09:00 PDT Thứ năm, 24/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 131

Máy chủ tìm kiếm : 26

Khách viếng thăm : 105


Hôm nayHôm nay : 10802

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 675049

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27692253

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

Xem tiếp...

NSƯT Thanh Nguyệt mắt mờ vẫn bám sàn diễn

Đăng lúc: Thứ ba - 17/11/2015 22:32 - Đã xem: 3062
NSƯT Thanh Nguyệt mắt mờ vẫn bám sàn diễn

NSƯT Thanh Nguyệt mắt mờ vẫn bám sàn diễn

Bị bệnh tiểu đường ảnh hưởng dẫn đến mờ mắt trái, NSƯT Thanh Nguyệt vẫn tiếp tục đến trường quay, sàn diễn với tâm niệm: "Có chết sẽ chết trên sàn diễn!". Ở tuổi 68, bà hiện vẫn là trụ cột trong gia đình.
 

 

NSƯT Thanh Nguyệt và Út Bạch Lan trong vở Lá sầu riêng
NSƯT Thanh Nguyệt và Út Bạch Lan trong vở Lá sầu riêng

Vừa đi bác sĩ điều trị mờ mắt trái do ảnh hưởng của bệnh tiểu đường, NSƯT Thanh Nguyệt và chồng tất bật đến trường quay cho kịp tiến độ của đoàn phim. Sau đó, bà còn đến sàn diễn tập luyện để chuẩn bị cho các suất diễn của mình.

Hơn 20 năm qua, NSƯT Thanh Nguyệt sống giản dị trong ngôi nhà nhỏ ở Gò Vấp, TP HCM. Chính vì nhà quá xa nên hiếm khi bà tham dự những buổi họp mặt với đồng nghiệp. Niềm vui duy nhất của bà là đi đâu cũng được chồng là nghệ sĩ Quốc Nhĩ, đưa đón. Con trai bà đã lớn, có gia đình riêng và dọn ra ngoài từ lâu.

Cuộc sống của nghệ sĩ về chiều nhiều vất vả, NSƯT Thanh Nguyệt hiện vẫn là trụ cột của gia đình, vì hơn 30 năm qua chồng bà rời xa sân khấu.

“Dù mắt bị mờ nhưng tôi vẫn đi diễn, đóng phim để có tiền lo cho cuộc sống. Có những cảnh quay ở xa tận Củ Chi, hai vợ chồng tôi vẫn phải thức dậy sớm cùng nhau đến trường quay. Lớn tuổi rồi, tay lái của ông ấy cũng chậm nên chúng tôi phải trừ hao thời gian di chuyển, để đến kịp giờ quay. Ngày nào rời đoàn phim về được đến nhà trời cũng tối đen” – NSƯT Thanh Nguyệt cho biết.

Nhiều năm qua, NSƯT Thanh Nguyệt được khán giả yêu mến qua những vai người lớn tuổi như: Thị Bình trong vở "Lôi vũ", bà Tám mụ vườn trong "Đêm phán xét", mẹ bác sĩ Huy trong "Nhân danh công lý", bà mẹ mất con trong "Chia của"...

 

NSƯT Thanh Nguyệt (giữa) trong vai bà mẹ, cùng với danh hài Bảo Quốc, NSND Lệ Thủy trong trích đoạn Áo cưới trước cỗng chùa, trên sân khấu Nhà hát TP (chương trình live show 45 năm nghiệp cầm ca của NSND Lệ Thủy)
NSƯT Thanh Nguyệt (giữa) trong vai bà mẹ, cùng với danh hài Bảo Quốc, NSND Lệ Thủy trong trích đoạn Áo cưới trước cỗng chùa, trên sân khấu Nhà hát TP (chương trình live show 45 năm nghiệp cầm ca của NSND Lệ Thủy)

“Trong gia đình, bên cạnh người cha tất bật kiếm tiền bên ngoài, người mẹ là bông hoa tình thương, ngọn lửa nồng ấm chăm sóc chồng con. Nếu tình cha thương con cao như núi Thái Sơn thì nghĩa mẹ đằm thắm nồng nàn, miên man bất tuyệt như ngọn nước trong nguồn. Trải qua gần 50 năm theo nghề, đóng vô số vai người mẹ, tôi càng hiểu rõ hơn tình mẫu tử, vai trò người mẹ trong gia đình. Tôi thích bài thơ của nhà thơ Nguyễn Duy có đoạn viết: "Bao giờ cho tới tháng năm/Mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao/Ngân hà chảy ngược lên cao/Quạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng Bờm/Bờ ao đom đớm chập chờn/Trong leo lẻo những vui buồn xa xôi...” - NSƯT Thanh Nguyệt tâm sự.

Bà cho biết thêm ngày trước thường dùng hình ảnh mẹ mình để hóa thân trên sàn diễn. Khi có con, bà lại đưa thêm tình mẫu tử của bản thân để làm sống động hơn tình mẹ trên sân khấu. Bà hạnh phúc khi đón những vai mẹ.

 

NSƯT Thanh Nguyệt (vai Thị Bình) và NSND Lệ Thủy (vai Lỗ Tứ Phượng) trong vở Lỗi Vũ (đoàn 284)
NSƯT Thanh Nguyệt (vai Thị Bình) và NSND Lệ Thủy (vai Lỗ Tứ Phượng) trong vở Lỗi Vũ (đoàn 284)

Mới đây, trong chương trình chuyên đề về Những vai bà mẹ nổi bật trên sàn diễn cải lương và kịch nói do HTV và Nhà văn hóa Thanh Niên tổ chức, bên cạnh một NSND Diệp Lang với vai Lỗ Quý, khán giả đã gặp lại NSƯT Thanh Nguyệt với hai vai người mẹ là Thị Bình ("Lôi vũ" – dựa theo tác phẩm văn học của Tào Ngu, do Hồng Căn - Thể Hà Vân chuyển thể cải lương) và bà Mai ("Lời ru của biển" – soạn giả Hoàng Song Việt).

Bằng kinh nghiệm diễn xuất của mình, NSƯT Thanh Nguyệt đã lột tả được nỗi đau của những người mẹ trước bi kịch gia đình. Bà nhận được nhiều tràng vỗ tay với lớp diễn xúc động, đau đáu tình mẹ thương con.

Nữ nghệ sĩ "gạo cội" này tâm sự thêm rằng dẫu lớn tuổi bà không ngại những vai thử thách. Dù luôn muốn biểu diễn phục vụ khán giả nhưng bà có nguyên tắc là không nhận vai đơn điệu, tâm lý một chiều. Bà sẵn sàng từ chối dù được mời nhiệt tình cho những dạng vai đó.

 

NSƯT Thanh Nguyệt và thế hệ vàng sân khấu cải lương trong vở Áo cưới trước cổng chùa
NSƯT Thanh Nguyệt và thế hệ vàng sân khấu cải lương trong vở Áo cưới trước cổng chùa

 

Tin - ảnh: T.Hiệp


Nữ nghệ sĩ Thanh Nguyệt, huy chương vàng giải Thanh Tâm 1965


Theo dõi sự xuất hiện của những nghệ sĩ thành danh trong đầu thập niên 60, Nguyễn Phương phát hiện nhiều trường hợp có những đặc điểm giống nhau như: Con nhà nghèo, thích ca nghêu ngao vài câu vọng cổ học lóm qua đài phát thanh hay máy hát dĩa trong xóm…
 

Gặp cơ duyên may mắn có người biết đờn, phát hiện giọng ca tốt đó nên tình nguyện dạy cho học ca đúng nhịp, đúng bài bản, Gặp thời buổi hòa bình, có nhiều đoàn cải lương đang cần nhiều diễn viên nên có dịp may để tiến thân, Bản thân luôn cố gắng học hỏi, mong muốn trở thành nghệ sĩ.

Thanh Nguyệt cũng xuất thân giống như các nghệ sĩ tài danh Lệ Thủy, Hồng Nga, Ngọc Giàu, Kim Ngọc…, Thanh Nguyệt được cha mẹ gởi vào thánh thất Cao Đài Bạc Liêu để học đạo và học chữ.

Nhờ có giọng tốt, Thanh Nguyệt được vô Ban Đồng Nhi ca trong các buổi cúng lễ, khi được 8 tuổi Thanh Nguyệt bắt chước ca bài Lắng Tiếng Chuông Ngân của nữ nghệ sĩ Thanh Nga trong diã hát, giọng ca của Thanh Nguyệt khiến cho ông nhạc sĩ đàn kìm Năm Nhu trong thánh thất chú ý nên ông tìm đến nhà Thanh Nguyệt để xin thu nhận Thanh Nguyệt làm đệ tử. Ông dạy cho Thanh Nguyệt ca đủ các Bài bản cổ nhạc và vọng cổ.

Thanh Nguyệt tên thật là Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, sanh ngày 17 tháng 9 năm 1947, quê ở xã Vĩnh Lợi, Bạc Liêu. Cha là ông Nguyễn văn Xinh, thợ xây cất nhà, mẹ là bà Vưu Thị Lành, buôn bán. Năm 1961, Thanh Nguyệt được 14 tuổi, thầy Năm Nhu hướng dẫn cho Thanh Nguyệt ca cổ nhạc ở Đài Phát Thanh Bạc Liêu.

Năm 1962, ông Mười Ô, bạn của ba cô Thanh Nguyệt giới thiệu cô vào đoàn hát Hoa Sen. Ông Bầu Bảy Cao sau khi nghe thử giọng ca, ông nhận Thanh Nguyệt vào đoàn hát và giao Thanh Nguyệt cho nữ nghệ sĩ đàn tranh Tuyết Mai rèn luyện thêm theo lối ca hát trên sân khấu. Đêm đêm Thanh Nguyệt ngồi bên cánh gà, theo dõi và học các lối diễn của các nghệ sĩ đàn anh đàn chị.

Đoàn hát Hoa Sen của ông bầy Bảy Cao là một đoàn hát đại ban, lúc đó Hoa Sen đã không còn hát các tuồng chiến tranh mà chuyễn qua diễn các tuồng xã hội cận đại như: tuồng Bến hẹn năm xưa, Sanh Dưỡng đạo đồng, Người thám tử què, Người Mẹ Việt Nam....

Thanh Nguyệt tên thật là Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, sanh ngày 17 tháng 9 năm 1947, quê ở xã Vĩnh Lợi, Bạc Liêu. Cha là ông Nguyễn văn Xinh, thợ xây cất nhà, mẹ là bà Vưu Thị Lành, buôn bán. Năm 1961, Thanh Nguyệt được 14 tuổi, thầy Năm Nhu hướng dẫn cho Thanh Nguyệt ca cổ nhạc ở Đài Phát Thanh Bạc Liêu.

 

Thành phần nam diễn viên có: Bảy Cao, Việt Kiều, Minh Luông, Huỳnh Minh, Tuấn KIệt, Vân Nam, Điền Sơn, Đắc Thành, hề Văn Hường, Phượng Hoàng,… nữ diễn viên có Kim Luông, Ngọc Hạnh, Ánh Hồng, Diệu Hiền, Kim Loan, Thùy Lan….

Đào chánh đoàn Hoa Sen, nữ diễn viên Ngọc Hạnh bất ngờ xin nghĩ, ông Bầu Bảy Cao cấp tốc tập cho Thanh Nguyệt thế vai của Ngọc Hạnh trong tuồng Bến Hẹn Năm Xưa. Lần đầu tiên bước ra sân khấu, Thanh Nguyệt lại phải hát thế một vai đào chánh, nhờ từ lâu Thanh Nguyệt theo dõi và học tuồng bên cánh gà nên Thanh Nguyệt thành công trong vai diễn. Ông Bầu Bảy Cao giao cho Thanh Nguyệt hát chánh thêm trong các tuồng Sanh Dưỡng Đạo Đồng, Người Mẹ Việt Nam.

Cuối năm 1962, đoàn Hoa Sen hát ở Vạn Giả, Thanh Nguyệt được tin mẹ mất. Cô hát ở đoàn Hoa Sen không có contrat, tuy hát vai chánh nhưng ông Bầu xem như cô đang học hát, nên phát lương thấp, cô không tiền về quê. Các nghệ sĩ trong đoàn chung đậu lại giúp cho Thanh Nguyệt, cô bạn thân tên Phi tháp tùng đi với Thanh Nguyệt về quê thọ tang thì mẹ của cô đã mất 9 ngày rồi.

Mẹ mất, các em của Thanh Nguyệt sống bơ vơ vì cha của Thanh Nguyệt tái giá để có người chăm sóc hai đứa em sinh đôi mới 6 tuổi, còn một đứa 8 tuổi và đứa nữa 10 tuổi. Thanh Nguyệt quyết định chịu trách nhiệm về tiền bạc nuôi các em, cô nhờ chị 2 ở nhà chăm sóc chúng cùng với con của chị, như vậy Thanh Nguyệt mới đi hát mà phải cung cấp tiền nuôi dưỡng cho 6 người ở quê nhà.

Cuối năm 1963, các em của Thanh Nguyệt ngã bịnh, cô mượn tiền của ông Bầu Bảy Cao để lo thang thuốc cho các em nhưng ông Bầu bảo không có tiền. Lúc đó đoàn Hoa Sen hát gần đoàn Kim Chưởng, một đoàn nổi danh: “ Anh hùng lưu diễn miền Trung”, không ngờ đoàn Hoa Sen hát complet, thu hút khách hơn đoàn Kim Chưởng. Bà Bầu Kim Chưởng cho người đến xem hát, phát hiện giọng ca và sắc vóc của Thanh Nguyệt, biết có thể đào tạo thành nghệ sĩ tên tuổi nên bà Bầu Kim Chưởng mời Thanh Nguyệt đến nói chuyện.

Thanh Nguyệt thật thà kể lại việc hát không contrat và lương thấp ở đoàn Hoa Sen, bà Kim Chưởng hứa tăng lương gắp đôi và đưa cho Thanh Nguyệt 20.000 đồng, bảo ký vào một tờ giấy, cam kết nếu Thanh Nguyệt hát không đúng hai năm cho đoàn Kim Chưởng thì phải bồi hoàn cho đoàn 200.000 đồng. Đó là một cách ràng buộc người nghệ sĩ phải giữ đúng như đã cam kết. Vì các em đau đang cần tiền và cũng vì muốn theo đoàn Kim Chưởng học hát nên Thanh Nguyệt ký nhận 20.000 đồng.

Thanh Nguyệt xin nghĩ hát đoàn Hoa Sen, ông Bầu biết việc Thanh Nguyệt ký contrat với Kim Chưởng, ông bảo Thanh Nguyệt ở lại hát cho Hoa Sen, ông sẽ ra 200.000 đồng để thối lại đoàn Kim Chưởng. Thấy cách đối xử của ông Bầu Cao không tình cảm, khi mẹ mất, Thanh Nguyệt chỉ mượn một ngàn để về quê thọ tang, ông không cho, bây giờ nói ra 200.000 để giữ Thanh Nguyệt lại, không hiểu rồi ông sẽ đày ải cô đến thế nào. Vì vậy Thanh Nguyệt cương quyết rời đoàn để gia nhập đoàn Kim Chưởng.

Thanh Nguyệt về hát trên sân khấu Kim Chưởng từ năm 1964. Thành phần diễn viên đoàn Kim Chưởng có nam nghệ sĩ Phương Quang, Thanh Nhàn, Trường Xuân, Dũng Thanh Lâm, Diệp Lang, Phi Hùng, Hề Minh, hề Vui, nữ diễn viên có Phượng Liên, Trương Ánh Loan, Kim Liên, Thanh Nguyệt…

Thanh Nguyệt đã hát qua những vở: Người Gọi Đò Bên Sông( vai Nhật Thường Dung), Mười Đêm Hương Lửa( vai Cát Dung), Qủy Bảo( vai Thất Hồn Nhân), Và Thanh Nguyệt nổi danh qua vai Tiểu Long Nữ trong tuồng Song Long Thần Chưởng, cô được giới thiệu tham gia giải Thanh Tâm năm 1964.

Đến vòng chung kết, Thanh Nguyệt đứng hàng thứ ba, sau nghệ sĩ Lệ Thủy và Thanh Sang. Năm 1964, giải thưởng Thanh Tâm chỉ phát hai giải huy chương vàng nên Lệ Thủy và Thanh Sang được chấm. Thanh Nguyệt rớt năm đó. Thanh Nguyệt vẫn phấn đấu cho năm kế tiếp, cô nổi danh qua vai Gia Cát Anh, tuồng Thiên Hạ Đệ Nhất Kiếm và đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1965.

Thanh Nguyệt đã hát qua những vở: Người Gọi Đò Bên Sông( vai Nhật Thường Dung), Mười Đêm Hương Lửa( vai Cát Dung), Qủy Bảo( vai Thất Hồn Nhân), Và Thanh Nguyệt nổi danh qua vai Tiểu Long Nữ trong tuồng Song Long Thần Chưởng, cô được giới thiệu tham gia giải Thanh Tâm năm 1965

Chỉ mới sau ba năm đi hát qua hai đoàn Hoa Sen và Kim Chưởng, nữ nghệ sĩ Thanh Nguyệt đã vinh dự đoạt được huy chương vàng giải Thanh Tâm, một giải thưởng sân khấu mà các nam nữ nghệ sĩ cải lương đều mơ ước.

Buổi phát giải Thanh Tâm 1965, Thanh Nguyệt hát trên sân khấu Dạ Lý Hương qua vở Bụi Mờ Ải Nhạn, được khán giả và ký giả kịch trường nhiệt liệt khen ngợi.

