02:09 PDT Thứ sáu, 23/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 87

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 81


Hôm nayHôm nay : 2019

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 376667

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18887332

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Soạn giả kiêm đạo diễn Hoàng Việt, một nghệ sĩ tài ba ít được nhắc đến.

Đăng lúc: Thứ năm - 07/06/2018 12:40 - Đã xem: 1378
HV

HV

CLVNCOM - Nữ nghệ sĩ Tịnh Đế Liên Hoa LMH ở Touluose - Pháp gởi email cho tôi biết: bạn TG viết tiểu sử soạn giả Hoàng Việt như sau: « Hoàng Việt tên Phan Văn Việt, sanh ngày 3 tháng 11 năm 1928, đài trưởng đoàn Dạ Lý Hương từ năm 1963 » và hỏi tôi đúng không?

Vợ chồng anh Hoàng Việt là bạn thân với vợ chồng tôi (Nguyễn Phương) từ năm 1952 cho đến ngày anh Hoàng Việt mất năm 1983. Anh Hoàng Việt và Nguyễn Phương từng giúp việc cho các gánh hát Thanh Minh ( Bầu Nghĩa ) Kim Thoa bầu Ngô Thiên Khai, đoàn Thanh Minh Thanh Nga, đoàn Dạ Lý Hương... vì vậy tôi xin góp ý về tiểu sử của Hoàng Việt để cho bạn nào viết về lịch sử cải lương trước năm 1975 sử dụng.

Anh Hoàng Việt tên thật là Trần Đức Hảo, sanh năm 1924, quê Mỹtho, học trường Collège de Mytho, khóa 1939 - 1943 hiệu trưởng trường Collège de Mytho là ông Jalat.( năm 1942, ông Jalat nghỉ hưu, ông Nguyễn Thành Giung thay làm Hiệu Trưởng) 

Anh Trần Đức Hảo đậu bằng Thành Chung. Năm 1944 anh Hảo học trường Normal, cơ sở Trường ở gần Thảo Cầm Viên Saigon.( sau năm 1954, trường Normal nhường cơ sở cho trường Võ Trường Toản từ Bắc di cư vào Nam sau hiệp định đình chiến Genèvre).

Năm 1945, anh Hảo theo Đội Du Kích Mỹtho do thầy giáo Bùi Văn Long thành lập, đi kháng chiến chống Pháp. Năm 1948 trở về Saigòn dạy nhạc trường Huỳnh Khương Ninh Dakao, cùng với giáo sư nhạc sĩ Lai Minh Lương). Thời gian này anh Trần Đức Hảo lấy tên là nhạc sĩ Hoàng Việt, ban ngày dạy nhạc, ban đêm đờn contre basse trong Ban nhạc Đức Quỳnh, ở dancing Le Baccara số 165 đường Testard. Nhạc trưởng Đức Quỳnh thổi Saxophone, nữ nhạc sĩ Ngọc Thanh: Piano, Huỳnh Háo: Trống, Trần Tỉ: Clarinette, Hoàng Việt : Contre basse. Đường Testard sau 1954 đổi thành tên đường Trần Quý Cáp, sau năm 1975 đổi thành tên đường Võ Văn Tần.

Năm 1952 tôi là soạn giả đoàn hát Việt Kịch Năm Châu, thời gian này có phong trào Truyền Bá Quốc Ngữ do các giáo sư Huỳnh Khương Ninh tổ chức dạy cho những người lớn dốt chữ ở vùng Dakao, Tân Định, khu quanh chợ Bà Chiểu. Giáo sư Việt văn Bùi Đức Tịnh viết các kịch ngắn có nội dung Khuyến học, tập cho các học sinh Huỳnh Thúc Kháng diễn nhân dịp tổ chức bế mạc mỗi khóa học « Truyền Bá Quốc Ngữ ». Giáo sư Bùi Đức Tịnh và giáo sư Thường đến trại Năm Châu, xin nhờ hai nghệ sĩ đến dạy các học sinh diễn kịch. Nghệ sĩ Văn Lâu và Nguyễn Phương được anh Năm Châu phái đến trường Huỳnh Khương Ninh để tập cho học sinh diễn kịch. Nguyễn Phương và Trần Đức Hảo ( tức nhạc sĩ Hoàng Việt) gặp lại nhau. Hai chúng tôi cùng quê ở tỉnh Mỹ Tho, học cùng trường, kẻ trước cách người sau vài năm nên gặp nhau là thân nhau ngay.


Năm 1954, Pháp ra lịnh đóng cửa trường Huỳnh Khương Ninh, nhân dịp này tôi rủ nhạc sĩ Hoàng Việt gia nhập đoàn cải lương Việt Kịch Năm Châu. Lúc ấy đoàn Việt Kịch Năm Châu hát rất đông khách nhờ tuồng Thi ca vũ nhạc Tây Thi, Gái nước Việt . Dàn tân nhạc của đoàn đang thiếu một nhạc sĩ đờn guitare điện và contre basse. Nhạc sĩ Hoàng Việt được thu nhận vào Ban tân nhạc của đoàn Việt Kịch Năm Châu. Á Tường đờn Piano, Thầy Tư: Violon, Tám Lang: trồng, Hai Kèn: Saxo, Hoành Việt: Guitare điện và contre basse.
Năm 1955, Đoàn Viẹt Kịch Năm Châu rã, Quản lý Tám Kiết lấy xác gánh đoàn VKNC dựng thành Đoàn Phước Chung, Hoàng Việt rời đoàn, gia nhập gánh hát Kim Thoa Bầu Khai. Nhạc Sĩ Piano Ngọc Bê, Trống Sáu Đen, Trompette Má Xã, Saxo Hai Kèn, Guitare điện và contre Basse Hoàng Việt. Đoàn hát Kim Thoa bị liệng lựu đạn trên sân khấu, nghệ sĩ Duy Lân bị cụt chân, kép phụ tên Phiên, ký giả Ba Cương chết, đoàn hát rã ở tỉnh Gò Công.

Nhạc sĩ Hoàng Việt về Saigòn, gia nhập đoàn Thanh Minh Bầu Nghĩa. Hoàng Việt tiếp tục làm nhạc sĩ, nhạc trưởng các đoàn hát sau đây Đoàn Thanh Minh Thanh Nga, đoàn Thống Nhứt – Út Trà Ôn,(Hình nhạc sĩ Hoàng Việt tức Trần Đức Hảo đoàn hát Thống Nhắt)  Năm 1965, Hoàng Việt là nhạc trưởng Đoàn Dạ Lý Hương bầu Xuân; năm 1972, anh gia nhập đoàn hát Thái Dương của bà bầu Tiêu Thị Mai…



Image

Nghệ sĩ Hoàng Việt từ năm 1954 đến năm 1968, chỉ hành nghề Nhạc sĩ ( Dạy nhạc, nhạc sĩ phòng trà và sau là nhạc sĩ, nhạc trưởng các đoàn hát cải lương.) Vì anh là nhạc trưởng Ban Tân nhạc, anh soạn nhạc để Ban nhạc minh họa cho các lớp diễn trên sân khấu theo ý của soạn giả, anh đã góp nhiều ý kiến bổ ích cho soạn giả để dàn dựng tuồng.
Tôi thường đến nhà anh Hoàng Việt chơi. Nhà anh ở số 188/10 Hẻm Cao Đạt ( còn được gọi là cư xá Cao Đạt) ở gần cầu chữ Y. Cư xá mới cất xong có 30 căn, anh chị Hoàng Việt ở căn số 10 nên người trong xóm đó gọi anh chị Mười Việt. Vợ chồng Ngọc Nuôi, Việt Hùng, vợ chồng anh Chiêu Anh & Kim Nên và ca sĩ Thái Châu, vợ chồng quản lý dơàn TMTN Bảy Liêm cũng mua nhà trong cư xá Cao Đạt đó. Chị Mười Việt là nữ giáo sư trường Nữ Trung Học Đức Trí đường Nguyễn Trãi, gần cổng chính của Tổng Nha Cảnh Sát Saigon. Sau khi sanh con gái đầu lòng ( tên Trần thị Bích Đào) chị Mười Việt nghĩ dạy học, lo việc nội trợ, anh Hoàng Việt vẫn là nhạc trưởng Ban nhạc đoàn TMTN.( Trần thị Bích Đào có chồng và có một con trai trên 10 tuổi, hiện định cư ở Adelaide Tiểu Bang Nam Úc - Úc Châu) 
 
Hai năm 1963 - 1964, vì có nhiều cuộc biểu tình của sinh viên, học sinh, Phật tử, có đảo chính mấy lần, có chỉnh lý và có việc xé hiến chương Vũng Tàu của Đại tướng Nguyễn Khánh, Saigon Chợ Lớn và Gia Định thường bị giới nghiêm, các đoàn hát không hát được, nhiều đoàn hát rã gánh. Nhạc sĩ Hoàng Việt rời đoàn TMTN, anh hợp tác với soạn giả Loan Thảo trong việc sáng tác và thu thanh tuồng hát cho hãng dĩa Việt Nam. Trên bao dĩa hát và trên băng cassette tuồng cải lương của hãng Việt Nam Lê văn Tài, các tuồng Sở Vân cứu giá, Bông Hồng Sa mạc, Tiêu Anh Phụng có để tên soạn giả Loan Thảo và sg Hoàng Việt. Tuồng Hoa Mộc Lan là tuồng của Sg Viễn Châu và Nguyễn Ang Ca, tuồng Lan và Điệp là của sg Viễn Châu. Tôi nhớ Cải Lương trước 1975, không có tuồng Đường nào lên Thiên Thai và tuồng Con gái vua Trần Nhân Tông.

