17:11 PDT Chủ nhật, 27/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 80


Hôm nayHôm nay : 26998

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 780420

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27797624

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

Xem tiếp...

Thần đồng tấu hài Duy Phước: “Người ta nói tôi là quỷ chứ không phải người bình thường”

Đăng lúc: Thứ ba - 12/12/2017 08:15 - Đã xem: 2213
DP

DP

“Hồi đó bác Kim Ngọc còn sống. Bác nói “Phương, nó là con mày. Mày đánh nó dữ vậy. Nó diễn chưa được thì từ từ nói nó chứ”, Duy Phước kể về những trận đòn roi của cha khi đi tấu hài.

Vào khoảng năm 2000, tấu hài lên ngôi và gần như chiếm vị trí độc tôn trong lĩnh vực nghệ thuật. Thời điểm đó bỗng nổi lên một thần đồng hài kịch với cái tên Duy Phước, chuyên diễn cặp với Đệ nhị Danh hài Duy Phương.

Một thời, cặp cha con này làm điên đảo các sân khấu và là cái tên bán vé ở hầu hết các sân khấu lớn nhỏ từ Nam ra Bắc. Khi ấy, Duy Phước mới 6, 7 tuổi. Hiện tại, thần đồng hài ngày nào đã là một chàng trai 24 tuổi, vóc người cao to, điển trai nhưng cái tên một thời bảo chứng phòng vé giờ đã ít người biết.

Duy Phước vui vẻ chấp nhận “sự dừng chân tạm thời ấy”, vui vẻ chấp nhận một cuộc sống giản dị, đi tấu hài cùng vợ, hát sự kiện để có tiền lo cuộc sống thường ngày.

6 tuổi đã là cái tên bán vé

Duy Phước bén duyên trở thành thần đồng hài kịch như thế nào?

Mỗi lần ba đi tấu hài, ba đều chở Phước theo. Ba diễn trên sân khấu, Phước ngồi coi ở trong cánh gà.

Lần đầu tiên Phước đứng trên sân khấu là ở Cung Văn hoá hữu nghị Việt Xô khi mới 6 tuổi. Lần đó, ba diễn chung với chú Lê Quốc Nam. Đang diễn thì xảy ra sự cố gì đó nên chú Nam bay về Sài Gòn trước. Không có bạn diễn, ba cũng tính về luôn.

Duy Phước ngoài đời thực (ảnh nhân vật cung cấp).

Chú Ngọc Sơn nói với ba: “Show này có tên hai anh em mình để bán vé, giờ anh đi về thì còn ai đâu. Hay anh thử tập cho thằng con anh diễn cùng coi sao. Em thấy nó ngồi cánh gà xem chăm chú lắm, miệng nó nhép nhép theo nữa”.

Lúc đầu ba không chịu vì nghĩ Phước còn con nít nhưng sau đó ba liều. Ba thử tập cho Phước còn chú Ngọc Sơn bắc ghế ra ngồi xem như ban giám khảo.

Tối đó, Phước lên sân khấu diễn với ba. Đó là đêm diễn đầu tiên của Phước. Ba dặn “con đừng quan tâm ở dưới có ai, con cứ diễn hết mình như những gì ba tập cho con”. Sự ngây ngô của Phước được khán giả rất thích.

Sau đêm diễn đầu tiên, khán giả vỗ tay rất nhiều. Mọi người ai cũng khen “anh Phương ơi, con anh diễn hay quá”.

Sau đó thì sao?

Từ đó về Sài Gòn, hai cha con rất nhiều show, quay cả MV tấu hài nữa. Lượng khán giả cực lớn. Cái tên Duy Phương của ba như được đánh bóng thêm lần nữa. Có nhiều bầu show nói: “Anh Phương ơi, em bán vé tên anh thì 1 mà bán vé tên thằng Phước con anh tới 10”.

Khán giả, bầu show ai cũng bị bất ngờ vì có một thằng nhỏ là thần đồng hài kịch nổi lên. Thời điểm đó, không có ai được xưng tụng là thần đồng, chỉ có mình Duy Phước. Sau này có bé Châu là thần đồng ca nhạc.

Thời gian đi diễn ở Sài Gòn, một đêm trung bình từ 4 đến 6 show, cao điểm là 12 đến 14 show. Cũng chính vì chạy show nhiều nên chuyện học hành của Phước bị áp lực và rất căng thẳng. Nhiều khi đi diễn đến mức không có thời gian học.

Duy Phước hồi nhỏ đi tấu hài, quay MV hài với ba – Đệ nhị danh hài Duy Phương.

Đi học về đã 6 giờ, tắm rửa xong thay đồ đi diễn luôn tới 12 giờ khuya mới về, ngồi học tới 1, 2 sáng. Đứa trẻ nào cũng ham chơi ham ngủ nhưng không hiểu sao Phước lại tự có ý thức và nề nếp đó.

Có lẽ là do khi đi diễn nhận được sự khen ngợi, những tràng cười, những tràng vỗ tay của khán giả nên mình có máu nghề. Thời điểm đó, tất cả các bạn diễn, đồng nghiệp với ba đều rất quý mến Duy Phước. Người ta ai cũng nói tôi thằng này “quỷ không phải người bình thường”.

