03:13 PDT Thứ ba, 19/03/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 97

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 90


Hôm nayHôm nay : 2419

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 358062

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16061053

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

Xem tiếp...

Nhớ Soạn Giả Yên Ba

Đăng lúc: Thứ ba - 19/11/2013 09:00 - Đã xem: 2965
Nhớ Soạn Giả Yên Ba

Nhớ Soạn Giả Yên Ba


Suốt cuộc đời phiêu bạt,cuối cùng soạn giả yên ba đã chọn nơi an nghĩ cuối đời tại thị trấn Vĩnh Bình,huyện Gò Công Tây-Tiền Giang;và ông về với Tổ Nghiệp đã hơn 10 năm rồi(2001). Tuổi đời giữa ông và tôi cách nhau một thế hệ, nhựng thẳng tính với nhau trong những năm sinh hoạt chung ở chi hội sân khấu Tiền Giang, tôi được gần gũi và nghe ông kể về chuyện nghề chuyện đời của mình.

<br />
Trong giới soạn giả cải lương Sài Gòn trước 1975, Yên Ba là một trong những soạn giả trẻ nổi tiếng chuyên viết về đề tài tâm lý xã hội. Ông có khoảng 20 vở, với những vở tuồng gây tiếng vang trên sân khấu cải lương Sai Gòn vào những năm 60_70 của thế kỷ 20 như " Cho trọn cuộc tình", "Tiếng hạc trong trăng"(viết chung với Loan Thảo), "Trả thù Đời"-qua các đại ban cải lương Kim Chung, Thủ Đô, Dạ Lý Hương, Hương Mùa Thu...Sau năm 1975, ông về Tiền Giang và hợp soạn với soạn giả Châu Thanh vở " Tiêng Sa Gành Ráng" và " Đừng Quên Kỷ Niệm".<br />

Soạn giả Yên Ba tên thật là Nguyễn Hữu Giác sinh năm 1941, quê quán tỉnh Bình Thuận. Ông sinh ra trong một gia đình dân dã,cha mất sớm, mẹ vào chùa qui y. Năm 13 tuổi, ông vào Sài Gòn làm nghề đánh giày để kiếm tiền vào học ở các trường bán công. Nhưng rồi cũng bế tắc việc học hành nên ông theo Cải Lương để cho có chổ gởi thân chớ chẳng có chuyên môn gì cả. Ban đầu ông chỉ làm nhiệm vụ kéo màn ở sân khấu, có lúc ông lúng túng,hết màn mà không kéo màn lại để hậu đài chuyển cảnh. Vì vậy,sau đó ông bị bầu gánh đuổi xuống làm hậu đài. Dáng vóc nhỏ con, ốm yếu làm hậu đài cũng không xong, cuối cùng ông bầu cho nghỉ việc. Sau đó ông vào chạy bàn cho một nhà hàng.

Tính tình cậu Giác thật thà, có gương mặt đẹp trai và thông minh nên được bà chủ nhà hàng thương và nhận làm con nuôi, nhất là khi bà biết được hoàn cảnh của Giác. Từ đó Giác được trở lại trường tiếp tục học hành. Ông học được lên tới đệ nhị(hết lớp 11 bây giờ) thì nhà hàng bị đóng cửa. Sau đó gia đình của má nuôi dời về Qui Nhơn làm ăn, còn cậu Giác theo một người thợ nấu về Gò Công. Nhờ có vốn học vấn tương đối nên Giác được người thợ nấu giới thiệu ông vào làm thư ký cho làng Tân Qui-Gò Công. Những công việc của Hội đồng làng, hằng ngày thì nhiều, mà lương tháng chẳng bao nhiêu. Sau nhiều đêm trăn trở,Hữu Giác về Sài Gòn và mạnh dạn tìm đến soạn giả Hoa Phượng, một soạn giả tài hoa của cải lương lúc bây giờ để thọ giáo, trình bày ý định của mình và đem những năm tháng bụi đời, trôi dạt về Gò Công làm việc cho Hội đồng làng,rồi cưới vợ ở Hoà Đồng(nay là Huyện Gò Công Tây-Tiền Giang) - Câu chuyện ấy được soan giả Hoa Phượng xây dựng thành cốt truyện kịch và bố cục cho ông viết kịch bản. Sau vài tuần kịch bản cải lương đầu tay của ông được dàn dựng và ra mắt trên sân khấu Thủ Đô II với tiêu đề là "Chuyến Xe Hôn Lễ", lúc đó nghệ sĩ Minh Phụng đóng vai chánh trong vở này, và bút danh Yên Ba cũng xuất hiện từ đấy.

Đến năm 1965, Yên Ba cùng hợp soạn với soan giả Loan Thảo trong vở " Tiếng Hạc Trong Trăng", vở này đoạt giải Thanh Tâm 1966. Năm 1966, Yên Ba tiếp tục thành công vở " Cho Trọn Cuộc Tình" trên sân khấu của gánh Dạ Lý Hương do NS Hùng Cường và Bạch Tuyết thủ vai chính. Đây là vờ làm sóng gió lúc bấy giờ trên sân khấu Cải lương Sài Gòn, tên tuổi của soạn giả Yên Ba được nhiều người biết đến. Đến năm 1971, giải này được giài Kim Khánh, năm 1972 đuợc khán giả bình chọn là kịch bản hay nhất do báo Sân khấu kịch trường Sài Gòn tố chức (sau năm 1975 vở này được Sài Gòn video sản xuất thành phim Cải lương). Giai đoạn từ 1965 đến 1975 là thời kỳ viết kịch khá sung mãn của Yên Bâ, ông cho ra hàng loạt vở như: Trả Thù Đời, Bụi Đời, Lửa Tinh, Tình Kỷ Nữ,  Một Thuở Còn Vương...Lúc bây giờ,báo chí Sài Gòn bình luận soạn giả Yên Ba là cây bút trẻ, sung sức: là một hiện tượng sân khấu mới, phong cách trẻ trung với đề tài Tâm lý xã hội, nội dung cốt truyện thực tế và gần gũi với đời sống xã hội. Thật vậy, ngòi bút của Yên Ba với giọng văn trong sáng, giản dị, các nhân vật của ông cũng gần gũi với cuộc sống đời thường; đặc biệt là ông hay khai thác mỗi nhân vật có sức sống tính cách riêng, và dường như ông lại chia sẻ, thông cảm với những nhân vật có số phận long đong, bất hạnh để cuối cùng đạt được ước mơ,hạnh phúc...

Sau năm 1975, soạn giả Yên Ba làm tiếp tục công tác cho đoàn Cải lương Phước Chung đến năm 1980, lúc này NSUT Thanh Hùng làm trưởng đoàn. Cuối năm 1980, ông xin nghỉ việc về quê vợ (Gò Công Tây-Tiền Giang). Nhưng có lẽ Yên Ba trót vương mang kiếp tầm nghiệp dĩ nên về Tiền Giang,ông tiếp tục cộng tác với Sân Khấu Tiền Giang. Ông cùng hợp soạn với soạn giả Châu Thanh vở Tiên Sa Gành Ráng là kịch mục ăn khách khá lâu của Đoàn cải lương Tiền Giang và được Đài truyền hình TP thu hình đầu tiên(1982). Năm 1990,Yên Ba và Châu Thanh cùng hợp soạn vở "Đừng Quên Kỷ Niệm" là đề tài xã hội đương đại.Vở này được NSND-đạo diễn Trần Ngọc Giàu dàn dựng cho đoàn cải lương sông Tiền (Bầu Thắm-Trọng Nhân), vở dự liên hoan SKCNTQ được đánh giá cao,vở được 3 HCV,4 HCB, 2 HCD cho cá nhân(không có giải cho tập thể).

Sau vở "Đừng Quên kỷ niệm", soạn giả Yên Ba về ở ấn một vùng ven thị trấn Vĩnh Bình huyện Gò Công Tây-Tiền Giang, nhưng ông vẩn sáng tác đều tay, tuy không viết vở dài như trước đây nữa,mà ông chuyền sang viết tấu hài cho Sai Gòn video-Audio.Một điều đáng trân trọng,là các mùa hội thi, hội diễn ở địa phương ông đều tham gia sáng tác góp phần với phong trào và giành nhiều giải thưởng. Nhiều năm Chi Hội sân khấu Tiền Giang mời ông làm cố vấn và ông rất nhiệt tình đóng góp ý kiến chuyên cho các hoạt động chuyên môn của Chi Hội. Do cơn bạo bệnh nên ông về với Tổ nghiệp hơi sớm(1941-2001). Mỗi lần về lại Gò Công Tây-Tiền Giang, tôi không khỏi bùi ngùi khi nhớ tới soạn giả Yên Ba.

