở đoàn cải lương Saigon 3, các nghệ sĩ Minh Vương, Thanh Kim Huệ và Minh Tâm - Tài Lương hợp thành một dàn diễn viên mạnh, so tài ngang ngữa với các diễn viên Ut Bạch Lan - Thành Được bên đoàn cải lương Saigòn 1, và cặp diễn viên Thanh Tuấn - Ngọc Bích ở đoàn cải lương Saigon 2.

Nghệ sĩ Tài Lương

Minh Tâm và Tài Lương kết hôn nhau năm 1978 và sau đó vài năm chúng tôi được tin hai nghệ sĩ tài danh nầy đi định cư ở nước Pháp hồi tháng 5 năm 1981.

(Vừa rồi là giọng ca của nữ nghệ sĩ Tài Lương trong album Hoài Niệm, tiếng hát Tài Lương thực hiện trên đất Pháp.)

Nghệ sĩ Tài Lương tên thật là Huỳnh Thị Tài Lương, sinh tại Saigon. Cha cô là ông Huỳnh Ngọc Châu, quê ở Bình Định, mẹ là người ở Bến Tre. Hai ông bà là chủ tiệm may "Ngọc Châu" ở đường Ngô Tùng Châu, một tiệm chuyên may âu phục nổi tiếng ở Saigon.

Tên Tài Lương là kỷ niệm một làng quê xa lắc xa lơ của cha cô. Đó là thôn Phú Nhuận, tổng Tài Lương, phủ Bồng Sơn, tỉnh Qui Nhơn. Cha cô đặc tên cô là Tài Lương, để nhớ tông Tài Lương và tên cho em gái của cô là Phú Nhuận để ghi nhớ thôn Phú Nhuận. Phú Nhuận là tên khai sinh của nữ nghệ sĩ Tài Linh. Tài Lương dùng tên thật của mình làm nghệ danh.

Nữ nghệ sĩ Tài Lương tốt nghiệp trường Quốc Gia Am Nhạc và Kịch Nghệ Saigon năm 1973. Tài Lương có thủ một vai trong phim Bóng Người đi do hãng phim Mỹ Vân thực hiện, chuyện phim của Nguyễn Phương, thầy Năm Châu làm đạo diễn. Năm 1976, cô Tài Lương được mời làm diễn viên chánh cùng với nữ nghệ sĩ Thanh Kim Huệ trong đoàn cải lương Saigon 3.

Nữ nghệ sĩ Tài Lương phong thái sang trọng, qúy phái, cách ca diễn tinh tế, có sức thuyết phục, vừa ra trường chỉ mới được vài năm đã trở thành đào chánh của một gánh hát đại ban.

Khi tên tuổi lên đến đỉnh cao thì đôi nghệ sĩ uyên ương Minh Tâm Tài Lương xa rời sân khấu để đi định cư ở nước Pháp.

Đôi uyên ương nghệ sĩ Minh Tâm và Tài Lương

Từ sau năm 1975 đến những năm đầu thập niên 80, người Việt mới định cư ở Hải ngoại gặp muôn vàng khó khăn trong việc hội nhập với đất nước tạm dung, hai nghệ sĩ Minh Tâm - Tài Lương cũng không ngoại lệ, phải học tiếng Pháp, phải học một nghề để sinh sống, phải tự tạo lập cơ ngơi bắt đầu từ con số không.

Năm năm sau, năm 1986, ổn định được cuộc sống, Minh Tâm và Tài Lương tham gia Hội nghệ sĩ trẻ (Association de jeunes artistes) do nghệ sĩ Chí Tâm tổ chức gồm có Tài Lương, Mỹ Hòa, Minh Tâm Ngọc Lựu, Hùng Tiến, Chí Tâm. Chí Tâm vừa là nhạc sĩ, diễn viên, họa sĩ trang trí và đạo diễn cho những suất hát của nhóm nghệ sĩ Minh Tâm Tài Lương.

Những dịp Các nghệ sĩ cải lương và Hồ Quảng ở Việt Nam được mời qua Pháp hát trong những dịp Tết Việt Nam đều được sự giúp đở và cộng tác của đôi uyên ương nghệ sĩ Minh Tâm và Tài Lương.

Trong cuộc sống và gia đình, Minh Tâm và Tài Lương thành đạt ở xứ người, có hai con, một trai một gái, đều học thành tài và có việc làm lương cao. Minh Tâm - Tài Lương không quên nghiệp Tổ nên mỗi khi có dịp biểu diễn nghệ thuật hát cải lương, Minh Tâm và Tài Lương như đôi chim liền cánh, bay lượng trên bầu trời nghệ thuật của kinh thành ánh sáng Ba Lê.


Nguyễn Phương

Tác giả bài viết: khangianhandan
Nguồn tin: SG Nguyễn Phương - RFA
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.