Năm 1966, hết contrat Kim Chưởng, Bầu Long Kim Chung mời Thanh Nguyệt về hát với một contrat 250.000 đồng, hát trong đoàn Kim Chung 1 với các nghệ sĩ Kim Chung, Bích Hợp, Kim Tuyến, Như Ngọc, Tấn Tài, Thanh Hải, Hoài Trúc Phương, Minh Đạt, Ngọc Toàn, Quang Hữu, hề Văn Hường và Ba Hội.

Thanh Nguyệt đã hát ở đoàn Kim Chung 1 các tuồng: Đường Minh Hoàng – Dương Quí Phi, Lưới Tình, Kiếm khách Cao Đại Sơn, Thoại Ba Công Chúa, Tóc gởi sân chùa.

Năm 1968, Thanh Nguyệt sang hát ở đoàn Kim Chung 5 qua các tuồng Bão Cát, 14 đêm tình, Thằng điên và nàng công chúa.

Năm 1971, Thanh Nguyệt cộng tác với đoàn Thái Dương của bà Bầu Tiêu Thị Mai và năm 1972, được mời đi biểu diễn cải lương ở Hội Chợ nước Lào.

Năm 1974, hát ở đoàn Tiếng Hát Dân Tộc của bầu Năm Cư qua các tuồng Tuổi Hồng Cho Em, Chuyện Tình An Lộc Sơn, Mạnh Lệ Quân, Mùa Thu Lá Bay….

Sau năm 1975, Thanh Nguyệt về hát cho các đoàn hát Trung Hiếu, Thanh Minh, Saigon 1, Trần Hữu Trang, đoàn 2-84 và thu nhiều vở vidéo cải lương: Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài, Qua Cầu Đắng Cay, Lan và Điệp, Nước Biển Mưa Nguồn…

Nữ nghệ sĩ Thanh Nguyệt được mời thu vidéo cải lương thật nhiều, chuyên đóng các vai bà mẹ nông dân suốt đời chịu thương chịu khó hy sinh vì chồng vì con. Thanh Nguyệt đã diễn rất hay, lấy nước mắt khán giả vì số phận của Thanh Nguyệt cũng giống như số phận những vai bà mẹ hiền mà cô thủ diễn nên Thanh Nguyệt nhập vai dễ dàng, diễn xuất sâu lắng và tinh tế.

Về gia đình thì Thanh Nguyệt gá nghĩa với soạn giả Mộc Linh, một soạn giả nổi danh trong giới cải lương, có một con trai tên Thế Phi. Mộc Linh bay bướm làm cho hạnh phúc gia đình gảy đổ. Thanh Nguyệt sống hẩm hiu, mỗi khi đi hát xa, cô phải gởi con cho người thân trông nuôi giúp, khi được ngưng show diễn một hai ngày là cô mua vé máy bay bay về thành phố thăm con ngay.

Sau đó nhiều năm, Thanh Nguyệt tái giá với nghệ sĩ Quốc Nhỉ, đồng nghiệp trong đoàn hát Thanh Minh. Quốc Nhỉ rất thương Thế Phi, chăm sóc dạy dỗ như con ruột của mình. Thế Phi cũng yêu thương Quốc Nhĩ như cha ruột của mình.

Cháu Thế Phi có thời gian học hát trong đoàn Đồng Ấu Trần Hữu Trang, hợp cùng với Bảo Ngọc thành một cặp diễn viên đầy triển vọng. Thế Phi sáng tác vổ tuồng Khúc Nhạc Tương Phùng, được thu vidéo và được khán giả và báo chí ngợi khen. Thế Phi đã nối nghiệp cha ( ML ) làm nghề soạn giả tuồng cải lương. Sau năm 1975, Mộc Linh bị bắt đi học tập cải tạo ở Hàm Tân vì anh có một thời gian làm chủ bút nhật báo Sóng Thần. Mộc Linh ra tù, bịnh hoạn, mất sớm

Hiện nay hai vợ chồng Thanh Nguyệt - Quốc Nhỉ là một cặp vợ chồng hạnh phúc, đầm ấm nhất. Hai anh chị thường chung có mặt trong các show diễn cải lương hoặc cùng đèo nhau đi hát chùa gây qủy từ thiện. Giới nghệ sĩ và khán giả quen biết rất ái mộ cuộc sống hạnh phúc và chuyên làm việc từ thiện của Thanh Nguyệt và Quốc Nhỉ.

SG Nguyễn Phương


 
  •  


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ & RFA
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn