06:42 PST Thứ bảy, 19/01/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 115

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 112


Hôm nayHôm nay : 6692

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 337152

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14864656

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Vũ Luân, hiện tượng cải lương cuối thế kỷ 20

Đăng lúc: Chủ nhật - 30/12/2012 15:57 - Đã xem: 12081
 Nghệ sĩ Vũ Luân, hiện tượng cải lương cuối thế kỷ 20

Nghệ sĩ Vũ Luân, hiện tượng cải lương cuối thế kỷ 20

Nguyễn Phương xin giới thiệu cuộc đời và hoạt động nghệ thuật của nghệ sĩ Vũ Luân, một nghệ sĩ trẻ mà giới sân khấu cải lương ở Việt Nam cho đó là một hiện tượng của sân khấu cải lương trong những năm cuối thế kỷ 20 và năm năm khởi đầu thế kỷ 21.
.

Image
Nghệ sĩ Vũ Linh và nghệ sĩ Vũ Luân. Hình của soạn giả Nguyễn Phương

Người ta gọi là hiện tượng vì chuyện xẩy ra được mọi người xôn xao bàn tán nhưng nó có vẻ nghịch lý mà người ở trong giới cải lương lâu năm cũng không thể nào hiểu nổi. Nghệ sĩ Vũ Luân sanh năm 1970 tại Saigon. Năm 14 tuổi, Vũ Luân học ca cải lương với nhạc sĩ Út Trọn.

Năm 1985, Em được nghệ sĩ Dương Hiếu, Trưởng Đoàn hát Hương Tràm ở quận 8 Saigon nhận vô gánh hát và đặt cho nghệ danh là nghệ sĩ Thanh Bình. (Thanh Bình là tên trước của Vũ Luân). Trên sân khấu Hương Tràm, vì Thanh Bình dáng người nhỏ con nên được ông bầu Dương Hiếu giao cho hát vai Tấn Lực trong tuồng Phạm Công Cúc Hoa.

Hai năm sau (1987), gánh hát Hương Tràm rã gánh, nghệ sĩ Thanh Bình trở về thành phố, em quyết định bỏ nghề hát để đi học vẻ hoặc một nghề nào đó để phụ giúp kinh tế gia đình.

Thanh Bình (Vũ Luân) là con thứ sáu trong gia đình, có hai anh trai, hai chị gái và hai em gái. Theo lời của Thanh Bình kể thì ba của em là thợ sữa chữa máy, có hùn hạp làm ăn ở Hà Nội nên ông thường vắng nhà luôn. Khi Thanh Bình đi theo đoàn hát Hương Tràm ở quận 8 thì em vẫn phải thường xuyên về nhà để xin tiền của mẹ mua đồ ăn thức uống mặc dầu kinh tế gia đình lúc đó cũng gặp khó khăn.

Cơ Duyên Của Tổ Nghiệp

Bạch Long thấy giọng ca tiếng nói và vóc dáng, tướng đi điệu hát của Thanh Bình giống hệt nghệ sĩ đang hồi ăn khách nhất lúc bấy giờ là Vũ Linh nên Bạch Long đổi nghệ danh của Thanh Bình thành nghệ sĩ Vũ Luân.

Gánh hát Hương Tràm rã, Thanh Bình về nhà chưa có công ăn việc làm khác và loay hoay mãi chưa biết sẽ học nghề gì, sẽ kiếm sống ra sao thì các bạn nghệ sĩ Linh Sang và Hồng Thúy đến rủ Thanh Bình cùng nhau đi hát đám, đám cưới hay đám giổ đều nhận đến hát như đi hát show tại các nhà hàng để kiếm thêm thu nhập. Không ngờ dịp nầy ông Tổ cải lương lại có biệt nhản dòm ngó đến nghệ sĩ Thanh Bình!

Đầu năm 1992, bộ ba nghệ sĩ Thanh Bình, Linh Sang, Hồng Thúy hát show tại một đám cưới ở đường 3 tháng 2, (đường Trần Quốc Toản cũ), giọng ca vọng cổ của Thanh Bình thu hút sự chú ý của nghệ sĩr Bạch Long, người cũng có tiết mục biểu diễn trong đám cưới đó.

