15:20 PST Thứ hai, 11/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 110

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 103


Hôm nayHôm nay : 13040

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 273920

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20551699

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

Nhạc sĩ Văn Bền - bệnh nặng nhưng vẫn đàn

Đăng lúc: Thứ tư - 29/04/2015 22:22 - Đã xem: 2253
Nhạc sĩ Văn Bền thời trẻ

Nhạc sĩ Văn Bền thời trẻ

CLVNCOM - Nhạc sĩ Văn Bền giờ đi đứng khó khăn, phải có từ một hai hai người dìu đỡ nhưng khi ngồi vào đàn, tiếng đàn vẩn như xưa, vẩn nao lòng người nghe, con gái rượu của nhạc sĩ, nghệ sĩ Kiều Trang khuyên cha " cha ơi nghỉ đàn đi" nhưng ông trả lời ngay " chừng nào chết mới nghỉ...". Nhạc sĩ Văn Hạnh luôn túc trực 24/24 chăm sóc cha già, nên gia đình lâm vào khó khăn, nhất là khi cải lương xuốc dốc, số lượng học viên học đàn học ca giảm rõ rệt, nghệ sĩ Kiều Trang đi hát phục vụ cho quán nghệ sĩ, bám nghề được là mừng lắm rồi chớ đâu dám nghĩ đến chữ giàu.
Dầu ông có ra sao , nhưng tiếng đàn của ông sẽ không bao giờ mất vì ông có đến hai hậu duệ theo nghề đàn, và một cô con gái theo kiếp cầm ca, dù gia đình khó khăn do ông lâm bệnh nhưng chưa ai bỏ nghề...Một gia đình khiến chúng ta cảm phục, nể trọng....những học trò của ông gần xa, xưa và nay, những khán giả mộ điệu còn yêu mến cải lương nếu có hảo tâm thì giới thiệu học viên, hay ủng hộ tinh thần vật chất, giới thiệu show cho nhạc sĩ Văn Bền tại địa chỉ trong hình bên trên...

Một kiếp tẳm của sân khấu Việt Nam không sai chút nào.

khangianhandan

Nhạc sĩ mù Văn Bền - người cống hiến thầm lặng cho cải lương

Gần 70 tuổi, người học trò của đệ nhất danh cầm Văn Vĩ vẫn lặng lẽ đào tạo học trò và đóng góp cho những hoạt động thiện nguyện.

Trong những buổi diễn văn nghệ hàng tháng tại Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ, TP HCM, khán giả thường thấy một nhạc sĩ mù ngồi khuất trong hậu trường, lặng lẽ đàn cho các nghệ sĩ hát trên sân khấu. Đó chính là nhạc sĩ Văn Bền, một trong các học trò xuất sắc của đệ nhất danh cầm khiếm thị Văn Vĩ - người giúp giọng ca Út Bạch Lan tỏa sáng trên sân khấu và tạo ra các tiết mục ăn khách cùng thời.

Văn Bền sinh năm 1945, bị khiếm thị từ nhỏ do di chứng của bệnh đậu mùa. Năm 12 tuổi ông theo học đàn với thầy Văn Vĩ. Không hề có bất cứ nguyên tắc nhạc lý nào, thầy giáo truyền nghề cho ông bằng cách đàn trước, ông nghe âm thanh rồi mò mẫm mô phỏng lại trên đàn của mình. Cuộc đời lấy đi của ông đôi mắt nhưng bù lại cho ông đôi tai có khả năng thẩm âm rất chuẩn xác.Với những bài vọng cổ khó, người sáng mắt phải học đến một tháng, còn ông chỉ mất nửa tháng để luyện tập. Cũng do bị mù mà quá trình học của nhạc sĩ bị gián đoạn bởi không phải lúc nào người nhà cũng có điều kiện chở ông qua nhà thầy Văn Vĩ luyện tập. “Tôi phải mất 7 đến 8 năm mới học xong những bài vọng cổ phổ biến. Năm 20 tuổi tôi chính thức đàn cho các nghệ sĩ hát trên sân khấu”, nhạc sĩ cho biết. 

DSC04915-JPG-2832-1415957515.jpg

Nhạc sĩ Văn Bền với chiếc guitar phím lõm đã gắn bó với ông nhiều năm. Ảnh: Hoàng Phố.

