05:38 PST Thứ sáu, 15/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 145

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 111


Hôm nayHôm nay : 6572

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 353262

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20631041

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

NỮ NGHỆ SĨ BÌNH TINH: VỐN CON NHÀ NÒI

Đăng lúc: Thứ ba - 03/01/2017 19:29 - Đã xem: 2287
BT

BT

CLVNCOM - Đối với nhiều khán giả, Bình Tinh vẫn còn là em bé như ngày nào mới lên sân khấu hát hay xuất hiện trong các video cùng ba Đức Lợi và mẹ Bạch Mai. Họ biết thời gian trôi qua, Bình Tinh lớn dần theo năm tháng ... Những vai con nít đã thay thế bằng những vai đào đàng hoàng nhưng họ vẫn không ngạc nhiên chút nào với vóc dáng nhỏ bé họ đã quen từ lâu... Nhưng đến hôm nay, họ đã nhân ra rằng đã đến lúc phải gọi bé là cô đào Bình Tinh...

Bình Tinh - Cô đào hát nghị lực, hiếu thảo

Nghệ sĩ Bình Tinh nói những gì cô làm được là muốn báo hiếu mẹ, sau biến cố của gia đình, hôm nay bà đã có thể nhìn thấy con gái tự tin đi tới

 

Trong hạng mục Nữ diễn viên sân khấu tranh Giải Mai Vàng 2016, Bình Tinh là cô đào trẻ được giới chuyên môn đánh giá cao. Cuộc đời Bình Tinh không may mắn bởi gia cảnh trái ngang. Trải qua biết bao vất vả, nhọc nhằn, cô đào có thân hình bé nhỏ nhưng đầy nghị lực này vẫn giữ vững niềm đam mê sân khấu cải lương, làm rạng danh con nhà nòi.

Không ngã khuỵu trước bao biến cố

Lớn lên trong gia tộc Huỳnh Long, cũng giống như các con em nghệ sĩ của đoàn hát đã gắn bó với sàn diễn hơn 6 thập kỷ này, từ nhỏ Bình Tinh được dạy vũ đạo, võ thuật, học cách các cô chú nghệ sĩ ca diễn ngay tại sân đình. Bốn tuổi đã lên sân khấu đóng những vai trẻ con, 6 tuổi gia nhập đoàn cải lương đồng ấu Bạch Long, trở thành thần đồng diễn xuất qua hàng loạt vở diễn của đoàn hát nhí này: “Cóc kiện trời”, “Cầu vồng đàn thỏ”, “Củ cải khổng lồ”, “Long, Lân, Quy, Phụng”… và những vai đào con trong nhiều vở nổi tiếng diễn cùng các nghệ sĩ tài danh như Minh Vương, Lệ Thủy, Kim Tử Long, Ngọc Huyền, Vũ Linh, Tài Linh…

Nghệ sĩ Bình Tinh
Nghệ sĩ Bình Tinh

Thừa hưởng trái tim yêu nghề và sự thông minh, nhạy bén, vai diễn nào của thế hệ nghệ sĩ tiền bối cũng được Bình Tinh thu vào trong trí nhớ, để đến khi có cơ hội, cô mang ra áp dụng một cách có chọn lọc, sáng tạo cho mình. May mắn là thế nhưng chính cay đắng của cuộc đời, sự cùng cực với nghề mới là chất xúc tác thần kỳ giúp cô tỏa sáng. Được xem là đồng môn với các nghệ sĩ Vũ Luân, Tú Sương, Trinh Trinh, Lê Thanh Thảo, Tâm Tâm, Thy Trang, Chinh Nhân… nhưng Bình Tinh lại kém may mắn. Khi mọi người chuẩn bị thi giải HCV Trần Hữu Trang, cô lại phải đi hát chầu, hát cúng đình để kiếm tiền thanh toán nợ nần do mẹ - nghệ sĩ Bạch Mai - lập gánh hát bị thua lỗ gây ra. Đến khi có thể rảnh tay tham dự cuộc thi thì cha - nghệ sĩ Đức Lợi - lâm trọng bệnh rồi qua đời.