Bạch Long là con của nghệ sĩ tài danh Thành Tôn, Bạch Long nổi danh là một nhà chuyên môn đào tạo mầm non hát cải lương và hồ quảng, các nghệ sĩ trẻ như Trinh Trinh, Tú Sương, Quế Trân, Chinh Nhân, Bình Tinh đều được đào tạo trong đoàn Đồng Ấu Bạch Long. Sau khi nghe Thanh Bình ca vọng cổ, nghệ sĩ Bạch Long đến gặp và trao cho Thanh Bình một tấm danh thiếp ghi số điện thoại của đoàn Đồng Ấu Bạch Long và nói : « Em có tiềm chất lắm. Anh đang mở lớp dạy ca diễn cho một số bạn nhỏ, nếu em thích theo nghề thì hảy liên lạc với anh.”

Không ngờ cơ duyên gặp gở đó đã làm thay đổi cuộc đời của nghệ sĩ Thanh Bình và đem đến cho sân khấu cải lương một diễn viên trẻ tên Vũ Luân và Vũ Luân đem đến cho khán giả những bất ngờ lý thú.

Thanh Bình theo học trong lớp đào tạo mầm non sân khấu cải lương của thầy Bạch Long với các nghệ sĩ trẻ con nhà nòi như Trinh Trinh (con của hai nghệ sĩ Hữu Cảnh và Xuân Yến) Tú Sương (con của nghệ sĩ Trường Sơn và Thanh Loan), Quế Trân (con của nghệ sĩ Thanh Tòng), Chinh Nhân và Bình Tinh (con của nghệ sĩ Đức Lợi và Bạch Mai) và nhiều nghệ sĩ trẻ khác.

Thanh Bình lúc đó đã được 22 tuổi nhưng vóc người nhỏ con, nét mặt còn non choẹt nên người ta nghĩ rằng Thanh Bình nhiều lắm là được 15 tuổi, nghĩa là lớn hơn các cô cậu học viên kia một chút xíu thôi.

Bạch Long thấy giọng ca tiếng nói và vóc dáng, tướng đi điệu hát của Thanh Bình giống hệt nghệ sĩ đang hồi ăn khách nhất lúc bấy giờ là Vũ Linh nên Bạch Long đổi nghệ danh của Thanh Bình thành nghệ sĩ Vũ Luân.

Được đổi nghệ danh mới, Thanh Bình không ngờ là nghệ danh Vũ Luân trở thành một cái bệ phóng đưa Vũ Luân lên cao trên bầu trời nghệ thuật.

Vũ Luân được thầy Bạch Long dạy nghệ thuật hát tuồng cổ, học cầm quạt, múa quạt, tập đóng kép văn, phất ống tay áo như thế nào, cách che nghiên quạt, cách bưng rượu uống, học điệu múa của kép võ, cách đá giáp, phun râu, cách vuốt lông trỉ, múa thương, múa kích và Vũ Luân học ca các bài ca hồ quảng như bài Hoàng Mai 1, 2, 3, 4,… 15… v…v.

Cách dạy hát của Bạch Long là khi cần hát tuồng nào, đóng vai gì thì Bạch Long dạy Vũ Luân cách hát vai tuồng đó. Như vậy chỉ trong vòng một tháng học nghệ, Vữ Luân đã có mặt hát trên sân khấu đoàn Đồng Ấu Bạch Long. Vở tuồng đầu tiên của Vũ Luân hát trên sân khấu Bạch Long là vở Tứ Tử Đăng Khoa, hát chia vai chánh với nghệ sĩ Chinh Nhân. Sau đó Vũ Luân đóng vai chánh trong các tuồng Long Lân Qui Phụng, Thiên Duyên Tiền Định, Gánh cải Trạng Nguyên… 

Image
Nghệ sĩ Vũ Luân và nữ nghệ sĩ Thanh Ngân. Hình của soạn giả Nguyễn Phương. 