Năm 1965 khi Bầu Xuân lập gánh hát Hoa Mùa Xuân ở hãng giắy Kiss Me, anh Hoàng Việt được mời làm nhạc trưởng tân nhạc của đoàn Hoa Mùa Xuân, sau đổi lại là đoàn Dạ Lý Hương.( Trước năm 1975, các đoàn hát cải lương không có chức vụ Đài Trưởng, Đạo Diễn. Soạn giả đứng ra tập tuồng, làm công tác đạo diễn nhưng không mang danh là đạo diễn. Nghệ sĩ gọi soạn giả là ông thấy tuồng.)

Sau năm 1975, nhạc sĩ Hoàng Việt lên tỉnh Sông Bé ( tức tỉnh Bình Dương - Thủ Dầu Một) giúp Bầu Xuân lập đoàn hát Sông Bé - Mộng Tuyền> Hoàng Việt sửa một số tuồng cũ của đoàn Dạ Lý Hương, đổi tên tuồng cho hợp với ý của Sở VHTT tỉnh Sông Bé để đoàn hát Sông Bé - Mộng Tuyền diễn nhưng không để tên soạn giả Hoàng Việt.

Năm 1978, sau khi nữ nghệ sĩ Thanh Nga bị giết, các đoàn hát rộ lên hát tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga, biểu dương tinh thần một Dương Vân Nga ngã xuống, hàng loạt Dương Vân Nga khác nối chí chống xăm lăng đứng lên. Sau 12 ngày tạm nghĩ làm tang lễ cho vợ chồng Thanh Nga, đoàn TMTN dựng lại vỏ Thái Hậu Dương Vân Nga với nữ nghệ sĩ Kim Hương thủ vai Dương Vân Nga. Các đoàn hát khác ở thành phố cũng dựng vở Thái Hậu Dương Vân Nga với các nữ nghệ sĩ sau đây thủ vai Dương Vân Nga: Thanh Vy, Lệ Thủy, Mỹ Châu, Phượng Liên, Thanh Thanh Hoa, Mộng Tuyền, Phượng Mai, Ngân Hà.

Tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga này là của soạn giả miền Bắc Trúc Đường, soạn giả Huy Trường chuyển thể. Đoàn Văn Công do Chi Lăng làm trưởng đoàn tổ chức một nhóm soạn giả gồm có Hoa Phượng và Hoàng Việt dưới sự góp ý của soạn giả kiêm đạo diễn Chi Lăng sáng tác một tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga khác, khác về bố cục câu chuyện, văn chương, ca khúc, diễn xuất, y trang. Vở tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga mới đó do nữ nghệ sĩ Bạch Tuyết và Ngọc Giàu thay phiên diễn vai chánh. Vở Thái Hậu Dương Vân Nga của đoàn Văn Công do Chi Lăng đạo diễn được khán giả thích hơn vở tuồng của Trúc Đường và Huy Trường chuyển thể vì tuồng của Hoàng Việt và Hoa Phượng văn chương hay hơn, nội tâm của nhân vật sâu sắc hơn.

Vài đoạn văn tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga của hai soạn giả Hoa Phượng và Hoàng Việt:

- Bà cố mẫu ( Hồng Nga )nghe lời xúc xiểm của Đinh Điền, Nguyễn Bặc, sợ Dương Vân Nga trao quyền cho Lê Hoàn, đưa giang sơn cho giòng họ khác. Bà tức giận. Tì nữ dâng trà thì Dương Vân Nga tới. Bà cố mẫu từ từ quay lại, bưng tách trà đổ nước xuống nền đá. Dương Vân Nga sửng sốt:
Bà cố mẫu nhìn theo những giọt nước vừa đổ xuống, cất giọng lạnh như băng:

- Nước đã đổ rồi, có hốt lại được đâu. Hẳn là con dâu của mẹ cũng nghe qua lời xưa tích cũ. Kìa...nước thấm thềm hoa, nước đi vào lòng đất để tìm lại gốc cũ người xưa. Con ôi, nguồn cội họ Đinh, xuất phát từ nơi mẹ vừa đổ nước. Trên mãnh đất ướt mà mẹ con ta đang đối mặt nhìn nhau. Nơi đây bây giờ cửa cuốn rèm che, chớ trước kia là hang sâu động thẳm, nơi mà người mẹ góa đầu đội mưa nguồn, chân leo dốc vắng, tháng ngày lặng lẽ, thắt lưng buộc bụng lầm lũi nuôi con cho đến khi con khôn lớn nên...
( vọng cổ) ... Người...Chung quanh ta xưa kia hoa lao san sát non ngàn...Nhớ thuở thằng bé bẻ lao làm cờ tập trận. Trâu thả lưng đèo, vắt vẻo tiếng sáo khuya, chỗ nầy xưa kia chỉ là mái tranh nghèo, gió lùa vách núi từng cơn, mẹ góa con côi, sống kiếp mục đồng, học điều nhân nghĩa.

Và đây một đoạn văn khác: Hay tin vua Đinh băng hà, giặc Tống kéo quân dòm ngó cõi bờ Đại Việt. Sợ sự nghiệp nhà Đinh sẽ rơi vào tay họ khác, các cựu thần triều Đinh dùng mọi âm mưu để lung lạc Thái Hậu mong tước quyền bính trong tay Lê Hoàn. Trong tình cảnh dầu sôi lửa bõng, một mình bà phải lựa chọn giữa nợ nước tình nhà:

- Ta đứng đây đã thấy ngã ba sông, Chảy trong óc trong tim trong trang sử Tiên Rồng, thuyền xã tắc phân vân bề tiến thoái. Đất nước hỏi ai xứng là gạch nối để gắn liền hãnh diện giữa xưa sau? Để cho ta trang trọng khoát long bào, ngôi cửu ngũ từ nay đà có chủ...( Trăn trở, toan tính, bà biết dẫu rằng bà...) Sau rèm rũ đã tinh tài má phấn, lái thuyền thay văn, võ vửng tay chèo, một lệnh truyền trăm họ phải tuân theo, nhưng ta không thể đem tài má phấn mà sánh với đức cao cả của Lê Hoàn.( và bà quyết định) Giang san nầy là của chung trăm họ, nào phải đâu riêng của nhà Đinh.

Dương Vân Nga không phải là một bà mệnh phụ già nua chỉ biết buông rèm chấp chánh mà là cô gái thanh xuân đang gánh trên vai trọng trách nước non, nếu biết cầm thương lên ngựa, hẳn bà cũng thân chinh ra chốn chiến trường mà trúc mọi căm hờn lên đầu quân xăm lược, để cho triều thần biết rằng:

- Nếu hôm xưa yếu hèn nhu nhược, thì ngày nay sông núi đã không còn. Lấy gì để mến nước thương non, cần chi hỏi nhau hòa hay chiến. Ta sẽ chiêu hùng quyết tâm vượt biển, với niềm tin sẽ thắng được ba đào. Hởi ba quân tướng sĩ! Các ngươi hãy cùng ta dàn hàng, hãy cùng ta xông tới. Nói với bọn giặc Tống biết rằng: Kẻ vay máu xương thì phải trả bằng máu xương, ai thích hỏi giáo gươm sẽ được trả lời bằng gươm giáo....

Qua vở tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga của hai soạn giả Hoa Phượng và Hoàng Việt, các nghệ sĩ cải lương trong thập niên 70, 80 đều công nhận Hoàng Việt có khả năng sáng tác và đạo diễn tuồng như phần đông các soạn giả tên tuổi của miền Nam trong thời buổi đó, nhưng Hoàng Việt không thích bị ràng buộc, không phải sống tùy thuộc về đồng lương của gánh hát. Anh chị Hoàng Việt là con của hai nhà địa chủ, có nhiều ruộng đất ở Gò Công, Mỹtho.
Anh như kẻ nhàn rỗi mượn phương tiện của đoàn hát để đi du ngoạn, đến được nhiều tỉnh, nhiều làng xã, vui vẻ với bè bạn, vui câu ca điệu nhạc, không bị câu thúc theo nếp sống mô phạm của nhà giáo mặc dù anh chị đều từng là giáo sư dạy ở các trường Trung Học.

Hỏi quan niệm Sống của anh, anh cười, nói:

Trời cho sống ở trần gian
Thì nên vui hưởng, bình an trong lòng
Ban ngày nhìn áng mây hồng,
Nghe con chim hót, nhìn bông hoa cười,
Ban đêm nhìn ánh sao trời,
Nhìn trăng tình tứ, nhìn đời mê ly,
Vậy thì quẳng gánh lo đi,
Sống vui, sống khoẻ, tội chi sống buồn?


Soạn giả Hoàng Việt ( Trần Đức Hảo) mất năm 1983, an táng tại nghĩa trang nghệ sĩ Gò Vấp.
Chị Mười Việt dời nhà vô cư xá Phú Lâm, mất năm 2016.


Image

Nhớ ông bạn Lão Ngoan Đồng Hoàng Việt.

Soạn giả Nguyễn Phương cuối tháng 5 / 2018
-


Nguồn tin: Hanh 31 - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

bandoc - 11/06/2018 07:14
Cám ơn bài viết hay của soạn giả Nguyễn Phương

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.