Khi thấy mọi người dành tình cảm nhiều cho mình thì rất thích thú. Hai cha con đi diễn, chạy xe máy, Phước ngồi sau ôm ba, hai cha con thủ thỉ với nhau.

Nhiều lần bị cha đánh trong hậu trường và bài học xương máu

Trong nghề ai cũng biết, Đệ nhị danh hài Duy Phương là người rất nóng tính và ưa dùng đòn roi. Với một đứa bé mới 6 tuổi hẳn trên sân khấu cũng khó tránh được sai sót. Và mỗi lúc như thế, Duy Phước có bị cha la mắng hay đánh đòn không?

Phước bị ba đánh chửi nhiều lắm. Nhiều hôm tập tiểu phẩm mới, nhớ không kịp, lên diễn bị quên thoại. Tấu hài mà bị quên miếng là khớp ngay. Khán giả không cười là mình bị áp lực. Lúc đó, Phước thấy ánh mắt ba trừng lên nhìn mình là biết chắc chắn tí diễn xong cũng bị ăn đòn. Khi đã bị tâm lý như vậy thì diễn sẽ đơ.

Diễn xong vào hậu trường còn quíu hơn nữa, mặt cắt không còn giọt máu. Phước sợ lắm. Nhớ có lần, Phước bị ba xô ngã lộn nhào từ trên bậc tam cấp xuống dưới. Hồi đó bác Kim Ngọc còn sống. Bác nói “Phương, nó là con mày. Mày đánh nó dữ vậy. Nó diễn chưa được thì từ từ nói nó chứ”.

Gia đình Duy Phương – Lê Giang – Lê Lộc – Duy Phương tái ngộ trên sân khấu.

Tính ba rất nóng. Ba đã lên sân khấu là rất máu nghề. Không diễn thì thôi, đã diễn thì phải diễn cho tới. Phước lúc đó còn nhỏ nên không tránh được chuyện sơ sót.

Cảm xúc của Duy Phước khi đó thế nào? Có giận hờn trách móc ba không?

Phước buồn, nghĩ và khóc nhiều. Lúc đó mình chỉ nghĩ, chiều đi học về đã mệt, ăn uống cũng không được đàng hoàng lại phải đi làm tới khuya mà còn bị đánh nữa. Có một thời gian, Phước không nói chuyện với ba.

Nhưng sau này, càng lớn Phước càng hiểu ra rằng, đó là những bài học kinh nghiệm làm nghề quý giá mà ba truyền dạy cho mình.

Phước không biết người khác học trong trường lớp được chỉ dạy thế nào nhưng với Phước – ba Duy Phương còn là người thầy. Những đòn roi đó là ba dạy cho Phước biết rằng: con không được phép sai sót. Nếu sau này muốn thành công thì những sai sót đó không bao giờ được phép xảy ra.

Bây giờ, có nói ba cũng không đánh Phước như ngày xưa nữa. Giờ Phước có diễn chỗ này chưa được, chỗ kia chưa hay, ba cũng chỉ nhắc: “con làm vậy chưa đã, chỉnh lại chút xíu chỗ này cho ba”.

Bên cạnh đó, hai cha con cũng có rất nhiều kỷ niệm vui. Phước là người hiểu rõ nhất e diễn của ba. Máu trong người Phước là máu của ba nên chỉ một cái nhếch mắt của ba trên sân khấu là Phước hiểu ba đang muốn bẻ miếng hài này, bẻ câu chuyện này theo hướng nào.

Với người lạ, chắc chắn họ sẽ chỉ tập và diễn theo kiểu trả bài còn hai cha con có cả sự ngẫu hứng nữa.

Thời điểm đó, nói về cha con đi tấu hài thì chỉ có Duy Phương – Duy Phước. Sau này anh Hiếu Hiền mới đi với bác Kim Ngọc nhưng lúc đó anh ấy cũng chưa nổi bật. Khi anh Hiếu Hiền trúng phim “Bỗng dưng muốn khóc” thì mới nổi tiếng.

Vợ chồng Duy Phước trên sân khấu “Đàn ông phải thế”.

Chật vật kiếm show khi tách cha làm riêng

Cái tên Duy Phương – Duy Phước đi với nhau là cặp tấu hài ăn khách nhưng khi Phước tách ra làm riêng, hẳn là một bước ngoặt lớn trong đời với không ít gian nan?

Ra ở riêng và không ráp cặp tấu hài với ba nữa thực sự là một quá trình khủng khiếp. Năm 19 tuổi, Phước dọn ra ngoài ở riêng. Điều đầu tiên Phước nghĩ là mướn nhà thì tiền ở đâu để trả vì Phước học dang dở, đang lớp 9 thì nghỉ ngang.