Từ khi có sự tham gia hát của nghệ sĩ Vũ Luân, các suất hát của đoàn Đồng Ấu Bạch Long luôn luôn đông nghẹt khán giả. Có ngày, đoàn hát hát ba suất mà suất nào cũng bán hết vé. Khán giả xôn xao bàn tán, họ nhận thấy Vũ Luân rất giống Vũ Linh, thần tượng sân khấu của họ. Vũ Luân chẳng những giống Vũ Linh về nét mặt, miệng cười, giống cả tướng đi bộ đứng và cách ca hát tuồng cổ.

Hai người giống nhau như hai giọt nước và vì hiếu kỳ người ta đổ xô đi coi Vũ Luân hát. Khán giả nói Vũ Linh và Vũ Luân là hai cha con ruột thịt nhưng sự thật thì hai nghệ sĩ nầy không hề có liên quan huyết thống gì.

Công tâm mà nói Vũ Luân ca diễn cũng rất hay, việc giống nhau chỉ gợi sự tò mò ban đầu của khán giả nhưng càng về sau thì tài ca hát và điệu bộ của chàng kép trẻ đẹp trai Vũ Luân đã có sức hút riêng chớ không phải chỉ là cái bóng của Vũ Linh trên sân khấu. Trước đây khán giả say mê thần tượng Vũ Linh bao nhiêu thì bây giờ khán giả cũng si mê thần tượng Vũ Luân bấy nhiêu.

Thưa quí thính giả, vừa rồi quí vị nghe giọng ca của nghệ sĩ Vũ Luân trong vai Hứa Tiên, tuồng Thanh Xà Bạch Xà, hát chung với nữ nghệ sĩ Tú Sương vai Bạch Tố Trinh và nữ nghệ sĩ Trinh Trinh trong vai Tiểu Thanh tức Thanh Xà.

Ðược nhiều khán giả ưa thích

Sau khi thành công quá sức tưởng tượng trên sân khấu Đồng Ấu Bạch Long, Vũ Luân được nhiều đoàn hát mời cộng tác như đoàn Minh Tơ, đoàn Sông Bé, đoàn Dạ Lý Hương Tuổi Trẻ, đoàn Saigon 1, đoàn Thanh Nga, đoàn Trần Hữu Trang…. Vũ Luân luôn luôn chiếm được cảm tình của khán giả qua các tuồng Mộc Quế Anh dâng cây, Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài, Phàn Lê Huê, Song Hùng Kỳ Hiệp, Người đẹp trong tranh…

Vũ Luân hát chung với các nữ nghệ sĩ Tú Sương, Trinh Trinh, Kim Thoa, Ngân Huệ, Quế Trân, và khán giả ái mộ Vũ Luân, xem Vũ Luân như thần tượng của họ giống như trường hợp của Vũ Linh trước đây, gây nên nhiều cảnh náo động giữa các nhóm ủng hộ các nghệ sĩ nữ và Vũ Luân.

Cũng cần nhắc lại khán giả ái mộ Vũ Linh đến độ họ bao xe Lam đi theo coi Vũ Linh quây phim vidéo. Khi hát ở rạp hát, lúc Vũ Linh hết lớp tuồng hát, bước vô cánh gà là nhiều cô, nhiều bà tranh nhau cầm quạt quạt cho Vũ Linh, có bà bưng nước sâm cho Vũ Linh uống, có hàng trăm khán giả đứng chờ ở cửa sau của rạp hát để nhìn mặt Vũ Linh, để tặng hoa hay xin chữ ký.

Vũ Linh hát cặp với nhiều nữ diễn viên như Thanh Thanh Tâm, Tài Linh, Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy. Hát với nữ diễn viên nào, Vũ Linh cũng hát rất ăn ý, rất tình tứ khiến cho khán giả tưởng là Vũ Linh bồ với cô đào đó. Vậy là từng nhóm khán giả riêng của các nữ nghệ sĩ làm cái việc ghen dùm.

Vũ Linh hát cặp với nhiều nữ diễn viên như Thanh Thanh Tâm, Tài Linh, Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy. Hát với nữ diễn viên nào, Vũ Linh cũng hát rất ăn ý, rất tình tứ khiến cho khán giả tưởng là Vũ Linh bồ với cô đào đó. Vậy là từng nhóm khán giả riêng của các nữ nghệ sĩ làm cái việc ghen dùm.