Đỗ Dũng - BSK


Người soạn giả tài ba trong địa hạt cải lương, đó là soạn giả Yên Ba, Anh nguyên phục vụ trong Trung Ðội Văn Nghệ Hoa Tình Thương thuộc Tiểu Ðòan 50 CTCT, KBC 3858, sau ngày sập tiệm anh về sống tại Hoà Ðồng, Gò Công, chính quyền có nhờ anh viết cho một kịch bản để trình diễn, cá nằm trên thớt không thể không tuân lời, nhưng vì liêm sĩ anh đã không thể nào bẻ cong được ngòi viết, nên đã viết phất phơ cho có lệ, kịch bản bị chê dở và chính quyền thôi không để ý tới anh nữa.Thật là đáng khen phong cách của người cầm bút Yên Ba (gocong.com)

Tác giả bài viết: taminhminh & keomienxa
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

 

Hậu duệ tuồng cổ Huỳnh Long giữ sàn diễn sáng đèn

Vở "Mai trắng se duyên" (đạo diễn Bạch Mai) vừa khai diễn tại rạp Công Nhân, TP HCM trong không khí hân hoan của nghệ sĩ và khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật cải lương tuồng cổ.

 

"Nữ hoàng lồng tiếng" Tú Trinh rơi lệ vì đệ tử vẫn còn "máu lửa"

Cách đây 31 năm, họ cùng thọ giáo một nữ nghệ sĩ được mệnh danh là "Nữ hoàng lồng tiếng, thuyết minh", và cho đến hôm nay, tất cả đều thành danh, đều tạo được tên tuổi và góp phần mang lại cho đời nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình giá trị. Tối 5-3, họ đã tề tựu sau hơn ba thập niên gắn bó với nghề.

 

Mùa vàng cho hát bội

Nghệ thuật hát bội không mất khán giả như nhận định của nhiều người, khi nghệ sĩ biết cách làm để tiếp cận khán giả trẻ qua nhiều vở diễn lịch sử

 

Dấu ấn "Mai trắng se duyên"

Đoàn Cải lương Tuồng cổ Huỳnh Long sẽ công diễn vở "Mai trắng se duyên" của tác giả đạo diễn Bạch Mai vào các tối cuối tuần tại rạp Công Nhân

 

"Hậu duệ gia tộc Minh Tơ" nhân rộng quân số

Tối 27-2, nghệ sĩ Thanh Sơn - con trai nghệ sĩ Minh Tơ và là em của cố NSND Thanh Tòng - đã giới thiệu đến khán giả chương trình "Hậu duệ tuồng cổ" tại Hội quán Nghĩa An - Miếu Quan Đế, quận 5, TP HCM, thu hút đông đảo khán giả.

 

Sân khấu cải lương chuyển dịch để tồn tại

Muốn tồn tại, sàn diễn sân khấu cải lương của các đơn vị xã hội hóa phải chuyển đổi cách vận hành, phải năng động hơn

 

Gia Bảo, Mai Phương xúc động trước hoàn cảnh của nghệ sĩ cải lương chạy xe ôm

Gia Bảo chia sẻ hoàn cảnh vất vả của đàn anh là nghệ sĩ cải lương Minh Hòa trên trang cá nhân. Nam diễn viên mong muốn khán giả ủng hộ bằng cách đi xe của anh.

 

"Vầng trăng cổ nhạc" sang tuổi 19 dù từng suýt dừng sản xuất

Tối 19-2, chương trình tọa đàm kỷ niệm "Vầng trăng cổ nhạc" do Đài Truyền hình TP HCM (HTV) thực hiện đã tròn 203 số phát sóng. Các nghệ sĩ sân khấu đã có nhiều trao đổi về chặng đường19 năm đồng hành cùng "Vầng trăng cổ nhạc"

 

NS Trinh Trinh bế con lên sàn diễn "Về lại cội nguồn" lần 9

Tối 17-2, khán giả xem chương trình "Về lại cội nguồn" lần 9 đã bất ngờ với sự xuất hiện của các diễn viên nhí, trong đó có 2 con của NS Trinh Trinh và NSƯT Kim Tử Long.

 

Ngọc Huyền xúc động trong chương trình vinh danh nhạc sĩ Bắc Sơn

Trưa 18-2, NSƯT Ngọc Huyền đã khóc khi hát lại những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Bắc Sơn trong chương trình kỷ niệm 14 năm ngày mất của người nhạc sĩ tài hoa được tổ chức tại trường THCS Lê Tấn Bê, quận Bình Tân, TP HCM.

 

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".

 

Thăm "nàng Juliet" 92 tuổi ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Ngày Tết ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, những nghệ sĩ lão thành đã ngồi lại bên nhau trong sáng 6-2 (mùng 2 Tết) để ôn lại kỷ niệm thời còn đi hát. Trong những câu chuyện được kể, nghệ sĩ lão thành cao niên nhất tại ngôi nhà chung này đã xúc động nhớ về thời còn là "nàng Juliet" tuyệt đẹp của sân khấu cải lương.