15:27 PDT Thứ năm, 22/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 109

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 101


Hôm nayHôm nay : 11779

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 366623

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18877288

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Tuyết Thu - Ngôi sao may mắn

Đăng lúc: Chủ nhật - 26/05/2019 10:25 - Đã xem: 768
TT

TT

Nhìn lại đời mình, NSƯT Tuyết Thu nhận thấy như định mệnh sắp đặt và chị thầm cảm ơn điều đó

Xem NSƯT Tuyết Thu thể hiện vai bà mẹ trong vở "Cánh đồng rực lửa" (đạo diễn: Quốc Thảo), khán giả đã không cầm được nước mắt vì thương cho nhân vật chịu đựng quá nhiều đau khổ trong cuộc chiến tranh. Diễn những vai thể hiện nỗi đau quặn thắt là lợi thế của Tuyết Thu trong suốt 27 năm theo nghề.

Duyên may của nàng út

Trong gia đình chẳng có ai theo nghệ thuật vậy mà cô gái út Tuyết Thu được cưng nhất nhà lại theo nghiệp diễn, dù phải khóc hết nước mắt xin ba mẹ cho theo nghề này. Tuyết Thu từ bé thích nghe và xem cải lương. Những tài danh của thế hệ vàng sân khấu cải lương không một ai mà Tuyết Thu không nhớ đến. Thậm chí nhớ đến từng vai diễn, thuộc từng lời ca. Chính niềm đam mê đó khiến chị quyết định nộp thêm hồ sơ thi vào Trường Nghệ thuật Sân khấu II (nay là Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM), sau khi nộp hồ sơ thi vào Trường ĐH Tổng hợp TP HCM theo ý nguyện của gia đình. Vậy là Tuyết Thu trở thành sinh viên khoa cải lương, dấn bước vào nghiệp Tổ.

Tuyết Thu đúc kết sự nghiệp của mình: "Học cải lương, khởi nghiệp bằng nghề múa, gắn kết với kịch nhưng lại nổi tiếng trên phim".

Tuyết Thu - Ngôi sao may mắn - Ảnh 1.

NSƯT Tuyết Thu

"Thời đó, vừa ra trường không dễ có được vai diễn ở các đoàn cải lương, nhờ năng khiếu vượt trội về vũ đạo mà được NSND Thái Ly tuyển làm diễn viên múa cho chương trình ca múa nhạc dân tộc của Saigontourist, trở thành học trò cưng của thầy. Từ đó, tôi đầu quân về nhóm múa của NSND Kim Quy thuộc Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP HCM" - Tuyết Thu kể lại trong bồi hồi.

Chính sàn múa đã giữ chân chị lại với nghề. Dù phải rời xa sàn diễn cải lương nhưng Tuyết Thu đã có những lối rẽ thành công hết sức ngoạn mục sau đó.

Luôn đủ sức tỏa sáng

Sau thời gian gắn bó với múa, Tuyết Thu được biên tập viên Hoàng Vũ Quân mời tham gia diễn kịch truyền hình của HTV. Tuyết Thu từng chia sẻ nếu không có kịch truyền hình thì không có Tuyết Thu của ngày hôm nay.

Trên mỗi chặng đường Tuyết Thu đi qua, những bài học quý trong nghề được chị vận dụng một cách tinh tường vào từng vai diễn.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, ở mỗi lĩnh vực, sự xuất hiện của Tuyết Thu luôn đủ sức tỏa sáng, những trải nghiệm của lĩnh vực này lại bổ sung cho lĩnh vực khác. Nghề múa đã giúp Tuyết Thu đưa vào vở "Nguyệt hạ" những điệu ballet hoàn hảo, kể cả sự vận dụng vũ đạo tuyệt đẹp cho vai Ngọc Hân công chúa trong vở độc diễn "Hồn thơ ngọc" (tác giả: Lê Duy Hạnh).