Chưa hết, sau nỗi đau mất cha, người anh trai duy nhất của Bình Tinh - nghệ sĩ Chinh Nhân - mắc bệnh ung thư phổi cũng qua đời. Nuốt tất cả nỗi đau vào lòng, Bình Tinh miệt mài đi hát để kiếm tiền, sô nào cũng nhận, từ hát đình, hát miễu cho đến hát những đám tang…, miễn có tiền để lo cho gia đình. “Nhìn lại quá khứ tuổi thơ, tôi nhớ như in những giọt nước mắt của mẹ mỗi khi tan suất diễn, tiền bán vé không đủ trả lương cho nghệ sĩ, mẹ và ba đi vay, rồi lãi suất tăng dần, chỉ vì giữ thương hiệu Huỳnh Long được sáng đèn để tiếp tục truyền nghề cho thế hệ trẻ. 2/3 nghệ sĩ đoạt HCV Trần Hữu Trang đều đã có thời gian cộng tác, học nghề tại đoàn Huỳnh Long, được ba mẹ tôi và các bậc tiền bối truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm. Nhưng rồi chỉ vì chữ nghèo, lại bị cái nghiệp làm bầu, đã làm gia đình tôi sụp đổ tất cả. Ba mẹ ly hôn, anh trai phiêu bạt mưu sinh, lập gánh hát lô-tô, rồi cũng chung số phận với mẹ, chạy trốn con nợ. Đời tôi bị ám ảnh bởi từ nợ nhưng không vì thế mà chối bỏ nghề. Những lúc tủi thân nhất, tôi thấy Tổ nghề sân khấu lại cho mình ý chí mạnh mẽ nhất” - nghệ sĩ Bình Tinh tâm sự.

Bình Tinh cho biết những lần phải đối mặt với chủ nợ, cô van xin sự khoan dung của họ để gia đình mình có thể trả tiền vốn, được khất lại tiền lãi vì đã trả lãi vượt qua số vốn vay. “Có người cảm thông, có người dùng những lời miệt thị. Nhưng tôi vẫn cố gắng vượt qua, đi hát, dù cơ cực đến đâu cũng không than, chỉ để báo hiếu cho mẹ” - Bình Tinh bộc bạch.

Từ những bài học đạo đức của thầy Bạch Long, nghệ sĩ Bình Tinh đã tiếp thu và phấn đấu không ngừng, xem đó là kim chỉ nam để đi tới: “Không thành danh cũng thành nhân; không được sống trái đạo lý, phải hết lòng phụng sự nghiệp Tổ”. Đến hôm nay, so với các bạn đồng môn, Bình Tinh đã thật sự tỏa sáng.

Làm rạng danh gia tộc

Không vay nợ để lập đoàn như cha mẹ, Bình Tinh dựa vào nội lực của bản thân và sự giúp sức của đồng nghiệp, mỗi người một tay theo phương thức cùng đầu tư để sàn diễn sáng đèn. Trong năm qua, cô đã cùng nhiều diễn viên trẻ gầy dựng lại thương hiệu Huỳnh Long, biểu diễn khắp nơi với những tác phẩm được xem là đỉnh cao của gia tộc như: “Xử án Phi Giao”, “Mặt trời đêm thế kỷ”, “Xuân về trên đỉnh Mã Phi”, “Tấm Cám”… Nhờ vậy, cô đã có được cơ hội cọ xát sàn diễn, thể hiện các vai tuồng nổi tiếng của mẹ và các nữ nghệ sĩ tài danh khác.

“Bình Tinh đã làm rạng danh gia tộc trong một nỗ lực đáng khen. Trong khi sàn diễn sân khấu hẩm hiu, cải lương gần như không sáng đèn thì nhóm xã hội hóa Huỳnh Long vẫn bền bỉ với nghề, dù diễn ở sân đình hay trên bãi đất trống ở nông thôn. Nơi nào còn yêu mến cải lương tuồng cổ, với trình thức vũ đạo kết hợp biểu diễn nội tâm, thì ở đó có bảng hiệu Huỳnh Long do Bình Tinh thay cha mẹ lèo lái” - NSND Ngọc Giàu nhận xét.

Không chỉ dừng lại ở việc lập gánh để mình được hát vai chánh, Bình Tinh san sẻ kinh nghiệm, tiếp tục đốt cháy đam mê để các bạn trẻ có thể đảm đương vai diễn nhân vật trung tâm. “Những nữ diễn viên là thế hệ thứ ba của đồng ấu Bạch Long bắt đầu lớn lên như: Khánh My, Ái Vy, Bạch Vân Khanh, Thúy My… đã được Bình Tinh tiếp bước cha mẹ truyền nghề cho đàn em. Đó là nghĩa cử rất quý ” - NSƯT Kim Tử Long, cha nuôi của Bình Tinh, nói.

Bước thăng tiến mới trong nghề

“Qua chương trình “Sao nối ngôi”, Bình Tinh được mọi người yêu quý, trước hết là vì sự tiếp nối cha mẹ giữ nghề, sau đó là lòng hiếu thảo” - NSƯT Kim Tử Long nhận xét.

Năm 2016, Bình Tinh đã sang Phần Lan, Pháp, Bồ Đào Nha cùng với NSƯT Hữu Quốc, ca sĩ Quốc Đại, Nhật Minh (chồng của Bình Tinh) biểu diễn phục vụ khán giả kiều bào. Quán quân “Sao nối ngôi” đã thật sự chinh phục khán giả xa xứ. Chuyến lưu diễn sang Úc cùng với cha nuôi Kim Tử Long cũng mang lại nhiều lời khen. Những vai diễn được thể hiện bên cạnh cha nuôi trong các vở: “Phụng Nghi Đình”, “Bến phà kỷ niệm”, “Thần nữ dâng Ngũ Linh Kỳ”, “Bão táp Nguyên Phong”… của Bình Tinh đã thật sự mang lại tín hiệu mới cho bước thăng tiến trong nghề của cô, hứa hẹn sẽ có nhiều đợt lưu diễn trong năm 2017 tại Mỹ, Anh, Đức, Nhật….

Một live show đánh dấu chặng đường 25 năm theo nghề sẽ được Bình Tinh tổ chức trong năm 2017 nhằm vinh danh thương hiệu của gia tộc. “Tôi muốn báo hiếu mẹ, sau những biến cố của gia đình, hôm nay bà đã có thể nhìn thấy con gái tự tin đi tới ” - nghệ sĩ Bình Tinh phấn khởi.


Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nghệ sĩ cải lương Bình Tinh: Mạnh mẽ hơn với những lát cắt ký ức


“Tôi chỉ lo mình không đủ sức khỏe để làm việc; sợ một lúc nào đó mình gục ngã trước những áp lực; sợ lỡ có điều tiếng gì đó ảnh hưởng đến thanh danh gia đình… "

Nghe si cai luong Binh Tinh: Manh me hon voi nhung lat cat ky uc
Nghệ sĩ cải lương Bình Tinh

Bốn tuổi, cô bé Bình Tinh, con gái út của nghệ sĩ (NS) Đức Lợi - Bạch Mai đã biểu diễn đầy tự tin trên sân khấu bên cạnh các cô chú, anh chị NS. Lớn hơn một chút, Bình Tinh lại là một trong những cái tên nổi bật ở nhóm Đồng Ấu Bạch Long với giọng ca khỏe, vũ đạo chắc và “chuyên trị” những vai kép khó ngay cả với người lớn như Triệu Lân, Bàng Đức… Khi trưởng thành, cô đào có vóc dáng nhỏ bé lại tiếp tục tỏa sáng với những vai ào tính cách hoàn toàn khác biệt: Mộc Quế Anh, Phi Giao, Thái Bình công chúa, Ngũ Tiểu Thanh, Võ Tắc Thiên, Đào Tam Xuân.

Không chỉ được khán giả, đồng nghiệp yêu mến bởi tài năng, thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc, sự phấn đấu không mệt mỏi trên hành trình làm nghề, Bình Tinh còn được nhiều người nhắc đến như một tấm gương về lòng hiếu thảo và cách sống đầy trách nhiệm với những người thân trong gia đình.

Nhiều người nói dường như đã lâu lắm Bình Tinh không còn sống cho riêng mình. Hơn mười tuổi, cô bé Bình Tinh đã biết dùng tài năng của mình để cùng ba mẹ gánh vác gia đình. Cái gánh ấy ngày một nặng hơn theo thời gian khi cha có gia đình riêng, mẹ ngày một lớn tuổi, không còn diễn nhiều, sân khấu cải lương cũng trở nên khó khăn, những vở tuồng do mẹ sáng tác cũng không có nhiều sân khấu để dàn dựng. Cuộc sống cơm áo, gạo tiền cho gia đình bốn, năm thành viên có lúc dồn hết lên đôi vai của cô đào vóc dáng hạt tiêu. Nhưng hầu hết những đồng nghiệp của Bình Tinh ở nhiều lứa tuổi đều nhận xét chưa bao giờ họ nghe Bình Tinh than van.

