13:08 PST Thứ ba, 19/02/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 76

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 11640

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 395789

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15527339

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Ngọc Huyền xúc động trong chương trình vinh danh nhạc sĩ Bắc Sơn

Ngọc Huyền xúc động trong chương trình vinh danh nhạc sĩ Bắc Sơn

Trưa 18-2, NSƯT Ngọc Huyền đã khóc khi hát lại những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Bắc Sơn trong chương trình kỷ niệm 14 năm ngày mất của người nhạc sĩ tài hoa được tổ chức tại trường THCS Lê Tấn Bê, quận Bình Tân, TP HCM.

Xem tiếp...

Út Trà Ôn – Diệu Hiền: "Gã khổng lồ và nàng ốc tiêu"

Đăng lúc: Thứ bảy - 01/12/2018 09:00 - Đã xem: 712
UỎ-DH

UỎ-DH

Ông được mệnh danh là "Đệ nhất danh ca miền Nam", còn bà là "Đệ nhất đào võ sân khấu cải lương". Tên tuổi của ông vang dội thời kỳ hưng thịnh của sân khấu cải lương và lan tỏa đến nhiều diễn viên trẻ, trong đó nghệ sĩ Diệu Hiền.

 

 

Út Trà Ôn – Diệu Hiền: Gã khổng lồ và nàng ốc tiêu - Ảnh 1.

NSND Út Trà Ôn và NSƯT Diệu Hiền

Cho đến nay, khi hỏi về những vai diễn được đứng chung trên sân khấu với thầy mình, NSƯT Diệu Hiền vẫn không quên hàng chục vở diễn đã tạo tiền đề để bà có vị trí đào chánh khi được "núp bóng dưới tên tuổi của thầy" – bà khẳng khái nói.

"Thầy tôi từ năm 1954 đã lập gánh hát Kim Thanh. Đây là lần đầu tiên ông đứng ra làm bầu sô và cho đến nay Kim Thanh vẫn là một đoàn hát lớn còn nhiều nghệ sĩ tài danh thời đó tham gia gây tiếng vang như: Út Trà Ôn, Thanh Tao, Kim Chưởng, Thuý Nga. Điều đáng nói là bộ tứ này cùng làm giám đốc" – NSƯT Diệu Hiền kể.

Đến năm 1962, NSND Út Trà Ôn và người bạn thân là NSƯT Hoàng Giang lập gánh hát Thống Nhứt. Đây là giai đoạn ông chủ trương lăng xê các nữ diễn viên trẻ và NSƯT Diệu Hiền, Ngọc Hương, NSND Bạch Tuyết, NS Hồng Nga… nằm trong tầm nhắm được ông dát vàng tên tuổi.

Nhưng đối với NSƯT Diệu Hiền, được đóng cặp với ông là niềm vinh dự lớn. Vì ông rất nghiêm khắc trong cách ca diễn, mỗi câu thoại, lời ca đều phải nhuần nhuyễn trong cách thể hiện.

 "Rất nhiều vở tôi được đóng vai người tình, người vợ, con, cháu và kẻ thù của ông. Khi tập tuồng, ông chỉ dạy từng chút một, thể hiện ánh mắt, cơ mặt và động tác bao giờ cũng phải tuân thủ đúng với trạng thái tâm lý nhân vật và hoàn cảnh qui định. Ông nổi tiếng thông minh, luôn cập nhật những gì quan sát từ cuộc sống để áp dụng cho vai diễn. Tôi là một cô đào trẻ, ham học hỏi, nên buổi trưa khi mọi người trong gánh hát nghỉ ngơi, tôi tìm một góc yên tĩnh để tập võ, đọc thoại và tập ca. Và hễ khi ông phát hiện thì ông tìm đến chỗ tôi tập, quan sát rồi chỉ dẫn thêm" – bà miên man kể về thầy mình và luôn giữ sự tôn kính đối với một bậc tiền bối đã dìu dắt bà đến với những vai diễn khó.

Út Trà Ôn – Diệu Hiền: Gã khổng lồ và nàng ốc tiêu - Ảnh 2.