Cứ Vũ Linh hát với nữ diễn viên nầy thì khán giả của nữ diễn viên kia gây rối, có khi đôi bên khán giả vì ghen dùm mà họ choảng nhau. Người ta gọi đó là nạn « holigan của cải lương ». Trường hợp của Vũ Luân được khán giả hâm mộ và xem là thần tượng của họ cũng giống như trường hợp của Vũ Linh.

Qua năm 2001, Vũ Luân đã thoát khỏi cái bóng của Vũ Linh khi em thành công vang dội qua các vai hát những nhân vật có tính cách như vai Từ Hải Thọ và vai Ngô Phù Sai trong tuồng Xử Bá Đao Từ Hải Thọ và tuồng Giang Sơn Mỹ Nhân. Vũ Luân đã đoạt được giải Diễn Viên Tài Sắc và giải Mai Vàng.

Để kỷ niệm 10 năm đi hát (1992 – 2002) Vũ Luân dám bỏ tiền ra một Tỷ đồng và mời 150 diễn viên tham gia 2 đêm live show «Vươn tới tương lai » tại nhà hát Hòa Bình vào ngày 10 và 11 tháng 5 và live show đó đã thành công rực rỡ về nghệ thuật và doanh thu.

Về gia đình thì sau khi đi hát có thu nhập cao, Vũ Luân đã giúp cho sáu anh chị em có nhà của đàng hoàng để ra riêng. Em cũng xây một ngôi nhà ba tầng lầu để nuôi dưỡng mẹ em, có mua xe hơi và tài xế riêng.

Góp sức phục hồi nghề hát cải lương

Vũ Luân đã dám đầu tư một Tỷ đồng để làm một show hát kỷ niệm mười năm đi hát và Vũ Luân cùng với soạn giả Hoàng Song Việt bỏ vốn ra hùng với nhà hát Trần Hữu Trang thực hiện chương trình Thắp sáng niềm tin để cho các nghệ sĩ cải lương được có chổ hành nghề hàng đêm trên sân khấu Hưng Đạo.

Thưa quí thính giả, từ những năm 1995, 1996, nhiều đoàn hát cải lương lớn một thời huy hoàng như đoàn Minh Tơ, Huỳnh Long, Sàigòn 1, Sàigòn 2, Sàigòn 3, đoàn Thanh Nga, đoàn Hương Mùa Thu, đoàn kịch Kim Cương vì không thu hút được khán giả, bị lổ vốn nên phải chịu rã gánh hát, nhiều nghệ sĩ phải chuyển nghề, đi ca cho các nhà hàng, các quán có ca nhạc để kiếm sống qua ngày.

Vậy mà Vũ Luân mới vừa loé sáng năm 1992, mười năm sau đã có bao nhiêu tỷ đồng để xây nhà lầu, mua xe hơi, mua nhiều nhà khác cho các anh chị, lại còn đầu tư cả tỷ đồng vô thực hiện những chương trình hát cải lương trong lúc tình hình sân khấu cải lương xuống dốc một cách thê thảm. Phải chăng đây là một chuyện huyền thoại của cải lương?

Thưa quí thính giả, nghệ sĩ trẻ Vũ Luân thành công trên sân khấu là một điều đáng mừng trong lúc mà sân khấu cải lương đang xuống dốc. Điều đáng quí hơn nữa là Vũ Luân dám đầu tư một số tiền thật lớn với tâm ý là Vực dậy sân khấu cải lương.

Vũ Luân cũng tham gia rất nhiều suất hát gây qủy để cứu trợ đồng bào và đồng nghiệp nghèo yếu neo đơn hay là nạn nhân của thiên tai, bảo lụt và giúp các trẻ nghèo khuyết tật. Nguyễn Phương xin giở nón cúi đầu bái phục Vũ Luân, nhất là phục cái tâm ý của Vũ Luân dám hy sinh một số tiền lớn để góp sức làm phục hồi lại cái nghề hát cải lương.

Soạn giả Nguyễn Phương.

Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: SG Nguyễn Phương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?

 

Đêm tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương

Tối 13-1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn, tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương. Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM; lãnh đạo Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành lân cận, các nghệ sĩ cải lương và đông đảo công chúng mộ điệu.

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Đủ cung bậc cảm xúc!

Ai cũng mong chờ điều may mắn đến với mình trong lễ trao Giải Mai Vàng 2018 tối 12-1 tại Nhà hát TP

 

Tết đến sớm với nghệ sĩ lão thành

Chiều 10-1, Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM đã tổ chức đưa đoàn y - bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đến khám bệnh và phát thuốc cho các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP.

 

Góc nhìn mới về "Ngao sò ốc hến"

Tối 7-1, Nhà hát kịch TP HCM đã ra mắt vở diễn mới mang tên "Nàng Hến tầm duyên" của tác giả Vương Huyền Cơ (đạo diễn Lê Diễn) - một góc nhìn mới của nữ tác giả, thể hiện tính thời sự vào một câu chuyện kịch vốn đã quen thuộc với khán giả.

 

Nghệ sĩ khóc thương danh hài Mạnh Tràng

Nghệ sĩ Mạnh Tràng, sau thời gian điều trị bệnh ung thư gan tại BV Đại học Y dược TP HCM, đã ra đi lúc 0 giờ 10 ngày 7-1. Hưởng dương 53 tuổi. Nghệ sĩ đồng nghiệp đã bày tỏ nhiều cảm xúc trước sự ra đi đột ngột của anh.

 

Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga hội ngộ "Vọng trăng xưa"

Trưa 7-1, 4 danh ca Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga đã lên sàn tập tiết mục ca cảnh "Vọng trăng xưa" của soạn giả Hoàng Song Việt cho chương trình chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

 

Liên Bỉnh Phát: Tay ngang đóng phim đoạt giải thưởng

Liên Bỉnh Phát hạnh phúc khi liên tục nhận được các giải thưởng cho vai diễn "giang hồ gốc cải lương" Dũng Thiên Lôi trong phim "Song lang".

 

NS Hồng Nga: "Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương"

Bà trở về nước để chuẩn bị tham gia các hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do TP HCM tổ chức tối 13 và 14-1 và đã nói những điều trăn trở.

 

20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm

CLVNCOM - 20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm: từ ca ra bộ đến gánh hát đầu tiên:

 

Minh Cảnh về nước, nghệ sĩ cải lương hân hoan đón chào

Sau 14 năm biền biệt, đây là lần thứ hai nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh về nước. Tuy chưa có được giấy phép biểu diễn nhưng công chúng và giới nghệ sĩ cải lương luôn hân hoan chào đón ông.

 

Tái hiện hoành tráng vở cải lương kinh điển "Máu nhuộm sân chùa"

Tối 30-12, chào mừng năm mới 2019, đoàn 3 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn vở cải lương "Máu nhuộm sân chùa". NSƯT Tú Sương cùng các diễn viên dồn hết tâm lực cho vở cải lương kinh điển này với mong muốn nhà hát sẽ sáng đèn liên tục.

 

Sân khấu cải lương thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại…

 

Vầng trăng cổ nhạc 202: Thương quá Hậu Giang

Chương trình Vầng trăng cổ nhạc tháng 12 sẽ diễn ra tại Hậu Giang vào lúc 20g tối nay (30/12), trực tiếp trên sóng HTV1 và HTV9.

 

Cải Lương Một Thời Thịnh Suy

Thập niên 1960 thế kỷ trước có thể coi là thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương Sài Gòn và miền Nam nói chung. Trong năm 1966, toàn miền Nam có 92 gánh cải lương lớn nhỏ, trụ ở Sài Gòn và các tỉnh. Báo Chánh Đạo số tất niên chốt hạ bằng một câu: “Đi đâu cũng gặp hát cải lương!”.

 

Cải Lương Rực Rỡ Thời Vàng Son

Thời hoàng kim, cải lương đi vào đời sống người dân bằng sức sống mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp làng xóm, phố phường, làm sinh động không gian sinh hoạt văn hóa nghệ thuật từ thành thị đến nông thôn. Từ sân khấu cải lương đã tạo nên những lớp nghệ sĩ tài danh mà tên tuổi sống mãi với thời gian.