Lý do là vì có những đợt đi diễn với ba triền miên hơn một tháng Phước không đến trường. Cô hiệu trưởng gọi ba lên họp và nói “hoặc anh cho Duy Phước nghỉ hoặc anh để con đi học đều chứ không có trường nào đồng ý cho học sinh nghỉ cả tháng như thế này”. Ba nghĩ giờ con mình cũng có cái nghề để kiếm tiền rồi nên cho Phước nghỉ luôn.

Khi Phước tách ra làm riêng, thì không ai mời show. Phước đi từng tụ điểm sân khấu xin diễn , thậm chí không lấy cát xê nhưng ai cũng nghi ngờ mình không làm được.

Phước bắt cặp với một người bạn cũng được học qua một chút về diễn xuất và phải đi từng sân khấu ngày trước diễn với ba để năn nỉ người ta cho mình diễn thử. Diễn được khen nhưng cát xê chỉ 300.000, 400.000 đồng chia đôi cho hai đứa. Đó là năm 2013.

Cứ gặp sân khấu là xin vô diễn đại. Từ từ bầu show thấy Phước diễn có nét giống ba, tuổi trẻ có những mảng miếng mới, cũng lạ lạ nên mời show nhiều hơn.

Nhưng xui một điều là khi Phước bắt đầu có show đều đều thì các sân khấu tấu hài ở TPHCM bị dẹp hết. Từ Điểm hẹn Sài Gòn, Chăm Pa, 126, MTV…

Duy Phước và mẹ trong ngày sinh nhật gần đây.

Vậy là Phước lại một lần nữa chuyển hướng qua diễn hội chợ thương mại, quán bar, cà phê DJ, các chương trình ca nhạc tạp kỹ ở vùng quê… Nhưng những show đó lương rất thấp. Chạy xuống Củ Chi, Long An mà cũng chỉ có 500.000, 600.000 đồng chia cho hai người. Bạn kia thấy thu nhập bấp bênh quá nên nghỉ để lo kiếm cơm.

Sau này, Phước gặp bà xã. Lúc đầu bà xã cũng chỉ đi theo chơi vì không biết nghề nhưng một lần ba nhận show ở Đồng Tháp vào dịp Tết. Hai cha con có 2 tiểu phẩm mà phải diễn 3 đêm nên cần kiếm thêm người, thêm tiểu phẩm. Ba gợi ý cho bà xã Phước lên sân khấu. Từ đó hai vợ chồng ráp vô làm một cặp tấu hài luôn.

Mỗi tiểu phẩm, Phước diễn chừng 7 đến 10 phút nên bầu show kêu hát một bài. Thấy Phước hát được nên cho hát hoài. Sau này đi tấu hài, Phước đều hát.

Khi được bầu show tin tưởng thì giá mới cao lên chút và cuộc sống cũng dễ chịu hơn.

Có sẵn kinh nghiệm tấu hài gần 20 năm, tại sao Duy Phước không rẽ sang gameshow như em gái Lê Lộc và mẹ Lê Giang để tìm con đường nổi tiếng lại cho mình?

Có lẽ Phước giống ba, thích đi diễn tỉnh và tiếp xúc trực tiếp với khán giả hơn. Đúng là mẹ Lê Giang và bé Lộc nổi lên và được khán giả thương là từ gameshow.

Cũng có nhiều người khuyên Phước nên thi gameshow vì mình có lợi thế tấu hài. Chỉ cần lập một đội đi thi thế nào cũng đạt được cái gì đó nhưng Phước không thích.

Phước nghĩ khán giả ở đâu cũng là khán giả. Tình cảm ở đâu cũng là tình cảm. Nhiều người cứ so sánh, khán giả tỉnh, nghệ sĩ tỉnh nhưng Phước nghĩ rừng nào cọp đó. Có thể ở đất này anh mạnh nhưng khi về đất của tôi chưa chắc anh đã bằng tôi.

Tiểu phẩm “Trộm mô đen”: Duy Phương – Duy Phước

Thực tế là nhiều tiểu phẩm diễn gameshow được khen nhưng khi đi diễn show bên ngoài thì rụng hết, không ai cười.

Diễn gameshow thì đã được biên tập, cắt gọt những chỗ không hay, thêm hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, tiếng vỗ tay, tiếng cười của khán giả nên họ bị ảo tưởng nghĩ là mình ngon. Bản thân Phước đã từng nghe khán giả nói: “sao nhóm đó diễn trên ti vi hay quá mà diễn ở ngoài dở vậy”.

Phước biết vị trí của mình ở đâu. Cái bóng của ba Duy Phương quá lớn nên mình cũng chỉ lưng lửng ở giữa, không vọt lên thành sao được.

Hiện tại, Phước may mắn được đi phim, quay MV ca nhạc nhiều nên có lượng người coi nhiều hơn. Bầu show mời nhiều hơn nên lương khá hơn, đặc biệt là các sự kiện.

Phước cũng làm phim truyền hình, mỗi phim cát xê 50-70 triệu. Phước kiếm tiền cũng được nhưng chưa biết giữ nên cuộc sống chỉ ở mức bình thường.

Cảm ơn Duy Phưc đã chia sẻ!



Nguồn tin: Ttcgd theo TCHN
Từ khóa:

kim ngọc, từ từ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay