06:58 PDT Thứ tư, 21/08/2019
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 134

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 133


Hôm nayHôm nay : 5333

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 342032

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18852697

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Số phần bộ ba nghệ sĩ từ học đường tài năng qua 4 lĩnh vực

Đăng lúc: Thứ sáu - 21/02/2014 20:35 - Đã xem: 7506
Số phần bộ ba nghệ sĩ  từ  học đường tài năng qua 4 lĩnh vực

Số phần bộ ba nghệ sĩ từ học đường tài năng qua 4 lĩnh vực

CLVNCOM - Một nghệ sĩ có chú là nghệ sĩ nổi tiếng, nghệ sĩ Út Hiền, có cha làm ở hãng bia con cọp thời thuộc pháp nên của ăn của để, quà tặng cho ngày tốt nghiệp ra trường là một đoàn hát trung ban tên Lan Thanh – Kiều Phượng Loan. Trước 1975 tham gia điện ảnh với thân hình bóc lửa qua vai Hồng trong phim Bảo Tình 1972, sau năm 1975 gia nhập kịch đoàn thẫm Thuý Hằng và Kim Cương, rồi cuối những năm thập niên bảy mươi, quay về với cái nôi cải lương với đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Nữ nghệ sĩ này để lại hai tuồng kinh điển cải lương đó là Tiếng Trống Mê Linh và Truyền thuyết về Tình Yêu. Là nghệ sĩ lớn nhất trong hai nữ nghệ sĩ còn lại, nghệ sĩ Kiều Phượng Loan sinh năm 1952, tuổi hoa thời dưới trường Quốc Gia Kịch Nghệ Điện ảnh với các thầy cô tên tuổi như Năm Châu Phùng Há...Là một trong ít nghệ sĩ có thể thay thế bất cứ ngôi nữ hoàng qua nhiều lĩnh vực như cải lương, kịch nói, phim ảnh..


Image
Tú Trinh-Diễm Kiều-Ngọc Đan Thanh-Kiều Phượng Loan, bộ sườn kịch miền Nam cuối thập niên 70


Image


Một nghệ sĩ nhiễm tiềng đàn của cha là nhạc sĩ Chín Trích,Là con thứ của dòng vợ thứ ba, nhưng huởng được cái gen nghệ thuật cùa cha mình, được bước vào giảng đường với biết bao nhiêu hoài vọng, niềm tin từ cha. Cũng hấp thụ những tinh hoa từ các cây đại thụ của nền cải lương Việt Nam như Kiều Phượng Loan, Đổ Quyên. Ngoài ra Tú Trinh còn là con nuôi của một soạn giả, nhà văn, nhà báo...nhà viết sử , một cây đại thụ còn sống của cải lương Việt Nam, soạn giả Nguyễn Phương. Ngày mẹ mất, thật xúc động khi thấy nghệ sị Tú Trinh có tên trong bảng Cáo Phó. Nghệ sĩ Tú Trinh giỏi về kịch nghệ, cải lương và lòng tiếng phim, đọc lời bình, thuyết minh hay dẫn chuyện cho các chương trình lớn, được trời ban cho giọng nói vàng,âm vực cao,phát âm rõ như người bản xứ nói tiếng Anh tiếng Mỹ, thú hút người nghe cao độ. Nghệ sĩ Tú Trinh cũng từng bôn qua nhiều đoàn kịch đại bang như Kim Cương, Thầm Thuý Hằng...Thành công trong hai vai đối lập trong hai tuồng cải lương kinh điễn, Thuý Liểu tiểu thơ nhà quan cành vàng, lẵng lơ, bà bầu cọc tính và vai vợ Minh Trong Tô Ánh Nguyet, một phụ nữ đoan chính, thương người, vị tha, nhu mì biết gìn giữ hạnh phúc gia đình khi chồng mình có một mối tình sâu đậm với người con gái khác. Nghệ sĩ Tú Trinh cũng tham gia lồng tiếng hàng trăm phim trải dài từ trước 1975 đến nay.
Là một trong ít nữ nghệ sĩ có dáng thề thao, rắng chắc, nước da bánh ích, và đến nay vẫn đam mê và hăng sai chơi bộ môn quần vợt.
Image
Theo một bài báo cho biết cái tánh chị là, như lời những người bạn thân thiết âu yếm gọi đùa: "ba đá", "ba trợn", "ba gai". Chị không giận sao? "Đâu có giận gì. Tui "giang hồ" thiệt mà. Từ hồi trẻ đã vậy. Cách đây năm bảy năm vẫn còn ham vui, nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng, hút thuốc phì phèo, trên tài cả "mấy cha" đàn ông. Và hễ nóng giận lên thì bừng bừng, tưởng chừng có thể đốt cháy người đối diện. Tánh tui thật và thẳng. Quen sống chỉ theo ý mình". Bây giờ chị có còn như thế không? "Có, nhưng ít thôi. Tĩnh hơn rồi. Động trong tĩnh, chớ không như hồi xưa động trong… động". Tú Trinh tính như đấng mày râu vậy, ngay cà trong hôn nhân, nói chia tay là chia tay cái rụp nhưng sau đó là tình bạn thiên thu

Người cuối cùng trong bộ ba được cho là một loài hoa Bạc Liêu nở muộn, dòng đời trôi bồng bềnh theo vận nước, đẹp thướt tha, ăn nói duyên dáng, nhìn khả ái, giọng như mật như đường, ca cải lương thì mùi mẩn,sâu lắng có âm hưởng lời mẹ ru khi cha vắng nhà. Thửa hưởng máu đam mê cổ nhạc của thân phụ - một người đờn ca tài tử, Ngọc Đan Thanh học rất nhanh, có khi thuộc bài nhanh hơn cả người cha cho dù lúc đó chưa biết gì. Nhưng ý muốn đi học cổ nhạc lại không được vì thành kiến xướng ca nghiêm khắc của ông nội. Phải mãi cho đến khi nội qua đời vào năm 1964, Ngọc Đan Thanh mới đến thọ giáo Thầy Năm Đờn. Là một trong ít nghệ sĩ đa tài trên nhiều lảnh vực khác nhau, Ngọc Đan Thanh thành công như một nghệ sĩ tân cổ nhạc, diễn viên kịch nghệ, tài tử điện ảnh, chuyển âm phim, emcee, xướng ngôn viên truyền hình, lĩnh vực nào cô cũng thả hồn vào trong đó một cách thật sang đẹp. Cùng tuồi con rong với nghệ sĩ Tú Trinh, cũng có cha là nhạc sĩ cố nhạc, cũng sở hửu làn da bánh ích,cũng vinh dự học trường Quốc Gia Âm Nhạc Saigon, chuyên khoa cải lương cùng lúc với các nghệ sĩ Kiều Phượng Loan, Tú Trinh. Khi lên năm thứ hai khóa cải lương, Ngọc Đan Thanh đã cùng với các nữ nghệ sĩ Phương Ánh, Tú Trinh được mời làm diễn viên của các Ban cải lương Phương Nam, Ban Thành Công, Ban Mây Tần của Đài Phát Thanh Saigon và Đài Phát Thanh Quân Đội. Nữ nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh, Tú Trinh, Phương Ánh, Mộng Tuyền cũng là diễn viên của Ban Kịch Phương Nam, Ban Kịch Thẩm Thúy Hằng, Ban Kịch Sống Túy Hồng, Ban Cải Lương Phụng Hảo, Ban Cải lương Thanh Lịch của Đài Truyền Hình Việt Nam trong những năm từ 1967 đến 1972. Năm 1972, Ngọc Đan Thanh đóng phim Kiếm hiệp tựa đề là Báo Kiếm Rửa Hận Thù, do hãng phim Mỹ Ảnh của ông Trương Dĩ Nhiên sản xuất. Nhắc về các vai diễn kịch trước đây, ngoài vai cô con dâu tên Nga trong vở Lá sầu riêng, Ngọc Đan Thanh đã từng đóng nhiều vai diễn nổi tiếng trong các vở: Người tình trễ xe, Dưới hai màu áo, Tanhia, Trở về mái nhà xưa…Vì cần tăng cường nghệ sĩ cải lương gốc miền Nam nên nữ nghệ sĩ trẻ đẹp Ngọc Đan Thanh được Sở Văn Hóa điều động về đoàn cải lương Trần Hữu Trang, Ngọc Đan Thanh thủ vai đào chánh, vai Thanh Vân trong tuồng Tình Yêu và Lời Đáp, cùng diễn xuất với các nghệ sĩ Phương Quang, Ngọc Giàu, Thanh Nguyệt, Phú Quý, Minh Châu, Thái Ngân, Công Tài…

