15:13 PDT Thứ tư, 23/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 67

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 65


Hôm nayHôm nay : 23584

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 653492

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27670696

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Quốc Kiệt – Nun lửa nghề vì mái ấm chung

Đăng lúc: Thứ tư - 27/09/2017 05:17 - Đã xem: 2493
QK

QK

Với tài năng thiên phú và được sự tin tưởng của Ban Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, đã đầu tư cho Quốc Kiệt theo học khóa Đạo diễn dàn dựng sân khấu khi anh còn hoạt động ở nhóm xã hội hóa - nhóm Thắp Sáng Niềm Tin, do Hoàng Song Việt làm trưởng đoàn dưới sự bảo trợ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.
Được sự quan tâm của lãnh đạo Sở văn hóa, đã tạo điều kiện cho Quốc Kiệt học thêm các lớp Quản lí nhà nước, Trung cấp chính trị khi nhận thấy Quốc Kiệt là một nhân tố có khả năng đào tạo đội ngũ cán bộ, lãnh đạo sau này. Với những kiến thức về chính trị và sân khấu đã được trang bị sẵn, hiện nay Quốc Kiệt dốc hết công sức, tâm huyết cũng như kiến thức đang nắm để hoạt động vì mái ấm chung đó chính là ngôi nhà nghệ thuật – Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.
May mắn được sinh ra trong gia đình có noi làm nghệ thuật, từ lúc con bé Quốc Kiệt đã được ba là NS Quốc Hùng và mẹ là NS Ngọc Cầm ẵm lên sân khấu biểu diễn. Dần lớn lên trong sự nghiệp ca hát của ba và mẹ, sự đam mê nghệ thuật sân khấu cải lương như đã khắc sâu trong Quốc Kiệt, không biết tự bao giờ đã trở thành một cái gì đó không thể thiếu và anh đã quyết định chọn con đường nghệ thuật cải lương để gắn bó cùng anh đến suốt cuộc đời. Khác với các bạn nghệ sĩ cùng trang lứa, tuy đã khẳng định nghiệp ca hát là một định mệnh đã đưa đến cho mình nhưng Quốc Kiệt vẫn không quên trang bị cho mình một kiến thức văn hóa vững chắc. Anh theo học văn hóa cho đến hết lớp 12, bước đầu vào năm nhất của giảng đường Đại học,
Quốc Kiệt đã có những vai diễn đầu tiên trên băng video cải lương, anh đã chính thức được trưởng thành trên băng video cải lương mặc dù trước đó, khi còn nhỏ anh đã có những vai diễn trên sân khấu cải lương. Sau đó, anh chính thức tiếp cận với sân khấu cải lương, có ba và mẹ vừa là người chiến sĩ ở làng quê “ đất thép thần đồng” – Củ Chi, vừa là người nghệ sĩ gắn bó xuyên suốt ở đoàn Văn Công TP. HCM từ trước và sau giải phóng nên từ sâu trong con người của Quốc Kiệt như cũng mang một bản chất “ đất thép thần đồng” của làng quê Củ Chi. Quốc Kiệt vốn mang trong người một dòng máu nghệ sĩ, anh đã xem cải lương là nghề gia truyền của gia đình nên sau khi giải phóng Quốc Kiệt cũng nối bước ba và mẹ hoạt động tại đoàn Văn Công TP. HCM. Đam mê cải lương từ thuở nhỏ, những vai diễn của ba Quốc Hùng như đã in sâu trong Quốc Kiệt mỗi khi ngồi dưới khán đài xem ba hát hằng đêm.
Vào năm 2002, Quốc Kiệt đã nhận được rất nhiều sự yêu thương của khán giả và anh đã tạo được ấn tượng trong lòng của giới mộ điệu từ khi hát vai Nhân trong vở “ Cây lẻ bạn” trên sân khấu Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang; đây là vở diễn đã đưa duyên đến cho Quốc Kiệt được diễn chung với NSND Diệp Lang và các cô, chú nghệ sĩ khác. Khi thực hiện đến vai Nhân trong vở “ Cây lẻ bạn”, trong Quốc Kiệt - anh cảm thấy thật sự như đã gắn bó sâu vào nghệ thuật sân khấu và tăng thêm niềm đam mê trong tâm hồn. Trong quá trình làm nghề thì Quốc Kiệt đã nhận được những vai diễn mà ngay cả anh và khán giả đều yêu thích, đến năm 2004 anh đã làm nên những vai diễn ấn tượng khi hoạt động trong nhóm Thắp Sáng Niềm Tin như vai Lương trong vở Duyên kiếp, vai Chân Thiện trong vở Sắc xuân gởi lại, vai Hoàng Sơn trong vở Cung đàn nào cho em…Lúc bấy giờ, Quốc Kiệt cho rằng anh hoạt động trong nhóm Thắp Sáng Niềm Tin đó là một cơ may để anh có dịp cùng hoạt động với các bạn nghệ sĩ cùng trang lứa, cùng tâm huyết như: NSƯT Lê Tứ, NSƯT Tú Sương, NSƯT Mỹ Hằng, NSƯT Lê Hồng Thắm, NSƯT Quỳnh Hương, NS Thy Trang,….(đội ngũ ấy hiện nay vẫn có một số NS gắn bó với đoàn 3 Cải lương Trần Hữu Trang do NS Quốc Kiệt làm trưởng đoàn) để anh có thể thể hiện được mình và thể hiện được tính cách của từng nhân vật trong từng vở diễn mà đến hôm nay ngay cả anh và khán giả mộ điệu vẫn còn rất yêu thích.
Đạo diễn Phan Quốc Kiệt và NSƯT Phương Hồng Thủy
Trong suốt quá trình làm nghệ thuật, đến nay Quốc Kiệt cũng đã “ Quá niên trạc ngoại tứ tuần” nói về thành công riêng cho bản thân thì nơi anh khá khiêm tốn về giải thưởng mang tính cá nhân, vì cuộc đời làm nghệ thuật của Quốc Kiệt chủ yếu hoạt động vì tập thể, giữ vai trò Đạo diễn dàn dựng sân khấu cho các vở diễn của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và được niềm tin của lãnh đạo cấp trên cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của các anh em đồng nghiệp, đó là cơ duyên để Quốc Kiệt trở thành người quản lí, lãnh đạo cho tất cả các anh em diễn viên ở Đoàn 3 Cải lương Trần Hữu Trang. Khi đứng trên lĩnh vực Sân khấu thì Quốc Kiệt dựng vở Tiếng vạc sành – vở diễn đã đoạt được Huy chương bạc trong Liên hoan Sân khấu năm 2012 tại Đồng Nai. Quốc Kiệt đã khẳng định: “ Quan niệm về thành quả lao động nghệ thuật của Quốc Kiệt là mang tính chất tập thể bởi vì theo quan điểm của Quốc Kiệt đến bây giờ là, tất cả các vở diễn thành công hay được các giải thưởng đều do công sức đóng góp cả tất cả các anh em, không riêng về 1 cá nhân nào cả, mỗi một cá nhân phấn đấu nó sẽ tạo được thành công chung để mang về một giải thưởng tập thể”.
 Được sự thành công như ngày hôm nay, được ghi dấu ấn trong lòng khán giả qua các vở diễn và thành công trên lĩnh vực sân khấu với vai trò Đạo diễn thì trong Quốc Kiệt như không bao giờ quên công ơn của người thầy đầu tiên đó chính là ba và mẹ của anh,  sự nhiệt tình chỉ dạy của NSND Diệp Lang, đặc biệt là học hỏi kinh nghiệm từ NSƯT Út Bạch Lan, NSƯT Thoại Miêu….Theo học Đạo diễn sân khấu thì đã được sự tận tình chỉ bảo của các thầy về Đạo diễn như Thầy Nguyễn Văn Phúc, NSƯT Thầy Trần Minh Ngọc, NSND Trần Ngọc Giàu, NSƯT Hoa Hạ,…Anh nhận thấy sự may mắn ở nơi anh là được sinh ra rồi trưởng thành và làm nghệ thuật trong môi trường cùng các nghệ sĩ lão thành, các bậc tiền bối đáng kính.
Nghệ sĩ Quốc Kiệt hóa trang thành Phật Thích Ca rất ấn tượng trên sân khấu. Ảnh: HÒA BÌNH
 Đứng trước thời điểm hiện tại thì Quốc Kiệt cũng nhận thấy rõ được sự khó khăn của Sân khấu Cải lương hiện nay, với vai trò là trưởng đoàn 3 Cải lương Trần Hữu Trang, vừa là đạo diễn sân khấu dàn dựng các vở diễn cho Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, cùng với niềm đam mê nghệ thuật sâu sắc; Quốc Kiệt đã nun nấu và nuôi sống lửa nghề, lửa lòng; luôn mong muốn bộ môn nghệ thuật cải lương sẽ không bị mai một, sẽ được duy trì hết thế hệ này đến thế hệ khác, để sao cho nghệ thuật sân khấu cải lương được tiếp cận với hiện đại, tiếp cận được với nhu cầu của xã hội. Sáng 31/03 vừa qua, Quốc Kiệt cùng các anh chị em nghệ sĩ đoàn 2 Cải lương Trần Hữu Trang và các anh em ban nhạc, công nhân, hậu đài có mặt tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang để tập tuồng, chuẩn bị xuất hát phục vụ cho khán giả nhân ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 6/4 tại Đền Hùng Vương ( Quận 9), với vai trò là đạo diễn dàn dựng sân khấu, anh đã dựng lại các trích đoạn cho đoàn 2 như: Nhụy Kiều tướng quân, Thái Hậu Dương Vân Nga,...Riêng đoàn 3 - đoàn hát mà Quốc Kiệt chịu trách nhiệm quản lí, lãnh đạo thì vẫn hát theo định kì, mỗi quý như vậy là hát được 2 đến 3 xuất, thường xuyên đi hát phục vụ ở các quận, huyện. Ngoài ra, nếu không đi hát phục vụ thì các anh chị em nghệ sĩ đoàn 3 trao dồi học hỏi kinh nghiệm, thường xuyên lên tập tuồng để mỗi khi có show hát phục vụ thì đoàn đảm bảo được các tiết mục có đầy đủ chủ đề.
Đối với Quốc Kiệt, anh luôn quan niệm là một người nghệ sĩ thì hoạt động và làm nghề không có nút dừng về việc tiếp tục học hỏi, trao dồi kiến thức từ các bậc tiền bối, thế hệ anh chị em nghệ sĩ đàn anh, đàn chị và thậm chí các em nghệ sĩ trẻ đàn em của mình, anh vẫn luôn cố gắng, nổ lực và bằng tất cả niềm đam mê cũng như tâm huyết để cùng với các anh chị em nghệ sĩ trong đoàn 3 nói riêng và tất cả các anh chị em nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang nói chung để được ngày càng vươn tới, ngày càng tiếp cận được xã hội hiện nay. 
Trần Diễm

Nguồn tin: tcgd theo BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn