15:45 PDT Chủ nhật, 22/09/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 86


Hôm nayHôm nay : 11661

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 432848

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19486145

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Đến với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019, Quách Thị Diễm Ngọc khiến người hâm mộ yêu mến qua các trích đoạn ngọt ngào, trữ tình, nhẹ nhàng rót vào lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc.

Xem tiếp...

Nghệ sĩ hài Phương Bình: Nợ duyên nghiệp diễn

Đăng lúc: Thứ hai - 15/02/2016 19:49 - Đã xem: 2211
NS hài Phương Bình

NS hài Phương Bình

,, Phương Bình làm nghệ thuật, như anh nông phu quanh năm cần mẫn với mảnh vườn tổ tiên để lại. Hết cày bừa, gieo hạt lại bón phân, nhổ cỏ, tát nước. Tối tối ngó trăng, đếm sao rầu chuyện nắng mưa thất thường. Việc hiếm khi ngơi tay ngơi chân mà chẳng than vãn nửa lời.
Thế nhưng, anh nông dân ấy không phải kiểu im thin thít, bốn mùa cun cút ruộng vườn; mà lại có tính khỉ khọt, khoái chọc ghẹo cho vui xóm vui làng. Đời Phương Bình gieo neo, nghiệp diễn chòng chành như con thuyền đang động sóng, nếu không nhờ cái tính ấy, có lẽ khó được như hôm nay.

1. Phương Bình người gốc Trà Vinh (xưa thuộc Cửu Long). Thuở nhỏ, Bình nổi tiếng là cậu trò nghịch ngợm. Một lần, được giao vai anh lính bắt chị Võ Thị Sáu cho vở múa ở trường, Bình “hiên ngang” nhắc bạn ngay trên sân khấu. Tình huống hồn nhiên của hai đứa trẻ khiến khán giả được trận cười vỡ bụng. Bình ngơ ngác, thấy vui vui trong bụng, bâng quơ nghĩ: “Cái này vui ghê, không biết có thành nghề được không ta?”. Niềm vui nhanh chóng trôi vào những nhộn nhịp thường ngày. Tuổi thơ của những đứa trẻ quê, nào chỉ có mơ mộng, chỉ có cắp sách tới trường. Tuy vất vả song rất nhiều thú vị mà tôi tin, sau này dẫu có lớn, có già đi, ký ức vẫn trong vắt như buổi mai.

Nhà Bình ngày ấy sống dựa vào chợ. Má và chị của Bình suốt ngày ở chợ buôn thúng bán bưng. Ba và anh trai mỗi người một chiếc xe lôi máy và đạp, chở hàng nông sản của bà con mang từ miệt vườn ra chợ thị xã. Bình, sau giờ học, về nhà tự lo cơm nước. 

Ở không cũng buồn, năm lớp 7, Bình tìm cách kiếm thêm chút tiền tự lo việc học, đỡ đần ba má. Nghĩ là làm, Bình xách cái mâm ra lò bánh cam, bánh còng, lãnh liền bốn chục cái, mỗi thứ hai mươi, đội lên đầu te te ra chợ. Bán được bốn cái, thấy đám đông chơi đánh vòng, Bình lủi vô coi cho kỳ được. Đám rã cũng là lúc đường rắc trên mặt ba mươi sáu cái bánh trong mâm chảy chèm nhẹp. Bình líu ríu, ba chân bốn cẳng lại lò năn nỉ. Người ta đâu cách nào sửa lại bánh được, bắt đền, Bình về khóc thút thít với má. Thương thằng con dại, má đem tiền trả cho lò, dặn mốt đừng đi bán vậy nữa nghe chưa. Bình gật gật đầu đó mà chẳng để tâm lời dặn của má. 

Ít lâu, Bình lén ba, cứ tầm bốn giờ sáng trở dậy lấy xe lôi ra chở hàng bông lên sớm. Tới sáu giờ là được hai chuyến rồi về đi học. Một bữa, ba Bình trở mình dậy sớm, thấy con lúi húi vác nặng, mới vỡ lẽ, không cho chạy nữa. Được vài hôm, Bình lại lén lấy xe đi. Ba phát hiện, lần này quyết khóa luôn xe lại. Bình nghĩ bụng: “Thôi ba má không cho làm chuyện này, mình làm chuyện khác.” Vậy là bữa sau tới lò bánh mỳ, xin lãnh bánh mỳ không đi bán. Cứ mười ổ lời một ổ. Ngày nắng cũng như mưa, đều đặn bốn chục ổ, Bình bán vậy suốt 3 năm.