NSƯT Diệu Hiền

"Hồi đó tôi ốm yếu lắm, ông thường nói "con ốc tiêu" này mày muốn làm đào chánh thì phải ăn uống cho đủ chất, để khỏe mạnh, dáng vóc ra một cô đào, nhất là muốn rèn luyện vai đào võ thì càng phải chăm chút về mặt hình thể. Tôi bị ông la mắng là chuyện mỗi ngày, hiếm khi khen ngợi. Ông là một "người khổng lồ" trong giới sân khấu thời đó. Tên tuổi lẫy lừng, "hét ra lửa" nắm quyền sinh sát trong tay, muốn cho ai tồn tại chỉ cần một cái gật đầu, còn lắc đầu thì lập tức khăn gói rời khỏi gánh hát" – bà bộc bạch để nhấn mạnh điều may mắn trong sự nghiệp nghệ thuật chính là được thầy chăm sóc, thương yêu.

Hàng chục vở diễn thời đó còn mãi in đậm trong trí nhớ của bà như: "Qua cầu đắng cay", "Nửa bản tình ca", "Pháo hoa đưa em về nhà người", "Qua cầu thiên lý", "Khói bụi biên thùy", "Đệ nhất kiếm khách", "Anh hùng xạ điêu", "Trùng dương lặng tiếng", "Khóc chinh phu", "Bạch nhạn nhi hồng"… Bà được ông chỉ dạy để từng bước trở thành một cô đào chánh sáng giá trên sân khấu các đoàn cải lương lớn thời đó.

Út Trà Ôn – Diệu Hiền: Gã khổng lồ và nàng ốc tiêu - Ảnh 3.

NSND Út Trà Ôn

Ông lần lượt cộng tác với các đoàn như: Dạ Lý Hương, Thái Dương, Quốc Thanh, Hương Dạ Thảo, Phương Bình, Thanh Hải, Tân Hoa Lan, Kim Chung... với vai trò diễn viên, sau thời gian làm bầu. Còn NSƯT Diệu Hiền, sau khi rời khỏi đoàn hát của thầy, bà đi diễn rất nhiều nơi tại  các đoàn hát khác nhau như: Hoa Lan - Xuân Liễu, Kim Chung, Hương Tràm, Tháp Mười, Sài Gòn 2, Phước Chung... và nhận được sự truyền nghề của nhiều nghệ sĩ tiền bối, nhưng trong lòng vẫn nhớ về bậc thầy đáng kính của đời mình đó là NSND Út Trà Ôn.

Ca sĩ Bích Phượng – con gái của "Đệ nhất danh ca" Út Trà Ôn, kể: "Từ lúc tôi còn nhỏ đã thích xem chị Diệu Hiền diễn với ba tôi. Ông dành nhiều thời gian chỉ dạy cho chị ca diễn cũng như dìu dắt nhiều cô đào trẻ thời đó bằng những kinh nghiệm của ông. Ba tôi về nhà trong những bữa cơm gia đình thường nhắc về các học trò, trong đó thích cách ca diễn và trí thông minh của chị Diệu Hiền, bà tôi nói cô bé ốc tiêu nhỏ xíu đó vậy chứ giọng ca lảnh lót, nội lực dữ dội".

Kể về kỷ niệm đẹp trong đời đi hát, NSƯT Diệu Hiền nhắc đến giai đoạn được làm đệ tử của NSND Út Trà Ôn. Hai chữ đệ tử không chỉ đơn giản là học nghề mà còn là một người giúp việc hiểu rõ tính nết của thầy. Bà thường xuyên lau chùi, dọn dẹp tủ đựng đồ hát của ông. Mỗi ngày pha cà phê, mua thức ăn theo đúng khẩu vị của thầy.

