22:19 PDT Thứ hai, 19/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 33

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 29


Hôm nayHôm nay : 13868

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 319655

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18830320

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

Xem tiếp...

Nhạc sĩ khiếm thị Nguyễn Đức Đạt

Đăng lúc: Thứ hai - 05/08/2013 10:40 - Đã xem: 2408
Nhạc sĩ khiếm thị Nguyễn Đức Đạt

Nhạc sĩ khiếm thị Nguyễn Đức Đạt





Là một trong số hiếm hoi nhạc sĩ Việt Nam khiếm thị thành danh trên đất Hoa Kỳ, nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt được xem là biểu tượng của niềm tin, sự nỗ lực và chính những chông gai từ khi còn sinh sống tại Việt Nam cho đến những vất vả, cực nhọc khi học tập và bươn chải trên xứ người đã tạo nên một Nguyễn Đức Đạt của ngày hôm nay.

Thời thơ ấu

Chia sẻ về câu chuyện cậu bé Đạt 9 tuổi đến với âm nhạc đã cách đây hơn 30 năm, anh tâm sự:

Về con đường đi đến âm nhạc của Đạt cũng có nhiều gian nan bởi vì ngày xưa khi còn ở Việt Nam, Đạt là một đứa trẻ thứ nhất là khiếm thị, thứ hai là thân phận không được may mắn bởi cha mẹ qua đời sớm, sống trong những cảnh làng quê nghèo nàn, sống gần một nhà sửa radio và tivi, ông hàng xóm mở nhạc tối ngày, Đạt bị nhiễm âm nhạc từ đó.

Ông mở những bài nhạc rất hay như là Hotel California hay Bee Gees… Một ngày nọ, Đạt được người hàng xóm dẫn về nhà, chính họ đã dạy cho Đạt chơi trống, sau đó, Đạt được đi học những lớp nhạc dành cho người khiếm thị ở Sài Gòn, nhưng cũng gian truân lắm vì điều kiện không có, sách vở dành cho người bình thường cũng đã hiếm, huống chi là người khiếm thị nữa. Đến năm 15 tuổi, Đạt mới có cây đàn guitar riêng của mình.

Rời Việt Nam

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt kể rằng vào cuối năm 1990, khi vừa 19 tuổi, anh được sang Hoa Kỳ định cư, đó là một điều kỳ diệu với anh, không chỉ bởi cuộc sống vật chất thay đổi, mà hơn hết là anh có một môi trường học tập, cơ hội phát triển kiến thức âm nhạc và theo đuổi niềm đam mê chơi guitar và sáng tác.

Với những người mắt sáng, chuyện học hành xem ra có vẻ dễ thở hơn rất nhiều, nhưng với người khiếm thị như anh Đạt, thì chỉ một việc đơn giản thôi, như băng qua đường chẳng hạn cũng là một nỗi gian truân, có khi là cảm giác như sắp đánh đổi cả mạng sống:

Nghệ sĩ Nguyễn Đức Đạt DR
Nghệ sĩ Nguyễn Đức Đạt DR (datguitar.com)

Đi xe bus nhiều khi Đạt đi trong những ngày mưa, mùa đông tháng lạnh, khi buổi sáng băng qua đường là một điều nguy hiểm, Đạt nói là “đổi tính mạng để lấy kiến thức” băng qua đường, trời sáng mờ mờ, trời mưa ướt, bánh xe ma sát vào lòng đường trong khi bị ướt rất bị chi phối hơn so với đường khô, đường khô thì dễ nghe xe nào chạy, nhưng đường ướt thì rất là khó, phải cầu nguyện ơn trên phù hộ thôi.

Trường Đại học Cal State Fullerton nơi anh theo học, là trường dành cho người mắt sáng, thế nên, toàn bộ sách vở và tài liệu anh sử dụng, phải có người giúp thu âm trước, vì vậy, anh mất thêm rất nhiều thời gian, muốn được ngang bằng với các bạn trong lớp, anh phải nỗ lực gấp 5, gấp 10 lần.

Hơn nữa, nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt cho biết, bởi trường Đại học Cal State Fullerton nơi anh theo học, là trường dành cho người mắt sáng, thế nên, toàn bộ sách vở và tài liệu anh sử dụng, phải có người giúp thu âm trước, vì vậy, anh mất thêm rất nhiều thời gian, muốn được ngang bằng với các bạn trong lớp, anh phải nỗ lực gấp 5, gấp 10 lần

Con đường sáng tác của Đạt bắt đầu từ tuổi thiếu niên bên Việt Nam, Đạt sáng tác từ khi 15, 16 tuổi, khi còn ở Việt Nam, Đạt ái mộ những nhạc sĩ như Phạm Duy, Lê Uyên Phương, Trịnh Công Sơn hay Lam Phương. Sau khi sang Hoa Kỳ được những kiến thức và những điều kiện được nghe nhạc thật là hay, thật là mới và có nhiều sáng tạo, rồi lại ngưỡng mộ thêm những con người rất tuyệt vời giống như Bob Dylan, John Lenon, James Taylor… những tay guitar vừa hát, vừa sáng tác thì Đạt cũng muốn mình được như vậy. Thế nên, khi Đạt sang Hoa Kỳ được một vài tháng, sau đó, Đạt đã trở lại con đường sáng tác sau khi học trung học. Kể từ đó trở đi, Đạt tiếp tục sáng tác, đi đâu cũng trình diễn nhạc của chính mình nhiều hơn là nhạc của những người khác.

Thành tựu

Với những nỗ lực không mệt mỏi, chàng nhạc sĩ khiếm thị tài ba Nguyễn Đức Đạt đã được xã hội Hoa Kỳ ghi nhận và vinh danh, anh đã nhận được hàng loạt những giải thưởng cao quí, cụ thể, anh được giải sáng tạo của hãng Disney năm 1993, vô địch giải tây ban cầm toàn bang California, anh là một trong 3 tay chơi guitar xuất sắc nhất của giải nghệ sĩ độc tấu trẻ Panasonic 1996 – 1997, ngoài ra, anh còn được nhiều bài báo đăng trên các tạp chí tên tuổi của Hoa Kỳ viết về cuộc đời sáng tác và con đường âm nhạc của anh như Reader Digest, O.C Register, LA Times…Thế nhưng, có lẽ kỷ niệm sâu đậm nhất là anh từng được trình diễn chung trên một sân khấu với thần tượng của mình, nhạc sĩ Mỹ Steve Wonder:

Được trình diễn chung với nhạc sĩ Steve Wonder là một người khiếm thị nổi tiếng thế giới, đó là một vinh hạnh lớn, một kỷ niệm đáng nhớ trong đời Đạt. Nhạc sĩ Steve Wonder là thần tượng của Đạt từ hồi còn nhỏ.

Sau nhiều nỗ lực và thành công, giờ nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt hạnh phúc bên gia đình và cô con gái nhỏ 5 tuổi cùng công việc mà anh yêu thích là cộng tác với nhóm Ngọc Trong Tim:

Đạt hiện bây giờ là chủ tịch của nhóm Ngọc Trong Tim, Ngọc Trong Tim là một nhóm các bạn gồm Đạt và một số các anh chị em nghệ sĩ khuyết tật lập nên, dùng truyền thông để đem tới cho bà con khán thính giả khắp nơi biết về cuộc đời của những người khuyết tật, tuy có thể khuyết tật nhưng có thể cống hiến được cho cuộc đời.

Lời cuối cùng Đạt muốn nói với các bạn khuyết tật rằng nếu ra đời vẫn còn nhút nhát, sở dĩ, Đạt có thành công trong một mức nào đó thì chỉ có một chủ trương này thôi: không biết thì hỏi, không có gì là khó khăn hết, không có gì là phức tạp cả, chủ trương của Đạt rất đơn giản, nếu không biết thì hỏi.

Được biết, đến thời điểm hiện giờ, nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt đã ra đời được 2 albums nhạc là Gã Điên Trên Đồi Hoang và Sacred Guitar và album thứ ba của anh có tên Diệu Khúc Của Phương - sự hợp tác giữa anh và nhạc sĩ Lam Phương được thể hiện qua tiếng đàn của anh, sẽ sớm ra mắt quý khán thính giả.

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: RFA
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.