01:48 PDT Thứ hai, 16/09/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 135

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 124


Hôm nayHôm nay : 1624

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 304940

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19358237

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường...

Xem tiếp...

NSND Thanh Tòng - Tinh hoa tỏa sáng một nhân cách!

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/09/2016 12:38 - Đã xem: 2257
NSND TT

NSND TT

CLVNCOM - Khi nhắc đến NSND Thanh Tòng người ta nghĩ ngay đến một gia tộc đã 6 đời theo nghệ thuật tuồng cổ! Với ông, đó không chỉ là nghề truyền thống riêng của gia đình mà còn là tinh hoa nghệ thuật dân tộc - một loại hình rất đặc trưng của người Việt Nam - người nghệ sĩ "vẽ mặt" hóa trang thành nhân vật diễn trên khấu theo nội dung tuồng tích, qua đó phê phán cái xấu, ca ngợi cái đẹp, hướng con người đến chân, thiện, mỹ ... Từ đó, người nghệ sĩ được ái mộ qua loại hình này.


Image


Image
NSND Thanh Tòng

Vì vậy, chuyện xưa tích cũ từ trong sân khấu soi ra ánh đèn cái phận con tằm nặng nợ dâu xanh là thế, và đến nay con tằm ấy đãở vào độ tuổi thất thập cổ lai hy nhưng ông trân trọng, nâng niu gìn giữ nghệ thuật như người ta gìn giữ chính nhịp đập trái tim của mình! Xưa nay, NSND Thanh Tòng ít khi phát biểu về bản thân, ông vẫn vậy, vui vẻ và say mê nghề như ngày còn tràn đầy chất trẻ - cái thuở tóc còn xanh.

Gặp ông tại buổi sáng mùa xuân - những ngày đầu của mùa hát chầu năm nay tại Miếu Bà - Lăng Ông Nam Hải tại ấp Cây Bàng, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang mới thấy được tình cảm vô cùng quí báu mà bà con, nơi đây trân trọng dành cho ông. Đã ở cái tuổi xưa nay hiếm của đời người ấy vậy mà người nghệ sĩ nhân dân này vẫn được khán giả săn đón cuồng nhiệt! Thần thái của ông toát lên đông đầy cả nhân, lễ, nghĩa, trí, tín với một chiều sâu tâm hồn nghệ thuật và ở một tầm cao nhân cách!

Nhân văn đời và nghề - ông nhân ái, hòa đồng với tất cả mọi người, không phân biệt đối xử với bất kỳ ai dù là các bạn nghệ sĩ trẻ đang ở những ngày đầu mới bước vào nghề mà còn cả những khán giả nơi đây - già, trẻ, bé, lớn đề chạy đến xem thăm hỏi sức khỏe cho ông và "năm sau về hát nữa nha ông", được biết xuất chầu này NSND Thanh Tòng là người vinh dự được bà con, ban quản lý Miếu ưu ái mời đến hát cúng và biểu diễn - "và phải có mặt NSND Thanh Tòng thì người ta mới chịu" - theo lời nghệ sĩ Xuân Yến, ngoài ra xuất hát sáng hôm đó đoàn còn tăng cường: NSƯT Phượng Loan, NSƯT Thoại Mỹ ... 