Chị còn có thêm vai Hà trong vở "Đôi bờ", Hồng Nhiên và Chéry trong vở "Trò chơi tham vọng", Bích Hồng trong vở "Cảm ơn mình đã yêu em"... đều làm hài lòng người xem. "Với sân khấu, Tuyết Thu đi chậm mà chắc, nhẫn nại và âm thầm chứ không đến độ dữ dội. Chính nhờ vậy, khi đến với phim truyền hình, những vai diễn của Tuyết Thu chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng luôn tròn trịa, lưu lại trong tâm trí khán giả thật lâu" - NSƯT Việt Anh từng nhận xét.

Tuyết Thu nói chính sân khấu cải lương đã cho chị khả năng thể hiện nội tâm nhân vật. Xem thế hệ nghệ sĩ đi trước hóa thân thành công các nhân vật phụ nữ, Tuyết Thu học rất nhanh và tìm những góc cạnh tâm lý để khai thác, nhằm tạo thêm sự gai góc cho vai diễn. Kế đến là nghệ thuật múa mang lại cho cô vóc dáng cân đối, hình thể khỏe khoắn và dáng đi mềm mại, uyển chuyển. Xem ra lợi thế trải nghiệm đa dạng đã cho phép Tuyết Thu bước đi thong dong trên con đường đã chọn, dù lối rẽ có hơi phức tạp và ly kỳ.

Theo đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc: "Tuyết Thu chịu khó học hỏi và thích trải nghiệm nên dễ dàng tìm được chìa khóa sáng tạo".

Khi đến với phim, Tuyết Thu đã dám làm những điều mà người khác không thể, đó là nhận vai bác sĩ (phim "Blouse trắng"), trong khi chị chưa biết một chút gì về nghề này. Vai bác sĩ Oanh đã tạo dấu ấn đẹp cho chị ngay từ ngày đầu.

Có thể nói, khi gắn với phim truyền hình, Tuyết Thu đã nối dài thêm con đường nghệ thuật của mình. Đáng nể ở chỗ hơn 15 năm gắn kết với phim, chị chỉ nhận trên dưới 10 vai diễn. Như thế, chị có thời gian để xóa mờ những nét diễn cũ, làm tươi trẻ những vai diễn mới nên những số phận chị diễn ở lại rất bền trong lòng người xem. Đó là vai vú Thảo trong "Tấm lòng của biển", Thy Mai trong "Cha dượng", Mười Một trong "Sông dài"…

 

Nhìn lại con đường nghệ thuật có nhiều ngã rẽ, Tuyết Thu mang ơn những người thầy giỏi nghề. Họ đã dìu dắt tận tâm, chăm sóc, hướng dẫn và một mái ấm gia đình tuyệt vời luôn cho cô toàn tâm toàn ý với nghệ thuật. Cô đã thầm cảm ơn cuộc đời và Tổ nghiệp đã cho mình nhiều may mắn như thế. 

Vẫn đi tìm "hồn thơ ngọc"

27 năm theo nghề, tính từ cột mốc năm 1992, khi tốt nghiệp lớp diễn viên cải lương Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM, Tuyết Thu vẫn giữ được sự giản dị nhưng đầy lôi cuốn. Không tham công tiếc việc, không nhận quá nhiều vai cùng một thời điểm, thi thoảng khán giả thấy Tuyết Thu "lặn" mất trong muôn trùng thông tin giải trí. Nhưng rồi khi xuất hiện trở lại, vai diễn ngời sáng, khán giả hài lòng. Tuyết Thu nói: "Tôi vẫn đi tìm hồn thơ ngọc". Chị ví von cho sự tìm kiếm chất liệu từ trong cuộc sống để vun đắp cho sáng tạo không ngừng của mình như thế.

Có được như hôm nay, Tuyết Thu nói chị còn nhờ tình thương yêu của gia đình. Điểm tựa cho chị là hạnh phúc của mái ấm mà chị đã gầy dựng và giữ gìn bao lâu nay. Tuyết Thu mong muốn dựng lại vở "Hồn thơ ngọc" - tác phẩm ghi dấu ấn đậm nét nhất trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Từ khóa:

thu nhận, sắp đặt

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.