 

 "Thích nhất là những lúc nghe thầy tranh luận về nghề với các bậc tiền bối, đó là lúc tôi thu lượm cho mình nhiều kiến thức. Thầy là người nghệ sĩ có mức lương cao nhất thời đó. Hợp đồng ký công tra với gánh hát cũng đạt kỷ lục một triệu đồng thời đó. Điều đáng tự hào hơn, đêm nào suất hát vắng thầy, khán giả ùn ùn đứng lên rời rạp và đòi bầu gánh trả lại tiền. Thầy cũng luôn bảo vệ những diễn viên trẻ, nghe các đại bang khác uất hiếp diễn viên, chèn ép về lương tiền, ông cho người tìm đến mời về đoàn, mở rộng vòng tay để diễn viên trẻ có nơi nương tựa và phát huy tài nghệ. Khi biết tôi yêu thương nghệ sĩ Út Hậu, rồi quyết định tiến đến hôn nhân, ông cũng thường căn dặn nên giữ sự hòa nhã để gia đình êm ấm" – bà kể lại trong xúc động.

Út Trà Ôn – Diệu Hiền: Gã khổng lồ và nàng ốc tiêu - Ảnh 4.

NSND Út Trà Ôn (ảnh tư liệu)

 

NSND Út Trà Ôn (1919-2001) tên thật là Nguyễn Thành Út, tên thường gọi trong gia đình là Mười Út (vì ông là người con thứ 10 và cũng là con út trong gia đình). Ông sinh tại ấp Đông Phú, làng Đông Hậu, quận Trà Ôn, xưa thuộc tỉnh Cần Thơ, nay thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Năm 16 tuổi, ông đam mê nghệ thuật cải lương nên tự đi học ca hát tại làng quê với các ban đờn ca tài tử. Quê hương của ông cũng là một vùng đất nổi tiếng với nghệ thuật cải lương. Do đó, ngày nay tại đây vẫn duy trì cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ trong các cuộc tuyển chọn giọng ca cải lương Út Trà Ôn.

"Năm 1937, NS Út Trà Ôn được người quen giới thiệu với Đài phát thanh Sài Gòn và từ đó chính thức mang nghệ danh Út Trà Ôn. Ông lấy tên Út của mình gắn với tên quê hương, nơi được sinh ra và lớn lên để làm nghệ danh. Giọng ca truyền cảm, ấm áp, chân thành, đậm chất miền Tây Nam Bộ của ông được giới thiệu trên làn sóng phát thanh đã nhanh chóng được đông đảo thính giả yêu chuộng. Bản vọng cổ đầu tiên ông ca trên đài là "Thức trót canh thâu". Ông là người đạt kỷ lục về mặt thu âm cho các hãng băng đĩa thời khởi đầu của thị trường băng đĩa ở Sài Gòn. Và sự gắn kết của ông với thị phần thu âm đã nâng cao uy tín cho thương hiệu hãng đĩa ASIA với bài vọng cổ "Tôn Tẩn giả điên" gồm 20 câu, là một sáng tác của vị Yết-Ma - tu sĩ Phật giáo" – soạn giả Nguyễn Phương kể.

Năm 1942, NSND Út Trà Ôn lần lượt biểu diễn cho các gánh cải lương như: Hề Lập, Thanh Long, Tiến Hoá, Mộng Vân, Sao Mai, Thanh Minh...Năm 1960, Út Trà Ôn cộng tác với đoàn Thủ Đô (chủ nhân của đoàn này là ông Phan Văn Bản và đồng thời là chủ nhân của hãng dĩa Hoành Sơn).

a1

NSƯT Diệu Hiền năm 1970

Năm 1975, sau ngày đất nước thống nhất, ông cộng tác với đoàn cải lương Sài Gòn 1, Trần Hữu Trang và sau đó là Sân khấu Tài Năng.

Tháng 3 năm 1997, ông được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân. Ông từ trần ngày 13 tháng 8 năm 2001, hưởng thọ 82 tuổi.

NSƯT Diệu Hiền tên thật là Lâm Thị Hiền, sinh ra trong gia đình 7 người con, bà là người con thứ 5 trong gia đình, chưa đầy 5 tuổi bà mồ côi cha, gia cảnh nghèo túng nên không được đến trường. Để học chữ, bà xin vào lớp học trong xóm nghèo của ông thầy dạy trẻ em cơ nhỡ. Mê hát từ nhỏ, năm lên 9 tuổi bà xin mẹ đi theo đoàn hát nhưng không được đồng ý. Đến năm 14 tuổi mới được mẹ cho đi theo gánh hát để học nghề. Năm 1960, với vai diễn cô ni Diệu Hiền, nhờ có giọng ca truyền cảm, khán giả ở Đà Lạt thời đó khen ngợi nên bà quyết định lấy tên Diệu Hiền làm nghệ danh.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngọc Huyền xúc động trong chương trình vinh danh nhạc sĩ Bắc Sơn

Trưa 18-2, NSƯT Ngọc Huyền đã khóc khi hát lại những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Bắc Sơn trong chương trình kỷ niệm 14 năm ngày mất của người nhạc sĩ tài hoa được tổ chức tại trường THCS Lê Tấn Bê, quận Bình Tân, TP HCM.

