21:54 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 107


Hôm nayHôm nay : 17975

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 429081

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20706860

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Ba tay đấm danh trấn giang hồ

Đăng lúc: Thứ ba - 04/09/2012 08:14 - Đã xem: 3306
Võ sư Minh Cảnh

Võ sư Minh Cảnh

Những ai yêu võ thuật ở miền Nam trước năm 1975 đều biết đến tên tuổi của bộ ba Minh Cảnh (quyền anh), Huỳnh Tiền và Minh Sang (võ tự do) vào những thập niên 1940, 1950 và 1960. Minh Cảnh bất bại trong nhiều năm trước khi giành chức vô địch quyền anh Đông Dương. Còn Huỳnh Tiền đã gần như không có đối thủ ở môn võ tự do trong suốt những năm cuối 1940 và đầu thập niên 1950. Minh Sang tuy thượng đài muộn hơn nhưng sự nghiệp còn lẫy lừng hơn Huỳnh Tiền với chuỗi 64 trận bất bại trong sự nghiệp...

.Minh Cảnh - võ vương của quyền anh miền Nam

Nhắc đến tay đấm Minh Cảnh, những người yêu võ thuật của miền Nam VN trước năm 1975 đều nhớ ngay đến biệt danh “võ vương” (vua võ) mà báo chí Sài Gòn lúc bấy giờ phong tặng cho ông.

Trên tờ thể thao Trắng Đen ra ngày 13-4-1964 có đoạn: “Trận then chốt giữa Minh Cảnh và Jean Leon (Phi Luật Tân) diễn ra khá sôi nổi, Jean Leon ở hai hiệp đầu đã luôn tìm cách tấn công bằng những quả đấm thẳng, còn Minh Cảnh cố thủ hơn công vì cựu vô địch đã luống tuổi muốn dành sức vào những hiệp sau. Hiệp thứ ba, Minh Cảnh phản công và gần cuối hiệp, anh đã đấm trúng những quả móc nặng, khiến Jean Leon bị đo ván”...

Lão võ sư Minh Cảnh sinh năm 1922 ở Cai Lậy, Tiền Giang. Năm 10 tuổi, ông theo mẹ qua Cao Miên sinh sống. Đến năm 15 tuổi về Sài Gòn - Gia Định lập nghiệp và thọ giáo võ sư Bảy Muôn học võ. Trong sự nghiệp gần 50 năm thượng đài, thành tích cao nhất của ông là đoạt đai vô địch Đông Dương vào năm 1946. Có thể nói với quãng thời gian gần 50 năm theo nghề này, lão võ sư Minh Cảnh là người giàu thành tích nhất của làng đấm bốc VN.

Bắt đầu thượng đài từ những năm đầu thập niên 1940, ông từng chiến thắng nhiều võ sĩ người Việt, Khơme, Lào, Pháp, Ấn Độ... Mãi đến năm 1972 khi đã bước vào tuổi 51, ông vẫn còn đủ sức hạ đo ván một võ sĩ người Úc (nặng hơn ông trên chục ký tại TP Vũng Tàu và chính thức trở thành ông “vua” của môn thể thao này).

Hiện nay, ở tuổi 84, lão võ sư Minh Cảnh không thể nhớ hết bại tướng của mình gồm những ai. Tuy nhiên có một điều ông không thể nào quên đó là chuyện tay trắng vì ham vui. Khi còn thượng đài, cuộc sống của ông lúc ấy rất sung túc. Nhưng sau này khi không còn thi đấu, ông nổi máu “ham vui” khi thành lập đoàn môtô bay mang tên Minh Cảnh đi biểu diễn ở khắp nơi và cuối cùng lỗ vốn phải rã gánh và quay về nhà “ăn bám” vợ.

Ham vui đến thế, nhưng ông rất chung tình. Con trai ông, võ sư Minh Hoàng, xác nhận: “Ai cũng thừa nhận lúc còn trẻ ba tôi rất phong độ và đẹp trai. Đã có không ít kiều nữ nổi tiếng lúc đó để ý, thậm chí họ còn tự nguyện chu cấp để được chung sống với ông, nhưng ba tôi đã bỏ ngoài tai tất cả để sống chung thủy với mẹ tôi cho đến cuối đời. Mỗi khi nhắc lại điều này, anh em tôi ai nấy cũng tự hào...”.

Huỳnh Tiền - Minh Sang: “không có cơ duyên”

Ba tay dam danh tran giang ho

Vỏ sư Huỳnh Tiền

Võ sư Huỳnh Tiền

Những năm cuối thập niên 1940 và đầu 1950, tên tuổi Huỳnh Tiền và Minh Sang nổi tiếng khắp miền Nam. Nhưng lạ là hai tay đấm này lại chưa bao giờ gặp nhau trong sự nghiệp. Chính vì thế, những người yêu thích võ thuật trước năm 1975 luôn chờ đợi trận tỉ thí của bộ đôi kỳ phùng địch thủ. Nhưng họ đã thất vọng. Tại sao vậy? Lão võ sư Minh Sang trả lời: “Chúng tôi không có cơ duyên”.