Nghe si cai luong Binh Tinh: Manh me hon voi nhung lat cat ky uc
Bình Tinh vai Ngọc Hân công chúa
 

“Tôi chỉ lo mình không đủ sức khỏe để làm việc; sợ một lúc nào đó mình gục ngã trước những áp lực; sợ lỡ có điều tiếng gì đó ảnh hưởng đến thanh danh gia đình… Ngoài những điều đó ra, tôi không sợ khó, không sợ khổ. Tôi cũng không bận tâm vì sao mình phải kiếm thật nhiều tiền dù nhu cầu thật sự của bản thân mình thì không cần phải lao vào kiếm tiền đến mức đó. Vì mẹ và con gái, tôi biết mình có thể làm được tất cả”, giọng Bình Tinh chắc nịch.

Phải chăng sự mạnh mẽ, cương quyết ấy bắt nguồn từ ký ức tuổi thơ đầy ắp những yêu thương, dù không trọn vẹn? Bình Tinh nói cô không bao giờ quên những lần ba đến tận cổng trường tiểu học cõng mình về nhà trước bao ánh mắt ngưỡng mộ và cả ganh tỵ của bạn bè. Cô thương cách mẹ Bạch Mai chăm sóc, giữ gìn cho con từ mái tóc, làn da đến đôi bàn tay vì mong muốn con phải là cô đào thật đẹp của sân khấu. Với một cô bé chỉ biết mơ giấc mơ trở thành NS như ba mẹ thì những điều đó khiến Bình Tinh hạnh phúc vô bờ; đủ để xóa đi những nỗi buồn, mặc cảm với gia cảnh túng thiếu. Nhưng cũng chính những dấu ấn hạnh phúc đó lại khiến Bình Tinh hụt hẫng suốt thời gian dài khi ba mẹ chia tay.

Nghe si cai luong Binh Tinh: Manh me hon voi nhung lat cat ky uc
Bình Tinh và gia đình nhỏ

Bình Tinh càng giận ba hơn vì ba đi lấy vợ khác. Lúc đó, chính mẹ đã khuyên Bình Tinh: “Lỗi phải là của người lớn, còn với con, tình thương của ba vẫn đong đầy”. Và mẹ đã đúng. Bình Tinh nói càng lớn, cô càng cảm nhận ba yêu thương cô biết chừng nào. Có gia đình riêng rồi, ba vẫn nhớ từng thói quen, sở thích của Út cưng. Biết Bình Tinh thích ăn cơm gà chiên, thỉnh thoảng đi diễn về, ba lại gọi Bình Tinh ra đầu hẻm để đưa hai hộp cơm gà cho Bình Tinh và mẹ. Bao giờ cũng vậy, mỗi lần nhận được một khoản thù lao lớn, ba luôn luôn có phần cho con gái út.

“Đêm ba gọi tôi ra rạp Hưng Đạo để cho tôi một phần số tiền ba nhận được từ chương trình giúp đỡ NS hoàn cảnh khó khăn của Ban Ái hữu Hội Sân khấu TP.HCM cũng là đêm ba gặp tai nạn. Ba hôn mê rồi vĩnh viễn đi xa sau một tháng nằm viện” - mắt Bình Tinh ngấn nước khi nhắc lại chuyện hơn mười năm trước.

Nghe si cai luong Binh Tinh: Manh me hon voi nhung lat cat ky uc
Hạnh phúc khi được đứng cùng sàn diễn với mẹ

Bình Tinh nói, một tháng ngồi cạnh giường bệnh của ba để rồi không bao giờ còn được ăn cơm gà của ba mua, cô càng hiểu hơn giá trị của tình thân, hiểu nỗi đau mất mát… Mới đây, cô lại mất anh trai - NS Chinh Nhân. Có những khoảnh khắc Bình Tinh nghĩ mình không đủ nghị lực để bước tiếp. May mắn, sự hồn nhiên của con gái Bella đã vực Bình Tinh dậy và đưa cô về với thực tế. Khi bình tĩnh trở lại, Bình Tinh càng nhận thức rõ ràng hơn bao giờ hết, nếu giờ đây mình bỏ qua cơ hội chăm sóc, lo lắng cho người thân thì đến một lúc nào đó, dù có thật nhiều tiền mình cũng không thể tìm lại được nụ cười của người mình yêu thương.

