00:05 PDT Thứ tư, 30/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 103

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 100


Hôm nayHôm nay : 113

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 876034

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27893238

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Dương Văn Học và giấc mơ đời người

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/07/2014 10:59 - Đã xem: 2685
Nghệ sĩ Dương Văn Học và giấc mơ đời người

Nghệ sĩ Dương Văn Học và giấc mơ đời người



Từ diễn viên - biên đạo múa, tình cờ rẽ sang múa rối, nghệ sĩ Dương Văn Học đã sống hết mình cho nghệ thuật này. Là người đi tiên phong cho nghệ thuật múa rối độc diễn ở Việt Nam, ông còn luôn đau đáu giấc mơ xác lập vị thế cho múa rối Việt.

Với những người yêu thích múa rối, nghệ sĩ Dương Văn Học là cái tên rất đỗi quen thuộc. Rời xa Hà thành hoa lệ, từ mấy năm nay ông về định cư ở phố biển Nha Trang, tiếp tục theo đuổi giấc mơ về rối.

Duyên nợ với rối

Là học viên khóa đầu tiên của Trường Múa Việt Nam (năm 1959), nghệ sĩ Văn Học đã nhiều năm gắn bó với sân khấu múa. Năm 1984, sau khi tốt nghiệp lớp đại học biên đạo múa, ông bất ngờ chuyển về Nhà hát Múa rối Việt Nam. Lúc đầu, ông chỉ đảm nhận vai trò viết kịch bản, xây dựng các tiết mục múa rối, nhưng rồi vì máu nghề nghiệp, ông đã dấn thân lên sân khấu biểu diễn. Theo nghệ sĩ Văn Học, khi đất nước mở cửa, qua sách báo, băng đĩa của nước ngoài mà bạn bè mang về, ông thấy ở nước ngoài có nhiều nghệ sĩ múa rối độc diễn (một mình diễn cả tiết mục), ngay lúc đó ông đã nghĩ đến việc xây dựng các chương trình múa rối độc diễn ở Việt Nam. “Khi tôi trình bày ý tưởng, lãnh đạo nhà hát đã gạt đi vì cho rằng nghệ sĩ Việt Nam không có ai đủ tầm làm nghệ sĩ độc diễn múa rối. Nhưng tôi không chịu bỏ cuộc...”, ông nhớ lại.

 

Image
Những con rối gắn bó với nghiệp diễn của nghệ sĩ Dương Văn Học.


Trong 2 năm (1990 - 1992), nghệ sĩ Dương Văn Học đã dốc hết vốn liếng, chạy đôn chạy đáo khắp nơi thực hiện “giấc mơ” của mình. Cùng một lúc, ông phải tự viết kịch bản, tìm âm nhạc phù hợp, nhờ họa sĩ làm các con rối theo ý tưởng của mình, tập điều khiển rối. Những kiến thức về múa, âm nhạc mà ông tích lũy được trong những năm làm nghề múa đã được tận dụng, chuyển hóa để xây dựng nên các tiết mục múa rối mới. Mỗi lần nghĩ ra tiết mục mới, ông lại gọi vợ con đến xem thử, dùng máy quay mini ghi hình để xem lại và rút kinh nghiệm. “Đoạn diễn nào vợ con cười nghiêng ngả là mình thành công, còn nếu họ nhíu mày suy nghĩ thì phải xem lại. Nhiều đoạn tôi phải thử nghiệm cả tháng trời mới thành công”, ông kể lại. Năm 1992, nghệ sĩ Văn Học đã có buổi biểu diễn báo cáo ở Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thông tin) rất thành công. Những tiết mục múa rối độc diễn như Pho tượng Chàm, Thuyền trên sông, Những cô gái Tây Nguyên, Cái chết của con thiên nga, Phiên chợ Ba Tư, Vũ điệu tuổi trẻ... gây được tiếng vang lớn. Sau đó, ông đã đi biểu diễn gần như tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc. Điều khiến nhiều người nhắc đến ông không chỉ là kỹ năng biểu diễn điêu luyện, mà còn bởi ở nhiều tiết mục ông đã lồng vào đó những triết lý nhân sinh sâu sắc.


Khoảng 10 năm sau đó, Dương Văn Học đã trở thành “sứ giả” của nghệ thuật múa rối độc diễn Việt Nam. Những con rối đã cùng ông đi đến nhiều sân khấu quốc tế như: Pháp, Iraq, Đức, Nga, Hàn Quốc, Thái Lan... Đến bây giờ, ông vẫn không quên kỷ niệm của những chuyến lưu diễn. Một lần ông đi diễn ở Pháp, một khán giả vì quá thích tiết mục múa rối Cái chết của con thiên nga đã ngỏ ý mua con rối thiên nga với giá 300 USD, rồi 500 USD nhưng ông một mực từ chối. “Tôi nói với ông ấy, nếu ông muốn thì khi về Việt Nam tôi sẽ làm con khác tặng ông. Còn con rối này đã là người bạn của tôi rồi...”, ông nhớ lại...


Ước mơ về một bảo tàng múa rối độc diễn


Nghệ sĩ Dương Văn Học (sinh năm 1942) từng nhận được nhiều giải thưởng như: Huy chương Vàng tại Liên hoan Múa rối toàn quốc 1994; Giải thưởng của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam các năm 1994, 2000; Giải thưởng của Quỹ Văn hóa Việt Nam - Thụy Điển; Giải thưởng nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam và nhiều giải thưởng, bằng khen tại các sân khấu múa rối quốc tế.

Sau bao năm rong ruổi cùng những chuyến biểu diễn, nghệ sĩ Dương Văn Học chọn Nha Trang làm điểm dừng chân. Trong căn nhà ở số 92 Dương Hiến Quyền - Nha Trang, ông đã dành một phòng trưng bày để giới thiệu nghệ thuật múa rối với hơn 120 con rối ông đã dùng để biểu diễn và các bài báo viết về ông cùng những chuyến biểu diễn. Ở tuổi ngoài bảy mươi, thỉnh thoảng nghệ sĩ Văn Học vẫn đi diễn, tham gia giảng dạy về cách làm và diễn múa rối cho trẻ em ở Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang và nhiều lớp tập huấn về múa rối khác. Ông dành nhiều thời gian để viết sách về nghệ thuật múa, múa rối. Đến nay, ông đã cho ra các đầu sách: Sân khấu rối - Tìm hiểu và thử nghiệm, Nghệ thuật múa Việt Nam thoáng cảm nhận, Hướng dẫn cách làm và diễn múa rối cho trẻ thơ, Múa - Qua một cách nhìn và 5 tập kịch bản múa rối. Hiện tại, ông đang viết cuốn Nghệ thuật múa rối cổ truyền xứ Đoài. Điều làm ông trăn trở đó là chưa có người kế nghiệp. “Con trai tôi từng theo học nghề nhưng cũng bỏ giữa chừng. Bây giờ lớp trẻ chỉ muốn học cái gì nhanh nổi tiếng, kiếm thật nhiều tiền nên thật khó để có người nối nghiệp”, ông nói.


Mới đây, nghệ sĩ Dương Văn Học đã làm đơn xin được mở bảo tàng múa rối độc diễn đương đại và đã được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý. Đề cập điều này, ông bày tỏ: “Tôi mở bảo tàng vì muốn đề cao tính học thuật của nghệ thuật múa rối. Người xem đến đây không chỉ xem những con rối chết, mà còn được trao đổi với nghệ sĩ về nghệ thuật múa rối, được xem biểu diễn rối tại chỗ, được hướng dẫn về cách làm rối và cách biểu diễn múa rối. Bây giờ diện tích trưng bày vẫn còn hơi khiêm tốn, khi có điều kiện tôi sẽ mở rộng hơn...”.


Không biết giấc mơ mở bảo tàng của nghệ sĩ Văn Học sẽ đi đến đâu, nhưng dẫu sao đó cũng là một ước mơ đáng trân trọng, bởi đó là khát vọng chính đáng của nghệ sĩ!


 

XUÂN THÀNH
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: KHO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…