10:50 PST Thứ ba, 19/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 118

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 110


Hôm nayHôm nay : 8305

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 438838

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20716617

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nữ nghệ sĩ Ngọc Nuôi

Đăng lúc: Thứ bảy - 23/02/2013 07:22 - Đã xem: 10173

Hai nghệ sĩ Việt Hùng và Ngọc Nuôi là hai trong số những cặp uyên ương nghệ sĩ nổi tiếng keo sơn gắn bó nhất trong những thập niên 1960, 1970.
Nghệ sĩ Ngọc Nuôi, nhũ danh Nguyễn Ngọc Nuôi, sanh năm 1930, pháp danh Phước Ngọc, kết hôn với nghệ sĩ Việt Hùng từ năm 1948, có ba con trai (Tài, Năng, Sinh) và ba con gái Ngọc Bích, Ngọc Châu và Ngọc Qúy. Các con của Việt Hùng và Ngọc Nuôi đều là những nghệ sĩ tài danh về tân nhạc, riêng Ngọc Bích ngoài khả năng ngôi sao ca nhạc Việt, nhạc Mỹ, Ngọc Bích có một thời đi hát cải lương cho đoàn hát Thanh Nga sau 1975.
Chuyện tình Việt Hùng-Ngọc Nuôi

Chuyện tình của đôi nghệ sĩ tài danh Việt Hùng - Ngọc Nuôi khởi đầu là một giai thoại đẹp, được nhiều nghệ sĩ cải lương ngưỡng mộ.

Năm 1948, cô Ngọc Nuôi là diễn viên tài sắc của gánh hát Thỉ Phát Huê, đoàn nầy đang hát tại rạp Thành Xương. Ca sĩ Việt Hùng của Đài Phát Thanh Pháp Á đi xem hát, si mê đào Ngọc Nuôi. Khi gánh hát Thỉ Phát Huê hết hát ở rạp Thành Xương, Việt Hùng bị "tiếng sét ái tình" bèn bỏ Sở làm để theo gánh Thỉ Phát Huê học hát và để được gần người mình yêu.

Kết quả là Việt Hùng kết hôn với Ngọc Nuôi. Nhờ Ngọc Nuôi hướng dẩn cho Việt Hùng về diễn xuất và hóa trang trên sân khấu, Việt Hùng trở thành kép chánh của đoàn hát Thỉ Phát Huê.

Sau đó, Việt Hùng và Ngọc Nuôi về hát chánh cho đoàn Tân Thiếu Niên.

Nghệ sĩ Bảy Cao thành lập đoàn hát Hoa Sen năm 1952, ông mời Việt Hùng Ngọc Nuôi về cộng tác. Tuồng hát của đoàn Hoa Sen ăn khách nhờ viết theo loại xã hội chiến tranh như: Đàn Chim Sắt, Nợ Núi Sông, Mộng Hòa Bình, Vàng Rơi Sông Lệ, Chiếc Áo Mùa Đông. . .

Việt Hùng thành công khi thủ diễn các vai sĩ quan trên chiến trường máu lửa một cách rất oai phong. Ngọc Nuôi ca rất lớn tiếng, nghe ngọt lịm. Cô vô xàng xê nghe hấp dẩn không thua gì anh Minh Chí.

Ngọc Nuôi ca bài bản nào cũng hay, sắc vóc rất đẹp, khi mặc những bộ quân phục trong tuồng chiến tranh, Ngọc Nuôi gọn gàng, oai dũng như những chiến sĩ thật ngoài sa trường. Khi mặc y phục thường, mặc một bộ bà ba, chiếc áo dài hay bộ đồ đầm, Ngọc Nuôi thể hiện một thiếu nữ kiều diễm, nét đẹp đằm thắm diụ dàng.

Sắc đẹp quyến rũ, giọng ca ngâm điêu luyện và lối diễn xuất tế nhị, là những tài sản trời ban để biến Ngọc Nuôi thành một ngôi sao sáng chói trên sân khấu Hoa Sen, dù bên cạnh Ngọc Nuôi có các nữ nghệ sĩ tài danh Kim Luông, Lệ Út, Ái Hữu, đó là những giọng ca vàng nhưng họ vẫn không làm sao làm lu mờ nổi hào quang sáng chói của Ngọc Nuôi.

Thời hoàng kim của nghệ thuật cải lương

Năm 1954, có nhiều gánh hát mới được thành lập, Bầu Sinh, lập gánh Tân Hương Hoa, mời Việt Hùng - Ngọc Nuôi về hát với số tiền contrat bạc triệu, và số lương lớn hơn gấp đôi số lương cũ ở đoàn Hoa Sen.