Thực tế, theo lời kể của một số lão võ sư, Minh Sang đã có không dưới ba lần thách đấu, nhưng đều bị Huỳnh Tiền từ chối. Một lão võ sư kể lại: “Tôi còn nhớ lần thách đấu của Minh Sang trước Huỳnh Tiền trong trận Tiền gặp võ sĩ Thạch Sum ngay giữa khu hội chợ giải trí trường Thị Nghè cạnh Sở thú vào năm 1956. Trận đấu giữa Tiền và Sum hấp dẫn đến độ khán giả đã xô đẩy chen lấn làm sập cả chiếc cầu bêtông nhỏ bắc từ Sở thú sang khu hội chợ giải trí trường Thị Nghè.

Trận đấu dự kiến kéo dài bốn hiệp (mỗi hiệp ba phút). Đến hiệp thứ ba sau khi tung cú đá bàn xa, chân Sum đã bị kẹt vào dây đài. Tiền khôn ngoan sử dụng thế dựa dây đài hất Sum văng ra. Trán Sum đập xuống sàn, máu chảy xối xả. Trọng tài buộc phải ngưng trận đấu và tuyên bố Tiền thắng cuộc. Ngay sau đó, Sang đã nhảy lên đài và trước đám đông hàng ngàn khán giả, Sang tuyên bố thách đấu với Tiền. Tiền nhận lời, nhưng sau đó không hiểu vì sao trận đấu đã không  diễn ra”.

Người ta cũng đồn rằng trận tỉ thí giữa Huỳnh Tiền và với võ sĩ Chà lai Mous Fai Fa của lò Long Hổ Hội diễn ra tại Phan Rí vào cuối thập niên 1950 đã được xếp đặt đưa ra kết quả hòa để tránh xảy ra cuộc đụng độ “một mất một còn” giữa Huỳnh Tiền và Minh Sang.

Theo qui định, người thắng ở cặp Huỳnh Tiền - Mous Fai Fa sẽ đụng với Minh Sang để tranh ngôi vua võ tự do lúc bấy giờ. Đích thân Sang đã ra Phan Rí xem trận đấu này với hi vọng sẽ được đấu với Huỳnh Tiền. Nhưng Sang đã thất vọng bỏ về vì sau bốn hiệp đấu, trọng tài xử hòa để không ai phải đụng với Sang!

Ba tay dam danh tran giang ho

Minh Sang và tuyệt chiêu “gối bay”

Các lão võ sư nhận xét trong trường hợp có xảy ra trận chiến thì Tiền cũng khó hạ được Sang. Ưu điểm của Huỳnh Tiền là lanh lợi và khôn ngoan, nhưng ông ít có đòn hiểm hơn Sang.

Với Sang, vũ khí số một của ông là đòn “gối bay”. Sang đã biết đến đòn này khi còn là học trò của ông Ba Sen - thầy dạy võ nổi tiếng miền Tây Nam bộ. Sau này khi đặt chân lên đất Sài Gòn năm 24 tuổi, Sang đã khổ luyện đòn này với sự hướng dẫn của thầy Tư - người nghiên cứu rất kỹ tuyệt chiêu này qua những lần xem võ sư Đông Phương Sóc thi đấu.

Trong sự nghiệp 64 trận bất bại của mình, Sang đã nhiều lần sử dụng tuyệt chiêu này để hạ đối phương, trong đó khó quên nhất là lần hạ đại kình địch Nguyễn Giàu, người được xem là nhà vô địch đất miền Tây thập niên 1950 trong trận tỉ thí vào năm 1961.

Sàn đấu được dựng lên ở một trường học thuộc tỉnh Bạc Liêu và người thắng cuộc nhận được khoảng 4.500 đồng (hơn ba cây vàng vào lúc bây giờ). Bên cạnh sàn đấu còn đặt... một cái hòm với dòng chữ: Người chết phải chịu trách nhiệm nếu xui xẻo bị thiệt mạng! Và cuối cùng Minh Sang đã chiến thắng.

Thua trận, Giàu đã phải mất đến hai tháng để trị thương, nhưng gương mặt ông vẫn còn vết sẹo từ trên trán xuống dưới mí mắt vì tuyệt chiêu gối bay của Sang. Sau này, khi tái ngộ nhau trong một giải võ thuật tổ chức ở An Giang, cả hai lão võ sư đã có cái bắt tay đầy tình thân hữu.

Minh Sang nói rằng ông thắng trận nhưng mãi mãi vẫn kính trọng Nguyễn Giàu bởi theo ông: “Võ là đạo. Tôi tự hào nhất không phải là những trận bất bại trên sàn mà là sau khi treo găng vẫn được nhiều người yêu mến, kính trọng...”.

TRUNG DÂN - DUY BÌNH

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: VBVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.