Hạnh phúc đong đầy trong ánh mắt khi Bình Tinh nhắc đến mẹ, người ảnh hưởng rất lớn đến cô cả trong cuộc sống lẫn nghề nghiệp. Là NS nổi tiếng, nhưng cách NS Bạch Mai truyền nghề cho con rất lạ. Ngoài việc viết những vai diễn “đo ni đóng giày” cho con trong một số chương trình, bà còn chọn cách cho Bình Tinh học nghề với tất cả những NS khác thay vì trực tiếp “huấn luyện” con.

Bà có lý lẽ riêng: “Một mình mình dạy, con dễ bị diễn một màu hoặc rập khuôn cách ca diễn của mẹ và khó khăn hơn nếu phải thích nghi với lối diễn của các NS khác khi biểu diễn”. Mỗi lần Bình Tinh nhận vai mới, bà để cho con tự do sáng tạo dưới sự hướng dẫn của đạo diễn, bạn diễn. Bà chỉ góp ý cho con sau khi chạy chương trình hoặc sau suất diễn đầu. Nếu không thể xem con diễn, bà không bao giờ hỏi con diễn như thế nào khi chưa tham khảo ý kiến của những NS cùng tham gia chương trình với con gái. Bà muốn nghe những nhận xét thật khách quan để uốn nắn, góp ý cho con.

Có người không hiểu, trách NS Bạch Mai sao thờ ơ, ít quan tâm con gái. Nhưng Bình Tinh biết đó là cách mẹ để cô được cọ xát và trưởng thành. Mẹ muốn Bình Tinh có thể phát huy tối đa khả năng. Và trong chuyện này, mẹ một lần nữa lại đúng. Không chỉ là một cô đào đa năng, Bình Tinh gần như rất hiếm khi gặp khó khăn ngay cả khi cô phải diễn “tay đôi” với những NS nổi tiếng và đầy bản lĩnh trong nghề.

Nghe si cai luong Binh Tinh: Manh me hon voi nhung lat cat ky uc

Giờ đây, một lần nữa NS Bạch Mai lại không có mặt bên cạnh Bình Tinh để hỗ trợ con gái tham gia gameshow Sao nối ngôi - cuộc thi tài năng dành cho hậu duệ những NS nổi tiếng. Bà giao “trọng trách” ấy lại cho NSƯT Kim Tử Long, người đã nhận Bình Tinh làm con nuôi cách đây 19 năm. Cú sốc mất người con trai khiến bà chưa đủ sức để gượng dậy. Tìm cho mình sự tĩnh tâm nơi cửa Phật, nhưng NS Bạch Mai vẫn dõi theo từng bước con đi. Và cũng như nhiều năm về trước, kênh thông tin đầu tiên bà tìm kiếm vẫn từ đồng nghiệp, bạn diễn… những người đang trực tiếp hỗ trợ cho Bình Tinh trong từng phần thi. Giọng bà qua điện thoại nghe run run xúc động khi “khoe” con gái có số điểm cao nhất trong buổi thi mới đây.

Mạnh dạn “buông” con để con tự đi bằng đôi chân của mình theo nghiệp của dòng họ Huỳnh Long, nhưng trong cuộc sống, NS Bạch Mai luôn đau đáu ước vọng được ôm con trong vòng tay. “Dù sướng khổ, giàu nghèo mẹ cũng chưa bao giờ bỏ tôi. Phải đi đâu xa, mẹ luôn trăn trở tìm đủ mọi cách để mang tôi theo. Dù cuộc sống có nhiều đổi thay, dù phải bước qua nhiều biến cố thì tôi và mẹ vẫn sẽ luôn ở bên nhau. Mãi mãi...” - giọng cô đào trẻ ấm áp và tràn đầy yêu thương.

Thảo Vân


Nguồn tin: duyenclvn - tcgd theo NLĐ & PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.