Lễ với nghề và lễ với đời ở một con người trọn đời theo nghiệp Tổ, việc đầu tiên khi ông đến là đi ngay đến bàn thờ Tổ khấn nguyện đầy tôn nghiêm, cẩn trọng và thắp liền một nén hương - chỉ một việc như vậy thôi cũng thấy rằng một vị trí cao cả của Tổ nghiệp trong suy nghĩ của người nghệ sĩ chuẩn mực này được trân quí đến dường nào! Và chỉ thế thôi cũng là một hành động khác thường so với nhiều đồng nghiệp khác (việc khấn Tổ không được thực hiện đầu tiên hoặc là có thực hiện nhưng được nghiêm trang như ông), đây là một hình ảnh đẹp, một chuẩn mực đạo đức trong nghề cần được nhân rộng để các bạn trẻ học hỏi và noi theo! Ông không chỉ được khán giả mến mộ mà còn được tôn trọng, đến nay ông vẫn được họ săn đón không kém gì một ngôi sao đương thời, khán giả nối gót theo sát ông vào hậu trường, sau khi khấn Tổ ông ngồi vào bàn hóa trang đầy thư thái, thoải mái với một niềm say mê lạ, tỉ mỉ, từng li từng tí, kỹ càng, nhẹ nhàng, từ tốn, khoang thai, từ việc này đến việc kia, không hề vội vã, chu đáo, cẩn thận, khán giả tôn trọng đứng đợi và đã thấy ông làm xong "thủ tục" với Tổ nghiệp, ngồi vào bàn hóa trang thì mọi người lại hân hoan chào hỏi: "bố ơi, bố năm nay nhiêu tuổi? năm sau bố về đây hát nữa nha!" - rất là thân thương và gần gũi, NSND Thanh Tòng cũng vui vẻ, trân trọng khán giả, từ tốn trả lời, giao lưu cùng bà con! Phải nói rằng hình ảnh này, kỷ niệm này khó mà có được ở một ngôi sao hiện nay, vì ... ngôi sao bây giờ thì hầu như ai cũng mắc một cái bệnh chung là ... ngôi sao! 


Image


Nghĩa trọng tình cao trong một gia tộc - trong một đoàn hát - không khí khi ông đến thật là vui vẻ, sảng khoái, cởi mở, không chỉ có khán giả, tất cả các nghệ sĩ có mặt sáng hôm đó không riêng gì những anh, chị, em, con cháu nghệ sĩ của Gia tộc Minh Tơ mà tất cả nhân viên đoàn hát, nghệ sĩ trẻ mới vào nghề, những nghệ sĩ đã là ngôi sao, thậm chí là NSƯT trên dưới đều một lòng tôn kính ông đề, kính cẩn chào hỏi niềm nở với một tấm lòng tôn trọng ông như tôn kính một chuẩn mực đạo đức xã hội, chuẩn mực của đạo đức nghề! Một nhân cách không phải dễ tìm trong giới sân khấu hiện nay! Cái tình, cái nghĩa của người đi trước với người đi sau, và nghĩa tình đời sau đáp lại người đi trước. 


Image


Image
NSND Thanh Tòng & NS Công Minh


Image
NSND Thanh Tòng, NS Công Minh & NS Xuân Thu


Image
NSND Thanh Tòng & NS Thanh Hoàng

Trí ngời sáng tinh anh luôn dõi theo nghề, với nụ cười trên môi ông chào khán giả, bà con, mọi người xung quanh, vào hậu trường cũng với nụ cười hiền hòa ông chào các em nghệ sĩ trẻ, và trong lúc hóa trang - "làm tuồng" ông còn theo dõi, thưởng thức luôn cả phần biểu biễn của những nghệ sĩ đàn em với một tinh thần tôn trọng đồng nghiệp cao, ông vẫn vỗ tay và cổ vũ nhiệt tình như một khán giả "sành" cải lương mỗi khi nghệ sĩ xuống hò câu vọng cổ, hoặc khi hết bài vẫn được ông ủng hộ tình thần: "tiếp, tiếp, tiếp đi, hát tiếp đi" - rất là thanh niên, rất trẻ trung. Một hành động không phải dễ thấy ở các bạn nghệ sĩ trẻ thời nay! Bởi, ai cũng tự cho mình là "đỉnh" và có lẽ khen người khác là điều hiếm xảy ra!

Tín một điều đặc biệt là dù 10 giờ mới bắt đầu lên màn biểu diễn vở "Ngọc Kỳ Lần xuất thế" và vai của ông cũng không phải xuất hiện vào những lớp đầu tuồng, thế nhưng chưa đến 8 giờ 30 phút là NSND Thanh Tòng đã có mặt tại Miếu - một tinh thần làm nghề rất đáng được ngưỡng mộ và cần được rèn luyện ở các "ngôi sao" ngày nay! Khi vào tuồng hát, người nghệ sĩ này rất để tâm vào nội dung câu chuyện của tuồng, ông theo dõi từng lớp, lớp trước và lớp sau khi nhân vật ông xuất hiện được ông để tâm theo dõi - điều này hầu như chưa hề xảy ra ở một nghệ sĩ trẻ hiện nay, hầu hết các bạn khi hết lớp diễn, xuống sân khấu là lo việc riêng, ăn, uống, soi gương, dặm thêm phấn ... trò chuyện, ít ai để tâm làm việc như ông. Việc lưu tâm theo dõi như vậy rất hữu ích, làm cho tình tiết câu chuyện, nhân vật gắn kết với nhau chặt chẽ hơn chứ không rời rạc. Và làm yên tâm cho người làm bầu, cũng như làm vững tin cho các bạn diễn trên một sân khấu. Đã từng có trường hợp một nghệ sĩ đảm nhận nhân vật chính nhưng vì không nắm rõ, đang đến lúc giao ước với tình nhân thì lại gọi nhầm tên đệm dù là người bạn diễn vừa mới nói xong tên họ của mình, hay khi nói chuyện cùng các nhân vật trong cảnh, không nhớ tên đành gọi theo màu sắc trang phục, bởi có nhiều nghệ sĩ khi diễn chầu lại hay hát cương nên có nhiều trường hợp như vầy xảy ra!


Image
NSND Thanh Tòng & NS Công Minh trong tuồng "Ngọc Kỳ Lân xuất thế"

Chính vì vậy cho đến nay NSND Thanh Tòng vẫn được xem là tinh hoa tỏa sáng một nhân cách! Chính ông là người đã có công tìm tòi, nghiên cứu rất khoa học từ loại hình nghệ thuật hát bội cho ra loại hình nghệ thuật tuồng cổ của dân tộc đã sống và đứng vững hơn 40 năm qua mang đậm hương vị, phong cách của người Việt Nam: vũ đạo là từ hát bội mà ra, kết hợp diễn xuất của người diễn viên nhất là nội tâm nhân vật kết hợp cùng âm nhạc quê hương - đây là đỉnh cao kết tinh của tinh hoa nghệ thuật Việt! Đó là công trình nghiên cứu xứng đáng được đời sau tự hào và vinh danh, từ nhạc sĩ Đức Phú, Minh Tâm và NSND Thanh Tòng - đã sáng tạo ra nền nhạc tuồng cổ chính thống không vay mượn, điển hình có thể kể đến như bài "Lý cây bông" của nhân vật Lý Đạo Thành trong vở tuồng lịch sử nước nhà: "Câu thơ yên ngựa"! 


Image

Qua đó cho thấy, để trở thành một nghệ sĩ tuồng cổ trên hết ngoài các yếu tố không thể thiếu của nhân tố cải lương là giọng ca thiên bẩm, diễn xuất nội tâm còn đòi hỏi người diễn viên ở vũ đạo, ca diễn và múa - một điểm đặc trưng của loại hình tuồng cổ. Ngoài ra, sắc vóc là điều hết sức cần thiết và trong tuồng cổ vấn đề sắc càng quan trọng gấp bội phần. Vì sao lại nói như vậy, một diễn viên đẹp, ai cũng thích, nhưng cái đẹp đó phải phục vụ cho thần sắc, diện mạo, thái độ của vai diễn thì mới là thành công của diễn viên! Nghệ thuật tuồng cổ rất cần nội tâm và lối diễn hình thức thể hiện trên gương mặt mới ra được thần thái, nếu người diễn viên với sắc đẹp tự nhiên thì các cơ mặt, nét mặt khi vào tuồng diễn xuất rất mềm, rất hợp, rất dễ đi vào chiều sâu và thuận theo tâm lý nhân vật, còn ngược lại, có khi lên sân khấu: ca diễn một đường mà thần sắc nhân vật một nẻo, bới người nghệ sĩ nếu quá lạm dụng vào công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ thì rất dễ "bị đơ" khi thể hiện cảm xúc nhân vật trong nghệ thuật tuồng cổ! Chính vì thế để trở thành một nghệ sĩ tuồng cổ không phải một sớm một chiều mà đòi hỏi phải tôi luyện qua từng ngày từng tháng, thậm chí là từng năm, luôn luôn nổ lực, luôn luôn phấn đấu, luôn luôn rèn luyện: thanh, vũ đạo, múa và giữ gìn nhan sắc tự nhiên - một đòi hỏi không phải dễ dàng gì!