Đang sức lớn mà thức khuya dậy sớm, lên lớp, cứ đến giờ văn của thầy chủ nhiệm, Bình lăn đùng ra ngủ. Thầy giận lắm, mấy bận phạt roi, hỏi nguyên nhân. Bình tự ái, quyết chịu đòn chứ không khai. Thầy nhờ lớp trưởng tìm hiểu, rồi gặp riêng Bình, hỏi han cặn kẽ. Bình nói, mấy mươi năm trôi qua rồi mà sao vẫn nhớ như in cái cảnh hai thầy trò đứng dưới tán phượng nhiều gió. Thầy không kìm được nước mắt, Bình cũng thút thít khóc theo. Có lẽ, khóc vì buồn thì ít mà trót đã phiền lòng thầy thì nhiều. 

Nghệ sĩ hài Phương Bình. Ảnh: Nguyễn Thiện.

Từ đận đó, thầy ra nội quy riêng ở lớp: “Trong giờ của tôi, các trò phải tập trung học, riêng trò Bình, tôi thấy trò học môn này cũng khá nên nếu có buồn ngủ thì tôi cho phép. Chỉ cần đảm bảo bài vở là được”. Bình kể đến đây thì cười giòn, đưa tay khuấy ly café tan gần hết đá, mắt xa xăm, ngóng gió chạy loằng ngoằng ngoài bờ sông.

Năng nổ, hoạt bát, suốt ba năm trung học, ở đâu có liên hoan văn nghệ là Bình có mặt. Thầy cô, bạn bè ở trường ai cũng thương cũng quý. Mà, đời Bình dường như lận đận ngay từ cái lúc mới bén duyên vô nghề. Đúng hôm các thầy cô Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 xuống tuyển diễn viên thì Bình sốt nặng, nằm vật ở nhà. Thầy chủ nhiệm rồi bạn bè thương Bình quá, bèn cử anh lớp trưởng lội bộ vô tới nhà, dìu ra thử vai. Trên con đường chang chang nắng, có hai bóng người tựa nhau tới lớp.

Anh Thế Hùng, phụ trách tuyển sinh cùng cô Kim Chi biết chuyện bèn trách: “Sao mấy em không nói để anh vô nhà bạn?”. Bạn của Bình vây quanh: “Thôi lỡ anh không đi, bạn tụi em lỡ mất cơ hội làm nghệ sĩ…”. Hùng hỏi Bình, vậy chớ có muốn làm diễn viên không? Bình ngơ ngác, làm diễn viên là làm cái gì, dễ hay khó? Nhà trước giờ không có cái tivi để xem. Anh Hùng nói, dễ mà khó, khó mà dễ, nhưng trước nhất phải có năng khiếu, rồi sau đó phải học thành nghề. Đám bạn nghe vậy mừng rỡ: “Thằng này chắc luôn anh ơi. Khỏi thi!”. 

Nghệ sĩ Kim Chi bấy giờ mới lên tiếng: “Em phải thi như các bạn, không ai được đặc cách. Ngày xưa, các cô chú nghệ sĩ hát bằng bản năng bẩm sinh, ít được đào tạo là do hoàn cảnh. Còn bây giờ, nghệ sĩ phải có học thức, làm nghề sẽ tốt hơn”. Phương Bình nói, càng làm nghề anh càng nhớ và càng thấm lời dạy đó của cô.

2. Khăn gói quả mướp lên Sài Gòn thi tuyển, Bình lọt vào top 25 từ hơn hai nghìn bảy trăm mấy chục thí sinh. Chuyện vui là, ngó bộ dạng Bình lanh lẹ, cô Kim Chi đặc cách cho Bình vô thẳng vòng 2 chọi trực tiếp. Nhưng, để thử khả năng của học trò, cô nhờ Bình nói vài câu tạo tình huống trong tiểu phẩm của các thí sinh. 

Bình đâm hoảng, nghĩ mình có là gì đâu, nói không trúng, người ta rớt, đánh không biết đường về nên nhất quyết từ chối. Bị ép quá mới bảo: “Thôi, em về!”. Thầy chủ khảo phải đứng ra bảo đảm an toàn, Bình mới chịu. Thử một hai câu, thấy không có nội dung, Bình phăng luôn cùng bạn diễn. Giám khảo tuyển sinh vừa cười, vừa ngớ người. “Nói chú phụ chen một hai câu mà chú làm luôn vậy, người ta thi chứ có phải chú đâu!”. Bình tỉnh queo: “Dạ, tại con thấy nó chưa có đúng, coi kỳ!”. 

Tính Bình nhiều cái ngộ, nhiều người đụng, không quen tính thì thấy phiền nhưng hiểu thì rất quý. Chẳng hạn như, hồi đó thi chưa đậu vô trường, nhất quyết gọi là chú với cô chứ không là thầy cô vì “có dạy mình ngày nào đâu”. Lần khác, vì khái tính, về nhà nhạc phụ tương lai, quanh bàn nhậu, ông tỏ vẻ không thích cái nghề của thằng người yêu con gái và cũng chẳng ủng hộ chuyện của hai đứa. Phần vì ông quan niệm “xướng ca vô loài”, phần vì gia đình ông theo phe ta còn ba Bình hồi xưa có chân chạy vặt ở phe địch.

Bình nghe máu dồn lên não, không kiềm được, lỡ tay đập bàn cái rầm. Nếu không có các chú các bác trong bàn khuyên nhủ cả hai thì có lẽ anh đã không cưới được chị Phương, vợ của anh hiện tại. Vậy mà, cũng chính ông, sau này thương thằng rể tày gan ấy rất mực.

Phương Bình và Việt Hương trong một tiểu phẩm tại “Ơn giời, cậu đây rồi!”. Ảnh: Lê Nhân.

Trường Nghệ thuật sân khấu 2 khóa 85-89, có hai cái tên rất đặc biệt: Trung Bình và Ít Diễn. Không biết cái tên có ảnh hưởng đến hoạn lộ thế nào chứ trong nghề diễn mới nghe thôi đã thấy đìu hiu. Bình, sau này, ghép tên vợ vào phía trước làm nghệ danh mà cũng là để nhắc nhớ người vợ “chuẩn không cần chỉnh” một thời tấm mẩn. Riêng cái chuyện đi học của Bình cũng trầy trật gấp mấy lần người khác. Giấy báo trúng tuyển gởi về kèm theo thông báo Bình thiếu hồ sơ, yêu cầu bổ sung trực tiếp gấp.

Đường sá xa xôi, 5h sáng, Bình ngồi xe đò từ quê lên tới trường đã 6 giờ chiều, hết giờ làm việc. Không ai quen biết, chỉ có ít tiền dằn túi đi xe, Bình ngồi canh chú bảo vệ lơ đễnh, phóng tót lên cái bệ dành để trồng cây cảnh bỏ không trên cổng chào, nương náu qua đêm. Sáng, muỗi chích sưng vù tay chân mặt mũi, ngó xuống đất thấy cao quá, đâm sợ, không biết ban tối đã lên bằng cách nào, Bình liều với cổ gọi chú bảo vệ gác sáng, trình bày hoàn cảnh, nhờ bắc thang cho xuống!

Tốt nghiệp, Bình về Cửu Long công tác với suy nghĩ thiệt bụng: “Mình đi học bằng tiền của tỉnh thì phải về đây lao động, cống hiến”. Trời run rủi, giai đoạn ấy, các đoàn ca múa nhạc tổng hợp không còn thịnh như trước, Sở Văn hóa nhân dịp có sinh viên Trường Sân khấu về, mới quyết định thành lập nhóm kịch. Bạn bè cùng khóa với Bình, hoặc về tỉnh khác, hoặc tìm cách trụ lại Sài Gòn. Để thành nhóm, Bình đứng ra tuyển diễn viên, hậu đài, viết tập kịch bản, trình đoàn đi diễn. Anh Phương Bình nói, lần đầu tiên cầm tiền thù lao, anh xúc động, đứng khóc ngon lành. “Đời anh, đến lúc đó, chỉ khóc hai lần. Lần thứ nhất là khi ba đưa anh lên học, nhớ nhà quá!”. 

Diễn ở đoàn, lăn lê chẳng ngại vùng sâu vùng xa, ngủ thớt thịt, Bình mới thấm cái cực nhọc của nghề. Nhưng, buồn nhất là suốt 6 tháng, anh em đoàn không ai nhận được đồng lương nào trang trải. Trưởng đoàn thì luôn miệng than khó trong khi anh em phát hiện có dấu hiệu gian lận. Bình đại diện anh em, mong muốn Trưởng đoàn cho họp với Sở, trình bày ý kiến. Người trên Sở về, Bình lại không được cho vào. Quá uất ức, Bình gói hai bộ đồ diễn đoàn may từ dịp tết, lên Sài Gòn.

3. Ở phố, Bình cùng bạn bè cùng trang lứa, sau này đều trở thành những cái tên khuynh đảo làng hài phía Nam như Phước Sang, Minh Nhí, Hữu Châu, Hữu Nghĩa, Hoàng Sơn, Nhật Cường, Mai Dũng,… gia nhập nhóm hài Tuổi đôi mươi do nghệ sĩ Hữu Luân, cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền và nghệ sĩ Phước Sang chủ tâm thành lập. Ngày, Bình đứng bán tủ thuốc lá ở góc vỉa hè Trường Sân khấu, tối, chị Phương thay ca trông tủ thuốc, Bình đi xe đạp cọc cạch ra địa chỉ 135 Hai Bà Trưng diễn. Đêm, Bình ngủ cọp ở phòng ký túc của lứa đàn em đi sau. Hễ, bảo vệ kiểm tra thì tung mền lủi vô nhà vệ sinh trốn!

Sân khấu chưa thịnh thì đời Bình rẽ sang cú ngoặt. Anh quyết định kết hôn và trở lại quê, làm chân phóng viên chuyên mục kịch tại Đài phát thanh. Được chừng năm mấy thì không chịu nổi cảnh, sáng đã có độ nhậu từ 8, ngồi suốt tới chiều tối, Bình lại khăn gói lên Sài Gòn. Vợ anh, bấy giờ đã vào nhiệm sở, không đi cùng anh được, cũng ngỏ ý khuyên anh kiên nhẫn. Nhưng, ý anh đã quyết. Gần 30 năm anh theo nghiệp diễn, thời gian vợ chồng anh bên nhau tính ra chỉ chừng khoảng 3, 4 năm. Ngọn lửa ấy, anh chị thay phiên nhau giữ gìn từ thuở sinh viên hàn vi đến tận bây giờ. Quả tình đáng ngưỡng vọng!

Danh tiếng của Phương Bình chưa bao giờ rực rỡ nhưng dấu ấn anh để lại trong lòng khán giả thì khó trộn lẫn. Tôi nhớ mãi lần xem Phương Bình trong tiểu phẩm Thầy lang băm tại Gala cười 2003, từ lối đi đứng, cách nhấn nhá, biểu cảm ánh mắt, anh diễn ngọt và duyên vô cùng. Những nhân vật của Phương Bình, từ sân khấu đến màn ảnh nhỏ, chưa khi nào phải gồng gánh, làm màu. Như thể từ ruộng đồng bước ra trước đám đông bằng sự tự tin và chất phác của một người nông dân có tri thức. Tự nhiên và đời thường như anh ngoài đời sống vậy.

Hoàng Hoài Hương

Nguồn tin: tcgd theo CAND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Đến với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019, Quách Thị Diễm Ngọc khiến người hâm mộ yêu mến qua các trích đoạn ngọt ngào, trữ tình, nhẹ nhàng rót vào lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 "Trai tài gái sắc" miền Bắc: "Đi thi là chính, đi học là... mười"

Tuy không sở hữu ưu thế "thiên thời, địa lợi" như những thí sinh ở khu vực miền Nam, hai giọng ca đến từ miền Bắc là Vũ Thị Nguyệt và Lê Trung Tuấn vẫn xuất sắc vượt qua gần 30 thí sinh để góp mặt trong vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Nghệ sĩ Trung Dân: "Sách của tôi mà in thì... đám tang tôi sẽ ít người đến!"

Nghệ sĩ Trung Dân đã viết về những người chầu chực bên đạo diễn để xin được đóng vai quần chúng. Song, khi trở thành đạo diễn có tên tuổi, họ đã gợi ý diễn viên "lên giường trước khi lên phim".

 

Diễn viên hài Thu Trang diễn... cải lương

Khi công bố diễn viên hài Thu Trang tham gia vở cải lương tuồng cổ "Dương Quý Phi" của cố soạn giản NSND Thế Châu, công chúng tỏ ra hoang mang

 

Người phổ nhạc Truyện Kiều qua đời

GS-TS Trần Quang Hải vừa cho biết nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện, người phổ nhạc Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đã qua đời hôm 13-9, hưởng thọ 76 tuổi, tang lễ tổ chức ngày 20-9 tại Paris - Pháp.

 

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường Chu Mạnh Trinh được lập ở phía đầu hẻm nên dân quanh vùng gọi là cư xá Chu Mạnh Trinh.

 

NSND Minh Vương tri ân đồng nghiệp trong ngày giỗ Tổ sân khấu

Tối 9-9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP HCM nhằm tri ân tình cảm và sự đồng hành của các nghệ sĩ đồng nghiệp đối với ông.

 

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Sáng 9-9, Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam. Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tham dự và thắp hương tưởng nhớ những bậc tiền bối đã dày công vun đắp ngôi nhà sân khấu của dân tộc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 - ĐÊM CHUNG KẾT 1 Cuộc tranh tài đầu tiên của top 9

Top 9 thí sinh của vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019 đã có những ngày tập luyện "chạy nước rút" cùng ban huấn luyện, sẵn sàng cho đêm loại trực tiếp đầu tiên diễn ra vào lúc 20g30 chủ nhật (8/9) tại Nhà hát HTV.

 

Vang tiếng đờn ca tài tử Nam Bộ giữa thủ đô

Những CLB đờn ca tài tử Nam Bộ và CLB hâm mộ sân khấu cải lương tại Hà Nội đã góp phần làm nên diện mạo của bộ môn nghệ thuật độc đáo này tại thủ đô

 

Gameshow “Tài tử miệt vườn” tái xuất mùa 2 có gì mới?

Vào lúc 20h ngày 31.8.2019, “Tài tử miệt vườn” sẽ tái xuất trên sóng của 02 Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp, Tây Ninh với tổng giải thưởng lên đến 267 triệu đồng.

 

Nghệ sĩ Hoàng Long từ trần

Nghệ sĩ Kim Ngân vừa báo tin cha của cô là nghệ sĩ Hoàng Long đã trút hơi thở cuối cùng lúc 16 giờ 25 ngày 4-9.

 

Bình Tinh kể chuyện khán giả tưởng mình chết vì chỉ hát đám tiệc

Hai nghệ sĩ cải lương Bình Tinh và Thanh Thảo rớt nước mắt chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi duy trì nghệ thuật hát cải lương.

 

NSUT Vũ Linh

Sau khi tham gia chương trình "Trăm năm nguồn cội" tại Nhà hát Bến Thành được khán giả khen ngợi, NSƯT Vũ Linh đã có những tâm sự về niềm hạnh phúc của đời nghệ sĩ, trong đó hai năm 1995 và 1999 anh được trao giải với một vai diễn: Nguyễn Địa Lô trong vở "Bức ngôn đồ Đại Việt".

 

NSND Minh Vương trải lòng trong ngày nhận danh hiệu cao quý

Nghệ sĩ Minh Vương là một trong 3 người được UBND TP HCM gửi văn bản đề nghị trung ương xem xét, đặc cách phong tặng danh hiệu NSND cùng với hai nghệ sĩ Thanh Tuấn và Giang Châu.

 

Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô

Nghệ sĩ Hoàng Khanh (Đoàn Cải lương Tây Đô) mở đầu câu chuyện bằng niềm vui ngập tràn khi vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Đó là phần thưởng xứng đáng cho chàng kép cải lương đất Tây Đô sau hơn 17 năm theo nghề và dành trọn tình yêu cho những vai tuồng, vở diễn trên sân khấu.