Việt Hùng - Ngọc Nuôi về gánh Tân Hương Hoa, hát những tuồng Khúc Nhạc Ly Hương, Việt Kiều Trên Đất Khách là những tuồng chiến tranh, đúng theo lối ca diễn sở trường nên Ngọc Nuôi Việt Hùng thành công thêm rực rỡ.

Việt Hùng hào hoa phong nhã trong bộ quân phục sĩ quan, Ngọc Nuôi cũng rất sang, rất đẹp trong vai cô nữ tình báo.

Thành công về tài chánh nối theo thành công nghệ thuật, Việt Hùng - Ngọc Nuôi mua nhà mới, sắm xe hơi mới, như bao nhiêu nghệ sĩ khác trong thời hoàng kim của nghệt thuật sân khấu cải lương.

Bà Ba Khan, người chủ nợ của Bầu Sinh và là chị ruột của hai diễn viên trẻ: Hương Sắc và Hương Huyền muốn tạo cơ hội cho hai em của mình thăng tiến trên con đường nghệ thuật nên xuất vốn lập ra gánh hát, mời Việt Hùng và Minh Chí làm kép chánh, lấy bảng hiệu là gánh Việt Hùng - Minh Chí.

Tất nhiên là Việt Hùng - Ngọc Nuôi ký hợp đồng mới, với số tiền contrat lớn hơn, lương cao hơn, nhiều điều kiện phụ hấp dẩn hơn để rồi bỏ Bầu Sinh của gánh Hương Hoa, về hát cho gánh Việt Hùng - Minh Chí.

Đứng tên bảng hiệu nhưng Việt Hùng không phải làm chủ gánh hát, giống như hai trường hợp khác trước đây, gánh Hậu Tấn - Bảy Cao và gánh Hậu Tấn - Năm Nghĩa, chủ nhơn là ông Ba Tấn chớ không phải là hai nghệ sĩ Bảy Cao và Năm Nghĩa.

Điều đáng ghi nhận ở đây là gánh hát Việt Hùng - Minh Chí từ bỏ các tuồng theo thể loại chiến tranh, để hát những vở tuồng của các soạn giả thế hệ thứ hai trong làng soạn kịch là Mộc Linh, Lê Khanh. Tuồng khai trương của gánh Việt Hùng - Minh Chí là vở tình sử Việt Nam " Đường lên xứ Thái " của soạn giả Mộc Linh. Lời văn chải chuốc, cốt truyện trữ tình, một thể loại sân khấu thi, ca, vũ, nhạc, mới lạ nên sức thu hút khán giả rất mảnh liệt.

Những vai diễn để đời

Việt Hùng trong vai người chiến sĩ Việt Nam, bị thương, lạc lỏng trong một khu rừng già của xứ Thái, được một sơn nữ (do Ngọc Nuôi thủ diễn) cứu trị và đưa về bản làng nương náo. Mối tình giữa người Kinh và người sơn nữ thơ mộng, đẹp tình, đẹp ý, gợi lại những cuộc tình dang dở trong chiến tranh, đã làm rơi lệ biết bao khán giả.

Việt Hùng và Ngọc Nuôi giờ đây sáng chói hơn bao giờ hết, vì chẳng những được khán giả mến mộ vì sắc vóc đẹp, sang trọng, mà còn do tài ca, diễn thật hay, lột tả được tính cách nhân vật một cách sâu sắc.

Ngọc Nuôi còn có cơ hội thi triển làn hơi phong phú, ngọt ngào của cô qua các lối ngâm thơ mới, lối ca luyến láy đặc biệt khi ca vô các bài Sương Chiều, Tú Anh, đây là những bài ca mà người có hơi trong trẻo, ngọt lịm, mặc tình ca uốn lượn, luyến láy để dẫn dắt cảm xúc của người nghe.

Vở tuồng thứ hai ghi đậm thêm sự thành công của Việt Hùng - Ngọc Nuôi về khả năng ca diễn các thể loại tuồng dã sử, cổ tích Việt Nam là vở " Người Đẹp Bán Tơ " của thi sĩ kiên Giang Hà Huy Hà.

Nhiều đoạn thơ hay của Kiên Giang được giọng ngâm thơ mượt mà, êm như nhung, như gấm của Ngọc Nuôi, làm tăng thêm giá trị vở tuồng và tăng thêm sức thu hút khán giả. Cũng đồng thời làm tăng thêm hào quang đã sẵn sáng chói của Ngọc Nuôi.

Đáng lẽ ra gánh hát Việt Hùng - Minh Chí có thể vững vàng và phát triển thêm ở cái cương vị một Đại Ban, vì gánh hát rất ăn khách nhờ có tuồng tích hay, đào kép đẹp, ca, ngâm, diễn xuất rất hấp dẫn, nhưng chỉ hai năm sau từ ngày thành lập, gánh Việt Hùng - Minh Chí phải tan rã vì Minh Chí tách ra lập gánh hát riêng lấy bảng hiệu gánh hát Minh Chí.

Ngọc Nuôi và Việt Hùng ký hợp đồng về hát cho gánh hát Thanh Minh của Bầu Nghĩa, sau đó là gánh hát Thanh Minh Thanh Nga của bà bầu Thơ.

Dàn đào của đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga có các nữ nghệ sĩ Út Bạch Lan, Thu Ba, Ngọc Giàu, Ngọc Nuôi, Kim Giác, Thanh Nga, Hoàng Vân, Thanh Hiền, Thanh Lệ, Ngọc Chúng. . . Giữa những diễn viên tên tuổi lẩy lừng đó, nữ diễn viên Ngọc Nuôi cũng phải có những tài nghệ khác thường mới đứng vững nổi trong Đoàn.

Ngọc Nuôi sáng, đẹp, đua tài khoe sắc với các nữ diễn viên khác trong các vở tuồng dã sử Biên Thùy Nổi Sóng, Tình Tráng Sĩ, Người Về Từ Cửa Biển, Nẻo Tắt Hoành Sơn, Áo gấm khôi Nguyên.

Khi đoàn Thanh Minh Thanh Nga diễn tuồng xã hội, Ngọc Nuôi thành công qua vai cô gái nhà quê chơn chất trong tuồng Thầy Cai Tổng Bồi, vai mẹ của Thanh (Thanh Nga) trong tuồng Con Gái Chị Hằng, và trong các vai bà mẹ hiền tuồng Tấm Lòng của Biển, Bóng Chim Tăm Cá, Bọt Biển, Chén trà của quỷ, Bên Cầu đệt lụa...

Giọng ca của Ngọc Nuôi trong vai mẹ của Trần Minh trong tuồng Bên Cầu dệt lụa.

Ngọc Nuôi có một vai hát để đời trái với hình tượng các bà mẹ hiền, đó là vai Bích trong tuồng Đoạn Tuyệt. Nhờ cách diễn một cô em chồng đanh đá, Ngọc Nuôi trong vai BÍch đã làm tăng thêm phần quái ác của bà mẹ chồng, bà Phán Lợi (do bà Năm Sadec diễn) và làm cho khán giả thêm thương Loan (Thanh Nga) trong vai người vợ bị hà hiếp rẽ khinh trong chế độ gia đình phong kiến xưa.

Cuộc sống ly tán sau 1975

Năm 1975, Việt Hùng cùng các con: Tài, Năng, Ngọc Quý và Ngọc Châu trong Ban nhạc Crazy Dogs được phi cơ Mỹ bốc qua Mỹ. Ngọc Nuôi và con gái Ngọc Bích hát cho đoàn hát Thanh Nga một thời gian. Tiền lương trong chế độ bao cấp không đủ sống, Ngọc Nuôi nghĩ hát, cam chịu cảnh thiếu thốn, Ngọc Bích ca tân nhạc trong các tụ điểm văn hóa để kiếm tiền nuôi mẹ.

Năm 1990, Ngọc Nuôi và hai con được bảo lãnh sang Hoa Kỳ. Đúng 60 tuổi Ngọc Nuôi phải làm lại cuộc đời. Việt Hùng đã có bà vợ khác, Ngọc Nuôi bơ vơ. Đôi uyên ương sân khấu lẻ bạn vì thời cuộc, lại tan vở vì nghịch cảnh. Đau lòng cho người trong cuộc mà cũng đau lòng cho những bạn bè đã yêu thương họ.

Ngọc Nuôi phải học tiếng Mỹ, phải tìm show hát để đở nhớ nghề và có thu nhập chút đỉnh. Nhờ có các con hiếu thảo, Ngọc Nuôi cũng được an ũi nơi đất khách quê người.

Ngọc Nuôi mất ngày 23 tháng 9 năm 2002, gần một năm sau khi Việt Hùng ra đi vĩnh viễn.

Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: SG Nguyễn Phương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.