Image
NS Ngọc Đan Thanh, NSƯT Tú Lệ, NS Tú Trinh và NSND Thế Anh

Số phận nghiệt ngã với những lối rẻ khác nhau

Cùng độ tuổi, cùng chung mái trường, cùng thầy, cùng hoàn cảnh, tài năng ngang ngửa nhau, Dù thành công trên lĩnh vực nào, nhưng các nghệ sĩ đều lấy cải lương làm gốc, lấy thế mạnh thoại diễn từ trường, từ điện ảnh, từ kịch nói áp dụng cho sân khấu, ca nhấn nhá bùi ngùi theo từng câu, từng chữ theo ý đồ của soạn giả, với phương châm của thầy cô là ca thật, tự sự, thủ thỉ nhưng đẹp và sang, tài năng chẳng những rộng mà còn dư xài nhưng trót sinh ra trong thời chiến, cộng với tính tình đã tạo nên những số phận khác nhau cho kiếp đời nghệ sĩ, " mưu sự tai thiên mà thành sự tại nhân". Đến nay ba nghệ sĩ này cũng có những điềm chung là tài năng vẫn còn sáng, độc thân, sống với con cháu...nhưng

Nghệ sĩ Tú Trinh bất ngờ giã từ nghiệp diễn cách đây 10 năm, vào năm 2013 với một lý do vô cùng bí ần là "hết duyên" với sân khấu. Không biết gặp sự cố gì nhưng với tính thằng như ruột ngựa, nóng như Trương Phi, cứng rắng như nam nhi, nên không chọn lối sống uyển chuyển, cong lưng, mềm mại uống Oanh như dòng sông mà vững như vách núi nằm cạnh bên dòng sông ấy thì trong xã hội này một tài năng như Tú Trinh cũng phải lùi bước , đốt chảy nổi buồn, ước mơ, tham vọng qua trái banh nỉ, cũng là cách tăng cường sức khoẻ, lo cho con cho cháu, cho xã hội. Nghệ sĩ Tú rinh sống rất cần kiệm, hà tiện với chính bản thân mình nhưng bỏ ra hàng trăm triệu, hàng tỷ đề giúp đời, giúp người..Có một thời nghệ danh Tú Trinh chỉ được chấp nhận chui dưới miền lục tỉnh, khi về Sài Thành thì phải lấy tên thật Thu Ba làm nghề vào những năm cuối thập niên bảy mươi

Image
Nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh thì sóng to gió lớn nhiều hơn, nhiều khi tức cành hông, thức ăn ở trong miệng rồi mà còn ói ra. Số là cán bộ tung tin là Ngọc Đan Thanh có chồng là cựu sĩ quan ngụy, đi tù cải tạo nên không được đóng vai chính cải lương như vai Thanh Vân trong Tình Yêu Lời Đáp nữa,thời kỳ nầy người ta thường lấy lý lịch để làm tình làm tội những kẻ yếu thế. Ngọc Đan Thanh không cần đính chánh là cô có chồng hay không mà cô trả lời bằng cách vượt biên để tìm tự do và công bằng xã hội. Nhớ lại nghệ sĩ tài danh Phượng Liên rất khẳng khái về vấn đề này, đáp lại ngay " Tôi yêu Nguỵ suốt đời" nhưng có lẽ nghệ sĩ Phượng Liên quá tài năng nên tự tin hơn chăng? Từ đó hình bóng, tin tức Ngọc Đan Thanh trên các đài phát thanh, truyền hình như mất tích. Nên nhớ, chuyện vượt biên bằng đường biển hay đường bộ đều là một cuộc đánh đố với số mạng, chín phần chết, một phần sống. Tuy nhiên người ta muốn được tự do, muốn có công bằng xã hội nên dám đem mạng sống của mình ra đánh đổi. Thà chết giữa biển còn hơn là bị chết dần mòn vì mất tự do, bị ức hiếp, bị đối xử kỳ thị. Nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh tâm sự "Chị nói có ai sung sướng hơn người nghệ sĩ và có ai đau khổ bằng người nghệ sĩ. Đời người đầy những tình cảnh éo le vui buồn khóc than thì sân khấu hư cấu cũng là một phiên bản của đời thường và tràn đầy những đau thương buồn tủi. Và với Ngọc Đan Thanh làm chuyển âm (còn gọi là lồng tiếng) là dịp để sống thực với hoàn cảnh trắc trở của nhân vật trong phim và cũng để chị trút bỏ những đớn đau u sầu của chính bản thân. Không thể biết người trong phim truyện và người chuyển âm ai buồn khổ hơn ai, ai đáng thương hơn ai."

Image
Ngọc Đan Thanh ở tuồi lục tuần


Ngọc Đan Thanh cũng trôi dạt từ đài phát thanh Sài Gòn, sang đài Quân Đội, đến ban Hoa Rừng của binh chủng Biệt Động Quân, chuyến đến Tiểu Đoàn 50 Chiến Tranh Chính Trị và liên tiếp các ban kịch Thép Súng, Bảo Ân, Phương Nam, Vũ Đức Duy, Trắng Đen, Vũ Huân, Bích Thuận, Thẩm Thúy Hằng, La Thoại Tân, ban cải lương Phụng Hảo, Thanh Lịch và các đoàn cải lương Sông Bé, Thanh Minh Thanh Nga ... chưa kể là diễn viên trong vài bộ phim truyện màn ảnh lớn.

Tại Hoa Kỳ, ban đầu Ngọc Đan Thanh chỉ nồi lên qua việc lồng tiếng cho phòng trào phim Tàu, phim Hàn, ít ai biết mặt nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh ra sao nhưng sau đó tên tuồi nghệ sĩ này rực lên trên bầu trời hải ngoại, đúng là một loài hoa nở muộn khi làm một phát ngôn viên khả ái cho đài truyền hình SBTN, rồi làm MC cho trung tâm ca nhạc lớn, tham gia mạnh các sinh hoạt cộng đồng như chương trình " Cám ơn anh", và đặc biệt nhất là cùng một nam tài danh đa năng khác-nghệ sĩ Chí Tâm, đưa bộ môn cải lương sáng giá lên qua chương trình nổi tiếng " Tiếng Tơ Đồng". Nghe cô ca bài tân cổ Dưới Ánh Trăng Xuân hay hai câu vọng cổ của soạn giả Mộc Linh nghe thấm thía đến nao lòng, một giọng ca mang nhiều hối tiếc của quá khứ, ê chề ở hiện tại.

Nghệ sĩ Kiều Phuợng Loan do hoàn cảnh gia đình cũng như sai lầm cá nhân nên đã vắng bóng sàn diễn trên hai mươi năm...Ngày trở lại thì sắc xuân đã kém phần tươi trè, cải lương, kịch xuống dốc không phanh, bản thân phải trả hiếu cha già. Trong bộ ba giờ về kinh tế, nghệ sĩ Kiều Phượng Loan khó khăn nhất, và Ngọc Đan Thanh nhìn trẻ trung nhất.Ngày trước, Ngọc Đan Thanh và Kiều Phượng Loan cũng đã từng chia vai Thanh trong Tấm Lòng của biền trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga. Ngày trở về đâu còn bóng dáng Nữ Vương xinh đẹp, uy quyền, thông minh, luỵ tình trong Truyền Thuyết về Tình Yeu nhưng vẩn uy nghi, lẫm liệt qua một bà Trưng..Ngày quay đầu lên bờ với những bao sóng gió phía sau vẫn còn hậu quả nặng nề, nước mắt đong đầy trước sự ưu ái, nhân hậu từ tình bạn, đạc biệt là bạn học Tú Trinh, đồng nghiệp và khán giả.[/quote]

Tác giả bài viết: keomienxa sưu tầm & tổng
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.