Văn Bền đã trưởng thành qua nhiều đoàn hát nổi tiếng của thế kỷ trước như Thanh Bình - Kim Mai, Huỳnh Long, Bông Sen, từng đàn cho các danh ca Út Trà Ôn, Minh Vương, Thiên Kim, Diệu Hiền... Năm 1966, ông ngừng tham gia các đoàn hát, chính thức trở thành thầy dạy ca và đàn cho nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương sau này. Lý do là các đoàn hát lưu diễn tỉnh nhiều quá, mắt ông lại kém nên đi lại khó khăn.

Nghệ sĩ mù không nhớ đã hướng dẫn đàn, ca cho bao nhiêu học trò. Có thời điểm số lượng học trò một khóa lên tới vài trăm người. Trong số đó, có nhiều nhạc sĩ khiếm thị thành danh sau này như Văn Tâm, Văn Chánh, hiện giảng dạy tại Cao đẳng Nghệ thuật TP HCM. Cách dạy của ông cũng giống thầy Văn Vĩ ngày trước. Ông đàn làm mẫu, trò đàn theo, thầy nghe rồi nhận xét. Một học trò của ông, tên Hiền, ngoài 50 tuổi, nói: "Tôi theo học thầy Bền gần 20 năm tuy không thường xuyên. Thầy có ngón đàn độc và tai nghe nhạc rất tinh tường. Tuy không nhìn thấy nhưng nghe qua âm thanh, thầy biết học trò sai chỗ nào, cần sửa chỗ nào". Còn nghệ sĩ Hồng Liên của đoàn Trần Hữu Trang chia sẻ: “Tôi chỉ theo học thầy trong 6 tháng nhưng nhờ đó mà được vững nhịp ca như ngày hôm nay".

Văn Bền cho biết, ông không có bí quyết nào ngoài việc đem hết khả năng, kinh nghiệm ra truyền cho học trò. "Muốn học trò ra nghề được, mình phải dạy thật tình, dạy kỹ lưỡng, sửa giọng, sửa tiếng cho từng người. Mất thời gian, công sức một chút nhưng các em ra nghề sẽ vững vàng và có chỗ đứng trên sân khấu".

DSC04916-JPG-1570-1415957515.jpg

Nhạc sĩ Văn Bền dạy học trò tại tư gia. Ảnh: Hoàng Phố.

Khi cải lương ở thời kỳ đỉnh cao, thù lao đi dạy của thầy Văn Bền có thể nuôi sống cả gia đình gồm vợ và ba người con. Những năm gần đây, số lượng học viên giảm. Ngoài học viên lâu năm và ổn định, mỗi khóa học (kéo dài 3 tháng) hiện chỉ có chừng 10 đến 15 trò. Với mức học phí 300 nghìn đồng một tháng, thu nhập của nhạc sĩ dao động từ 3 - 4 triệu đồng, cùng 150 nghìn đồng tiền trợ cấp từ Ban ái hữu hội nghệ sĩ TP HCM. Số tiền này được dùng chi phí cho tiền chữa bệnh dạ dày, thấp khớp của nhạc sĩ và tiền sinh hoạt của hai cha con. Hiện nhạc sĩ sống cùng con trai út, vợ ông đã mất cách đây nhiều năm, hai con lớn lập gia đình và ra ở riêng.

Gần 70 tuổi, sức khỏe không cho phép, nhạc sĩ Văn Bền không còn dạy được nhiều như trước, thi thoảng con trai vẫn phụ giúp ông dạy học trò. “Tôi không lấy học phí cao vì những người yêu vọng cổ giờ ít lắm, họ đến học là có tâm rồi. Thành công lớn nhất của tôi là ba đứa con đều theo nghiệp cha, đứa đi hát, đứa đi đàn. Tôi không mong gì hơn được trao truyền cổ nhạc cho thế hệ sau”, nhạc sĩ tâm sự.

Hơn 40 năm qua, không chỉ âm thầm đào tạo nhiều lớp nghệ sĩ vọng cổ, nhạc sĩ Văn Bền còn đóng góp tiếng đàn vào các phong trào văn nghệ địa phương. Ông luôn là người lặng lẽ ngồi sau cánh gà, đàn cho các thành viên đội văn nghệ quận 4 trong các kỳ hội diễn văn nghệ cấp thành phố. Văn Bền cũng là nhạc sĩ được địa phương chọn mặt gửi vàng tham gia tranh giải trong các cuộc thi đờn ca tài tử miền Đông Nam bộ và luôn giành được giải cao.

Được vinh danh trong nhiều cuộc thi, nhưng ông không nhận phần thưởng về mình mà nhường thành tích cho tập thể. Trong ngôi nhà nhỏ, ông chỉ treo đàn và những tấm ảnh cũ, mọi bằng khen, giấy khen ghi nhận thành tích, ông đều gửi treo trên văn phòng Ủy ban quận với suy nghĩ, thành tích là của tập thể chứ không phải cá nhân mình.