Đời! Đời dài và lăng tăng như dòng sông lúc phẳng lặng lúc ồn ào sóng dữ, nhưng hơn hết là trong lòng sông có gì, thổn thức? Cay đắng? Hạnh phúc? Cuồng nhiệt? Mạnh mẽ? Tâm huyết? Da diết? Nồng nàn phù sa ra sao thì chỉ có con sông ấy mới hiểu mà thôi! Dù có thế nào đi nữa sông vẫn chảy qua muôn ngã dâng phù sa mật ngọt cho đời!
Cái phận con tằm cũng giống như vậy, qua bao đời lộng lẫy, bao kiếp hóa thân cơ hàn, khổ ải hay trầm luân ... cánh màn khép lại là dư vị ngọt ngào, niềm hân hoan, sự mến thương của khán giả vẫn hoài nhớ, nghệ thuật dân tộc đã từng thăng trầm theo dòng lịch sử dân tộc, mùa hát chầu vẫn sống trong tìm thức và sống mạnh mẽ trong đời sống người Việt Nam bao đời nay, cải lương với những cung bậc nhặt khoan dù đau thương hay hân hoan giữa cổ và kim thì cải lương tuồng cổ còn cả cái đẹp hồn thiêng sông núi, tinh hoa nghệ thuật! Và, NSND Thanh Tòng đã sống một đời như thế - một đời gìn giữ - sáng tạo - phát huy - truyền nghề cho đời sau một tinh hoa - tinh hoa đó tỏa sáng một nhân cách!

Làm sao và bao lâu nữa mới có một tinh hoa như thế? Thiết nghĩ câu trả lời nằm ở chỗ: các bạn nghệ sĩ trẻ có lĩnh hội được tinh hoa nghề hay hay chưa? Người xưa vẫn nói cái nghề là cái nghiệp, con tằm trót vương tơ thì trọn đời phải nhả tơ để trả nợ dâu, ngày nay có xem như vậy không hay chỉ quan niệm đơn thuần chỉ là nghề biểu diễn rồi hữu danh vô thực? 

Nghệ thuật vốn vỉ là cái đẹp! Như thế, phải chăng làm nghệ sĩ là làm ra cái đẹp cho đời, vậy, cái đẹp đó phải là cái đẹp từ tâm hồn, nhân cách sống đẹp ra nhan sắc rồi đến thần thái, dung nhan nhân vật trên sân khấu hay chỉ là quan niệm giản đơn chỉ cần đẹp trên sân khấu thôi? Điều đó đúng hay sai còn tùy thuộc vào kết quả cũng như chất lượng làm nghề của những người trẻ hôm nay!

Vương Thoại Hồng - 03/2016



NSND Thanh Tòng những ngày cuối đời qua lời kể của con gái


 “Sáng nay, mẹ cũng làm vệ sinh cho ba như mọi ngày. Xong xuôi hết, mẹ vẫn còn ở cạnh bên để lau mình cho ba thì thấy ba nhắm mắt như đang ngủ, rồi đi luôn…”, nghệ sĩ Quế Trân nghẹn ngào khi nhớ về người cha vừa ra đi.


NSND Thanh Tòng vừa ra đi vào sáng ngày 22/9 tại nhà riêng khiến cho cả người thân, đồng nghiệp và khán giả bất ngờ lẫn thương tiếc. Ông là một trong những nghệ sĩ tên tuổi lừng lẫy của nên cải lương Hồ Quảng. Sự ra đi của ông là một mất mát to lớn cho nền nghệ thuật Việt Nam.