 

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".

 

Thăm "nàng Juliet" 92 tuổi ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Ngày Tết ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, những nghệ sĩ lão thành đã ngồi lại bên nhau trong sáng 6-2 (mùng 2 Tết) để ôn lại kỷ niệm thời còn đi hát. Trong những câu chuyện được kể, nghệ sĩ lão thành cao niên nhất tại ngôi nhà chung này đã xúc động nhớ về thời còn là "nàng Juliet" tuyệt đẹp của sân khấu cải lương.

 

Ngày xuân nhớ đến bài học của Thầy

Tiết xuân trong lành, hương xuân bàng bạc khiến đất trời tươi thắm. Theo chân những nghệ sĩ đến thăm thầy cô đã dìu dắt họ trên con đường nghệ thuật để cảm nhận tinh thần tôn sư trọng đạo đã giúp cho người nghệ sĩ từ nhiều thế hệ giữ vững lửa nghề.

 

Tết này, xem đờn ca tài tử miễn phí tại Nhà hát Trần Hữu Trang

Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang sẽ mở cửa đón chào quý khán giả yêu mến bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ đến xem miễn phí từ tối mùng 2 đến mùng 5 Tết Kỷ Hợi.

 

Táo Quân 2019: Ngọc Hoàng "đi bão" với dàn... hot girl

Táo Quân 2019 VTV vừa tung trailer cực hot, với những trích đoạn hấp dẫn nhất của chương trình năm nay.

 

Diễn viên đón tết: Đi 10 cái chùa, ăn chè đậu xanh

Với những diễn viên gạo cội như Kim Xuân, Công Ninh, Tuyết Thu hay diễn viên trẻ Dương Cẩm Lynh, Thanh Trúc,..., Tết là dịp người thân sum họp, quây quần bên nhau. Mỗi nhà có thể có phong tục, thói quen ăn Tết riêng nhưng vẫn dựa trên cái nền chung đậm chất truyền thống của dân tộc.

 

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tối 30-1, nhạc sĩ Thanh Dũng – con trai của nghệ sĩ Thanh Thế - đã báo tin mẹ của anh bị té chấn thương đầu, dẫn đến vỡ mạch máu não hiện cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115.

 

Nghệ sĩ họp mặt ôn lại kỷ niệm với "hoàng đế dĩa nhựa" Tấn Tài

Tối 30-1, danh hài Tấn Beo đã tổ chức buổi họp mặt nghệ sĩ tại tư gia, ôn lại những kỷ niệm đẹp đối với "hoàng đế đĩa nhựa" Tấn Tài trong ngày giỗ lần thứ 8 của ông.

 

Gia tộc Huỳnh Long tề tựu trong ngày giỗ nghệ sĩ Chinh Nhân

Trưa 24-1, nghệ sĩ thuộc gia tộc đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long đã tề tựu thắp hương tưởng nhớ nam nghệ sĩ Chinh Nhân, người từng đoạt HCV giải Trần Hữu Trang.

 

NSND Kim Cương rơi nước mắt trong Chương trình "Nghệ sĩ tri âm"

Đông đảo các nghệ sĩ tại TP HCM đã tề tựu trong Chương trình "Nghệ sĩ tri âm" tổ chức sáng nay, 27-1.

 

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

 

100 năm cải lương: Những rạp hát ngày xưa, nay còn lại gì?

Norodom, Nguyễn Văn Hảo, Aristo... từng là thánh đường của bộ môn nghệ thuật cải lương tại Sài Gòn. Nhưng qua thời gian, các rạp hát đã tồn tại dưới những hình hài khác.