Dù đời sống không mấy khá giả, nhạc sĩ Văn Bền vẫn nhận đào tạo miễn phí học trò nghèo, phần lớn là các em thiếu nhi. Hiện có gần 10 em được ông dạy miễn phí tại nhà. Với học trò nào ông cũng dành sự tận tâm như nhau. "Các em nghèo không có tiền trả học phí tôi vẫn nhận dạy. Họ có lòng yêu nhạc cổ là tôi mừng", nhạc sĩ cho biết.

IMG-9438-zpsc5ebb924-7742-1415957516.jpg

Nhạc sĩ Văn Bền (phải) và con trai út đàn trong hậu trường sân khấu của Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ vào ngày 15 hàng tháng. Ảnh: Cải lương Việt Nam.

Ngày 15 mỗi tháng, Văn Bền lại cùng con đến Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ biểu diễn miễn phí cho đồng nghiệp, những người cùng đứng chung sân khấu với ông ở thời kỳ đỉnh cao của cải lương. “Tôi cũng là nghệ sĩ nghèo, không có nhiều tiền đóng góp thì góp chút tài mọn qua tiếng đàn nhằm đem niềm vui đến những đồng nghiệp một thời”, nhạc sĩ tâm sự. 

"Thầy còn kêu gọi học trò mỗi tháng cố gắng sắp xếp thời gian đến Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ  ca hát và đóng góp chút tiền có thêm chi phí sinh hoạt cho các nghệ sĩ. Tôi quý thầy là ở việc làm thầm lặng ấy”, một học trò khác của nhạc sĩ Văn Bền kể lại.

Ở tuổi thất thập, nghệ sĩ mù không mong gì hơn ngoài niềm vui hàng ngày được trò chuyện, giao tiếp với học trò và đồng nghiệp: "Còn sống, tôi còn dạy, vì lời ca, tiếng đàn ăn vào máu thịt mình rồi". 


Châu Mỹ
Video: Đức Huy

Tiếng đàn Nhạc sĩ Văn Bền và tiếng hát Ns Kiều Trang ( con nhạc sĩ ) với bài ca LÒ NHỎ BẾN VÂN ĐỒN do thành viên CLVNCOM Thiện Giả sáng tác trong buổi phát quà Tết Cây Mùa Xuân Nghệ Sĩ 2015 tại khu Dưỡng Lão NS Saigon -

 



 
Đi thăm thầy Nhạc sĩ Văn Bền lâm bệnh nặng

Ghé thăm nhạc sĩ vào lúc trưa 29-04-2015 , nhạc sĩ đi không được, phải có ngươi dìu 100%, huyết áp đôi khi tuột xuống dưới 70 nên rất nguy hiểm, nghe nói uống trà đường lên huyết áp. Nhưng khi bàn về đàn, Nhạc sĩ bỗng nhiên khỏe hơn và tiếng đàn dường như giúp ông tăng thêm sức khỏe, và sẳn sàng đàn "chiến đấu" đến khi nào sức khỏe không cho phép, thầy nói khi nào có chương trình giao lưu thì sẳn sàng tham gia, nhưng chuyện sức khỏe bây giờ là hên xui mà thôi. May mắn mình vô thăm thầy có thể nói chuyện được,có phỏng vấn thầy vài câu nhỏ để lưu niệm về sau, thầy trả lời rất thực tế, có sao nói vậy. Gặp được nghệ sĩ Kiều Trang trước giờ đi hát ở quán, được biết kép hiện nay của Kiều Trang là nghệ sĩ Linh Cường, ns Kiều Trang cho biết "nghe nói admin tancogiaoduyen thương mến cải lương và nghệ sĩ lắm, đầu tư toàn bộ công sức và tiền bạc vào web cải lương". Còn nhạc sĩ Văn Hạnh cho biết đã thu chương trình về nhạc sĩ Văn Bền cũng là cha của em, nhưng khi "bắn" qua facebook của mình thấy cũng ok nhưng về nhà mở ra không thấy, buồn quá đi. Tính ca tặng bài hát Lò Nhỏ Bến Văn Đồn đoạn cuối cho thầy nghe nhưng thấy trời trưa ghé nhà làm phiền quá nên thui...

Luôn cầu nguyện cho thầy nhiều sức khỏe và gia đình sống được với nghề cải lương


Image

Image
nghệ sĩ Kiều Trang

Image
khangianhandan

 

Nguồn tin: cailuongvietnam.com - VNE
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.