17:25 PST Thứ năm, 12/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 17487

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 219198

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21131544

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

Xem tiếp...

NSUT TUYẾT NGÂN Lớn lên từ con nhà nòi.

Đăng lúc: Thứ ba - 26/03/2013 13:22 - Đã xem: 4345
NSUT TUYẾT NGÂN Lớn lên từ con nhà nòi.

NSUT TUYẾT NGÂN Lớn lên từ con nhà nòi.


NSƯT Tuyết Ngân là một trong những cô đào thương vào nghề lúc còn rất trẻ và sớm trưởng thành trên Sân khấu Cải lương của tỉnh nhà – Bến Tre. Tuyết Ngân – một gương mặt quen thuộc, được khán giả Cải lương ở miền Tây Nam bộ mến mộ. Hơn hai năm hát chánh cho nhiều đoàn, năm 20 tuổi Tuyết Ngân đã đoạt HCV (Hội diễn SKCN 1990), 23 tuổi cô tiếp tục giành cho mình HCĐ (Hội thi Giọng ca Cải lương Giải Bông lúa vàng TP.HCM – 1993).
Tuổi thơ ấu, Tuyết Ngân đã sống với Sân khấu Cải lương cùng mẹ phiêu bạc khắp nơi với đoàn hát. Cô từng sống cảnh ăn chợ ngủ đình bên ánh đèn sân khấu. Trong những giấc ngủ say, Tuyết Ngân đã được mẹ ru bằng giọng hát Cải lương nên với cô, Cải lương đã nhiễm vào máu thịt.Năm 3 tuổi, hằng đêm bé Tuyết Ngân ngồi trong cánh gà sân khấu xem mẹ diễn, rồi với giọng trẻ con còn ngọng nghịu, bé tập ca nhái theo và tập diễn vai công chúa. Năm sáu tuổi bé Tuyết Ngân được mẹ dạy ca một số bài bản nhỏ, lên 10 bé đã ca rành các bài: Bắc – Nam – Oán và Vọng cổ. Sau đó mẹ cô tiếp tục truyền nghề, kỹ thuật ca diễn và năm 12 tuổi bé Tuyết Ngân chính thức bước lên sân khấu.

Tuyết Ngân tên thật là Lê Thị Như Tuyết, sinh năm 1970 tại thị xã Bến Tre trong một gia đình ca nhạc Tài tử - Cải lương. Mẹ Tuyết Ngân là nghệ sĩ Kim An nổi danh cùng thời với nghệ sĩ Kim Chưởng trước năm 1975. Tuyết Ngân cùng ba chị em gái nối nghiệp mẹ theo Cải lương. 17 tuổi cô hát đào chánh qua các đoàn: Văn Công An Giang, An Giang Khánh Hồng, Tháp Mười, Nhạn Trắng, Thanh Nga, Bông Dừa Trắng và về đoàn Long An từ năm 1996, hát đào chánh gần 10 năm rồi về lại Đoàn CL Bến Tre cho đến nay. Nhờ có chất giọng, làn hơi thiên phú, ca Vọng cổ ngọt ngào mùi mẫn, dù sắc vóc ở dạng trung bình, nhưng gương mặt tươi tắn hiền dịu, nên cô dễ gây thiện cảm với mọi người. Cô có duyên sân khấu, cái mà người trong nghề cho là Tổ đãi.Mặc dù sở trường của Tuyết Ngân là đào thương – mùi, nhưng cô rất thích diễn những vai có đời sống phức tạp, tính cách đa chiều. Cô đã đóng chánh nhiều vở ở các đoàn, những vai mà cô tâm đắc nhất và được sự đồng cảm của khán giả nhiều nhất là: Mỹ Châu trong Sóng tình trong thành nội (TG: Thanh Huyền, ĐD: Nguyễn Mỹ), Nhung trong Đèn đêm nhỏ lệ (TG: Thạch Tuyền, ĐD: NSND Trần Ngọc Giàu), Hiền trong Sau cơn mê (TG: Kha Tuấn – Hữu Lộc, ĐD: NSND Trần Ngọc Giàu). Đặc biệt là vai Thu Trang trong vở Tình ca đêm chơi vơi (TG: Ngô Hồng Khanh, ĐD: NSND Nguyễn Đình Nghi),

Tuyết Ngân diễn cùng với các nghệ sĩ tài danh như: Thanh Tuấn, Diễm Ngọc, Giang Châu. Mặc dù hát vai phụ nhưng cô đã dồn hết sức mình và mọi tâm huyết cho vai diễn và cô đã thành công rực rỡ. Vở này dự Hội diễn SKCN toàn quốc năm 1990, Tuyết Ngân đoạt HCV cùng với các tài danh trong Đoàn Cải lương Sông Hậu II.

Kỷ niệm đầu đời thường khiến cho người ta nhớ mãi không thể nào quên. Dù đã hơn hai mươi mấy năm trôi qua, Tuyết Ngân vẫn nhớ hoài vai diễn đầu tiên khi cô bước vào sân khấu. Đó là vai giả kép con, nhân vật Thắng là một bé trai mồ côi, đi ăn xin trong vở Cây dừa đỏ (TG: Lê Huỳnh, ĐD: Hồ Bảy - Đoàn CL Bến Tre). Thắng sống bụi đời lang thang, được chị Thắm là một cán bộ cách mạng hoạt động bí mật cứu vớt, nuôi dạy và giác ngộ Cách mạng cho làm giao liên. Nhiệm vụ của Thắng là chuyển giao tài liệu mật cho các cơ sở Cách mạng, về việc thống nhất ngày giờ ”Đồng Khởi – Bến Tre”.Nhưng Thắng bị bọn mật thám theo dõi và bắt được. Thắng thủ tiêu tài liệu bí mật và tuyệt đối giữ bí mật Cách mạng. Giặc hành hạ, tra tấn dã man, Thắng kiên quyết không khai báo điều gì, cuối cùng giặc thiêu sống Thắng.

Qua hình tượng Thắng, một em bé gan dạ, hy sinh anh dũng, Tuyết Ngân đã thể hiện vai diễn xuất thần, sự hy sinh dũng cảm của em bé giao liên đầy xúc động đối với người xem. Vai diễn của Tuyết Ngân lần đầu tiên được đạo diễn hết lời khen ngợi, các nghệ sĩ đàn anh mến phục và làm biết bao người chị, người mẹ rơi nước mắt. Lúc đó Tuyết Ngân 12 tuổi, sau đó vở này được chọn phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ V – 1982 tại Hà Nội.

NSUT Tuyết Ngân có phong cách ca diễn đằm thắm, cô thường diễn ở trạng thái nội tâm hơn là ngoại hình, nhất là biểu hiện ở ánh mắt. Cô có thể sử dụng ánh mắt để biểu đạt trạng thái: vui buồn, giận dữ, tình tứ… đi vào chiều sâu tính cách nhân vật. Nét tiêu biểu của Tuyết Ngân là bộc lộ tính cách sâu lắng của những nhân vật nữ có số phận nghiệt ngã. Bên cạnh đó cô còn đảm nhận vai nhân vật lịch sử, cô ca diễn nghiêm trang, hùng mạnh hơn, điển hình vai bà Định trong ”Quê dừa thao thức” của Đoàn CL Bến Tre, nữ tướng Trưng Trắc trong ”Tiếng trống Mê Linh”, và trong trích đoạn này cô đã đoạt HCV giải Triển vọng Trần Hữu Trang năm 2001 (lúc ở Đoàn CL Long An).

Khán thính giả còn biết giọng ca của Tuyết Ngân qua các đài như Đài TNVN, TNND TP.HCM, HTV, Đài PTTH Long An, Bến Tre, Cần Thơ…, nhiều bài Vọng cổ, những bài tiêu biểu như: ”Về quê Ngoại” của Nguyễn Minh Tuấn, , ”Chuyện bên bờ sông Vàm Cỏ” của Trọng Nguyễn, ”Quê ngoại một góc trời thương nhớ” của Lâm Giang… Bởi NSUT Tuyết Ngân vốn có giọng ”Thổ”, làn hơi dài và đầy đặn, xuất thân từ nhà nghề nên hơi giọng và nhịp nhàng điêu luyện.Cô xử lý kỹ thuật ngân rung giọng khá tinh tế, bao giờ cô cũng tiết chế làn hơi vừa đủ âm lượng để ngân rung những ca từ chính nhịp, nhấn giọng âm khi biểu đạt tình cảm của mình đối với nội dung lời ca. Đặc biệt với cô, các thanh điệu nào cô cũng có thể ngân nga, nhấn nhá tùy theo ý nghĩa của từ và âm tiết mang thanh điệu, nhưng có lẽ nổi trội là dấu sắc: ”Tội cho con lắm ngoại ơi!Con nào dám nghĩ vậy, mẹ con sinh con ra là con gái nên tánh nết trầm ngâm nhưng nội, ngoại đều thương… đồng. Ai nói cháu ngoại thì xa, cháu nội thì gần.Chớ con thì một lòng thương ngoại, dẫu nhà ngoại nghèo, siêu vẹo ở ven sông. Bờ kinh tắt Thạnh Lợi mùa này mưa gió trợt trơn, đường về ngoại sáng đi chiều tới. Công việc bên chồng con phải đảm đương, nên lâu về thăm ngoại để ngoại buồn ngoại nhớ

(Vọng cổ câu 1 – Về quê ngoại, những chữ in đậm là thanh sắc, mà Tuyết Ngân thường luyến nhấn).
Tuy cùng là thanh sắc, nhưng cường độ luyến nhấn của Tuyết Ngân có khác nhau, sự khác nhau đó là âm tiết nào chính nhịp thì cô nhấn mạnh hơn và dồn hơi nhiều hơn để ngân âm tiết mang thanh sắc đó; những âm tiết trong lòng câu mà không phải nhịp chính thì cô lướt nhẹ, nhấn không ngân… Kỷ thuật xử lý ngân rung, nhấn thanh sắc như vậy tạo cho ngữ điệu giàu sắc thái biểu cảm , nhất là ca các thể điệu Nam – Oán thì mùi mẫn. Tuyết Ngân lại có giọng ”Thổ” nên cô vận dụng kỹ thuật này làm cho âm điệu càng đượm buồn hơn, nhất là khi cô vào những vai diễn có tâm trạng đau buồn và nhân vật có số phận nghiệt ngã…

Sở trường của Tuyết Ngân là ca mùi, nhưng sở đoản là ca các thể điệu Bắc của cô chẳng kém. Khi ca ở lĩnh vực Tài tử thì cô ca chân phương rất căn cơ theo phong cách nhạc Tài tử, nhưng khi ca diễn trong vở diễn thì cô ca với tư cách là tính cách nhân vật. Cô biểu đạt âm giọng vẫn hùng hồn, xôm tựu tùy theo mỗi nhân vật và hoàn cảnh kịch đặt ra.

Có thể nói, NSUT Tuyết Ngân là một cô đào thương ca diễn đồng đều, nghĩa là hai mặt của một vấn đề không mặt nào trội hơn mặt nào, mà chúng luôn song hành hỗ trợ cho nhau, trong cái này có cái kia và ngược lại, để rồi cùng gặp ở một mục tiêu là sự thành công trong ca diễn.

Đỗ Dũng
BÁO SÂN KHẤU số 1131 ra ngày 18-3-2013
Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.