Tối 22/9 tại nhà riêng, tang lễ của ông được cử hành trong không khí trang nghiêm với sự có mặt của gia đình và những nghệ sĩ cải lương tên tuổi nhất hiện nay.

Nghệ sĩ Quế Trân, con gái của NSND Thanh Tòng đã gác bỏ hết công việc riêng để lo chu toàn hậu sự cho cha. Cô khá bình tĩnh khi tổ chức đám tang cho cha, nhưng khi ngồi lại nhắc lại những kỷ niệm niệm về cha cô không thể nào ngăn được nước mắt, òa khóc nức nở.

Quế Trân khóc nức nở khi nhắc về người cha đáng kính vừa ra đi
Quế Trân khóc nức nở khi nhắc về người cha đáng kính vừa ra đi

Chia sẻ về bệnh tình của cha, cô cho biết: “Ba tôi mắc bệnh di truyền từ ông nội, kéo dài cho đến bây giờ càng lúc càng nặng thêm. Gia đình có đi chữa trị rất lâu năm nhưng không khỏi. Trước đây, khi ba đi lưu diễn ở Mỹ, ở Pháp,… cũng có đến bệnh viện nhưng chỉ có thể uống thuốc cầm chừng chứ không thể chữa dứt. Sau này bệnh còn ảnh hưởng qua tới tim, thận.

Ba nhập viện từ ngày 1/6, từ đó đến nay cũng đã mấy lượt ra vô, tuy nhiên, khi khám tổng quát thì không có một căn bệnh nan y nào hết, chỉ là do ba đã lớn tuổi nên không còn đủ sức chống chọi với bệnh tật.

Thời gian sau này, ba tôi không muốn vào bệnh viện nữa mà chỉ muốn ở nhà, ba cũng biết được sức của mình không còn nhiều. Gia đình thì cũng có năn nỉ bác sĩ khuyên ba ở lại nhưng ba nhất quyết không đồng ý. Ba nói có sống chết gì thì cũng muốn ở nhà thôi”.

Quế Trân cho biết thêm, bệnh tình của nghệ sĩ Thanh Tòng những ngày sau càng trở nặng, ông không ăn được nhiều, gia đình cũng động viên, năn nỉ nhưng ông không ăn được.

“Ba tôi từ trước tới giờ đã "chết hụt" nhiều lần, có khi còn kêu con cháu đến để dặn dò, trăn trối nhưng đều qua khỏi. Lần này cả nhà không nghĩ ba sẽ ra đi đột ngột như vậy vì bệnh không hành nhiều, ba cũng không hề đau đớn gì hết. Sáng nay, mẹ cũng làm vệ sinh cho ba như mọi ngày. Xong xuôi hết, mẹ vẫn còn ở cạnh bên để lau mình cho ba thì thấy ba nhắm mắt như đang ngủ rồi đi luôn…” Quế Trân khóc nghẹn không nói nên lời khi nhắc về nỗi đau và sự mất mát to lớn trong cuộc đời của mình.

Cô cũng cho biết, nghệ sĩ Thanh Tòng bị bệnh gout nên đi lại khó khăn rồi, sau này khi từ bệnh viện về thì ông nằm suốt luôn, không ngồi dậy được. Khi ông bệnh, cả nhà đều lo lắng, chăm sóc cho ông, nhưng nghệ sĩ Thanh Tòng trước giờ sống khép kín, không muốn mọi người biết mình già, mình bệnh. “Ba luôn muốn hình ảnh của ba lúc nào cũng như những nhân vật trên sân khấu”, Quế Trân chia sẻ.

 

Quế Trân khóc nghẹn khi chia sẻ về cha

Ba tôi còn tâm huyết và ham hát lắm

Trước khi mất, ông có gửi gắm gì đến các con?

Ba tôi còn tâm huyết và ham hát lắm, chỉ có điều chân ba bị gout nên đi lại hơi khó. Trước đây khoảng 3-4 năm, ba có trở lại sân khấu hát một vai chạy ngựa thôi. Lúc đó khi lên diễn thì ba sung lăm, thần sắc rất oai phong nhưng mải mê quá nên bị trẹo cột sống rất nặng, chính vì vậy gia đình có khuyên ba vì sức khỏe nên hạn chế đừng đi diễn nhiều.

Tuy nhiên, nói vậy chứ ba còn khao khát lắm, mỗi khi nhắc đến nghề là nhiệt huyết lại bừng lên.
 

Quế Trân và NSND Thanh Tòng trên sân khấu
Quế Trân và NSND Thanh Tòng trên sân khấu

T
ừng đứng chung sân khấu với ba, vậy có vai diễn nào làm Quế Trân không thể nào quên?

Khi tôi lớn lên thì ba đã không còn hoạt động sân khấu nhiều. Chỉ khi tôi đi thi giải Trần Hữu Trang năm 18 tuổi ba mới dạy cho vai Thiên Kiều Công chúa để đi thi, may mắn là nhận được Huy chương vàng. Từ vai diễn đó tôi bắt đầu đi diễn nhiều hơn và được đóng chung với ba trong nhiều trích đoạn ngắn. Hai ba con cũng không có cơ hội hợp tác nhiều vì thời gian sau này sân khấu đã không còn diễn những vở dài như trước mà chỉ là trích đoạn thôi.

Tôi đóng với ba nhiều nhất là vở Triệu Thị Trinh, rồi Hoa Mộc Lan tùng chinh, Điêu thuyền bán nguyệt,… Có những chương trình tôi giao lưu với sinh viên các trường đại học ba cũng có đi theo.

Sự đam mê của Quế Trân là do ba truyền lại?

Gia đình tôi có truyền thống làm nghề ca hát, ai cũng yêu nghề, gắn bó và nguyện sống chết với nghề hết. Tôi nhìn thấy những tấm gương đó, không chỉ ba tôi mà các cô chú cũng vậy, dù đã 60, 70 tuổi nhưng khi lên sân khấu vẫn cứ nhiệt huyết và làm những động tác rất khó, rất cực, dù chân cẳng của ba với các cô chú đều đã yếu hết rồi.

Có lúc tôi đứng trong cánh gà nhìn các cô chú diễn rồi nép vào một góc mà khóc, bởi thấy thế hệ tiền bối của mình sao mà lăn xả với nghề quá. Mình tự thấy bản thân đang làm một nghề thiêng liêng lắm, được nhiều thế hệ cùng nhau gìn giữ. Nhìn lại bản thân chưa làm được gì, nhiều khi tôi cảm thấy rất xấu hổ…

Ba tôi mất đi có nhiều người thương tiếc lắm bởi cải lương tuồng cổ đã mất đi một cây đại thụ lớn. Cô Bạch Tuyết, cô Lệ Thủy,… rồi mấy cô chú trong nhà ai cũng đều kính nể, quý trọng ba bởi cách sống, cách đối nhân xử thế của ông. Tôi thương và ngưỡng mộ ba lắm vì cả đời làm nghệ thuật ba được rất nhiều người yêu mến!

Ông đã dạy các con cách đối nhân xử thế ra sao?

Lúc nào ba tôi cũng nói nghề của mình phải tôn sư trọng đạo, phải quý những người thầy đã dạy mình, dù ít dù nhiều cũng là bậc tiền bối nên phải luôn ghi nhớ. Sống lễ phép, đàng hoàng với tất cả mọi người, giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp,… Nói chung không có gì to tát nhưng có sự giản dị và chân thành trong đó.

Đối với Quế Trân thì ông là người như thế nào?

Ba vừa là người cha, vừa là người thầy, đồng thời còn là thần tượng trong nghề của tôi nữa. Tôi có thể lớn lên được là nhờ gương của ba mẹ. Cô chú cũng hay khen ngợi tôi nên người là do được ba mẹ dạy dỗ, nhắc nhở mọi điều trong cuộc sống.

Quế Trân chia sẻ, cha cô luôn nghiêm khắc với nghề nhưng trong gia đình lại là người cha rất tình cảm và chu đáo với vợ con
Quế Trân chia sẻ, cha cô luôn nghiêm khắc với nghề nhưng trong gia đình lại là người cha rất tình cảm và chu đáo với vợ con

Ông có phải là người nghiêm khắc?

Ba tôi nghiêm khắc cũng là vì muốn nghề nối nghề, đời truyền đời. Ngày xưa ông nội còn nghiêm khắc với ba hơn như vậy, từ lúc 4 tuổi ba đã lên sân khấu diễn nhiều vai, trong đó có các vai quan trọng nữa. Chểnh mảng, lơ là một chút trong lúc thoại tuồng hay biểu diễn là ông nội đứng dưới phang dùi trống lên ngay để nhắc nhở. Đến bây giờ ba tôi còn nguyên vết sẹo ở tay. Ba kể là do sự nghiêm khắc của ông nội nên ba mới thành công được!

Sau này, khi chỉ dạy lại các em hay con cháu, ba tôi cũng luôn nghiêm khắc như vậy nhưng đã đỡ hơn. Ba hiểu “thương cho roi cho vọt” nhưng cũng phải giảng giải để con cháu hiểu, bên cạnh những lời nhắc nhở luôn có những lời động viên, an ủi, nhất là trong thời điểm cải lương đã không còn được như xưa nữa.

Ông có còn tâm nguyện nào dở dang chưa làm được?

Năm 1975, ra đời bộ môn cải lương tuồng cổ của gia đình, trước đó là cải lương Hồ Quảng. Đây là công trình nghiên cứu của ba khi kết hợp cải lương Hồ Quảng với vũ đạo của hát bội rồi tích tuồng lịch sử Việt Nam. Ba tôi vô cùng tâm huyết với bộ môn cải lương tuồng cổ và được mọi người công nhận như vậy thực sự là điều đáng quý. Tôi nghĩ đó là niềm tự hào lớn nhất trong sự nghiệp của ba rồi.

Trước khi mất, ông đang dự định tổ chức một liveshow kỉ niệm cuộc đời làm nghề?

Không phải, thật ra nếu muốn làm thì ba tôi đã làm từ rất lâu vì gia đình có truyền thống làm bầu gánh hát mà.

Sau này ba tôi cũng dần rút lui không muốn xuất hiện nhiều nữa nên ý định tổ chức một chương trình kỉ niệm cho riêng ba thì không có. Chỉ có năm 2009 là chương trình chung cho cả gia đình, cùng nhìn con đường hoạt động nghệ thuật của các nhánh trong gia tộc tôi thôi.

Ba luôn sống cho gia đình, anh em, đồng nghiệp chứ chưa bao giờ ba nghĩ sẽ làm gì cho bản thân hết.

Lần cuối cùng ông đứng trên sân khấu là lần nào?

Lần gần nhất ba đứng sân khấu là trong lễ cúng Kỳ yên của cô tư Xuân Yến, cách đây chưa đầy 1 năm. Lễ Kỳ yên thường hay hát những tích tuồng xưa nên mọi người rất quý ba, tuy nhiên lúc đó ba đã yếu lắm rồi mà hát ở đình thường sẽ không đảm bảo vì nóng, ngộp và rất đông. Tuy nhiên, vì quá đam mê cũng như không muốn phụ tình cảm của mọi người nên ba nhận lời.

Sức khỏe của ông bắt đầu chuyển xấu khi nào?

Chỉ mới cách đây 2-3 tháng, sức khỏe của ba xuống một cách nhanh chóng mà không ai ngờ được.

Quế Trân đã làm gì để duy trì nghề truyền thống của gia đình?

Thật ra làm cải lương trong thời điểm này chúng tôi đã phải cố gắng nhiều lắm, vì cải lương không còn được như xưa. Bây giờ đi diễn mình cũng phải nghĩ cách lôi kéo mọi người đến với mình nên hoạt động rất khó khăn. Tôi có một điều may mắn là được khán giả thương nhiều, đi đến đâu mọi người cũng yêu quý.

Khi làm chương trình, dù ở bất cứ đâu, ở bất cứ vai trò gì tôi đều cố gắng hát vài câu để nhắc nhở mọi người nhớ về bộ môn nghệ thuật truyền thống này. Mình xây dựng được hình tượng đẹp thì cải lương sẽ còn tiếp tục sống.

Băng Châu

Clip: Minh Thái 

XEM THÊM BÀI VIẾT, HÌNH ẢNH &  VIDEO TẠI ĐÂY

 

Nguồn tin: vuongthoaihong - www.cailuongvietnam.com - DT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường Chu Mạnh Trinh được lập ở phía đầu hẻm nên dân quanh vùng gọi là cư xá Chu Mạnh Trinh.

 

NSND Minh Vương tri ân đồng nghiệp trong ngày giỗ Tổ sân khấu

Tối 9-9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP HCM nhằm tri ân tình cảm và sự đồng hành của các nghệ sĩ đồng nghiệp đối với ông.

 

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Sáng 9-9, Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam. Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tham dự và thắp hương tưởng nhớ những bậc tiền bối đã dày công vun đắp ngôi nhà sân khấu của dân tộc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 - ĐÊM CHUNG KẾT 1 Cuộc tranh tài đầu tiên của top 9

Top 9 thí sinh của vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019 đã có những ngày tập luyện "chạy nước rút" cùng ban huấn luyện, sẵn sàng cho đêm loại trực tiếp đầu tiên diễn ra vào lúc 20g30 chủ nhật (8/9) tại Nhà hát HTV.

 

Vang tiếng đờn ca tài tử Nam Bộ giữa thủ đô

Những CLB đờn ca tài tử Nam Bộ và CLB hâm mộ sân khấu cải lương tại Hà Nội đã góp phần làm nên diện mạo của bộ môn nghệ thuật độc đáo này tại thủ đô

 

Gameshow “Tài tử miệt vườn” tái xuất mùa 2 có gì mới?

Vào lúc 20h ngày 31.8.2019, “Tài tử miệt vườn” sẽ tái xuất trên sóng của 02 Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp, Tây Ninh với tổng giải thưởng lên đến 267 triệu đồng.

 

Nghệ sĩ Hoàng Long từ trần

Nghệ sĩ Kim Ngân vừa báo tin cha của cô là nghệ sĩ Hoàng Long đã trút hơi thở cuối cùng lúc 16 giờ 25 ngày 4-9.

 

Bình Tinh kể chuyện khán giả tưởng mình chết vì chỉ hát đám tiệc

Hai nghệ sĩ cải lương Bình Tinh và Thanh Thảo rớt nước mắt chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi duy trì nghệ thuật hát cải lương.

 

NSUT Vũ Linh

Sau khi tham gia chương trình "Trăm năm nguồn cội" tại Nhà hát Bến Thành được khán giả khen ngợi, NSƯT Vũ Linh đã có những tâm sự về niềm hạnh phúc của đời nghệ sĩ, trong đó hai năm 1995 và 1999 anh được trao giải với một vai diễn: Nguyễn Địa Lô trong vở "Bức ngôn đồ Đại Việt".

 

NSND Minh Vương trải lòng trong ngày nhận danh hiệu cao quý

Nghệ sĩ Minh Vương là một trong 3 người được UBND TP HCM gửi văn bản đề nghị trung ương xem xét, đặc cách phong tặng danh hiệu NSND cùng với hai nghệ sĩ Thanh Tuấn và Giang Châu.

 

Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô

Nghệ sĩ Hoàng Khanh (Đoàn Cải lương Tây Đô) mở đầu câu chuyện bằng niềm vui ngập tràn khi vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Đó là phần thưởng xứng đáng cho chàng kép cải lương đất Tây Đô sau hơn 17 năm theo nghề và dành trọn tình yêu cho những vai tuồng, vở diễn trên sân khấu.

 

TP HCM có 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Chiều 23-8, Hội Sân khấu TP HCM đã công bố danh sách 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).

 

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.